CDC gỡ bỏ hướng dẫn bất thường cho các bác sĩ về loại thuốc mà Trump ưa chuộng

Reuters

Tác giả: Aram Roston Marisa Taylor

Dịch giả: Trúc Lam

8-4-2020

WASHINGTON (Reuters) – Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã gỡ bỏ khỏi trang web của mình hướng dẫn rất bất thường, thông báo cho các bác sĩ về cách kê toa hydroxychloroquine và chloroquine, loại thuốc được Tổng thống Donald Trump khuyên dùng để điều trị virus corona.

Hành động này được đưa ra ba ngày sau khi Reuters đưa tin rằng, CDC đã công bố thông tin về liều dùng chính, liên quan đến hai loại thuốc chống sốt rét dựa trên các giai thoại không rõ từ đâu, thay vì dựa trên đánh giá khoa học.

Reuters cũng đưa tin rằng, hướng dẫn ban đầu đã được CDC đưa ra sau khi đích thân Tổng thống Trump ép các quan chức y tế và quản lý liên bang, làm cho thuốc trị sốt rét được sử dụng rộng rãi hơn để điều trị virus corona, mặc dù hai loại thuốc này đang bị đặt vấn đề về việc chưa thử nghiệm cho bệnh nhân COVID-19.

Ban đầu, trang web của CDC, có tiêu đề Thông tin dành cho bác sĩ lâm sàng về các lựa chọn điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19, đã viết: “Mặc dù liều lượng và thời gian tối ưu của hydroxychloroquine dùng để điều trị COVID-19 thì vẫn chưa rõ, một số bác sĩ Hoa Kỳ đã báo cáo giai thoại” về một số cách để kê toa thuốc cho người nhiễm COVID-19.

Các chuyên gia y tế đã nói với Reuters rằng, họ rất ngạc nhiên với ngôn ngữ đó. “Tại sao CDC lại đăng tải các giai thoại? Thật là vô lý. Điều này hoàn toàn không bình thường”. Bác sĩ Lynn Goldman, trưởng khoa sức khỏe cộng đồng của trường Milken Institute, tại Đại học George Washington, hỏi.

Các bác sĩ và các chuyên gia y tế khác đã chỉ trích thêm về hướng dẫn khi đề nghị rằng, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc khi chưa được chứng minh liệu chúng có hiệu quả hay có hại hay không.

Bây giờ trang web của CDC đã không còn thông tin đó. Thay vào đó, câu đầu tiên của trang web nói rằng: “Không có thuốc hay phương pháp trị liệu nào khác được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt để ngăn chặn hoặc điều trị [cho bệnh nhân nhiễm] COVID-19”.

Hướng dẫn được cập nhật và rút ngắn gọn hơn, cho biết thêm rằng, Hydrochchloroquine và chloroquine đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng, để sử dụng cho bệnh nhân virus corona.

Để đọc hướng dẫn mới của CDC, bấm vào đây.

CDC đã không trả lời ngay các câu hỏi về việc loại bỏ hướng dẫn ban đầu. Trong một tuyên bố, ban đầu họ nói với Reuters rằng, họ đã soạn thảo hướng dẫn cho các bác sĩ theo yêu cầu của lực lượng đặc nhiệm virus corona, thúc giục hành động kịp thời.

Jeffrey Flier, cựu trưởng khoa của Trường Y Harvard, là người đã chỉ trích hướng dẫn ban đầu, hoan nghênh phiên bản cập nhật, gọi nó là “cải tiến đáng kể”.

Họ nói về thực tế mà không có hiệu nghiệm, khuyến cáo các bác sĩ kê đơn thuốc, mặc dù thiếu bằng chứng đầy đủ”, ông Flier nói.

Cuộc tranh luận về hydroxychloroquine đã nóng lên và trở nên chính trị hơn, khi cuối tuần rồi Tổng thống Trump nói rằng, ông muốn tự mình dùng thuốc đó.

Tường trình của Aram Roston và Marisa Taylor ở Washington. Chỉnh sửa bởi Ronnie Greene

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây