Greta Thunberg tham gia phụ trách châu Á, chống lại nhà máy điện than Việt Nam

Nikkei Asia

Tác giả: Hidefumi Fujimoto

Dịch giả: Trúc Lam

1-2-2021

Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường Thụy Điển, phát biểu trước các khách mời tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, tháng 1/2020. Nguồn: AP

Mitsubishi Corp và nhiều ngân hàng giải thích rằng, Vũng Áng 2 sẽ thúc đẩy sinh kế

TOKYO – Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường Thụy Điển ủng hộ những người trẻ tuổi phản đối biến đổi khí hậu ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, chống lại dự án nhà máy nhiệt điện than Vũng Áng 2 ở Việt Nam.

“Đừng im lặng”, cô nói trong một đoạn video gửi đến những người biểu tình là sinh viên châu Á, là những người đã đưa ra quan điểm rằng, việc bổ sung thêm một nhà máy than thải khí nhà kính, sẽ gây ra hậu quả thảm khốc cho các thế hệ tương lai.

Ở Nhật Bản, một nhóm chín người do Momoko Nojo, sinh viên Đại học Keio dẫn đầu, trong đó có học sinh trung học và sinh viên đại học cũng như một doanh nhân, đã gửi thư ngỏ hồi cuối năm cho các công ty ủng hộ dự án.

Thủ tướng [Yoshihide] Suga đã kêu gọi một xã hội trung hòa khí thải vào năm 2050. Trên góc độ phát triển như vậy, quý vị có định hủy bỏ những kế hoạch này không?” Bức thư hỏi chủ nhiệm dự án Mitsubishi Corp và các ngân hàng như Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản thuộc sở hữu nhà nước. Thủ tướng Suga đã công bố mục tiêu khí thải nhà kính hồi tháng 10 năm ngoái.

Nếu không, làm thế nào để dự án Vũng Áng 2 phù hợp với Thỏa thuận Paris, mà Nhật Bản và Việt Nam là hai bên tham gia ký kết, và mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu trong khoảng 1,5 độ C?” Họ hỏi.

Những người tham gia dự án khác, gồm Chugoku Electric Power và ba ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản: Tập đoàn tài chính Mizuho, ​​Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ và Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui.

Xin chào, tên tôi là Greta Thunberg, tôi là một nhà hoạt động môi trường và khí hậu đến từ Thụy Điển. Và tôi muốn gửi sự ủng hộ hết mình đến chiến dịch ‘Không có than cho tương lai của chúng ta’, nhằm mục đích ngừng tài trợ cho nhà máy điện Vũng Áng 2“, Thunberg nói trong một video được đăng trên Twitter bởi phong trào biểu tình chống biến đổi khí hậu ‘Những ngày thứ Sáu cho Tương lai’ (Fridays for Future) chi nhánh Nhật Bản, mà cô thành lập.

Các bạn thật dũng cảm và hãy tiếp tục. Các bạn có sự ủng hộ hết mình của tôi và sự ủng hộ hết mình của chúng tôi từ đây. Và chúng tôi gửi đến các bạn những điều may mắn nhất, và đừng bao giờ dừng lại“, nhà hoạt động 18 tuổi, là người nổi bật với những tin hàng đầu trên toàn cầu hồi tháng 9 năm 2019 với một bài phát biểu sôi nổi tại Liên Hiệp quốc, nơi cô chỉ trích các nhà lãnh đạo thế giới vì họ đã không hành động.

Quý vị đã đánh cắp ước mơ và tuổi thơ của tôi bằng những lời nói suông. … Chúng ta đang ở trong giai đoạn bắt đầu của một cuộc đại tuyệt chủng, và tất cả những gì quý vị có thể nói về tiền bạc và những câu chuyện cổ tích về tăng trưởng kinh tế vĩnh cửu. Quý vị cả gan!” Cô nói hồi lúc đó.

Tất cả các công ty nhận được thư ngỏ đã trả lời trước hạn chót là ngày 14 tháng 1.

Mitsubishi Corp viết trong thư phản hồi của mình: “Có những vụ thiếu điện hàng ngày ở thủ đô Hà Nội, kể cả trong tháng Giêng này. Chúng tôi nhận được yêu cầu mạnh mẽ từ chính phủ Việt Nam để xây dựng nhà máy này”, nhà kinh doanh cho biết và giải thích rằng họ sẽ theo đuổi giảm lượng carbon xuống thấp, qua quá trình đốt hỗn hợp amoniac.

Mitsubishi cũng hứa sẽ không tham gia vào bất kỳ nhà máy nhiệt điện than mới nào trong tương lai.

Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) lưu ý rằng, dự án đã được các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Việt Nam tán thành và đóng góp vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp quốc bằng cách giảm các khu vực không có điện.

Tham gia từ Nam Hàn là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, là một phần của khoản tài trợ vốn 1,8 tỷ USD, cũng như công ty Công nghiệp nặng & Xây dựng Doosan.

Đối với chính phủ Việt Nam đang thiếu tiền, một nhà máy điện than sẽ có chi phí xây dựng thấp hơn so với việc xây dựng một cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng hoặc điện hạt nhân.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây