Chớ có gầm gừ càn rỡ

Nguyễn Đình Cống

4-10-2020

Nhân dịp Đảng CSVN tiến hành Đại hội 13 có nhiều ý kiến đóng góp và phản biện. Những ý kiến đó là làm theo lời kêu gọi của lãnh đạo đảng hoặc là tự ý của người dân, chúng ở trong hai lề: lề Đảng và lề Dân.

Lề đảng, nơi tuy cũng có một vài phê bình thiếu sót, một vài góp ý chân thành, nhưng chủ yếu là ca ngợi, phụ họa, thổi phồng thành tích, xa rời sự thật. Luồng ý kiến này chủ yếu xuất hiện trên báo đài chính thống và vẫn có thể đăng trên các trang mạng khác nhau. Xin tạm không bàn đến lề này.

Lề Dân, chủ yếu là những bài trên các trang báo mạng và Facebook cá nhân, Không bao giờ được đăng trên báo chí chính thống. Đó là vì tự do ngôn luận bị chặn, tự do báo chí bị cấm. Những ý kiến trong lề này chủ yếu là đánh giá, phản biện, phê phán, chỉ trích. Tùy mức độ, có thể xếp thành hai loại. Loại thiện tâm và loại gay gắt.

Loại thiện tâm có mục đích tìm ra sự thật, tiếp cận chân lý, chỉ ra những sai lầm thiếu sót, vạch ra sự dối trá, ngụy biện nhằm nâng cao hiểu biết của người dân và thức tỉnh lãnh đạo. Họ phản biện trên cơ sở thực tiễn và khoa học, chống lại sự tuyên truyền lừa bịp. Số người này chủ yếu là những trí thức có trình độ, có phẩm chất cao quý. Họ rất muốn có tự do ngôn luân, tự do báo chỉ để trình bày quan điểm và tư tưởng, nhưng bị cấm. Họ muốn đối thoại với lãnh đạo Đảng, với Tuyên giáo Đảng, nhưng bị từ chối. Họ đành phải thể hiện tại lề Dân, ngoài luồng chính thống. Họ là những người yêu nước thương dân. Ghép họ vào “thế lực thù địch” để tìm cách hãm hại là một việc làm quá ngu xuẩn và phản dân tộc, phản tiến bộ.

Loại phê phán gay gắt chủ yếu vạch ra những tội ác của cộng sản và đòi thay đổi thể chế. Họ cũng nói lên sự thật chứ không bịa đặt, không dối trá, chỉ là họ thể hiện tương đối rõ lòng tức giận. Đối với cộng sản họ là thù địch, nhưng đối với dân tộc họ vẫn là những người yêu nước thương dân, họ chỉ hơi gay gắt khi trình bày quan điểm.

Đúng ra những người lãnh đạo nên bớt nghe những lời ca tụng, tâng bốc, vì nghe thế chỉ sướng lỗ tai tạm thời mà có hại lâu dài. Khôn ngoan ra nên nghe, cần nghe những ý kiến phản biện từ lề dân, nghe những lời chỉ trích đúng sự thật. Biết nghe những lời như vậy mới là người có trí tuệ.

Gần đây có ông tướng, thứ trưởng Bộ Công an, có một tuyên bố nổi tiếng như sau: “Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng… là điều kiện để các thế lực thù địch, phản động gia tăng các hoạt động chống phá”. (Ngày 28/9/2020, tại hội nghị sơ kết công tác quý III).

Phải chăng đó là tiếng gầm gừ càn rỡ, hòng “cả vú lấp miệng em”. Câu của ông tướng phạm phải sai lầm cả về nội dung và hình thức.

Về nội dung, phải chăng đây là chuẩn bị gia tăng sự đàn áp các cá nhân phản biện dù họ thuộc loại nào. Phải chăng hễ cứ có ý kiến hơi khác với Đảng là thù địch, là phản động. Đây là kiểu học được của Tàu Cộng về cách thức trấn áp dân.

Lãnh đạo Đảng kêu gọi góp ý kiến vào Báo cáo, nhưng Công an lại chặn họng trước. Rất dễ dàng để một lời góp ý hơi trái tai là bị quy ngay hoạt động chống phá của thế lực thù địch. Vậy để cho dân được tự do góp ý thì Đảng cần phải công bố rõ ràng những việc nào thuộc hoạt động chống phá và những cá nhân nào, tổ chức nào là “thế lực thù địch”.

Về hình thức, phải chăng ông tướng đã nhầm lẫn giữa điều kiện và cơ hội. Cho rằng ĐH 13 là điều kiện để các thế lực thù địch gia tăng hoạt động là một sự hiểu biết quá sai. Đó là cơ hội chứ không phải điều kiện. Theo từ điển tiếng Việt, thì điều kiện là cái cần phải có để cho một cái khác có thể xảy ra. Cơ hội là hoàn cảnh thuận tiện gặp được để làm việc gì.

Tôi đoán rằng ông tướng, vì luôn nghĩ tới đa số nhân dân là thù địch, những người phản biện là phản động, nên đã dùng nhầm từ điều kiện thay cho từ cơ hội. Tiếc rằng ông tướng nói sai, nhưng các cơ quan truyền thông xem đó là ý đẹp lời hay rồi cứ thế truyền tụng. Thực ra đó chỉ là tiếng gầm gừ càn rỡ.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Quan tướng CA.này nói câu trên ở trong nước thì cũng na ná như ngoài này
    ai có ý kiến ngược lại nhiều ý kiến chống TT.Trump đều bị họ gán là cuồng
    Trump và họ thì lên mặt “ta đây” thuôc phe khác,chứ không phải cuồng ì
    Nói phải tội nhưng đây là sự thật không thể chối cãi là trước 1975,sở dĩ CS.
    miền Bắc chiếm được miền Nam là vì một phần do giới khoa bảng a dua
    “ăn theo nói leo” theo giới thiên tả nước ngoài và cũng chính một trí thức
    trong số đó từng mô tả mình trong bài “Trí thức VN.là CON LAI trí thức tả
    phái phương Tây” !

    • Bác Cống và giới ” nhân sĩ trí thức hà lụi” rất thích gảy đàn cho trâu thưởng thức. Họ còn biết nàm gì nữa đây ngoài gảy đàn cho trâu.

  2. Có những bãi nôn, của trời tây,
    Có những kẻ bên trời ta, nuốt lại,
    Không suy nghĩ, tiêu hóa thành cái hợp với ta,
    Vẫn nhâng nhâng vểnh mặt, cho ta hơn thiên hạ,
    Tội nghiệp cho những bộ mặt u tối, ra vẻ hãnh tiến,
    Có nhìn ra trông rộng. để hiểu phận ta nằm nơi đâu,
    Đến một ngày, sụp đổ bị người ta chà đạp,
    Hối, thời đã quá muộn rồi, đưa dân tộc vào vòng nô lệ.

  3. Từ tổng bí tịt trở xuống, càng điên cuồng chúng càng bộc lộ rõ sự ngu dốt khốn nạn đến cùng cực của chúng.
    Cộng sản, không thể cải cách, cải lương, cải tiến, cải tạo, đổi mới gì được. Chúng chỉ có thể bị đào thải.

  4. “Số người này chủ yếu là những trí thức có trình độ, có phẩm chất cao quý. Họ rất muốn có tự do ngôn luân, tự do báo chỉ để trình bày quan điểm và tư tưởng, nhưng bị cấm. Họ muốn đối thoại với lãnh đạo Đảng, với Tuyên giáo Đảng, nhưng bị từ chối”

    Đúng thía . Trong thâm tâm, họ rất lo lắng cho sự tồn vong của Đảng, vì thía họ “là những trí thức có trình độ, có phẩm chất cao quý”, xúc phạm họ, theo lời trí thức Nguyễn Huệ Chi, là thần linh quở trách, là tạo nghiệp . Bảo họ chống đối, chống Đảng rằng thìa là mà chỉ có những bọn đần mới làm thía .

    “Đây là kiểu học được của Tàu Cộng về cách thức trấn áp dân”

    Chính vì học được, cũng theo lời “những trí thức có trình độ, có phẩm chất cao quý”, mà đa số -nói cho rõ- dân vưỡn theo Đảng từ trước đến nay . If it aint broke, dont fix it.

  5. Phúc chu thủy tín dân do thủy (*)

    Thượng sách muôn đời lấy dân làm gốc
    nhân dân đây
    cái gốc quốc gia này.

    Bán mặt cho đất
    bán lưng cho trời
    nhân dân mẹ cha
    nhân dân ông bà
    nhân dân tổ tiên
    nhân dân nguồn cội
    hột gạo củ khoai nuôi nấng cả giống nòi.

    Mảnh đất truyền đời
    chát mồ hôi
    đắng máu
    lớp lớp anh hùng áo vải
    lớp lớp xác người giữ đất
    vẫn nhân dân.

    Sao nên nỗi người cày không có ruộng
    luật hoang vu hoang hóa nhân tình?

    Sao có kẻ sống mọt đời vắt vểu
    ăn quả trên cành tè axit gốc cây?

    Ai ủ cái ung mủ tanh khoang mũi
    ngửi hoa hồng sặc một mùi hôi?

    Ai nuôi cái mù lòa đáy mắt
    nhìn nhân dân ngấp ngoáng bóng thù?

    Ai lăm lăm đẩy dân sang phía địch
    tự biến thành thù địch trước nhân dân?

    Lai tỉnh
    hỡi lương tri
    lai tỉnh!

    _________________________

    (*) Lật thuyền mới biết dân là nước
    (Quan hải, Nguyễn Trãi)

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây