Diễn viên hài Uncle Roger bị “tắt đài” trên mạng xã hội Trung Quốc sau những trò đùa về nước này

AP

Tác giả: Kanis Leung, từ Hồng Kông

Trúc Lam, chuyển ngữ

22-5-2023

Ảnh minh họa. Nguồn: NY Post

TAIPEI, Đài Loan (AP) – Một diễn viên hài người Mã Lai nổi tiếng với những nỗ lực chế nhạo các món ăn châu Á của các đầu bếp phương Tây, đã bị đình chỉ tài khoản mạng xã hội Trung Quốc sau khi anh pha trò cười về đất nước này.

Nigel Ng, sử dụng nghệ danh Uncle Roger, là diễn viên hài mới nhất cảm nhận được hậu quả của những trò đùa có thể bị coi là phản ánh tiêu cực về Trung Quốc dưới sự kiểm duyệt ngày càng gắt gao và chủ nghĩa dân tộc đang trỗi dậy.

Tuần trước, một diễn viên hài Trung Quốc đã bị cảnh sát điều tra vì một trò đùa về chó hoang.

Ng đã đăng một video clip hôm thứ Năm tuần trước [ngày 18-5-2023] từ một bộ phim hài đặc biệt sắp ra mắt, trong đó anh chế giễu sự giám sát của Trung Quốc và các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Đoạn video cho thấy, Ng tương tác với một người trong số khán giả nói rằng anh ta đến từ Quảng Châu, một đô thị ở miền nam Trung Quốc.

Ng nói: “Đất nước tốt, đất nước tốt, chúng ta phải nói điều đó ngay bây giờ, đúng không? Tất cả điện thoại đều nghe”.

Sau đó Ng nói đùa với khán giả, nói rằng họ đến từ Đài Loan, một hòn đảo tự trị do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, nói rằng Đài Loan không phải là một quốc gia thực sự: “Tôi hy vọng một ngày nào đó bạn trở về với đất mẹ. Một Trung Quốc”, anh nói.

Tài khoản Weibo của anh cho biết hôm thứ Hai, rằng anh đã bị cấm đăng bài vì “vi phạm các luật và quy định có liên quan”. Nơi làm việc của Ng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Trong khi đó, một diễn viên hài Trung Quốc có thể phải đối mặt với án tù khi cảnh sát và các cơ quan chính phủ điều tra anh ta vì một trò đùa mà anh ta đã thực hiện tại một buổi biểu diễn hồi đầu tháng Năm.

Thứ Tư tuần trước, cảnh sát Bắc Kinh công bố rằng họ đang điều tra diễn viên hài Li Haoshi “vì đã xúc phạm nghiêm trọng” Quân Giải phóng Nhân dân [Trung Quốc].

Diễn viên hài này có nghệ danh là HOUSE, đã pha trò về những con chó hoang bằng cách nói một khẩu hiệu tuyên truyền nổi tiếng được sử dụng để mô tả quân đội Trung Quốc.

Li cho biết, anh đã nhận nuôi hai con chó rất hăng hái khi chúng đuổi theo những con sóc, bắn như đạn pháo vào mục tiêu.

Anh này nói, thông thường chó rất dễ thương và làm rung động trái tim của bạn, nhưng khi nhìn thấy hai chú chó của mình, anh ấy nghĩ đến câu nói của người Trung Quốc: “Chiến đấu để giành được chiến thắng, rèn luyện hành vi mẫu mực”.

Cụm từ này được nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sử dụng lần đầu tiên cách đây 10 năm để mô tả các kế hoạch cải cách cho quân đội Trung Quốc, theo Dự án Truyền thông Trung Quốc, nghiên cứu về truyền thông Trung Quốc.

Một cơ quan chính phủ được gọi là Nhóm Thực thi Pháp luật Toàn diện về Thị trường Văn hóa của Bắc Kinh, cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước rằng, họ đã nhận được tin báo từ công chúng về màn trình diễn của Li hôm 13 tháng 5 và để đáp lại, họ đã mở một cuộc điều tra về công ty mà Li đã ký hợp đồng.

Đội thực thi pháp luật cho biết, họ sẽ phạt công ty Xiao Guo Wenhua khoảng 2 triệu đô la (13,3 triệu nhân dân tệ). Công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Một sĩ quan giấu tên tại trụ sở cảnh sát Bắc Kinh từ chối, không cho biết liệu Li có đang bị tạm giam hoặc bị bắt giữ hay không, nói rằng cuộc điều tra đang tiếp tục và kết quả sẽ được công bố sau.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây