Sạn chữ (Kỳ 5): ‘Hội Ký sinh trùng Việt Nam’ tổ chức ‘Hội nghị Ký sinh trùng’

Thái Hạo

7-4-2024

Tiếp theo kỳ 1kỳ 2kỳ 3kỳ 4

Hội nghị là cuộc họp được tổ chức với quy mô lớn, có nhiều người tham dự, để bàn bạc hoặc giải quyết công việc chung: Hội nghị tổng kết năm, hội nghị thượng đỉnh các nước G20, hội nghị công chức – viên chức…

Tức, đã là hội nghị thì phải của con người hoặc các tổ chức thuộc về con người. Ký sinh trùng không thể tổ chức hội nghị. Tuy nhiên, ngày 5/4/2024, tại TP Huế, Trường Đại học Y – Dược thuộc Đại học Huế đã phối hợp với Hội Ký sinh trùng Việt Nam tổ chức một “hội nghị ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 50”.

Ảnh: “Hội nghị ký sinh trùng toàn quôc lần thứ 50, năm 2004”. Nguồn: TTXVN

Gõ “hội nghị ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 50”, trong 0,40 giây Google cho ra 6.590 kết quả. Rất nhiều báo đã dẫn lại nguyên văn cái tên này để đưa tin. Đáng chú ý là trên trang chủ của mình, Hội Ký sinh trùng Việt Nam cũng ghi “THÔNG BÁO SỐ 3: HỘI NGHỊ KÝ SINH TRÙNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ 50”. Lần thứ 48 và 49 cũng được ghi tương tự trên website này. Nhưng, thật may mắn, truy ngược thêm một bước nữa, lần thứ 47 đã được viết đúng: “Hội nghị Ký sinh trùng học Toàn quốc”. Tức là cái sai này ít nhất đã bắt đầu khoảng 3 năm nay.

Tóm lại, ghi/ gọi đúng phải là Hội nghị Ký sinh trùng học toàn quốc/ Hội nghị Ngành ký sinh trùng học toàn quốc/ Hội nghị đại biểu ngành ký sinh trùng học toàn quốc/ Hội nghị khoa học ngành Ký sinh trùng toàn quốc…

Một vấn đề nữa là, cách đặt tên hội, “Hội Ký sinh trùng Việt Nam”, là không ổn. Ký sinh trùng khó lòng mà lập hội (và tổ chức hội nghị) được. Có lẽ, để tránh gây hiểu lầm, nên chỉnh sửa cho đúng ngữ nghĩa tiếng Việt: Hội Ký sinh trùng học Việt Nam.

_______

Bài liên quan: Hội nghị Ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 50 (TT-H). – Trên 200 nhà khoa học tham dự hội nghị ký sinh trùng​ (TTXVN).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. “hội nghị ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 50”.
    Theo tên gọi nầy, mình hiểu là những con ký sinh trùng tổ chức họp mặt lần thứ 50 ( giống như vi khuẩn là một loại ký sinh trùng, vì chúng cần một thụ thể để bám vào ) .
    Tất nhiên là TH hiểu và nhiều người khác cũng hiểu . Nhưng, TH muốn nói về việc dùng từ tiếng Việt thế nào cho trong sáng . Đó mới là vấn đề .

  2. Có lẽ tác giả cố tình không hiểu.
    Hội nghị ký sinh trùng là chính xác.
    Chỉ có những hội nghi trung ương đảng, hội nghị mặt trận này nọ, cũng là những hội nghị ký sinh trùng, mới bị gọi sai tên.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây