Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh: Vất vả với việc chuẩn bị bắt hai người, một người tại Sở K, một người ở Công ty TVGT (phần 5)

FB Minh Trần

17-12-2017

Tiếp theo phần 1 — 2 — phần 3phần 4

Vào khoảng cuối tháng 3 năm 2011, sau khi đi khảo sát thực tế ở Hòa Vang, anh Thanh hỏi tôi rất nhiều về các thủ tục của dự án Đa Phước. Đang nói chuyện bổng dưng anh đổi ý- thôi không đi nữa về nhà tau nói chuyện một chút. Bằng linh cảm tôi thấy có chuyện không hay rồi, tôi đoán là chắc chủ đầu tư dự án Đa Phước than phiền điều gì đây, bởi lẽ anh ít khi nào mời về nhà vui vẻ đâu. Quả thật là vậy, nhưng không phải dự án Đa Phước.

Về đến nhà, anh nói ngay: “Ông T khi còn làm ở quận NHS đã xin đất trồng rừng trên núi Phước Tường rồi bán cho VTI mi có biết không? – Ông Đ GĐ Công ty TVGT thiết kế đường lên Bà Nà đất mà nói đá để đẩy dự toán lên mi có biết không ?, ngày mai tau cho công an bắt 2 đứa này” . Tôi giật mình và nói: “Khoan bắt đã anh, để tôi xem kỹ lại, sáng mai đầu giờ sẽ báo cáo với anh, rồi tính“.

Tôi nghĩ chắc có người “chọt” rồi. Cũng may là anh Đ đã cấp tốc gặp anh Thanh đưa nhiều hình ảnh chụp tại hiện trường để chứng minh đá chứ không phải là đất nên cho qua. Còn chuyện anh T (lúc bây giờ đang là Giám đốc Sở K) núi Phước Tường, anh Thanh đã có trong tay bản báo cáo số 23/KL-TTTP, ngày 17 tháng 3 năm 2011 của Chánh Thanh tra Thành phố về Kết luận thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý và sử dụng đất tại khu vực núi Phước Tường thuộc phường Hòa Phát và phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Theo đề nghị của Chánh Thanh tra Thành phố tôi ký văn bản số 2290/UBND-NCPC, ngày 25 tháng 4 năm 2011 gửi Công an thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra vụ việc. (Vụ này vất vả lắm nhưng không nên viết nhiều ở đây vì sẽ làm loãng nội dung của Vành trăng khuyết).

Dự án Vành trăng khuyết vẫn được triển khai thuận lợi. Từ năm 2007 đến năm 2011, sau khi có đánh giá tác động môi trường Công ty Daewon Ctavil đã bỏ kinh phí gần 40 triệu USD để lấn biển hình thành nên khu đất 112, trong đó có 29 ha của liên doanh Công Ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước. Nhà thầu xây dựng cho giai đoạn này là Công ty DINCO. Việc lấn biển hoàn thành giai đoạn này là hoàn toàn hợp pháp.

Sau này sự việc diễn ra như thế nào nữa tôi không được rõ lắm, vì ngày 5 tháng 7 năm 2011 tôi nhận quyết định số 131-QĐNS/TW của Bộ Chính Trị điều động về nhận công tác tại Ban Tổ chức Trung ương. Thành phố Đà Nẵng có Chủ tịch UBND mới, anh Văn Hữu Chiến Phó Chủ tịch UBND lên làm Chủ tịch và kể từ đây anh Thanh làm Bí thư với 4 đời Chủ tịch – Anh Huỳnh Năm, anh Hoàng Tuấn Anh, anh Trần Văn Minh, anh Văn Hữu Chiến.

Để có được hình ảnh thành phố như hôm nay, quả thật anh rất lận đận, vất vả. Nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm viết bản nhạc Đà Nẵng Tình người, phổ nhạc bài thơ của anh Ngân Vịnh, trong đó có đoạn: ”Có qua bao lận đận, mới biết đâu biển cạn, đâu là dòng sông sâu. Có hiểu được lòng nhau mới tới bờ tới bến. Có hiểu được lòng nhau mới thấu hết nghĩa tình”, anh Thanh rất thích bài hát này vì rất phù hợp với hoàn cảnh và tâm trạng của anh. Còn nhiều người khác nữa, trong đó có tôi cũng rất thích, vì nó mang ý nghĩa nhân văn được thể hiện trong giai điệu dân ca miền trung mộc mạc, mượt mà, da diết (Theo Wiktionary, tỉnh từ da diết có nghĩa là: thấm thía và day dứt khôn nguôi).

Nói một các trung thực, Vành trăng khuyết đến thời điểm này (năm 2011) được triển khai thuận lợi, nó đang là niềm tự hào của nhiều người vì đã thấy dần hình hài của một Khu đô thị tầm cở quốc tế. Tập đoàn thiết kế Yamasaki khi trình bày phương án với thành phố, ông Trưởng nhóm thiết kế đã có câu nói hay: “Ngày hôm nay, khi con tàu vũ trụ bay qua bầu trời Trung quốc các phi hành gia thấy Vạn lý Trường thành thì 10 năm nữa khi bay qua bầu trời Việt Nam họ sẽ nhìn thấy Vành trăng khuyết của chúng ta” – ông nói tiếng Anh chứ không phải tiếng Việt, tôi hiểu ý là như vậy. Thật tuyệt vời !

P/s: Phần 6 – Luật sư chân đất với các tài liệu khó tìm. (Sẽ viết tiếp tuần đến).

____

Hình ảnh, tài liệu của tác giả Minh Trần cung cấp:

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây