Bản tin tối 9-2-2018

Tin Việt Nam

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đưa tin: Trung Quốc có thể tiếp tục bồi đắp ở Biển Đông. Theo Hoàn Cầu thời báo, chuyên gia Trần Tương Miểu thuộc Viện Nghiên cứu Nam Hải của Trung Quốc phát biểu: “Bắc Kinh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích của một số thực thể ở Biển Đông trong tương lai thông qua hoạt động nạo vét”. Cuối năm 2017, Trung Quốc đã hạ thủy tàu nạo vét lớn nhất châu Á để hỗ trợ quá trình xây đắp căn cứ ở Biển Đông.

Báo Dân Trí có bài tổng hợp: Trung Quốc ngang nhiên điều máy bay chiến đấu tuần tra Biển Đông. Theo tin từ tập đoàn công nghệ Rostec của Nga, “Trung Quốc đã ký hợp đồng mua 24 chiếc Su-35 của Nga với giá trị lên tới 2 tỷ USD”.

Mời đọc thêm: Đồng chí Võ Văn Thưởng chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân (HB).

Nhân quyền cho Việt Nam

VOA có clip: Việt Khang: Bước ra thế giới tự do với những hoài bão cho Việt Nam.

Facebooker Thảo Teresa có bài: Viết cho bạn! là nhà hoạt động Trần Thị Nga. Tác giả chia sẻ: “Bà bị bắt khi cái đinh vẫn còn ghim lại trong chân – cái chân từng bị bọn ‘côn đồ’ đánh đến không lết nổi. Vết thương chưa kịp lành, bà đã vác nạng đi khắp nơi để giúp đỡ dân oan”.

Facebooker Lê Quang Hiển viết: “Vào lúc 11h30, ngày 9 tháng 2 năm 2018, đại diện Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam gồm hòa thượng Thích Không Tánh, đạo huynh Lê Quang Hiển đã đến bệnh viện FV, đường Nguyễn Lương Bằng, Q. 7, Sài Gòn để thăm viếng Chánh Trị Sự Hứa Phi”.

Tác giả dẫn lời ông Hứa Phi: “Dù thế nào tinh thần của Chánh Trị Sự vẫn không thay đổi , vẫn nguyện sát cánh cùng HĐLTVN , vẫn sát cánh cùng đồng đạo mình trên con đường phụng sự Đạo pháp và Dân Tộc”.

Hải quan Đà Nẵng tịch thu hàng loạt sách có nội dung nhạy cảm chính trị, theo báo Tin Tức. Trong 4 bốn bưu kiện sách bị Hải quan Đà Nẵng chặn giữ ở Sân bay quốc tế Đà Nẵng, có 3 quyển “Chính trị bình dân” của nhà báo Phạm Đoan Trang, một quyển bàn về chiến tranh Việt Nam và một quyển bàn về số phận một người Việt lưu vong sau năm 1975.

Chính trường Đà Nẵng

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh bác tin đồn bị khám nhà, VietNamNet đưa tin. Sáng nay, có tin đồn cơ quan chức năng tiến hành khám nhà ông Minh ở số 25/10 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu. Ông Minh phủ nhận thông tin này trên trang Facebook cá nhân và chia sẻ với VietNamNet: “Không có ai khám nhà tôi cả. Tôi vẫn sinh hoạt bình thường. Sáng nay tôi còn đi đám giỗ anh Bá Thanh về đây”.

Mời đọc lại loạt bài viết của ông Trần Văn Minh: Mời xem Phần 1 và 2  Phần 3  Phần 4 Phần 5 Phần 6 Phần 7

Sáng nay, TAND TP Đà Nẵng tiến hành xét xử vụ Phó giám đốc doanh nghiệp đe dọa Chủ tịch TP Đà Nẵng, theo báo Công An Nhân Dân. Cáo trạng cho biết: bị cáo Đào Tấn Cường nghi ngờ ông Trần Phước Sơn đề xuất ông Huỳnh Đức Thơ thanh tra lại “tính pháp lý của lô đất L09 tại khu biệt thự Suối Đá, bán đảo Sơn Trà”, nhằm “làm ảnh hưởng xấu” đến uy tín của em ruột mình là Đào Tấn Bằng. Cho nên, bị cáo Cường nhắn tin dọa giết cả ông Thơ và ông Sơn.

Bị cáo Đào Tấn Cường tại phiên toà sơ thẩm hôm nay. Ảnh: CAND

Ông Trần Phước Sơn, người bị nhắn tin đe dọa, xin giảm nhẹ tội cho ông Đào Tấn Cường, báo Dân Việt đưa tin. Ông Sơn xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất cho ông Cường với các lý do: “Nhân thân tốt, tính tình hiền lành, thực hiện hành vi bộc phát và bản thân bị cáo chưa phạm lỗi lầm gì nghiêm trọng”.

Chiều nay, phiên tòa xử vụ ông Huỳnh Đức Thơ bị dọa giết đã kết thúc, người dọa giết Chủ tịch Đà Nẵng bị tuyên 18 tháng tù, VietNamNet đưa tin. LS bào chữa cho ông Cường với lý lẽ: Chuyện nhắn tin “chỉ là vi phạm hành chính dân sự, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”. Tuy nhiên, chủ tọa và VKS cho rằng hành vi nhắn tin của ông Cường “có tính đe dọa”, có mục đích tác động vào quá trình thực thi công vụ của ông Thơ và ông Sơn.

Mời đọc thêm: Xử vụ dọa giết Chủ tịch Đà Nẵng: Ông Thơ vắng mặt (ĐV). – Nhiều tình tiết bất ngờ trong cáo trạng vụ dọa giết Chủ tịch Đà Nẵng (TN). – Vụ nhắn tin dọa giết Chủ tịch TP Đà Nẵng:Bị hại xin giảm án cho bị cáo (VOV). – Dọa giết Chủ tịch Đà Nẵng: Lời khai lô đất Sơn Trà (ĐV). – Người nhắn tin đe dọa ông Huỳnh Đức Thơ lĩnh án 18 tháng tù (DV). – Nguyên Chủ tịch Đà Nẵng: “Không có chuyện công an khám nhà tôi” (DT).

“Củi mạ nhôm” trong lò

Cũng chuyện Đà Nẵng, báo Giáo Dục Việt Nam đặt câu hỏi: Ai cùng Vũ “Nhôm” lợi dụng chức vụ quyền hạn mà phạm tội? Cựu ĐBQH Lê Văn Cuông bàn về tội danh mới nhất của Vũ “nhôm”: “Đây mới đúng là tội danh trọng tâm, trọng điểm mà dư luận chờ đợi trong vụ việc của Vũ ‘nhôm’. Cái tội này mới là tội đúng gốc rễ”. Theo ông Cuông, sự kiện cơ quan điều tra khởi tố Vũ “nhôm” với tội này cho thấy quyết tâm truy đến cùng đường dây lợi ích nhóm của Vũ ở Đà Nẵng, thậm chí có thể ở cả Trung ương.

Báo Tuổi Trẻ bàn về những phi vụ mua bán đất công sai phạm liên quan Vũ ‘Nhôm’. Về “quy trình” lãnh đạo Đà Nẵng bán nhà, đất công sản cho Vũ “nhôm”, trong thương vụ “chuyển quyền sử dụng đất tại số 37 Pasteur” cho Vũ, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cố tình làm trái quy định của nhà nước: Bán trực tiếp mà không qua đấu giá. Quan chức Đà Nẵng còn ưu tiên cho Vũ “nhôm” thuê khu đất “vàng” diện tích gần 1.800m2 tại số 16 Bạch Đằng.

Mời đọc thêm: Xôn xao thẻ ngành của Vũ nhôm: Vẫn đang xác minh (ĐV). – Thư ký ông Xuân Anh nói thật việc ở nhà Vũ nhôm (PLVN/ĐV).

Phiên xử “siêu lừa” Huyền Như: ngày thứ 2

Trong phiên xử sáng nay, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Huyền Như án chung thân, Võ Anh Tuấn 12-14 năm tù, Infonet đưa tin. Theo đó, VKS cho rằng tội của Huyền Như là “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” chứ không phải “Tham ô tài sản”, hành vi của hai bị cáo “gây mất niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng, ảnh hưởng tới uy tín của Việt Nam trong quan hệ quốc tế”.

LS Lê Nguyễn Quỳnh Thi đề nghị hoàn trả hồ sơ và kiến nghị giám đốc thẩm đối với vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, theo báo Hải Quan. Từ bản án chung thân thứ 2 mà VKS vừa đề nghị đối với bị cáo Huyền Như, LS Thi cho rằng: “Nếu tiếp tục quy kết bị cáo thêm một án chung thân thì vô hình chung đã xử lý một hành vi, hai trách nhiệm hình sự”.

Đến phiên xử chiều nay, các LS của Vietinbank phản bác việc đòi bồi thường, báo Pháp Luật TPHCM đưa tin. LS giữ quan điểm: “Phía ngân hàng không có lỗi, các giao dịch là giữa Huyền Như với công ty bị hại”. Cho nên, bị cáo Huyền Như mới có trách nhiệm bồi thường chứ không phải Vietinbank.

VOV đưa tin: Xét xử Huyền Như: Đối đáp luật sư, VKS nêu mấu chốt vụ án. VKS cho rằng: Không có chuyện một hành vi bị xét xử hai lần. Bởi vì trong phiên xử giai đoạn 1 của vụ án, vấn đề liên quan đến chuyện Huyền Như chiếm đoạt tiền của 5 công ty đã bị tuyên hủy. Bên cạnh đó, “thời điểm xảy ra hành vi của hai bị cáo ở nhiều thời điểm, nhiều bị hại khác nhau”.

Mời đọc thêm: Huyền Như bị đề nghị tù chung thân (Zing). – Các luật sư đã gỡ tội cho Huyền Như, Võ Anh Tuấn như thế nào? (Infonet). – Luật sư bị hại nói Huyền Như phạm tội tham ô (PLTP). – Luật sư Trương Xuân Tám: Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo nên phải có trách nhiệm bồi thường (PL&XH). – Xét xử Huyền Như: Luật sư nêu 5 sự thật pháp lý hiển nhiên của vụ án (BizLive).

Người dân và “ơn đảng”

Nhờ “ơn đảng” trong vấn đề cưỡng chế, giải tỏa, tái định cư, “nhiều người dân đi khiếu kiện không còn nhà để về ăn Tết”, báo Dân Trí dẫn lời ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. Theo tin từ cơ quan này, chỉ trong tháng 1/2018, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội nhận 804 lượt khiếu kiện, tố cáo, phía TPHCM nhận 259 lượt. Trong đó, “khiếu nại, tố cáo nhiều nhất liên quan đến lĩnh vực đất đai với 218 vụ việc”.

Không giải quyết được vấn đề đất đai cho người dân, nhưng Ban Tiếp công dân Trung ương vẫn yêu cầu các địa phương cử các cán bộ có thẩm quyền đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương Hà Nội để… “phối hợp vận động người dân trở về địa phương”.

Báo Zing đưa tin: Người dân vùng bị cắt nước để thu hồi đất tiếp tục kêu cứu. Theo đó, chính quyền huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận nghĩ ra cách… cắt nước để thu hồi đất. Trong khi người dân xã Nhị Hà “tiếp tục kêu cứu vì đã sắp hết vụ Đông – Xuân”, chính quyền vẫn… “loay hoay tìm giống cây để chuyển đổi”, theo lời ông Lê Huyền, Chủ tịch huyện Thuận Nam.

Ông Huyền giải thích lý do tiếp tục cắt nước của dân: “Nếu huyện chủ động mở nước đưa vào sản xuất thì những hộ lấn chiếm lợi dụng để cải tạo đất, thay đổi hiện trạng và canh tác dẫn đến khó khăn cho việc xử lý”.

 

Người dân vẫn đang ngóng chờ nước để sản xuất khi vụ Đông – Xuân sắp kết thúc. Ảnh: Zing.

Báo điện tử của đảng CSVN đặt câu hỏi: Mở đường vì dân hay vì doanh nghiệp? Đó là dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi do UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội, triển khai. “Đến nay hơn 20 hộ dân nằm trong diện bị giải tỏa vẫn kiên quyết phản đối” với lý do: Dự án này ít hiệu quả nhưng “lại có dấu hiệu phục vụ cho một số doanh nghiệp thu lợi”.

Mời đọc thêm: Thanh tra Chính phủ: Vận động người dân khiếu kiện trở về quê đón Tết (NLĐ). – Bức xúc vì một con đường dân sinh (ANTV). – Đường trăm tỉ chưa nghiệm thu đã hỏng (NLĐ).

“Nghề tay trái” của cán bộ

Chuyện lạ mà quen ở xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội: Nhóm côn đồ đánh người ngay trong trụ sở UBND xã, theo báo Người Đưa Tin. Hai người dân đã bị một nhóm côn đồ đánh trọng thương trong trụ sở UBND xã, vì liên quan đến một mâu thuẫn dân sự. Cán bộ, công an có mặt đầy đủ nhưng không làm gì, vì trong nhóm côn đồ có một “cán bộ hợp tác xã Phương Trung”.

Báo Đất Việt đưa tin: Cán bộ tự cẩu xe tiền tỷ của dân. Lúc 23 giờ ngày 21/12/2017, UBND phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP HCM kéo lực lượng đến khu đất của gia đình ông Đào Minh Quân, cẩu ô tô BMW trị giá hàng tỷ đồng của ông về phường. Gần 2 tháng trôi qua, UBND phường Linh Xuân vẫn đang giữ chiếc xe này, với lý do… giữ gìn tài sản cho ông Quân. Còn ông Quân khẳng định UBND phường Linh Xuân đã cướp xe của ông.

Facebooker Nguyễn Văn Phương đưa tin: Tặng quà tết người nghèo, cán bộ chính quyền không cho người dân nhận. Trước khi đến bản Giàng Pằng, Xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn, Yên Bái, đoàn từ thiện đã liên lạc với chình quyền. Nhưng khi đến nơi, Phó công an xã Sùng Đô “đe dọa và cấm cản người dân bản không được nhận quà. Khi một bạn gái trong đoàn giơ điện thoại ra quay phim thì ông Phó công an xã này hùng hổ lao vào giật điện thoại”.

Video clip của Facebooker Nguyễn Văn Phương ghi lại cảnh Phó công an xã Sùng Đô ngăn cản đoàn từ thiện:

Phó công an xã cản trở không cho đoàn từ thiện tặng quà tết bà con nghèo…

Publié par Nguyễn Văn Phương sur jeudi 8 février 2018

Mời đọc thêm: TP.HCM: Cán bộ phường Linh Xuân xông vào nhà dân “cẩu” xe tiền tỷ (CL&XH).

Chuyện thuế, phí

Báo Người Lao Động đưa tin: Khởi kiện Chi cục thuế xong, giám đốc doanh nghiệp bị bắt. Trong phiên tòa sở thẩm, HĐXX cho rằng doanh nghiệp tư nhân Đức Thủy do ông Đặng Tiến Đức làm giám đốc đã trốn thuế trong nhiều năm. Tuy nhiên, ông Đức vẫn khẳng định “tất cả hồ sơ chứng từ, hóa đơn đã được doanh nghiệp nộp đầy đủ, không sai lệch về mua và bán”. Trước đó, ông Đức đã khởi kiện hành chính đối với Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh.

Mời đọc thêm: Giám đốc DN kiện chi cục Thuế Hà Tĩnh phải lĩnh án vì tội trốn thuế (NĐT). – Hà Nội nêu tên 140 DN nợ thuế phí, tiền thuê đất gần 285 tỷ đồng, nhiều DN chưa trả nợ cũ (KT&TD/ VNBiz). – Hướng dẫn về thuế đối với chứng quyền có bảo đảm  —  An Giang: Đẩy mạnh cải cách, tạo niềm tin cho người nộp thuế (TBTC).

“Lực lượng nòng cốt” của đảng

Không được trả lương Tết, gần nghìn công nhân bao vây Công ty KL Texwell Vina, theo Zing. Một nữ công nhân chia sẻ: “Không nhận được tiền, tôi không thể về quê với gia đình và khoản phí vé đã đặt cọc sẽ bị mất. Đêm qua, sợ lãnh đạo công ty bỏ trốn, quỵt tiền lương nên tôi và nhiều người khác đến canh trước cổng”. Bên cạnh đó, nhiều nữ công nhân không được nhận tiền chế độ thai sản từ giữa năm 2017, nên đã cùng chồng đến công ty này đòi tiền từ sáng đến trưa nay.

Công nhân tụ tập trước cổng công ty đòi lương. Ảnh: Zing

Mời đọc thêm: Cả ngàn công nhân vây công ty ở Đồng Nai đòi lương (PLTP). – 24 Tết, cai thầu bỏ trốn, gần 40 công nhân không có tiền về quê (DV). – Hàng nghìn công nhân vùng lũ miền Trung có nguy cơ không được về quê vì bị công ty cho thuê xe Tết lừa (ĐS&PL/ VNM)

Khi giáo sư “lạm phát”

Câu hỏi về chất lượng của hơn 1.200 giáo sư, phó giáo sư được phong trong năm 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ quyết định ký văn bản số 589/BGDĐT-VP thông báo: Bộ Giáo dục sẽ cương quyết không công nhận ai không đủ tiêu chuẩn giáo sư, theo báo Giáo Dục Việt Nam.

Bài viết lưu ý “thành tựu” của Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước: “Một số thành viên Hội đồng có rất ít (thậm chí không có) công bố nghiên cứu khoa học quốc tế so với các ứng viên”, nhưng chính những người này đã góp phần vào chuyện “lạm phát” học hàm vừa qua.

Báo VnExpress đặt câu hỏi: Số giáo sư, phó giáo sư tăng như thế nào 5 năm qua? Theo tin từ Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, con số 1.226 người đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2017 cao gấp 1,7 lần năm 2016 và 2,3 lần năm 2015.

Diễn tiến “lạm phát” giáo sư, phó giáo sư từ năm 2013 đến 2017. Ảnh: VNE

Mời đọc thêm: Rà soát kỹ lưỡng hồ sơ ứng viên chức danh giáo sư, phó giáo sư 2017 (TTXVN). – Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước chưa ký quyết định công nhận GS,PGS 2017 (DT). – Tiêu chuẩn để trở thành giáo sư, phó giáo sư (LVN). – Đến chết vẫn là Giáo sư, cái lõi vấn đề là ở chỗ đó! (GDVN) . Mời đọc lại: Chuyện nhiều, ít và chất lượng (TT).

Giáo dục Việt Nam: Loay hoay “trồng người”

Báo Giáo Dục Việt Nam có bài: Tết rồi, đừng bắt giáo viên và học sinh quay cuồng với phong trào, hội họp. Ngày Tết Âm Lịch đã đến gần, nhưng “giáo viên và học sinh vẫn miệt mài tham gia và dự nhiều các phong trào, nhiều cuộc họp. Có những phong trào chỉ tổ chức lấy…phong trào vậy mà giáo viên và học sinh vẫn cứ phải tham gia”.

Nợ lương giáo viên, nhưng vẫn được cấp phép dạy kỹ năng sống ở Hải Dương: Nhà trường, chứ đâu phải cái chợ, thưa ông Giám đốc Sở Giáo dục Hải Dương, báo Giáo Dục Việt Nam đưa tin. Sở GD-ĐT Hải Dương đang nợ lương 3 tháng của 1200 giáo viên, nhưng vẫn “cấp phép cho 8 công ty dạy kỹ năng sống hoạt động”. Tác giả đặt câu hỏi: “Có phải giáo dục tiểu học là mảnh đất lắm màu khiến các trung tâm kia tìm cách kí sinh trên đó?”

Mời đọc thêm: Trên thế giới có cái gọi là sách giáo khoa dạy tích hợp Lý-Hóa-Sinh không? — Giáo viên Bình Thuận đã có tiền thưởng Tết  —  Định xóa sổ trường Tiên Yên, Sở nhất trí cao, ai được lợi? (GDVN). – Tâm sự đẫm nước mắt của giáo viên 17 năm hợp đồng trước kỳ nghỉ Tết (Zing).  – Cán bộ Phòng Giáo dục chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng tiền hỗ trợ trẻ em vùng khó (ĐĐK).

***

Thêm một số tin trong nước: Người Việt đang từ bỏ quê hương (TCHK). – Mía đường La Ngà và Thành An 77 bị UBCKNN xử phạt (NĐH). – Cứu… mía! (CAND). – Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất’ (DV). – BOT phải xả trạm nếu ùn tắc từ 700m trở lên: Có thực sự mang đến hiệu quả (KTĐT). – Gồng mình chống biển xâm thực (SGGP).

Tin thế giới

Chính trường Mỹ

Chính phủ Mỹ lại tiếp tục đóng cửa vào lúc nửa đêm 8/2, tức 12h trưa 9/2, giờ VN. Trong vòng chưa đầy 3 tuần, chính phủ đã phải đóng cửa hai lần. Mấy ngày qua, các bên đã tạm đi đến thỏa thuận để thông qua ngân sách dài hạn, nhưng 6 tiếng trước khi ngân sách hết hạn, Thượng nghị sĩ Rand Paul của đảng Cộng hòa bất ngờ ngăn chặn việc bỏ phiếu ở Thượng Viện.

Báo New York Times dẫn lời ông Paul, nói: “Lý do tôi có mặt ở đây tối nay để đặt mọi người vào chỗ, tôi muốn mọi người cảm thấy không thoải mái. Tôi muốn họ phải trả lời những người dân, những người đã nói: ‘Làm thế nào mà các bạn chống lại sự thâm hụt ngân sách của Tổng thống Obama và rồi sau đó lại ủng hộ sự thâm thủng ngân sách của đảng Cộng hòa’?

Chuyện gì sẽ xảy ra sắp tới? CNN cho biết, đợt bỏ phiếu tới diễn ra vào lúc 1h sáng 9/2 và ông Paul sẽ phát biểu khoảng 1 tiếng. Dự luật sẽ đưa trở lại Hạ Viện và các dân biểu sẽ bỏ phiếu từ 4-6h sáng. Các nhà làm luật nghĩ rằng, việc đóng cửa sẽ kết thúc trước khi các nhân viên liên bang thức dậy để làm việc sáng mai. Đó là kế hoạch, còn thực tế có thể diễn ra khác.

Báo Thanh Niên có bài: Chính quyền Mỹ tính chuyện siết điều kiện duyệt cấp thẻ xanh. Những người nước ngoài sống ở Mỹ, hoặc con cái của họ sinh tại Mỹ, “nếu sử dụng các phúc lợi xã hội như phiếu mua thực phẩm, học trường mẫu giáo công hoặc khám sức khỏe miễn phí… sẽ gặp khó khăn trong việc xin cấp thẻ xanh“.

Mời đọc thêm: Chính phủ Mỹ lại đóng cửa (NLĐ). – Chính phủ Mỹ đóng cửa lần 2 trong vòng 3 tuần (VTC). – Mattis: Trump muốn duyệt binh ở Washington, để ngỏ các lựa chọn khác (VOA).

Tin Bắc Hàn

Trang Zing đưa tin: Chuyên cơ em gái Kim Jong Un đáp xuống Hàn Quốc. Reuters cho biết, cô Kim Yo Jong, em gái Kim Jong-un cùng Chủ tịch Quốc hội Kim Yong Nam trong đoàn đại biểu cấp cao của Bắc Hàn đã đến Nam Hàn. Cô Kim là người đầu tiên trong gia đình họ Kim đến Nam Hàn kể từ khi chiến tranh Nam – Bắc tạm ngưng năm 1953.

Cô Kim Yo Jong, em gái Kim Chủ Tịch. Ảnh: internet

Liệu Tổng thống Hàn Quốc có thể đến thăm Triều Tiên trong năm nay? VTC dẫn nguồn từ CNN cho rằng, có khả năng bà Kim Yo-jong sẽ mời tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến thăm Bình Nhưỡng trong năm 2018.

Mời đọc thêm: Tổng thống Hàn Quốc sẽ ăn trưa với em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un (Tin Tức). – Vận động viên Triều Tiên từ chối nhận quà của Ban tổ chức Olympic (VTV). – Hàn Quốc xem xét cấp nhiên liệu cho tàu chở đoàn nghệ sỹ Triều Tiên (TTXVN). – Mỹ – Trung Quốc tái cam kết gây áp lực với Triều Tiên  —  Hàn Quốc giục Trung Quốc hỗ trợ đàm phán Mỹ-Triều (VOA). – Liên Triều phá thế trận của Mỹ bằng những bước đi nhẹ (ĐV).

Trung Quốc – Maldives – Ấn Độ

Infonet đặt câu hỏi: Chưa thoát khủng hoảng, Đại sứ Maldives tới Trung Quốc làm gì? Bàn tay lông lá của Trung Quốc đã thò tới đảo quốc Maldives. Đảo này hiện là tâm điểm cạnh tranh gay gắt giữa Trung Quốc và Ấn Độ, sau khi Maldives quyết định tham gia sáng kiến ‘Vành đai – con đường‘ của Trung Quốc. Ấn Độ đang nỗ lực đẩy lùi tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở Maldives.

Khủng hoảng chính trị ở Maldives xảy ra hồi tuần trước, sau khi Tòa án tối cao bác bỏ cáo buộc tham nhũng và khủng bố đối với 9 chính trị gia đối lập, gồm cựu Tổng thống Mohamed Nasheed. “Căng thẳng leo thang đỉnh điểm khi chính phủ của Tổng thống Yameen không tuân theo phán quyết của Tòa án tối cao đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp 15 ngày cũng như bắt giữ chánh án và một thẩm phán khác”.

Bây giờ TT Yameen điều động đại sứ tới các nước mà ông ta gọi là bạn bè của Maldives gồm: Trung Quốc, Pakistan và Ả Rập Xê-út, để báo cáo tình hình khủng hoảng chính trị, nhưng ông Yameen không cử đại sứ tới Ấn Độ vì Ấn đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Maldives trả tự do cho hai thẩm phán của Tòa án tối cao nước này.

Báo Thanh Niên có bài: Láng giềng khó xử. “Cuộc huynh đệ tương tàn ở Maldives đẩy nước láng giềng lớn là Ấn Độ vào tình thế khó xử và rất có thể có lợi cho một đối tác xa là Trung Quốc. Ở Maldives hiện tại đã dấy lên nhiều tiếng nói yêu cầu Ấn Độ đưa quân vào can thiệp để bình ổn tình hình cho lâu dài“.

Vụ Trung Quốc tài trợ và xây dựng tòa nhà của Liên minh châu Phi, rồi “khuyến mãi” thêm các thiết bị nghe lén mà báo Le Monde đưa tin tháng trước, AU nói không có hồ sơ mật sau tin cho biết TQ cài thiết bị do thám. Ông Moussa Faki Mahamat, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi, nói các cáo buộc trong bài báo của Le Monde là sai trái.

Ông Mahamat nói: “Liên minh Châu Phi là một tổ chức chính trị quốc tế. Nó không xử lý hồ sơ mật. Chúng tôi là một chính quyền và tôi không thấy có gì đáng quan tâm đối với Trung Quốc để đề nghị xây một tòa nhà thế này và sau đó do thám. Vì vậy đây là những cáo buộc hoàn toàn sai trái và tôi tin rằng chúng tôi hoàn toàn phớt lờ chúng“.

Mời đọc thêm: Liên Hợp quốc cảnh báo tình hình Maldives diễn biến ngày một xấu (TTXVN). – Trung Quốc định lập lá chắn tên lửa trên biển (TN).

TT độc tài Duterte của Philippines

Báo Lao Động có bài viết về TT Philippines, ông Duterte: Tôi không là độc tài thì Philippines không bao giờ tiến bộ. Khi bị chỉ trích là nhà độc tài, TT Duterte nói: “Điều đó là đúng. Nếu tôi không hành động như một độc tài – phong cách của tôi bây giờ, thì chẳng có điều gì xảy ra với đất nước này cả. Tôi phải hành động như độc tài. Bên cạnh đó, các bạn đã chọn tôi làm tổng thống của các bạn. Vậy tại sao các bạn không đi theo tôi khi mọi giấc mơ của tôi là dành cho các bạn?

***

Tin Trung ĐôngNga nghi ngờ phe đối lập xả đập, phá cầu tại Syria (GT). – Chiến sự Syria: Liên quân Mỹ tấn công các lực lượng thân Damascus (Ngày Nay). – Mỹ không kích giết trăm lính Syria, Nga chỉ lên án (ĐV). – Tình hình Syria ngày 9/2: Mỹ không muốn “chạm trán” với quân đội Syria (Infonet). – Nga: Mỹ đang chống lưng cho IS chống lại quân đội Syria (ĐV). – Quân Assad bất ngờ thảm bại, Nga sẽ trút hỏa lực cuồng nộ vào Mỹ? (VnMedia). – Dải Gaza đứng bên vực thẳm tăm tối (VOV). – Thổ Nhĩ Kỳ hạ được bao nhiêu tên khủng bố ở Afin? (ĐV).

***

Thêm tin thế giới:- Tàu tìm kiếm MH370 bất ngờ xuất hiện ở cảng Úc sau “mất tích” (DV). – Cựu thủ tướng 72 tuổi của Bangladesh bị tù 5 năm vì tham nhũng (PNVN). – Pháp dự trù chi gần 300 tỷ euro cho quân đội (RFI). – Các nhà hoạt động dân chủ Thái trình diện cảnh sát (RFA). – “Su-35 của Nga đứng thứ hai không ai đứng thứ nhất” (VOV).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây