Xã hội nào cũng có vấn đề

Võ Xuân Sơn

20-6-2023

Ảnh minh họa: “Xã hội nào cũng có vấn đề. Cách giải quyết vấn đề cho thấy sự khác nhau giữa chúng ta”.

Đọc câu chuyện về lịch sử của số điện thoại 911 tại Mỹ, mới biết họ cũng từng có những vấn đề y như chúng ta.

Câu chuyện kể về vụ một kẻ đã đâm một phụ nữ 28 tuổi vào lúc 3 giờ sáng ngày 13/03/1964. 10 phút sau hắn quay lại, tiếp tục đâm, cướp tiền của cô ta và hãm hiếp cô ấy. Một giờ sau cảnh sát mới đến và người phụ nữ kia đã chết trên đường đi cấp cứu.

Khi câu chuyện được đưa ra công luận, người ta nhận thấy việc chậm trễ là do không có một đường dây tiếp nhận các cuộc gọi khẩn cấp, mỗi đồn cảnh sát 1 số điện thoại, tra cứu khó khăn, gọi cũng khó khăn. Tới năm 1967, ba năm sau vụ án, Ủy ban chấp pháp và tư pháp dưới sự chỉ đạo của tổng thống Lyndon Johnson ra báo cáo kết luận cả nước cần thiết lập số điện thoại khẩn cấp duy nhất.

Sự khác biệt giữa nước Mỹ và chúng ta, là họ thấy vấn đề, và tìm cách giải quyết vấn đề. Ban đầu, nhiều quan chức tại địa phương đã cùng chung sức trong chiến dịch mang tầm quốc gia nhằm kêu gọi xây dựng quy trình phản ứng khẩn cấp thống nhất. Sau đó, Ủy ban thương mại liên bang Mỹ hợp tác với công ty truyền thông AT&T để chọn số điện thoại cho đường dây khẩn cấp này. Rồi, quốc hội Mỹ ban hành đạo luật công nhận 911 là số điện thoại khẩn cấp quốc gia. Ngày 16/2/1968, cuộc gọi 911 đầu tiên được thực hiện.

Đồng ý là xã hội nào cũng có những vấn đề của nó. Nhưng một xã hội biết tiếp nhận sự chỉ trích, sự phản biện, mới có khả năng nhận thức vấn đề và giải quyết nó. Cứ thử tưởng tượng, nếu những phản ứng xã hội của vụ này mà xảy ra ở ta vào thời đương đại, thì câu chuyện sẽ ra sao.

Đầu tiên là vụ chỉ trích cảnh sát đến trễ. Có thể sẽ có nhiều người bị mời, hay triệu tập vì tội nói xấu cảnh sát. Rồi trên mạng sẽ tràn ngập các bài viết nói về những khó khăn, vất vả của cảnh sát, về sự hi sinh cao cả của các anh, vợ con, cha mẹ, và có khi cả dòng họ của các anh. Rồi sẽ xuất hiện những bài báo qui kết những người nói rằng cảnh sát chậm trễ tội phản động, tội tiếp tay cho các thế lực thù địch.

Trong câu chuyện trên, tờ báo đưa tin vụ án có một số chi tiết sai. Vậy nhưng, ý nghĩa cốt lõi của thông điệp vẫn được nhiều người quan tâm và từ đó tạo ra phản ứng xã hội. Ở ta, những chi tiết sai rất có thể sẽ bị dính chưởng 331, và chẳng ai còn dám phản ứng gì, thì làm sao mà có cái số 911 như họ.

Thôi thì cứ cho là 331 không chiếu vô phóng viên đăng tin sai, thì cái Ủy ban tương tự như cái Ủy ban thương mại liên bang Mỹ của ta sẽ hành động ra sao? Họ sẽ định ngày họp. Nội việc này cũng có khi mất cả năm. Đến khi họp, họ sẽ đưa ra một nghị quyết, và chờ cơ quan cấp ủy duyệt. Sau đó nghị quyết phải được đưa cho 7749 cơ quan xem xét, góp ý, rồi lại đưa cho cấp trên phê duyệt. Có lẽ phải vài cái kế hoạch 5 năm nó mới lên tới Quốc Hội.

Ra tới Quốc hội, nó phải được vô số ủy ban thông qua, có khi cũng vài nhiệm kì nó mới được đưa vô nghị trình. Khi vô nghị trình rồi thì sẽ có ông bà Nghị nào đó bảo, làm gì mà có số, tài nguyên số hạn hẹp, còn phải để phục vụ cho các nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng toàn dân, chứ ba cái vụ lẻ tẻ mà đòi hỏi. Rồi hằng hà sa số ý kiến nói về tác hại của việc tạo ra một con số, rằng sẽ có kẻ lợi dụng gọi vô đùa giỡn, lừa đảo…

Thôi, tưởng tượng thêm nữa thì nó vô chừng. À, mà nãy giờ là tôi tưởng tượng theo hướng tích cực. Chứ ở ta bây giờ làm gì có ai phản ứng với những việc kiểu như vậy đâu, mà có những phản ứng tiếp theo.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Chỉ nói thế này, nền dân chủ do đánh đuổi Mỹ & bè lũ tay sai mà có được của các bác, do chính mình dựng nên, hổng có lý gio lý trấu gì để phàn nàn hít chơn hít chọi á .

    Đọc nhà văn hóa của các bác nè “nếu trên gương mặt người anh hùng của chúng ta có một vết nhọ, chúng ta cũng phải chùi đi cho họ”. See, chính nền văn hóa cách mạng đã sinh ra tầng lớp chuyên gia chích đùi . Lớp cha trước lớp con sau, ngày xưa nhà văn chích đùi cho nguyên mẫu người hùng cách mạng của mình, hôm nay có hẳn lớp chuyên gia chích đùi cho các trí thức đáng kính trọng . Sêm xít vì cùng 1 lò ra cả .

    Pháp luật của Việt Nam thể hiện khá chính xác tư di của đại đa số dân chúng các bác, aka Xã hội chủ nghĩa . Chỉ nhắc thế này, có bao giờ nghĩ với tư di đám chiên gia chích đùi như zị, cái chính quyền này là the bestest rùi hông ? Và nếu chính quyền này sụp đổ, cái chính quyền mà đám trí thức đáng kính trọng có thể lập ra could be (much) worse, với đk là chúng nó có thể đồng ý với nhau 1 cái gì đó . Hổng những có thỉa cọp bi & bết quốc sư Nguyễn Ngọc Chu để phản biện ông nội Mạc Văn Trang, bi giờ tới mức chỉ cần cọp bi & bết chính Huy Đức để phản biện chính khứa .

    Mún lập ra được 1 cái gì, mọi người phải đồng ý có 1 tiêu chuẩn nào đó có thể áp dụng để phân biệt đúng-sai, tốt-xấu, thiện-ác … & những cặp phạm trù đối lập như vậy . Và mún phân biệt được như vậy (lại) phải hiểu rõ chủ nghĩa Mác . Đọc ố Cống … uh, Good the Phúc luck trong chiện figurin out ổng biết cái gì . Và níu hổng thể phân biệt được đúng-sai, tốt-xấu, thiện-ác … Well, phái Xuyên Quyền Thế . Hay theo 1 số hổng ít những người mới nổi lều bều, cứ làm theo lương tâm của mình . Yikes! is all i can say

    Đề nghị của tớ thế này, thôi đi các bác ạ . Thế này là rất tốt rùi, ở bầu thì tròn, ở ống thì dài . Ở với Cộng Sản thì cứ sống dối trá là zách lầu thui . Nếu mình tin vào những điều dối trá, thậm chí khẳng định chúng là chân lý cụ thỉa, rùi trở thành chiên da chích đùi cho những chân lý cụ thỉa đó … Well, họ trở thành những trí thức đáng kính trọng cả . See, họ vẫn sống tốt, đỏ da thắm thịt, răng vẫn chắc, & mượt còn hơn Mạnh . Nhuôm nhuôm, ừ thì đã sao nào . Mọi lời họ nói ra đều có 1 đội ngũ chuyên gia chích đùi tay làm hàm nhai chích cho sạch bóng

    331 là để cho đám ruồi muỗi vo ve . Chính quyền trong tay mình, thì luật cần có những thứ trừ khử đám ruồi muỗi vo ve, thía thui .

    Chính quyền này là tốt nhứt với tư di của (đại) đa số các bác rùi . Cứu Đảng là cứu nước rất hợp lý đấy, nên dắt tay nhau dung dăng dung dẻ đi dưới tấm biển của cái loại trí tệ, lộn, tuệ này

  2. Chúng ta thắc mắc kể cả so đo sự khác biệt cách giải quyết vấn đề để xã hội tốt hơn thì cũng đáng. Nhưng vấn đề là ở các xã hội người cầm quyền là bọn nào mới là vấn đề chính. Thật vô Phước cho đông Lào vì người dân ở đây đang được hưởng một sự cai trị rất là hạnh phúc trong tưởng tượng với những thực tế thật là hà khắc của bọn cầm quyền.

  3. Bài trên Tiếng Dân, hết so sánh Việt Nam với Nhật, giờ lại so với Mỹ. Xin được ghé theo, so đo Việt Nam với Anh quốc :

    Cả về dân số và diện tích, Việt Nam đều lớn hơn Anh.
    Anh quốc theo chế độ quân chủ lập hiến, đa đảng, tự do dân chủ. Việt Nam theo chế độ cộng hòa độc tài độc đảng.
    Nền kinh tế, văn hóa, thể thao Anh quốc đều vượt trội so với Việt Nam.
    Xã hội Anh quốc là xã hội tư bản thối nát giãy chết. Việt Nam là thiên đường XHCN ưu việt.
    Người Việt bất chấp hiểm nguy vượt biển ra đi tìm bến bờ mới. Người dân tứ xứ bất chấp hiểm nguy vượt biển vào Anh xin tỵ nạn.
    Anh quốc đứng trên tuyến đầu chống Nga xâm lược Ukrain. Việt Nam là cái đuôi của Nga.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây