‘Rất quan ngại’: Tòa Bạch Ốc đưa ra các thông tin cập nhật mâu thuẫn, khó hiểu về sức khỏe của Trump

Sydney Morning Herald

Tác giả: Matthew Knott

Dịch giả: Trúc Lam

4-9-2020

Washington: Bác sĩ của Donald Trump đã gây ra sự nhầm lẫn rộng rãi khi nói rằng Tổng thống Mỹ đã được chẩn đoán nhiễm virus corona 36 giờ trước khi vụ việc được tiết lộ với công chúng, buộc Nhà Trắng phải nhanh chóng đưa ra lời đính chính.

Sự rối rắm trở nên tồi tệ hơn khi, thời điểm sau khi bác sĩ Sean Conley của Nhà Trắng đưa ra một báo cáo lạc quan về tình trạng của Tổng thống, thì một quan chức của Nhà Trắng nói với các phóng viên rằng, Tổng thống “không có lộ trình rõ ràng để hồi phục hoàn toàn”.

Ông Trump tới bệnh viện quân đội Walter Reed hôm thứ Sáu. Nguồn: AP

Tại một cuộc họp báo hôm Chủ nhật (AEST) bên ngoài bệnh viện Maryland, nơi ông Trump đang được điều trị, bác sĩ Sean Conley của Nhà Trắng cho biết, “chúng tôi phát hiện bệnh của ông Trump 72 tiếng”.

Thời điểm ông Conley phát biểu vào lúc 11h30 sáng, giờ địa phương, điều này có nghĩa là, ông Trump đã được phát hiện bệnh vào sáng thứ Tư, giờ địa phương – một ngày sau cuộc tranh luận tổng thống ở Cleveland, Ohio.

Trump đã không tiết lộ việc phát hiện bệnh của mình với công chúng, cho tới 1 giờ sáng thứ Sáu, giờ địa phương, tức 36 tiếng trước khi Conley thông báo với giới truyền thông bên ngoài Trung tâm Y tế Walter Reed.

Các quan chức Nhà Trắng sau đó nói với các phóng viên rằng, Conley có ý nói rằng, họ đang ở “ngày thứ ba” trong việc chẩn đoán bệnh của Trump, thay vì 72 giờ trước đó. Nhà Trắng cho biết, ông Trump đã có kết quả dương tính vào tối thứ Năm theo giờ địa phương.

Sau đó, Conley nói trong một tuyên bố, rằng ông ta đã sử dụng sai thời gian 72 giờ trong cuộc họp báo của mình.

Ông nói: “Tổng thống được chẩn đoán nhiễm COVID-19 lần đầu tiên vào tối thứ Năm, ngày 1 tháng 10”.

Tại cuộc họp báo của mình, Conley nói rằng, sức khỏe ông Trump “tốt” và không cảm thấy khó thở.

Bác sĩ Sean Conley tại buổi họp báo ở bệnh viện Walter Reed. Nguồn: AP

“Ông ấy có tinh thần đặc biệt tốt và khi chúng tôi hoàn thành các vòng đa chẩn vào sáng nay, ông ấy nói: ‘Tôi cảm thấy tôi có thể bước ra khỏi đây hôm nay’, và đó là một nhận xét khích lệ từ tổng thống”, Conley nói.

Vài phút sau, trong Nhà Trắng – một nhóm phóng viên được giao nhiệm vụ đưa tin về Nhà Trắng – đưa ra tuyên bố từ một quan chức Nhà Trắng giấu tên, cho biết: “Sự sống còn của Tổng thống trong 24 giờ qua rất đáng quan ngại và 48 giờ tới sẽ rất quan trọng về mặt chăm sóc ông ta. Chúng tôi vẫn chưa có lộ trình rõ ràng cho sự hồi phục hoàn toàn“.

Cùng lúc đó, Mark Meadows, Chánh văn phòng Nhà Trắng được nhìn thấy phát biểu với các phóng viên trong một cuộc thảo luận không ghi âm.

Trong dòng tweet đầu tiên của mình trong ngày, Trump nói: “Các bác sĩ, y tá và TẤT CẢ mọi người tại Trung tâm Y tế Walter Reed và những người khác từ các tổ chức đáng kinh ngạc tương tự đã tham gia cùng họ, thật TUYỆT VỜI!!!

Tiến bộ đáng kể đã được thực hiện trong 6 tháng qua khi chiến đấu với bệnh dịch này. Với sự giúp đỡ của họ, tôi cảm thấy khỏe!”

Một ngày trước đó, Nhà Trắng bị chỉ trích dữ dội vì không minh bạch, cung cấp đầy đủ tình trạng của Tổng thống.

Tại cuộc họp báo của mình, Conley từ chối trả lời nhiều câu hỏi trực tiếp về việc, liệu Trump có được cho thở oxy kể từ khi được chẩn đoán mắc dịch COVID-19 hay không.

Trước đó cùng ngày, ông Chris Christie, cựu thống đốc bang New Jersey thông báo rằng, ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, cũng như thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ron Johnson [bị nhiễm COVID-19].

Họ nằm trong danh sách ngày càng gia tăng, gồm các nhân vật nổi tiếng của Đảng Cộng hòa, những người đã thông báo rằng, họ bị nhiễm COVID-19 trong những ngày gần đây.

Cũng như Trump và vợ Melania, nhóm đó bao gồm cả Bill Stepien, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, cố vấn Nhà Trắng Hope Hicks và bà Kellyanne Conway, cựu cố vấn của Trump [đều bị nhiễm COVID-19].

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Một người quen tôi ở độ tuổi ngoài 60 bị covid-19 cách đây độ 5 tháng trước, kể rằng bệnh này vô cùng lạ. Mức độ bệnh tăng theo biểu đồ răng cưa, cứ ngày hôm nay thấy bệnh như đang trên đà hồi phục thì ngày hôm sau bệnh trở nặng hơn ngày trước đó. Rồi thì nó cứ lên rồi lại xuống và ròng rã như vậy độ khoảng hơn chục ngày. Căn bệnh này nó hành cũng vô cùng dã man và có thể nói là rất kinh hoàng. Người thì đau nhức mọi nơi, hit thở không khí vô cùng khó khăn như đang bị ai đó dìm đầu dưới nước. May mắn là người đó đã hồi phục vì bản thân không bị bệnh nan y nào, không thừa cân và trước đó chịu khó tập thể dục hàng ngày nên nói chung có thể lực tốt. Tuy nhiên triệu chứng mệt mỏi, đau nhức, khó thở… vẫn còn dai dẳng cả hai ba tháng sau. Hiện nay người đó về sức khỏe đã có thể nói là đã hồi phục nhưng tinh thần chưa ổn định hoàn toàn, rất sợ bị tái nhiếm nên không dám đi đến những nơi có đông người chung quanh.

    Trump bị covid-19 cũng là một điều tốt vì khi chính mình đã trải qua căn bệnh thì mới hiểu được mức độ nguy hiểm của sự lây lan và mức độ trầm trọng của căn bệnh này như thế nào. Chỉ như thế thì Trump mới có thể có những hành động tích cực hơn trong việc ngăn chặn đại dịch.

  2. Tao khỏe mà! Có chi mô?….
    Một tổng thống nói láo hơn 20.000 lần trong gần 4 năm nhiệm chức thì khi đưa tin về bệnh trạng của mình cũng rất mâu thuẫn, chẳng có chi là lạ.

  3. Trump mới phát đi một một video từ phòng bệnh. Trông Cụ có vẻ mạnh mẽ và nói rằng: “Tôi khỏe lắm, chắc chắn tôi sẽ bình phục sớm và trở lại với công việc như dự định ban đầu. Tôi đang chiến đấu với bệnh này không phải cho nước Mỹ mà cho cả thế giới” (sic).
    Bác sĩ hôm qua thứ 7 cho Cụ dùng thuốc remdesivir. Thuốc này chỉ dùng cho những bệnh nhân Covid-19 khi rất là khó thở, thiếu một lượng oxygen cần thiết trong máu. Có lẽ Cụ là TT nên người ta cho Cụ dùng sớm ( Remdesivir cũng đang trong vòng nghiên cứu và chưa phải là một loại thuốc trị Covid hoàn hảo.)

  4. Trông người lại ngó đến đảng ta, chuyện gì sẽ xảy ra khi Trọng Lú mắc dịch CovidChina, tuyệt mật còn hơn thông tin đảng ta ký kết Thành Đô.

    • Trọng Lú nó chết nay mai thôi, cần chi phải có vi rút dzú háng hả bạn. Nó cứ khư khư ôm hai cái ghế vì đảng cướp và vì hãnh diện hão trong khi đồng chó luôn mưu sâu kế bẩn vây quanh, nó sắp gục mặt xuống bàn mà chết kìa, tội bán nước thì ai cũng mong nó chết.

  5. Lẽ ra cuộc tranh luận không nên căng thẳng vậy .không nên nói về cá nhân của nhau mà chỉ nên nói về vấn đề đất nước.ông Trump tuổi không còn trẻ đã qua 4năm đầy căng thăng .nếu sức khoẻ không tốt sẽ đột quỵ bất cứ lúc nào . Nưoc Mỹ cần bảo vệ những nguyên thủ của đất nước mình dù đó là ai

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây