Chống tham nhũng không bằng giải phóng nội lực

FB Nguyễn Ngọc Chu

10-12-2018

Người dân đang đợi chờ hàng ngày danh sách kéo dài tên tuổi những kẻ tham nhũng bị tống vào nhà lao. Hả dạ nghe tên của chúng bị xướng lên, càng nhiều càng tốt. Bất cứ dưới lý do nào, bỏ tù thêm một tên tham nhũng là bớt đi một kẻ hại nước, hại dân.

CÓ TỐNG VÀO TÙ ‘TRÙM SÒ’ THAM NHŨNG KHÔNG?

Bỏ tù Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Thành Tài, Tất Thành Cang là điều nhân dân mong đợi. Nhưng Tín, Tài, Cang chỉ là cấp phó, phó chủ tịch, phó bí thư. Rõ ràng phải bò tù kẻ trùm sò – cấp trưởng của Tín, Tài, Cang thì mới bớt sót tội phạm.

Bởi lẽ, một là, bọn chúng hành động dưới sự chỉ đạo hay đồng ý của cấp trưởng. Hai là, nếu không phải thế, để cho cấp dưới tham nhũng, cướp bóc, làm điều ác, dù vô tình hay không biết, đều là tội của kẻ bề trên.

Cho nên, điều mà dân mong đợi – chứ không chỉ băn khoăn, là bỏ tù cấp trưởng trực tiếp của Tín, Tài, Cang.

KHÔNG THỂ BỎ TÙ HẾT BỌN THAM NHŨNG

Tham nhũng bùng phát đến quốc nạn như hiện nay, không bắt nguồn chính từ lòng tham nhũng của con người, mà chủ yếu là do cơ chế đã đẻ ra tham nhũng. Cho nên, bắt ba Phó: Tín, Tài, Cang không bằng bắt một Trưởng.

Nhưng cả nước này có cả hàng chục vạn Phó và hàng vạn Trưởng, bắt làm sao cho xuể?
Và rồi bắt bọn tham nhũng, dẫu đến bộ trưởng, ủy viên trung ương đảng và cả ủy viên bộ chính trị, có làm thuyên giảm được tham nhũng? Không. Vì chưa diệt đúng cội nguồn sinh ra tham nhũng. Triệt tham nhũng cần phải triệt ổ sinh ra tham nhũng.

TẠI SAO CỨ PHẢI NGỌI ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI?

Lãnh đạo Việt Nam, cụ thể là TT Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đều nhìn thấy đóng góp của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào tăng chưởng GDP của Việt Nam, và bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư ở Việt Nam. ‘Mãnh liệt hơn’ là rải thảm đỏ bằng các ‘ưu đãi vượt trội’.

Mới nhất trong chuyến thăm Hà Quốc tuần trước, ngày7/12/2018, phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc tại Seoul, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói:

“Với hơn 62 tỷ USD tổng vốn đầu tư đăng ký, doanh nghiệp Hàn Quốc đang giữ vai trò quan trọng trong một số lĩnh vực kinh tế trọng yếu của Việt Nam, như: công nghiệp điện tử, năng lượng, ô tô, may mặc, xây dựng… Các bạn hiện là đối tác FDI lớn nhất, góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, tạo công ăn việc làm, giúp ổn định cán cân thương mại, thúc đẩy an sinh – xã hội của chúng tôi. Doanh nghiệp Hàn Quốc chính là nhà Ngoại giao kinh tế góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai quốc gia đi vào thực chất, hiệu quả”.

Thống thiết hơn:

“Thành công của các bạn chính là thành công của chúng tôi. Cánh cửa của chúng tôi luôn rộng mở để chào đón các bạn doanh nghiệp Hàn Quốc đến hợp tác, đầu tư tại Việt Nam, chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành cùng các bạn” (VOV, 07/12/2018).

Những điều trên cho thấy lãnh đạo VN đang trông cậy lớn vào đầu tư Hàn Quốc. Trích dẫn ra nhằm nhấn mạnh hai điều dưới đây.

Điều thứ nhất, tại sao VN không cậy nhờ vào đầu tư của Bắc Triều Tiên?- là nước cùng chung thể chế, ý thức hệ? Như vậy là lãnh đạo VN đã gián tiếp khẳng định sự ưu việt của Nam Hàn trước Bắc Hàn.

Điều thứ hai, là Nam Hàn từ thời Park Chung Hee cho đến ngày nay, họ chưa bao giờ ngọi chờ vào đầu tư nước ngoài, mà dựa vào nội lực là chính. Vậy thì tại sao Việt Nam không dựa vào nội lực mà cứ làm đại lãn ngửa cổ hóng chờ đầu tư nước ngoài?

CHỈ CÓ GIẢI PHÓNG NỘI LỰC

Cho nên phải giải phóng nội lực.

Khi giải phóng nội lực thì sẽ không còn các bộ trưởng và các tỉnh trưởng ngồi chờ đầu tư nước ngoài, loại trừ được gốc rễ tham nhũng do quyền lực.

Giải phóng nội lực thì con người được tự do tự toả sáng, sinh ra những phát minh sáng chế tiên phong, sức sản xuất sẽ bùng nổ, bớt dần lệ thuộc vào nước ngoài.

Giải phóng nội lực thì pháp luật tôn nghiêm, kỷ cương được thiết lập, cướp trộm lừa đảo giả dối bị trừng trị, oan trái bị loại bỏ, xã hội nhờ đó mà lành mạnh, bền vững.

Giải phóng nội lực thì xã hội dân chủ, nhân văn, tất xuất hiện những tài năng xuất chúng về chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học và công nghệ, đất nước tất sẽ dần hùng cường.

Nhưng biện chứng giản đơn, giải phóng nội lực tức là giải phóng lực của mọi cá thể trong xã hội, cho nên không thể dồn lực cho một nhóm người.

Do đó, phải đặt quyền lợi Dân tộc lên trên hết, loại bỏ lực độc tôn, thì mới giải phóng được nội lực của toàn Dân tộc. Muốn giải phóng nội lực ắt phải thay đổi cơ chế.

Nghĩ đến Việt Nam đang tập trung chống tham nhũng, bỏ tù những tội phạm như Tín, Tài, Cang, Hà, Vĩnh… lại nhớ tới lời cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: “Ngôi nhà của chúng ta đã quá rác rưởi, phải quét sạch đi”.

Ai đã làm cho ngôi nhà chúng ta rác rưởi? Chúng ta tự sinh ra rác rưởi, mất công sức thời gian để dọn rác rưởi, tự hả dạ vì dọn rác rưởi, tự ca ngợi là giỏi giang vì dọn được một ít rác rưởi, nhưng thêm khổ tâm vì lại sinh ra bội phần rác rưởi.

Chống tham nhũng không bằng giải phóng nội lực.

Ngồi chờ đầu tư nước ngoài không bằng giải phóng nội lực.

Tự cởi trói chính mình là điều cấp thiết nhất mà Việt Nam phải làm.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Tác giảddoif hỏi đảng cao quá, làm sao đảng làm được???! Nhắc lại không thừa, cái đảng này ngu dốt, không trí tuệ, chẳng văn hóa, chúng chỉ nhiều mưu đồ đen tối, bẩn thỉu để trường tồn cai trị dân tộc. Một tháng mà đảng không có thu nhập thì đảng Rã đám, Cắn xé nhau. Đốt lò cũng là vậy. Trông mong cái nỗi gì đây. Xóa bỏ cai trị của đảng, dân tộc sẽ vững bước đi lên.

  2. Khi yếu kém thì người ta cần phải có sự trợ giúp từ bên ngoài. Nếu cần một ai đó để giải phóng nội lực thì cái nội lực đó cũng không ra gì. Nội lực tốt phải được hình thành từ những chân lý và những kinh nghiệm bất hủ chứ không phải từ những ước mơ và để người ta tự động noi theo chứ không phải là bắt người khác phải thực hiện.

  3. Bổ sung: Tại sao chống tham nhũng thực sự lại nâng cao dân trí v à giải phóng được nội lực trong dân chúng?. Ấy là bởi khi bọn ăn cắp leo cao trèo sâu vào tới tận cấp lãnh tụ (Phan Văn Vĩnh chẳng hạn, leo tới tận chức thủ trưởng cơ quan chống tội phạm thì bọn tội phạm lại trở thành tay chân của nó và trở thành “công dân tốt” trong con mắt của chính quyền), thì, chính nhân dân sẽ trở thành “nguồn thu” trong hoạch định ăn cướp của chúng. Vạch trần được bọn chó này thì nhân dân không bị coi là nguồn thu nữa và sẽ trở thành chủ nhân ông của xã hội. Vậy thôi!

  4. Chống tham nhũng với tư cách nó là quốc nạn, là giặc nội xâm, là những kẻ ăn của dân không thiếu một thứ gì thì đó lại là tiền đề giải phóng nội lực trong dân chúng, nâng cao dân trí trong dân. Ngược lại, nếu chống tham nhũng chỉ là cuộc cải tổ cung đình (nói trắng phớ ra là giành quyền ăn cướp từ tay kẻ khác về tay mình), thì, nội lực của đất nước chỉ được giải tỏa theo kiểu ăn theo bóng đá… , vậy thôi!

  5. Trích: “Tự cởi trói chính mình là điều cấp thiết nhất mà Việt Nam phải làm.”

    Đúng vậy, và để Việt nam có thể tự cởi trói chính mình, trước hết là trí thức, đặc biệt là trí thức bắc kỳ VNDCCH xã hội chủ nghĩa, phải tự cởi trói chính mình, phải tự bẻ khóa, phải vứt bỏ cái vòng kim cô trên đầu minh, đó là thôi ngậm mấy cái bả chó hồ chí minh mà dối mình & lừa người, mà dối người già, mà lừa trẻ con, mà tiếp tay cộng sản chà đạp công lý, dân chủ, tự do, nhân quyền, mà trói chặt nội lực VN

  6. Trích: “Nghĩ đến Việt Nam đang tập trung chống tham nhũng, bỏ tù những tội phạm như Tín, Tài, Cang, Hà, Vĩnh… lại nhớ tới lời cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: “Ngôi nhà của chúng ta đã quá rác rưởi, phải quét sạch đi”.” (bài chủ)

    Rác rưởi thối tha ghê tởm nhất là những cái bảng tên đường mang tên Phạm Văn Đồng, chuyên gia ký văn tự bán nước, nằm trên những con đường lớn, đẹp của VN, của VNCH

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây