Họ cứ “xuất khẩu rừng” theo… cách của họ?

FB Vũ Kim Hạnh

10-12-2018

Khu du lich sinh thái Măng Đen của huyện Kon Plong, tỉnh Kontum là vùng đất hoang sơ lý tưởng mà nhiều doanh nghiệp lớn HVNCLC đang đầu tư làm nông nghiệp hữu cơ. Chúng tôi hẹn nhau về thăm Măng Đen, nơi dự tính sẽ mang lại những nông sản hữu cơ tuyệt vời cho xuất khẩu. Nhưng ở đây, cơ quan chức năng đang làm “xuất khẩu” ngay và luôn, theo cách của họ, bất chấp.

12 giờ trưa qua, đang ăn cơm, vừa xem thời sự VTV, tôi bỗng…nhai trúng mấy cây đinh quá nhọn, quá đau. Thật rõ mồn một hình ảnh đặc tả một cánh rừng đại ngàn, chỉ một vùng 500 mét vuông mà trơ trụi 14 cây cổ thụ vừa bị chặt hạ, đã xẻ thành những hộp gỗ (thương mại) chuẩn bị chở đi. Chánh văn phòng huyện thẳng tay ngăn cản phóng viên VTV thu hình “tôi yêu cầu các anh không nên, không nên làm vậy”. Khu rừng này nằm gần trục giao thông đi vào thủy điện Dak Re và xe tải vào rất… thuận tiện, thản nhiên đốn hạ, cưa xẻ inh tai nhức óc suốt ngày đêm, xong ung dung vận chuyển ra mà Hat phó kiểm lâm (ảnh) giải thích, tình hình xảy ra do anh em không kiểm soát nổi. Họ làm ngơ, hay nằm trong, hay cầm đầu đường dây phá rừng có tổ chức?

Lật lại tư liệu, tháng 5/1018 cũng đã có một phóng sự y chang vậy. Gỗ đốn hạ khai thác nửa năm trước thì đã đi rồi, chỉ còn… hàng hà những hộp gỗ mới khai thác tháng 12/2018. và sẽ còn hơn thế nữa? Chính quyền ở đây nói,họ sẽ phối hợp (nhiều) cơ quan chức năng kiểm tra. 6 tháng nữa còn gỗ cho họ chăt hạ và… kiểm tra không?

Bảo sao vùng sinh thái Măng Đen không (bị) góp phần tạo lũ lụt tràn lan khắp các tỉnh miền Trung và cả đồng bằng, mà mấy hôm nay, phải đau lòng nhìn “TP đáng sống” lóp ngóp lội nước chỉ sau một cơn mưa lớn? Tất nhiên còn có công mua bán đất, xây dựng tràn lan nhưng công đầu phải là… chặt hạ rừng.

Lại nhớ. Ngày 14/10/2017, Thủ tướng ra linh tiếp tục ĐÓNG CỬA RỪNG. Ông nói, VN có 63 tỉnh thành thì chỉ có 3 tỉnh không có rừng. Chúng ta có hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở, có cơ quan chuyên trách bảo vệ rừng, rồi quyết tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ ban rất lớn, nhưng nhiều địa phương vẫn diễn ra tình trạng phá rừng. Sự việc xảy ra trên địa bàn, cây gỗ chứ có phải cây kim đâu mà không biết”.

Vậy mà, hơn 1 năm sau…

Tới truyền hình quốc gia lên sóng cho mọi người cùng xem, họ vẫn nhơn nhơ? Chúng ta vẫn đóng thuế nuôi họ để họ xuất khẩu rừng nguyên sinh theo cách của họ? Và treo lơ lững trên đầu chúng ta những thảm họa mà cả nước cắn răng hứng chịu???

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây