Đảng, nhân sự và làm đến đâu… nát đến đó! (Phần 1)

Blog VOA

Trân Văn

25-4-2024

Vương Đình Huệ tiếp Tập Cận Bình tại Hà Nội, ngày 13-12-2023. Nguồn: AP

Nếu tin đồn lại… đúng thì vài ngày nữa, các thành viên của Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN khóa 13 lại tụ tập bất thường thêm một lần nữa để gật đầu, chấp nhận cho ông Vương Đình Huệ – Ủy viên Bộ Chính trị đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa XHCN Việt Nam – từ nhiệm (từ bỏ tất cả các chức vụ trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền).

Theo tin đồn thì ông Huệ không chỉ bảo kê một số tập đoàn tư nhân, hỗ trợ lũng đoạn chính sách, kinh tế – xã hội để được hối lộ hàng ngàn tỉ đồng mà còn vi phạm các tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống [1].

Cuộc tấn công ông Huệ bắt đầu bằng việc bắt giữ các nhân vật chủ chốt của Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An vì “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “đưa hối lộ”, bắt giữ một số viên chức làm việc trong Ban Quản lý các dự án của tỉnh Bắc Giang vì “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “nhận hối lộ[2], kế đó bắt giữ ông Phạm Thái Hà vì “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. Cuộc tấn công vừa kể được xem là “vô tiền khoáng hậu” vì lời lẽ liên quan tới việc bắt giữ ông Hà… đanh thép bất thường.

Việc thư ký, trợ lý của các nhân vật nắm giữ vai trò lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam bị bắt vốn đã trở thành điều … “bình thường mới” nhưng chưa bao giờ hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam lại cho phép các cơ quan truyền thông chính thức loan báo rộng rãi và cặn kẽ lai lịch bị can như khi bắt giữ ông Phạm Thái Hà.

Nhân thân ông Hà được xác định rõ ràng là “Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ”. Chưa hết, việc cố tình liệt kê “quá trình công tác” của bị can Phạm Thái Hà còn nhằm minh định ông Hà chính là “thủ túc” của ông Huệ, ông Huệ đi đến đâu, ông Hà theo tới đó, thành ra ông Hà “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” thì ông Huệ không thể vô can…

Khi ông Huệ là Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN), ông Hà được chọn làm Thư ký Tổng KTNN. Lúc ông Huệ làm Bộ trưởng Tài chính, ông Hà là Thư ký Bộ trưởng Tài chính. Ông Huệ trở thành Trưởng Ban Kinh tế BCH TƯ đảng, ông Hà là Thư ký trưởng ban. Rồi ông Huệ đảm nhiệm vai trò Phó Thủ tướng, ông Hà là Trợ lý Phó Thủ tướng. Lúc ông Huệ được điều động làm Bí thư Hà Nội, ông Hà là Trợ lý Bí thư Thành ủy Hà Nội…

Một số cơ quan truyền thông chính thức, trong đó có VTV1 (kênh số 1 của Đài Truyền hình quốc gia) còn đi xa hơn khi nhấn mạnh: Bộ Công an đang tập trung lực lượng, mở rộng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các bị can, sai phạm tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và thu hồi triệt để tài sản [3].

Từ sự hiểu biết về “thế và lực” của ông Huệ, đối chiếu những yếu tố bất thường trong việc bắt giữ và công bố thông tin khởi tố – tạm giam ông Phạm Thái Hà, sự xuất hiện của website vuonghamy.com [4] – khuê danh của ái nữ ông Huệ – nhằm bơm thêm dầu vào lửa,… những người am tường hậu trường chính trị Việt Nam phòng đoán, cuộc chiến giành quyền lực trong đảng CSVN đã đến giai đoạn… “một mất, một còn”!

***

Thượng tuần tháng 2 năm 2021, khi tuyên bố bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của đảng CSVN (Đại hội 13), ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba – khẳng định: Đại hội đã tiến hành nghiêm túc, đúng Điều lệ Đảng, sáng suốt lựa chọn và bầu các đồng chí đủ tiêu chuẩn, xứng đáng vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 Nhiệm kỳ khóa 13 phải tốt hơn nhiệm kỳ khóa 12 [5],…

Sau đó, tại cuộc họp báo nhằm công bố kết quả Đại hội 13, ông Trọng tuyên bố: Đại hội 13 đã thành công rất tốt đẹp cả về nội dung, cách thức, tạo ra không khí tin cậy lẫn nhau, hồ hởi, phấn khởi. Công tác nhân sự cho Đại hội 13 của đảng được chuẩn bị chu đáo, thận trọng, khách quan, công tâm, làm từng bước, làm đến đâu chắc đến đó. Do vậy khi đưa ra đại hội đã nhận được sự thống nhất rất cao [6]

Giống như ông Trọng, nhiều viên chức minh định… “kỳ vọng các đồng chí trong BCH TƯ nhiệm kỳ này là những người ở một tầm cao đặc biệt, mẫu mực về đạo đức, luôn học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, luôn trong sạch, không vướng vào tham nhũng, chủ nghĩa cá nhân hay lợi ích nhóm”. Thậm chí một Ủy viên Bộ Chính trị còn bảo, đại ý: Việt Nam đã đủ điều kiện để lập nên “kỳ tích” như Nhật, như Hàn [7]

Đến nay, tuy chỉ mới hơn hai năm sau khi “thành công rất tốt đẹp” nhưng BCH TƯ đảng CSVN nhiệm kỳ 13 đã tụ tập 14 lần (6/14 là tụ tập bất thường ngoài kế hoạch) và 10/14 lần tụ tập chỉ để loại bỏ những cá nhân từng được ca tụng là “ở một tầm cao đặc biệt, mẫu mực về đạo đức, luôn học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, luôn trong sạch, không vướng vào tham nhũng, chủ nghĩa cá nhân hay lợi ích nhóm”.

Vì sao lại thế?…

(Còn tiếp)

Chú thích

[1] https://baotiengdan.com/2024/04/25/vuong-dinh-hue-chinh-thuc-rut-lui-khoi-chinh-truong/

[2] https://tuoitre.vn/bat-ong-nguyen-duy-hung-chu-tich-tap-doan-thuan-an-20240412185924043.htm

[3] https://vtv.vn/phap-luat/bat-tam-giam-pho-chu-nhiem-van-phong-quoc-hoi-pham-thai-ha-20240422113313094.htm

[4] https://www.vuonghamy.com/

[5] https://www.vietnamplus.vn/dien-van-be-mac-dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-thu-xiii-cua-dang-post692965.vnp

[6] https://vtv.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-dai-hoi-xiii-thanh-cong-rat-tot-dep-20210201112126208.htm

[7] https://vtv.vn/chinh-tri/thanh-cong-cua-dai-hoi-xiii-khong-phai-dai-hoi-xong-la-coi-nhu-xong-20210207114532694.htm

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Đúng như tác giả Trần Văn nói, sáng nay báo đảng đăng đầy đủ và chi tiết về chuyên Phạm Thái Hà bị bắt . Và, bài báo có nhấn mạnh việc người lãnh đạo có trợ lý, phụ tá sai phạm thì phải liên đới chịu trách nhiệm ( sau khi nhắc lại những Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Võ Văn Thưởng. . .).
    Hà hà, tinh ý một chút thì thấy bài báo đang dọn đường để định hướng dư luận , để mọi người đừng ngạc nhiên mà xem đó là một chuyện “bình thường mới”
    ( còn “chuyện thường ngày ở huyện” là chuyện bình thường cũ rồi ) khi mai đây báo đài sẽ thông tin về chuyện của ngài đướng kim CTQH .
    Không phải chỉ có tác giả LVĐ viết về chuyện VĐH trên Báo TD mà trên FB của Thanh Hiếu Bùi ( tức Người Buôn Gió ) cũng đăng đầy chuyện “quốc sự” này . NBG còn đi xa hơn, chỉ ra đầy đủ ai sẽ là CTQH, CT nước. . .
    Vị nào thích thì đọc rồi có dịp kiểm chứng xem có đúng sự thật không ?

  2. “Vì sao lại thế?”

    Hy vọng còm này sẽ được released chầm chậm, để dự đoán câu trả lời sẽ là lỗi thể chế trở thành đúng

    Níu đúng thì mún đặt ra thim vài câu hỏi . Cái “thể chế” hiện nay có sêm với cái “thể chế” của thời Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa không ? Níu ai đó nói sêm xít thì phải giải thích tại sao ngày xưa thì không thế . Và níu khác thì WTF happened?

    Câu trả lời của tớ, 2 nguyên nhưn chính . Đổi Mới & Mỹ

    Mún hổng có như zì nữa, chỉ cần dẹp Đổi Mới & chuyển hướng

    Cán bộ giờ này wa Mỹ là biệt tăm biệt tích, then đừng đưa họ wa Mỹ nữa . Vứn đề cán bộ đưa con wa tư bổn học, then đặt ra điều lệ nghiêm cấm, ô tô ma lắc là củi nếu có con học ở xứ tư bửn . Mê Mỹ như mê ma túy, thì cai nghiện

    Chớ hổng lẽ nghiện ma túy thì bi giờ nhập thả giàn ? Are you nuts? Wrong answer. Trí thức nhà mềnh dĩ độc trị độc . Ngày xưa Xuyên Tâm Liên trị bách bệnh, bi giờ cyanide đã thay thế Xuyên Tâm Liên

  3. Sân sau của Lú là ai ?
    Con Lú đang làm gì ?
    Tài sản của Lú chìm nổi ra sao ?
    Liệu báo chí có dám vạch vòi để đảng ta ngày càng “trong sạch, vững mạnh”.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây