Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh: Vành trăng khuyết và sự nhầm lẫn không đáng có (phần 4)

FB Minh Trần

16-12-2017

Tiếp theo phần 1 — 2phần 3

Anh Thanh phấn khởi khi hay tin có đơn vị Hàn Quốc đến tìm hiểu đầu tư dự án Khu Đô thị Đa Phước và phấn khởi hơn khi thấy những việc làm vừa rồi có tác động đến Thiên, Địa, Nhân. Vào khoảng cuối tháng 10 năm 2006, đang họp ở Trung ương nhưng anh Thanh sắp xếp về chủ trì cuộc họp đàm phán với Công ty TNHH Daewon Cantavil, cuộc họp có đầy đủ các sở, ban, ngành (UBNDTP, KHĐT, TC, TTXTĐT, ĐC, XD, VPUBND TP).

Cũng cần nói thêm một điều. Đối với thành phố Đà Nẵng, khi anh Thanh làm Bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã đặt ra sự thống nhất lãnh đạo từ thời đồng chí Hoàng Tuấn Anh làm Chủ tịch UBND thành phố cho đến thời kỳ tôi làm Chủ tịch UBND thành phố đó là việc tiếp các nhà đầu tư nên mời anh cùng tiếp để tránh việc UBNDTP hứa hẹn với người ta rồi nhưng đưa ra Thường trực thành ủy bàn nếu không được thì bất lợi cho cả hai phía, mất thời gian của nhà đầu tư, mất uy tín của UBND thành phố.

Với cơ chế điều hành này đã mang lại nhiều kết quả quan trọng, nhất là việc thống nhất đối tác đầu tư ngay từ đầu, thực hiện cải cách hành chính theo mô hình một cửa được nhanh gọn, không gây phiền hà mất thời gian của nhà đầu tư. Với cách làm này đã góp phần đưa thành phố Đà Nẵng trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về chỉ số cạnh tranh trong nhiều năm qua.

Kết quả đàm phán, thành phố Đà Nẵng đồng ý cho Công ty TNHH Daewon Cantavil đầu tư Khu đô thị phức hợp sân golf Đa Phước gồm các chức năng: Trung tâm thương mại, chung cư, trường quốc tế, nhà phố, biệt thự, sân golf, công viên, quảng trường với diện tích lấn biển 204 ha với giá giao quyền sử dụng đất (mặt nước) là 300.000 đồng/m2 và giá thuê đất (mặt nước) và 0,1USD/m2 . Đề nghị chủ đầu tư lưu ý trên phần diện tích xây dựng khu biệt thự, chung cư, nhà phố (khoảng 29 ha) theo qui định của Nhà nước Việt Nam nhà đầu tư nước ngoài phải chọn đối tác đầu tư trong nước để liên doanh đầu tư khai thác. Thật ra đối với dự án này thành phố giao mặt nước cho chủ đầu tư, chủ đầu tư phải bỏ ra 100% chi phí để làm kè, san lấp mặt bằng. Sau khi san lấp hình thành mặt bằng chủ đầu tư phải bàn giao không thu tiền cho thành phố 25 ha để làm Trung tâm văn hóa, công viên, Thương mại, cây xanh, thảm cỏ.

So với dự án mà thành phố ký ghi nhớ trước đây với Công ty P&Z Development Pte Ltd- Singapore thì thành phố lợi rất nhiều, thành phố không bỏ ra một đồng xu nào mà thu về hơn 87 tỷ đồng (của 29 ha mặt nước), tiền thuê 145 ha mặt nước trong 50 năm trả một lần 10 triệu USD, cộng thêm có 25 ha đất được san lấp hoàn chỉnh với giá trị hơn 1000 tỷ đồng và quan trọng nhất là thành phố có một khu Đô thị mang tầm cở quốc tế. Anh Thanh cao hứng : “ Mấy đứa bây thấy không, tưởng rằng dự án bỏ đi rồi, ế sao. Hứ, chỉ có mặt nước bỏ không thôi, đục ngàu, thúi hoắc, không bỏ ra đồng nào mà thu về cho thành phố cũng bọn tiền đấy chứ.”. Chúng tôi cười thầm nói nhỏ với nhau: “ Dự án trước đây cũng ảnh đàm phán chứ ai. Hi hi”..

Trên tinh thần kết quả đàm phán, thông qua Thường vụ Thành ủy, Hội Đồng nhân, ngày 16 tháng 11 năm 2006 tôi với tư cách là Chủ tịch UBNDTP ký Thỏa thuận nguyên tắc với Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Daewon Cantavil để làm cơ sở cho các bước tiếp theo đúng với qui định tại Khoản 19 Điều 3 và Khoản 2 Điều 23 Luật đầu tư 2005 và Nghị định số 78/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Công ty TNHH Daewon Cantavil đã thuê tập đoàn thiết kế Yamasaki tư vấn lập qui hoạch một Khu đô thị bám theo đường Nguyễn Tất Thành dựa theo yếu tố dòng chảy, động lực học bờ biển, yếu tố phong thủy của người phương Đông mà đưa ra hình dạng con sóng vươn ra khỏi bờ, vì giống hình mặt trăng lưởi liềm nên người đời còn gọi là “ Vành trăng khuyết”.

Vành trăng khuyết sinh ra từ đây với nhiều gian nan lận đận. Có người đã nhầm lẫn giữa đất, đất mặt nước mà cho rằng giá đất ven biển đường Nguyễn Tất Thành sao mà rẻ thế (chỉ có 300.000đ/m2) mà qui cho thành phố thất thu trên 550 tỷ đồng! .Thực sự chỉ là mặt nước thôi, nhà đầu tư bỏ tiền làm kè, đổ đất tạo mặt bằng ..tốn kém lắm, càng cũng không phải có mặt bằng rồi chia lô bán đất đâu!, nhà đầu tư còn phải bỏ tiền đầu tư nhiều hạng mục nữa mới hình thành Khu Đô thị Quốc tế và Sân Golf Đa Phước được.

Việc liên doanh với nhà đầu tư trong nước là theo qui định của luật đầu tư 2005, nhà đầu tư cảm thấy thỏa mái trong việc lựa chọn đối tác của mình, đối tác đó ở bất cứ nơi đâu, thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội cũng được, miễn là doanh nghiệp trong nước. Thành phố không có quyền chỉ định ai, văn bản thỏa thuận đã nêu rất rõ về chuyện này nhưng cũng có người vô tình hay ác ý thêu dệt lắm điều. Lúc này chưa có Công ty 79, 80 gì cả, nên không thể có câu chuyện thành phố ưu ái hay áp đặt đối tác với đơn vị Công ty TNHH Daewon Cantavil Hàn Quốc.

Nổi oan chồng chất hai lần!

P/s: Các bạn thử xem tại điều 4 của 2 Quyết định này đã có nói gì đến Công ty Xây dựng 79 chưa? Không có.

Phần 5: Vất vả với việc chuẩn bị bắt hai người, một người tại Sở K, một người ở Công ty TVGT.

___

Hình ảnh, tài liệu của tác giả Minh Trần:

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây