Binh lính Nga đã tiến bộ hơn trong những tháng gần đây

NTV

Vivian Micks trò chuyện với Markus Reisner

Vũ Ngọc Chi, chuyển ngữ

19-6-2023

Nga vẫn có lợi thế hơn Ukraine về phòng không. Nguồn: IMAGO/ITAR-TASS

Cuộc phản công của Ukraine đã diễn ra từ hơn hai tuần qua, cho đến nay họ vẫn chưa có thể [có các bước] đột phá. Do đó, Kiev cảm thấy buộc phải “tạm dừng hoạt động” để điều chỉnh lại chiến lược quân sự của mình cho thích hợp với chiến thuật của Nga, Đại tá Markus Reisner nói như vậy. Họ đã học được từ những sai lầm của họ trong những tháng gần đây. Đặc biệt là trong không gian đất liền, người Nga đã thực hiện các cuộc tấn công của họ đồng bộ hơn trước. Bất cập lớn nhất ở Ukraine vẫn là về phạm vi không phận: Thiếu lực lượng không quân và phòng không hùng mạnh.

Ảnh: Đại tá Markus Reisner. Thứ Hai hàng tuần, ông Reisner trả lời các câu hỏi về tình hình hiện tại ở Ukraine cho ntv.de. Ông là một nhà sử học quân sự, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển tại Học viện Quân sự Theresia ở Vienna và là chỉ huy của Tiểu đoàn Vệ binh Áo. Ông phân tích cuộc chiến ở Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược.

ntv.de: Kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công, quân Ukraine đã phải sự kháng cự mạnh mẽ. Chính xác là khi nào quân Nga thay đổi chiến thuật quân sự mà trước đây họ không làm?

Markus Reisner: Có nhiều lĩnh vực chiến tranh khác nhau trong quân sự: Không gian trên đất liền, không gian trên không, ngoài vũ trụ, không gian thông tin và không gian mạng. Đáng chú ý là ở lĩnh vực đất liền, nơi người Nga liên tục mắc sai lầm nghiêm trọng trong vài tháng đầu tiên, họ đang dần bắt đầu thích nghi. Họ đã rút được kinh nghiệm trong vài tháng qua, chúng ta có thể thấy điều đó rất rõ ràng. Không gian đất liền có các khả năng khác nhau và làm sao để chúng hoạt động cùng nhau. Có một thuật ngữ “chiến đấu với các vũ khí kết hợp lại”: Điều này có nghĩa là, tất cả các nhánh vũ khí của quân đội đều đóng một vai trò. Quân Nga hiện đang làm điều này đồng bộ hơn trước.

ntv.de: Họ làm điều đó như thế nào?

Markus Reisner: Họ không chỉ đơn giản di chuyển một đoàn xe tăng tấn công, chịu tổn thất và tấn công lại, mà giờ đây đồng hành cùng việc này là các máy bay trực thăng chiến đấu, chẳng hạn, bắn tên lửa vào quân Ukraine từ khoảng cách rất xa. Ngoài ra, cuộc tấn công đi kèm với các nhiễu loạn có mục tiêu trong trường điện từ. Do đó, người Ukraine gặp khó khăn trong việc liên lạc với nhau và không thể sử dụng máy bay không người lái của họ nữa. Thêm nữa, toàn bộ những điều này được đi kèm với pháo binh, nhắm chính xác vào các mục tiêu. Bakhmut đã trở thành tâm điểm của sự chú ý trong những tháng gần đây và thời gian mà người Nga nhờ đó có được ở phần còn lại của mặt trận, họ đã sử dụng nó để chuẩn bị.

ntv.de: Điều này ảnh hưởng đến quân Ukraine như thế nào?

Markus Reisner: Nếu nhìn sang phía Ukraine, rõ ràng là có sự thiếu sót lớn về không phận. Thiếu lực lượng không quân mạnh và hệ thống phòng không. Các máy bay trực thăng tấn công mà người Nga sử dụng có thể tấn công các đoàn binh Ukraine từ khoảng cách 8 km. Cần hệ thống phòng không để bảo vệ những đoàn quân Ukraine đang tiến đến như vậy để ngăn chặn trực thăng tấn công họ trước khi họ đến được nơi mà họ phải tấn công.

Sau đó, nói về các vị trí của kẻ thù: Nếu Ukraine có máy bay chiến đấu của riêng mình, họ có thể tấn công các vị trí của Nga trước để một cuộc tấn công vào chúng có thể có hiệu quả 100%. D-Day là một so sánh tốt: Hãy tưởng tượng, nếu lực lượng không quân Đồng minh không tiến hành các cuộc tấn công như vậy trong nhiều tuần và nhiều tháng trước khi quân đội đổ bộ vào tháng 6 năm 1944. Thì họ sẽ rơi vào các vị trí được phát triển và cung cấp dự trữ hoàn hảo cho quân Đức trên bờ biển Đại Tây Dương. Đây là tình thế khó xử của quân Ukraine.

ntv.de: Phải chăng Ukraine đã nhận ra những thiếu sót của mình ở đây và đó có phải là lý do mà giờ đây họ muốn tạm dừng cuộc tấn công, như “Viện Nghiên cứu Chiến tranh Anh” viết?

Markus Reisner: Chính xác. Bây giờ là ngày thứ 16 của cuộc tấn công. Cuộc tấn công bắt đầu vào đêm ngày 4 tháng 6. Trong mười ngày đầu tiên, quân Ukraine đã cố gắng tiến lên và tấn công theo kế hoạch của họ và sau đó nhận ra: Aha, quân Nga đã chuẩn bị cho việc này.

Ở một số nơi, đặc biệt là ở khu vực trung tâm, quân Nga đã bị đẩy lùi khỏi các vị trí phía ngoài của họ và quân Ukraine đã có thể đạt được những thành công ở một vài nơi. Nhưng đó không phải là những gì người ta mong đợi. Quân Ukraine đã thực sự dự định một cuộc tiến công rộng lớn hơn nhiều. Sau đó, nó đưa tới việc mà trong quân đội gọi là ‘tạm dừng hoạt động’. Điều này đánh dấu một thời kỳ mà quân đội đang cố gắng sắp xếp lại các khả năng của chính mình và điều chỉnh chúng cho phù hợp với những gì kẻ thù đã thể hiện đối với họ cho đến nay.

ntv.de: Ông đã thấy những thay đổi trong chiến thuật của Ukraine chưa?

Markus Reisner: Có chứ, ví dụ, Ukraine đã không sử dụng các xe rà phá bom mìn trong vài ngày qua vì chúng rất dễ bị trúng bom. Thay vào đó, họ cố gắng tấn công các làn đường có mìn bằng chất nổ để có thể vượt qua. Họ cũng đã bắt đầu tấn công rộng hơn một chút để xem có những kẻ hở chưa được phát hiện trước đó ở đâu. Ý tưởng là họ buộc quân Nga phải có mặt ở mọi nơi cùng một lúc cho đến khi cuối cùng họ bị áp đảo. Tin tốt là, Ukraine, bất chấp thành công phòng thủ ban đầu của người Nga, không chỉ đơn giản là tiếp tục tấn công một cách mù quáng mà đang cố gắng tự tổ chức lại.

Hiện tại lực lượng vẫn còn. Khi chúng được sử dụng lần đầu tiên, khoảng một phần ba các lữ đoàn đã được triển khai và hai phần ba vẫn còn đó, hiện có thể được sử dụng nhắm vào các mục tiêu. Tức là, các quân bài được xào lại và bắt đầu bàn mới. Nhưng chúng ta phải nhớ rằng, hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn mạng sống mỗi ngày, có thể chết hoặc bị thương nặng nếu họ đưa ra một quyết định sai lầm. Tức là mọi quyết định của giới lãnh đạo Ukraine đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Một thiếu sót vẫn còn, đó là thiếu lực lượng không quân.

ntv.de: Trong mười ngày qua, Nga được cho là đã điều động binh lính từ bờ đông sông Dnipro đến vùng Zaporizhia và Bakhmut để tăng cường quân số tại đây. Đây có phải là một dấu hiệu cho thấy các trục tấn công chính của quân đội Ukraine đang diễn ra ở đó?

Markus Reisner: Tất nhiên, trong khi Ukraine đang cố gắng định vị lại chính mình, thì phía Nga cũng đang cố gắng làm điều tương tự. Có một số chỉ số cho việc này. Ví dụ, họ đã di chuyển các máy bay trực thăng tấn công đến không gian trung tâm, cho thấy rằng họ mong đợi các đối thủ nặng ký của Ukraine ở đó và tin rằng họ đang bổ sung lực lượng mới.

Mặt khác, khu vực xung quanh Dnipro ở phía nam tạm thời không thể tấn công được khi con đập bị nổ tung. Tất nhiên, các vùng đồng bằng lũ lụt hiện nay đã bị lầy lội. Các lực lượng từ đó hiện đang được người Nga sử dụng để thực hiện một cuộc luân chuyển trong khu vực trung tâm. Các binh sĩ, hiện đã được triển khai trong 14 ngày, sẽ được thay thế bằng lực lượng mới. Đồng thời, các nỗ lực đang được thực hiện để giữ cho các lực lượng sẵn sàng ở đằng sau, sau đó có thể nhanh chóng sẵn sàng đối phó trong trường hợp có một bước đột phá ở phía Ukraine, mà họ chờ đợi sẽ đụng độ ở đó.

ntv.de: Có phải người Nga đang sử dụng thời gian khi người Ukraine đang tạm dừng hoạt động để tiến hành các cuộc tấn công lớn vào vị trí của họ?

Markus Reisner: Tất nhiên, người Nga đang cố gắng tận dụng thời gian tạm dừng đó bằng cách tấn công các khu vực dàn quân, tức là nơi Ukraine hiện đang tập trung lực lượng. Ví dụ, có thể thấy điều này trong việc họ sử dụng Không quân Nga, lực lượng sử dụng bom rơi tự do được cải tiến về mặt khí động lực, tức là bom lượn. Họ trượt từ phía Nga vào lãnh thổ của kẻ thù và đánh vào đó. Đây là những hình ảnh chúng ta thấy khi các vụ nổ cục bộ diễn ra ở những nơi gần chiến tuyến.

ntv.de: Video đang lan truyền trên Telegram và Twitter cho thấy, xe tăng T-54 của Ukraine được điều khiển từ xa. Rõ ràng, trước đó nó đã bị lực lượng Nga cướp đoạt, chất đầy chất nổ và sau đó được đưa trở lại các vị trí của Ukraine trong chế độ lái tự động. Có phải người Nga đang sử dụng các chiến thuật mới ở đây mà chúng ta chưa từng thấy trước đó?

Markus Reisner: Chúng ta biết điều đó từ thời Nhà nước Hồi giáo (IS). Một số phần tử Hồi giáo quá khích đã chất lên xe tăng 1.000 kg thuốc nổ và sau đó đưa chúng đến vị trí của kẻ thù. Các đối thủ đã cố gắng chống trả, nhưng không thể chống lại chiếc xe tăng. Khi đến căn cứ của người Kurd, IS cho nổ tung xe tăng và chất nổ đã phá hủy cơ bản mọi thứ ở đó.

Trong trường hợp của người Nga, nếu đoạn video là thật, họ đã nạp chất nổ vào một chiếc xe tăng bị cướp đoạt và cố đưa nó về hướng các vị trí của Ukraine. Khi làm như vậy, họ muốn tạo ra một lỗ hổng trong hàng rào phòng thủ của Ukraine. Điều này cũng gợi nhớ đến thời điểm Chiến tranh thế giới thứ hai. Về phía Đức, có cái gọi là Goliath và Borgward. Đây là hai chiếc xe tăng đặc biệt được chế tạo tương tự nhau, cũng nhằm mục đích chọc thủng hàng ngũ kẻ thù và sau đó tiến qua lỗ trống đó. Đó là những gì người Nga rõ ràng đang cố gắng làm.

ntv.de: Như vậy, người ta chỉ cần gắn một cái gì đó vào một chiếc xe tăng bị cướp đoạt để họ có thể điều khiển nó từ xa?

Markus Reisner: Dường như là vậy. Nếu họ có thể điều khiển và lái máy bay không người lái, họ có thể trang bị cho một chiếc xe bọc thép để làm điều tương tự. Điều này cho phép bạn tiết kiệm lực lượng của chính mình. Nhưng cũng có những chiến thuật chiến đấu mới khác mà người Nga đang sử dụng.

ntv.de: Chúng là gì?

Markus Reisner: Nhiều việc thường không được biết tới, bởi vì chúng ta không nhìn thấy nó. Có điều hay ho đáng để đề cập tới là việc sử dụng các nhiễu loạn trong trường điện từ. Điều đó có nghĩa là người Nga đã sử dụng các thiết bị gây nhiễu dọc theo toàn bộ mặt trận trong những tháng gần đây để làm gián đoạn liên lạc của Ukraine. Mặt khác, họ có thể giảm việc sử dụng máy bay không người lái. Trong những tháng gần đây, Ukraine đã thể hiện một cách rất sáng tạo rằng họ đã đạt được nhiều thành công trong việc sử dụng máy bay không người lái. Do đó, việc người Nga một lần nữa chiếm được trường điện từ là một bất ngờ khó chịu đối với Ukraine.

ntv.de: Ông thấy những chiến thuật mới nào khác?

Markus Reisner: Yếu tố thứ hai luôn là các hệ thống vũ khí mới, mà chúng ta đã thấy thỉnh thoảng trong quá khứ khi người Nga tấn công. Ví dụ, họ ồ ạt sử dụng súng cối phóng mìn. Nếu Ukraine đã dọn sạch một đoạn đường có mìn và sau đó muốn lái xe qua đó, người Nga có thể sử dụng súng cối phóng mìn để gài mìn lại lỗ hổng vào chính thời điểm này. Sau đó, tất cả công việc đều là công dã tràng và người Ukraine phải làm lại từ đầu. Đây là những điều nhỏ nhặt cho thấy người Nga rất có khả năng thích nghi.

Theo quan điểm của tôi, người Ukraine sẽ bị tổn thương nhiều hơn là giúp ích cho họ nếu chúng ta tiếp tục tuyên bố người Nga không có khả năng. Chúng ta cần hiểu cách người Nga chiến đấu. Chúng ta phải thú nhận là họ có khả năng thích ứng. Vì chỉ khi đó chúng ta mới biết Ukraine cần gì và Ukraine đang gặp khó khăn như thế nào.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây