Cúng dường ai thì được phước báu lớn?

Vũ Thế Dũng

7-4-2024

Một bộ phận “Phật giáo Việt Nam” thường lưu truyền một lý thuyết được cho là của Phật, dạy về 14 hạng được cúng dường. Cao nhất là cúng dường các Đức Như Lai thì công đức không thể nghĩ bàn. Thấp nhất là hạng 14, là cúng dường cho loài bàng sinh thì cũng được 100 phần công đức. Ở giữa khoảng này thì cúng dường cho các vị đã chứng các quả vị thì công đức cũng rất lớn (theo cấp số nhân so với hàng bàng sanh).

Rất nhiều nhà sư cũng tích cực truyền bá lý thuyết này. Kiểu: Anh A ở một kiếp nào đó nhờ vô tình cúng một bát cơm cho một vị chân tu mà hưởng quả giàu có ở rất nhiều kiếp sau.

Về cơ bản, lý thuyết này “chấp nhận được”. Nhưng có lẽ cái SAI lớn nhất lại nằm ở cách diễn giải lý thuyết. Cúng dường được hiểu trần trụi là cúng tiền, tài vật cho 14 hạng này. Và như vậy thì cúng tiền, tài sản cho Phật, cho Tăng đoàn thì tất nhiên là công đức sẽ [lớn theo] cấp số nhân so với giúp chúng sinh, giúp người nghèo. Vì thế, chúng ta thấy cảnh Phật tử chen nhau quỳ gối cúng dường cho các Sư, chen nhau nhét tài vật, tiền bạc vào tay các Sư.

Mình cứ tự hỏi, vì sao một mặt Đức Phật hướng dẫn chúng ta giữ tâm thanh tịnh, trong sáng, không phân biệt: Yêu – ghét, giàu – nghèo, khổ – lạc. Thế mà “lý thuyết” này lại quá sức phân biệt như thế?

Suy ngẫm thì mình cho rằng, lý do cúng dường một vị Phật được phước báu vô lượng phải được hiểu là: Nhờ có cơ hội gặp được một vị Phật và siêng năng học hỏi – thực hành như lời Người dạy nên chúng ta được giác ngộ – được giải thoát – và đó chính là công đức vô lượng. Và ở đây khái niệm cúng dường không đơn giản là vật phẩm mà chính là sự học hỏi – thực hành nghiêm túc của chúng ta. Đây mới chính là cúng dường cao quý nhất.

Khi thực hành cúng dường bằng hình thức thực hành đúng chánh pháp thì giúp một loài bàng sanh, làm một việc nhỏ nhất chúng ta cũng đang là cúng dường chư vị Như Lai.

Rất nhiều tăng ni hiện nay, đặc biệt là xàm tăng, chỉ giảng cúng dường ở bậc tài vật (hoặc chỉ sử dụng ví dụ ở bậc tài vật). Điều này khiến cho Phật tử trở nên tranh nhau cúng dường cho các chùa, các sư, tranh nhau nhét tiền vào hòm công đức.

Chùa càng lớn, Sư càng nổi tiếng thì càng dễ được cho là Chân tu, thì càng được cúng dường nhiều. Đây chính là cái nguy hại của việc bẻ cong giáo pháp, khiến cho hiện tượng khởi nghiệp tâm linh trở thành một ngành hot hiện nay.

_______

Mời xem thêm clip đang lan truyền trên mạng:

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. GS VL

    Ma tăng ơi hỡi ma tăng
    Sao bay lắm vậy như măng vào hè.
    Làng quê giờ vắng bóng tre
    Bay ra phố thị lập bè lừa dân.

    Mượn danh lời thánh lời thần
    Lừa người mê muội cõi trần rối ren.
    Bay dạy cách sống bon chen
    Cúng dường tiền lắm bay khen nức lời.

    Nhân gian đẹp nhất đạo đời
    Đạo trọng cha mẹ trọng lời thẳng ngay.
    Bay là một đám tăng say
    Say tiền làm bậy đắng cay cho đời.

    Bay rước xá lợi à ơi
    Lừa người nhẹ dạ dối trời hại dân.
    Chân tu xa lánh bụi trần
    Ma tăng hại đạo thánh nhân nói gì?

    Nguồn Mạng

  2. Câu hỏi “Cúng dường ai?” tớ hổng có câu trả lời cụ thỉa . Nhưng tình hình nước mình, thui thì tớ đưa ra 1 chiện

    Cách đây hổng lâu, với trí nhớ con cá vàng của dân mềnh, chắc lâu lém gòi, báo chí cách mạng của TA phát hiện có 1 số người thuộc gia đình có công với cách mạng đang làm doanh nhân buôn bán vốn tự có . Chắc nhà báo này hỏi lý lịch khi đi thư giãn . Thế là cả xã hội rúng động, quyên góp ì xèo, doanh nghiệp lên tiếng trợ cấp này nọ … Em bọ Lập là nhà báo kể về chuyện đoàn tờ báo anh ta đi gửi quà rất cảm động . Sau đó, xếp trưởng đoàn mới cho anh em đi thư giãn . Hy vọng khi đoàn nhà báo của anh ta đi thư giãn, sẽ xét lý lịch từng em để lương tâm hổng bị cắn rứt

    Rùi bút nô của RF Phúc Kđinh A trưng ra gia đình có 3 đời đi theo cách mạng như là 1 bằng chứng về độ đáng tin cậy trong nhận định của người mình trích dẫn

    Có lẽ hợp với đạo lý của dân tộc thời nay là cúng dường cho các gia đình cách mạng là được phước báu lớn

    Vì vậy, đừng nên ngạc nhiên khi các quan Cộng Sản thường có nhà cao cửa rộng . Có thể là do mọi người cúng dường

  3. MA TĂNG
    Ghét thay cái lũ ma tăng
    Bày điều đặt chuyện lăng nhăng dọa người
    Kiếp sau, kiếp trước nực cười
    Kiếp nầy hãy cứ làm người thế gian
    Hiếu thảo cha mẹ đàng hoàng
    Với người thân thích, họ hàng yên vui
    Chùa chiềng dù có tới lui
    Đừng cúng cho chúng, rung đùi ngồi ăn
    Ăn rồi, nói cuội nói trăng
    Nói bậy, nói bạ, nói xằng, nói điêu
    Thuyết cho cho thiên hạ cúng nhiều
    Ăn trên , ngồi trước, làm điều bất lương
    Làm ơn hãy nghĩ tỏ tường
    Sư càng dẻo miệng là phường gian manh

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây