Cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh: Cơm lành nhưng canh chẳng ngọt (phần 7)

FB Minh Trần

20-12-2017

Dự án Khu đô thị Đa Phước. Ảnh: internet

Mời xem Phần 1 và 2 — Phần 3 — Phần 4 — Phần 5 — Phần 6

Thành phố Đà Nẵng không phải chỉ có một Công ty CP Xây dựng 79 mà còn nhiều doanh nghiệp nữa, chẳng hạn như: Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn-Đà nẵng, Công ty 579, Công ty Nam Việt Á, Công ty Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp… Mối quan hệ giữa lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành của thành phố với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp đều ấm áp trong mái nhà chung của thành phố thân yêu.

Thật ra ai không biết đến những cái tên gắn bó với một thời “oanh liệt” của Đà Nẵng: Thân Hóa, Thân An, Nguyễn Tuấn Anh, Trần Phước Tuấn, Phan Văn Anh Vũ, Đặng Thanh Bình… Những người lãnh đạo thành phố hiện nay là những người từng công tác ở các sở, ban, ngành của thành phố trưởng thành lên, mối quan hệ gắn bó với các doanh nghiệp nồng ấm chứ đâu có xa lạ gì. Bỗng dưng bây giờ đồn thổi lên Ông Phan Văn Anh Vũ là mafia ở Đà Nẵng làm như ông Vũ và các vị lãnh đạo thành phố bây giờ là ở trên trời mới rơi xuống đất. Chẳng lẽ Lục Vân Tiên không có ở thành phố đáng sống này ư? Nếu có mà chơi kiểu gắp lửa bỏ tay người, đánh theo kiểu Trịnh Hâm, Bùi Kiệm thì Lục Vân Tiên chắc cũng bó tay.

Tưởng rằng cơm lành canh ngọt nhưng ai đâu có ngờ Vành Trăng Khuyết trong giai đoạn năm 2011 đến nay diễn biến phức tạp quá, có lúc cơm lành canh chẳng ngọt, rồi đến lúc cơm không lành mà canh cũng chẳng ngọt, đường ai nấy đi.

Ngày 12 tháng 11 năm 2012, Công Ty CPXD 79 gửi UBND TP và Công ty Daewon Cantavil xin rút khỏi liên doanh trong Công ty TNHH Nhà Đa Phước, ngày 20 tháng 11 năm 2012 Công ty Daewon Cantavil gửi UBND TP và các sở ngành có liên quan đồng ý cho Công Ty CPXD 79 rút khỏi liên doanh và đề xuất đối tác khác thay thế . Rồi vào đầu năm 2016, trước những khó khăn trong các thủ tục triển khai dự án, Công ty Daewon Cantavil đã quyết định chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho phía Việt nam. Dự án trở thành 100% vốn trong nước với Chủ sở hữu Công ty Phát triển Nhà Đa Phước và của Dự án này là ông Võ Ngọc Châu, Chủ tịch Công ty.

Dự án thứ 2 là Khu đô thị Quốc tế Đa Phước do Công ty TNHH Daewon Cantavil làm chủ đầu tư, với tổng diện tích là 181 ha. Năm 2012 thành phố lại muốn lấy tiếp 10 ha nữa để làm Trung tâm Công nghệ phần mềm số 2. Qua hơn 4 năm mà 10 ha này vẫn chưa dứt điểm về mặt thủ tục và tài chính dẫn đến việc Công ty không thể ký Hợp đồng thuê đất và tiếp tục triển khai dự án được. Quá mệt mỏi với Dự án này, năm 2016 Công ty Daewon Cantavil quyết định chuyển nhượng toàn bộ vốn đã góp vào dự án này cho các công ty Việt Nam. Thành phố cũng đã ban hành nhiều quyết định có liên quan đến Vành Trăng Khuyết.

Việc chuyển nhượng vốn của các doanh nghiệp với nhau là hoàn toàn đúng pháp luật, chỉ tiếc rằng khi có những chuyện lùm xùm về Vành Trăng Khuyết UBND thành phố không có những thông tin xác thực kịp thời, thêm vào đó mâu thuẩn giữa anh Thơ Chủ tịch UBND TP với anh Vũ Công ty 79 ngày càng phức tạp. Biết chuyện này, tôi cũng đã liên hệ với 2 người để cố gắng can ngăn nhưng không được, mâu thuẩn ngày càng trầm trọng, đẩy thành phố vào câu chuyện của 2 người. Nhà lãnh đạo Singapore, ông Lý Quang Diệu khi còn cầm quyền, ông thường hay nói câu nhắc nhở, cành báo với những người lãnh đạo đương thời: ”Lãnh đạo mà làm khó dễ với Doanh nghiệp thì xã hội không phát triển được, nghịệt ngã vô cùng…”. Chí lý với tình hình Đà Nẵng bây giờ lắm. Cho đến nay Vầng Trăng Khuyết chỉ là cái vỏ bên ngoài, cái ruột bên trong đã thay đổi nhiều, không còn Chủ đầu tư nước ngoài nữa mà chuyển sang Chủ đầu tư trong nước, qui hoạch đã biến dạng, không còn Sân Golf nữa – Khu Đô thị Quốc tế – Sân Golf Đa Phước với các kỳ vọng lớn lao nay còn đâu! Vì ai mà ra nông nỗi này?

Chia tay Vầng Trăng Khuyết, sau gần 10 năm ông Chu Young Woo chủ tịch Công ty Deawon đã bỏ ra gần 40 triệu USD để san lấp lấn biển hình thành nên khu đất hiện nay, trong đó có bàn giao không thu tiền cho thành phố tổng cộng 25 ha đất, nộp phạt hơn 150 tỷ đồng do chậm nộp tiền thuê đất dù đó không phải là lỗi của ông. Nhớ lại trước đây, ông đã từng nói: “Tôi yêu Đà Nẵng qua hình ảnh của ông Thanh và con người Đà Nẵng, tôi muốn dốc hết tiền bạc, tuổi già để xây dựng Khu Đô thị Quốc tề này. Mai sau tôi chuyển gia đình về đây sống, có chết thì cũng chết ở đây với bạn bè, với một giấc ngủ an bình”. Nay mọi việc đã khác, thế gian biến đổi sao dời là bình thường trong cuộc sống nhưng những chuyện không đáng có lại làm xấu đi hình ảnh của một thành phố đáng sống, đó là điều đáng tiếc.

Nghĩ về ông tôi không khỏi chạnh lòng, xin mượn 4 câu thơ trong bài thơ nổi tiếng Tống Biệt Hành của Nhà thơ Thâm Tâm để tặng người bạn già tri kỷ:

Đưa người, ta không đưa qua sông.
Sao có tiếng sóng ở trong lòng?
Bóng chiều không thắm, không vàng vọt.
Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong?

Lâu rồi không có dịp gặp lại ông nhưng trong tôi vẫn luôn giữ hình ảnh của ông, ông là người bạn tốt và mong ông vẫn giữ những kỷ niệm tốt đẹp về thành phố Đà Nẵng, trong đó có anh Nguyễn Bá Thanh và tôi. Tạm biệt ông, tạm biệt câu chuyện VẦNG TRĂNG AI ĐẮP NÊN BỜ.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây