Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh: Luật sư chân đất với các tài liệu khó tìm (phần 6)

FB Minh Trần

19-12-2017

Tiếp theo phần 1 – 2phần 3phần 4phần 5

Ảnh: internet

Đến đây là xong phần của mình trong câu chuyện Vầng Trăng Khuyết, thôi, nghỉ ngơi cho khỏe để sức viết về Sân Vận động Chi Lăng, câu chuyện thu hồi trên 3000 tỷ, chuyện nhân sự của Đà Nẵng, núi Sơn Trà, núi Phước Tường, đất đai Ngũ Hành Sơn.. Chuyện Vầng Trăng Khuyết giai đoạn sau này của anh Văn Hữu Chiến với anh Huỳnh Đức Thơ – chuyện hai người tự lo. Mặc dầu nghĩ vậy nhưng nhiều người vẫn muốn nghe cho hết câu chuyện của Vành Trăng Khuyết nên động viên, cổ vũ, có người “khích tướng”- chơi vậy ai chơi, dễ làm cho người ta hiểu nhầm đấy chú ạ – có người còn dùng những câu thơ trong bài thơ nổi tiếng Tống Biệt Hành của Nhà thơ Thâm Tâm để “khích lệ” nữa chứ: “Đưa người, ta không đưa qua sông. Sao có tiếng sóng ở trong lòng?. Bóng chiều không thắm, không vàng vọt. Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong.” . Hết chỗ nói với các vị.

Bây giờ về hưu rồi, tìm tài liệu khó lắm. Có gì nói nấy, có gì đưa nấy, tất nhiên có chọn lọc, để có độ tin cậy trong việc truyền thông, chứ không có ý xấu với ai, mong các “đồng nghiệp” thông cảm cho Luật sư chân đất.

Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn
Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay?
(Truyện Kiều của Nguyễn Du)

Đang làm việc tại Hà Nội thì nghe tin ngày 11/10/2011, Thanh tra Chính phủ tổ chức công bố Quyết định thanh tra số 2693/QĐ-TTCP ngày 05/10/2011 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc thanh tra chấp hành pháp luật về Thanh tra, khiếu nại, tố cáo và Phòng chống tham nhũng, thanh tra một số Dự án đầu tư có nhiều ý kiến dư luận trái chiều, một số cơ chế của thành phố liên quan đến đầu tư đối với tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, việc đấu giá quyền sử dụng đất…trên địa bàn thành phố Đà Nẵng…

Thanh tra nhiều việc lắm, trong đó có Dự án Vầng Trăng Khuyết. Lại gian nan lận đận nữa rồi. Theo tìm hiểu tài liệu thì ngày 5 tháng 9 năm 2011 anh Phùng Tấn Viết Phó Chủ tịch UBND thành phố ký Giấy chứng nhận đầu tư số 321022000153 cho liên doanh giữa Công ty TNHH Daewon Cantavil với Công ty Xây dựng 79 để hình thành Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước làm chủ đầu tư trên diện tích 29 ha (mặt nước), diện tích (mặt nước) còn lại của dự án thuộc Công ty TNHH Daewon Cantavil (vốn 100% nước ngoài) làm chủ đầu tư và cũng từ đây Vành Trăng Khuyết có 2 dự án độc lập nhưng vẫn nằm trong qui hoạch chung và chi tiết của Khu Đô thị Quốc tế và Sân Golf Đa Phước với mục tiêu của dự án là xây dựng vườn ươm công nghệ thông tin quốc tế; phát triển khu trung tâm thương mại – khách sạn – căn hộ cao cấp, khu biệt thư, trường quốc tế, trung tâm thể thao, các dịch vụ vui chơi, giải tri phục vụ du khách trong và ngoài nước; xây dựng sân Golf 27 lỗ. Công ty Cổ phần Xây dựng 79 góp 49% bằng giá trị quyền sử dụng đất (mặt nước) của 29ha là 87 tỷ đồng (đã nộp vào ngân sách nhà nước), Công ty TNHH Daewon Cantavil góp 90 tỷ đồng chiếm 51% vốn điều lệ.

Qua thanh tra, tại kết luận số: 2852/KL-TTCP ngày 02 tháng 11 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ có nêu , việc UBND thành phố giao cho Công ty cổ phần Xây dựng 79 để xây dựng Khu đô thị Đa Phước 29 ha với giá 300.000 đ/m2 là thấp hơn giá đất thành phố qui định thất thu 570.826,323 triệu đồng và chuyển Bộ Công an xác minh làm rõ, nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Ôi thôi. Đà Nẵng lúc này nóng quá. Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến ký nhiều văn bản gửi Trung ương để giải trình, Bộ Công an cũng cử Đoàn điều tra vào cuộc. May quá, qua điều tra xác minh thì thực tế ở đây khi thành phố giao cho chủ đầu tư là mặt nước chứ không phải đất. Công ty Daewon Cantavil phải bỏ ra toàn bộ chi phí cho việc xây kè, san lấp và lấn biển cho toàn bộ dự án (Theo báo cáo của Công ty Daewon, tổng chi phí dành cho công việc xây kè, san lấp và lấn biển của giai đoạn 1 (112ha) là khoảng 36,6 triệu USD, trong đó chi phí đã bỏ ra cho khu đất 29ha là 7,5 triệu USD). Làm gì có chuyện Công ty Daewon Cantavil cho Công ty CP XD 79 được hưởng số tiền lớn như vậy!.

Qua tìm hiểu Quyết định số 5870/ QQĐ-UB, ngày 12 tháng 7 năm 2011 do anh Văn Hữu Chiến ký về việc thu hồi đất 29 ha đất (mặt nước) giao Công ty CP Xây dựng 79 có chuyện dích dắc tại sao thành phố giao cho Công Ty Daewon Cantavil, rồi lại thu hồi của Công Ty Daewon Cantavil giao cho Công ty Xây dựng 79. Bởi lẽ, vì để có một bản qui hoạch thống nhất, thành phố giao cho Công Ty Daewon Cantavil mời Tư vấn làm qui hoạch tổng thể Dự án Vầng Trăng Khuyết một cách toàn diện, tuy rằng có 02 Dự án độc lập nhưng vẫn nằm trong Dự án tổng thể của Vầng Trăng Khuyết nên không thể cắt rời 29 ha ra được. Giao cho Công Ty Daewon Cantavil đất (mặt nước) rồi sau đó thu bớt lại 29 ha để giao cho Công ty CP Xây dựng 79, rồi Công Ty CP Xây dựng 79 nộp tiền vào ngân sách 87 tỷ đồng để có quyền sử dụng đất rồi góp vốn với Daewon Cantavil hình thành liên doanh Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước, UBND thành phố phải “ chơi bóng chuyền, chuyền qua chuyền lại” là vậy. Chuyện này hoàn toàn đúng pháp luật nhưng khó hiểu lắm, vì ít ai phân tích sâu như anh Trương Hào nguyên Phó Giám đốc TTXTĐT đã đề cập trên Facebook cá nhân.

Tôi xin dùng hình tượng này để minh họa. Có một mâm cơm, trên mâm cơm có dĩa thịt, dĩa cá, tô canh và một tô cơm, toàn bộ mâm cơm này là của Công Ty Daewon Cantavil, chỉ có mỗi tô cơm là của liên doanh Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước, ông Phan Văn Anh Vũ đại diện cho Công ty CPXD 79 cũng chỉ có cái tô không thôi, còn cơm đựng trong tô là của Công Ty Daewon Cantavil, tô cơm này mà xách ra ngoài không nằm trong mâm cơm thì chẳng có giá trị là bao – khách không chịu đâu- còn tô không có cơm thì chẳng làm được gì. Luật sư chân đất xin trích ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 5724/BKHĐT-TTr ngày 02/8/2012 gửi Thanh tra Chính phủ nêu rõ: “Việc hợp tác đầu tư giữa nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp đầu tư trong nước để phát triển dự án đầu tư hoàn toàn phù hợp với Luật đầu tư và các Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ”. Vì vậy sự ra đời của liên doanh giữa Công ty Daewon với Công ty CP XD 79 do anh Phùng Tấn Viết ký cấp Giấy chứng nhận đầu tư là phù hợp, không trái với qui định của Pháp luật, không thất thoát -Vụ này anh Chiến, anh Viết, anh Vũ phải mời Luật sư chân đất đi uống cà phê nghe.

Ổn rồi, ở hiền gặp lành, quí nhân phù hộ cho Vầng Trăng Khuyết tai qua nạn khỏi. Chủ đầu tư tiếp tục thi công đổ đá đắp đất, xây kè– VẦNG TRĂNG AI ĐẮP NÊN BỜ được khởi động lại từ đây .

P/s- Phần 7- Cơm lành nhưng canh chẳng ngọt.

 

Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty CPXD 79. Ảnh: FB Minh Trần.
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây