Vương Đình Huệ chính thức rút lui khỏi chính trường!

Lê Văn Đoành

25-4-2024

Trận thư hùng nổi tiếng nhất trong lịch sử đảng Cộng sản Việt Nam, giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Bộ trưởng Công an Tô Lâm mà mọi người chờ xem, rất tiếc đã không xảy ra khi họ Vương sớm buông súng xin hàng.

Nhanh hơn dự đoán của mọi người, Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị khóa 12 và 13, chủ tịch Quốc hội khóa 15, đã làm đơn xin thôi tất cả các chức vụ trong đảng và quốc hội, rút lui khỏi chính trường.

Sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố quyết định “Tuyệt Mật” số 163-QĐ/UBKTTW ngày 19-4-2024, nội dung “Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Vương Đình Huệ”, thì năm ngày sau, tức ngày 24-4-2024, ông Huệ đã viết đơn gởi tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư để xin dừng cuộc chơi.

Ảnh: Quyết định Kiểm tra của UBKT Trung ương. Nguồn: Tiếng Dân

Mặc dù Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cố gắng hết sức để “giải cứu” Vương Đình Huệ, nhưng ông cũng đành “bó tay”. Mọi tài liệu, chứng cứ “án tại hồ sơ”, nằm trên bàn làm việc của Tổng bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính và Bộ Công an, đều chống lại nỗ lực của Chủ tịch Quốc hội và cả người đỡ đầu cho ngài Chủ tịch.

Bản thân Vương Đình Huệ phải chịu trách nhiệm của người đứng đầu, theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, khi để cấp dưới lộng hành, núp bóng ông để can thiệp, lấy dự án cho các tập đoàn và nhận hối lộ với số tiền lên đến cả ngàn tỷ đồng.

Ông Huệ bị cho là đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Ngoài ra, những người hạ bệ ông Huệ còn có chứng cứ về việc ngài Chủ tịch có nhiều quan hệ phức tạp, không trong sáng, vi phạm “đạo đức và lối sống”.

Những người “xử” Huệ cho rằng, các sai phạm của ông rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của đảng, gây bức xúc trong các tầng lớp đảng viên và cả dư luận xã hội hiện nay.

Hôm nay, Bộ Chính trị khoá 13 nhóm họp khẩn cấp tại Hà Nội để xem xét đơn và đồng ý cho ông Vương Đình Huệ được thôi các chức vụ, theo “nguyện vọng” ông Huệ trình bày trong đơn.

Bộ Chính trị sẽ triệu tập Hội nghị Trung ương bất thường vào chiều thứ Sáu, ngày 26-4-2024, để Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 13, xem xét theo nguyện vọng, ban hành nghị quyết, cho ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, thôi chức Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thôi làm đại biểu quốc hội nhiệm kỳ 2021 – 2026, để “về vườn làm người tử tế”.

Như vậy, “bộ ngũ”, tức năm nhân vật chủ chốt lãnh đạo đảng và nhà nước từ đầu khoá 13 đến nay, chỉ còn hai người: Nguyễn Phú Trọng và Phạm Minh Chính.

Ảnh: “Bộ ngũ” triều đình, ba nhân vật đánh dấu đã bị knock out, hiện chỉ còn hai người. Nguồn: MTTQ/ Tiếng Dân edited

Dự kiến tại Hội nghị Trung ương bất thường lần này, Ban Chấp hành Trung ương sẽ giới thiệu nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội thay thế Vương Đình Huệ và Chủ tịch nước thay ông Võ Văn Thưởng, là người đã bị truất phế hồi tháng trước.

Có thông tin, bà Nguyễn Thị Vân Chi, phu nhân của ông Vương Đình Huệ, hiện không có mặt ở Việt Nam. Bà Chi là đại biểu quốc hội khoá 14 và 15, đơn vị Nghệ An. Bà giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội; Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Séc.

Nếu không có gì thay đổi, thì trung tuần tháng 5-2024 Hội nghị Trung ương 9 khoá 13 sẽ diễn ra. Dự kiến hội nghị này sẽ bầu bổ sung 3 ủy viên Bộ Chính trị, để thay thế số ủy viên Bộ Chính trị bị khuyết và để dễ phân công công tác lãnh đạo chủ chốt của đảng.

Từ nay đến ngày khai mạc đại hội 14, nhiệm kỳ 2026-2031, (dự kiến khai mạc vào tháng 1-2026) sẽ còn nhiều diễn biến khó lường, bởi vì nhân sự trong Bộ Chính trị hiện nay, ngoài Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tất cả đều có “tì vết” trong quá khứ. Chỉ cần một phe nào đó “khai hỏa” thì những tì vết dù không lớn, cũng sẽ biến thành “quả bom” gây rúng động chính trường hoặc nổ tung cung đình!

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Cái Đảng cộng sản Việt Nam bất lương, mưu kế, mánh khoé, thủ đoạn, dối trá, lừa đảo, bịp bợm từ tên Nguyễn Phú Trọng, đến bọn ủy viên bộ chính trị và bọn cấp dưới, chúng lấy cắp tiền thuế của nhân dân, đứa nào cũng có nhà lầu xe hơi, có hàng triệu đô La. Cái Đảng cộng sản còn tồn tại, người dân còn nghèo khổ, đất nước chậm phát triển so với các nước văn minh tự do dân chủ trên thế giới.

  2. Nghe tin đom đóm vương đình huệ vừa đi theo chim cút võ văn thưởng
    ******************************************

    Đom đóm Huệ vương đang phai tàn
    Đang lọt vào “lò tôn” Lú vương nóng ran
    Qua Luân Đôn chiêu “bò dát vàng” khổ luyện
    Bao sự nghiệp đồng chí đành phải hạ màn
    “3 ma” đo ván trong “5 quỷ” Hà L..ội
    Cung đình nay còn “2 tên” sắp vỡ toang
    Cố lên Tô đại chém lũ ác ôn 5 triệu
    Việt sử ghi công Anh hùng diệt bạo trừ gian

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Trụ Vương ở nhà ăn đòn, riêng Đắc Kỷ thì du hí bên nhà anh Bải Đầnsau này còng tay đám Nghệ An thì thu về hàng núi tiền cho phe thắng cuộc

  4. Ông Trọng làm TBT cả 3 khóa . Ông cũng là trưởng ban nhân sự . Tất cả những nhân vật trong TUvà BCT đến nay bị kỷ luật , bị cách chức , bị đi tù đều được lựa chọn và trưởng thành trong giai đoạn này . Vậy để xảy ra những sự việc nghiêm trọng là người đứng đầu ông Trọng có phải chịu trách nhiệm trước toàn Đảng , toàn dân hay không?
    Ông Trọng phải có trách nhiệm trả lời hoặc trung ương buộc ông phải trả lời !
    Trong cuộc đấu đá này người dân việt nam chỉ có hai lựa chọn hoặc là dịch tả hoặc là dịch hạch . Hay cả 2 !

  5. Tổng Lú không “ngoài” đâu ạ.
    Khi còn làm bí thư Hà Nội, Lú cũng có tỳ, có vết. Chỉ có điều y khéo chùi, khéo lấp nên UBKT chưa, hoặc không dám vạch ra thôi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây