Sài Gòn ngày phong tỏa thứ năm mươi bảy

Đỗ Duy Ngọc

3-9-2021

Tiếp theo phần 1 — phần 2 — phần 3 — phần 4 — phần 5  phần 6 — phần 7 — phần 8 — phần 9 — phần 10 — phần 11 — phần 12 — phần 13 — phần 14 — phần 15 — phần 16 — phần 17 — phần 18 — phần 19 — phần 20 — phần 21 — phần 22 — phần 23 — phần 24 — phần 25 — phần 26 — phần 27 — phần 28 — phần 29 — phần 30 — phần 31 — phần 32 — phần 33 — phần 34 — phần 35 — phần 36 — phần 37 — phần 38 — phần 39 — phần 40 — phần 41 — phần 42  phần 43  phần 44 — phần 45 — phần 46 — phần 47 — phần 48 — phần 49 — phần 50 — phần 51  phần 52 — phần 53 — phần 54 — phần 55phần 56

Lại một ngày như mọi ngày, một hôm như mọi hôm. Khi Thủ tướng, Bí thư thành phố đã có cái nhìn khác về đại dịch và dân đang mong sẽ sớm có một chiến lược khác để chống dịch. Chống dịch chứ không diệt dịch vì đó là điều chẳng có ai, chẳng có nước nào thực hiện được. Loài người phải sống chung với nó và nó sẽ trở thành một căn bệnh truyền nhiễm như những căn bệnh khác.

Dân đang mong sẽ không còn dây giăng, không còn hàng rào dây kẽm, không còn chốt chặn, không còn khu cách ly, không còn hoảng sợ, không còn phải xin ăn mà được sống bằng ngành nghề và đôi tay lao động của mình. Và điều chắc chắn là mỗi người sẽ tự rút ra cho mình những bài học từ cơn đại dịch. Ngay nhà nước cũng sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm từ việc đối phó với dịch. Con virus đang tràn lan, các con số của thành phố này sẽ giảm dần, nhưng chắc sẽ tăng lên ở các tỉnh thành khác. Chính phủ sẽ thấy rằng những chính sách duy ý chí, phong toả, cách ly sẽ không còn hiệu quả nữa. Càng phong toả, con số nhiễm bệnh càng cao. Càng cách ly, con số tử vong càng nhiều.

Ngày hôm qua, ông Nguyễn Huy Nga, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng nên có hình thức riêng cho người tiêm đủ mũi. Và ông đưa ra suy nghĩ “Chả nhẽ tiêm 2 mũi vắc xin xong rồi cũng… nằm nhà?”. Từ câu hỏi ấy, ông Nga nói rằng người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có nguy cơ mắc virus thấp hơn nhiều lần so với người chưa tiêm, nếu có mắc thì tải lượng virus cũng thấp hơn và tình trạng lâm sàng cũng nhẹ hơn, nguy cơ làm lây lan cho người khác cũng ít hơn.

Tuy nhiên, chỗ nào cũng giãn cách, giới nghiêm giống nhau nên mọi người đành ai ở đâu ở yên đấy. Đúng ra, người đã tiêm đủ mũi vắc xin và áp dụng 5K có thể đi làm, buôn bán, học tập trở lại. Hàng quán, tiệm ăn, chợ búa, nhà hàng nên cho mở cửa có kiểm soát. Người dân không những bị tù hãm lâu ngày mà còn phải kiếm ăn. Có lẽ giữa tháng hoặc cuối tháng, chính quyền nên bắt đầu nới lỏng cho người dân bắt đầu những sinh hoạt bình thường.

Đến lúc này, cũng chẳng cần lưu tâm đến số người nhiễm bệnh nữa vì kinh nghiệm cho thấy gần 80% người nhiễm đều không triệu chứng hay triệu chứng nhẹ sẽ qua đi theo đúng chu kỳ của bệnh. Đa số người chết là người già và có bệnh nền. Do vậy nên tập trung vào thành phần này. Khi toàn thành đạt được tỷ lệ trên 70% được tiêm chủng đủ 2 mũi, cũng là lúc chúng ta có thể an tâm về dịch.

Trong năm 2020, hơn 122 nghìn người Việt tử vong vì ung thư. Mỗi năm ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư. Số người chết do ung thư ở Việt Nam cao thứ 50 thế giới.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 200.000 người tử vong do các bệnh tim mạch, cao hơn cả số tử vong do ung thư. Bệnh tim mạch hiện là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và số người mắc căn bệnh này ở lứa tuổi trẻ ngày càng tăng.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, do những hạn chế không ra đường vì dịch, tai nạn giao thông giảm về số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, số người chết vẫn lên đến 3.192 người. So với những năm trước chưa có đại dịch, đây là con số giảm rất nhiều. Trung bình hàng năm Việt Nam có hơn 10.000 người chết vì tai nạn giao thông.

Con số tử vong vì giao thông giảm nhưng có lẽ con số người chết vì ung thư và tim mạch hàng năm sẽ không giảm. Cho đến hôm nay, số người chết vì virus ở Việt Nam đã là 12.138 ca, chiếm tỷ lệ 2,5% so với tổng số ca mắc và cao hơn 0,4% so với tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên thế giới (2,1%). Trong đó số ca tử vong tại TP.HCM chiếm 80,7%. Số liệu tử vong của thành phố từ ngày 22.8 đến 30.8 như sau: 22.8: 340, 23.8: 292, 24.8: 266, 25.8: 242, 26.8: 287, 27.8: 271, 28.8: 256, 29.8: 245, 30.8: 335. Như vậy, con số tử vong ở thành phố vẫn chưa giảm từ khi bắt đầu giới nghiêm toàn thành. Cơ bản theo các chuyên gia y tế đánh giá là bởi thiếu nhân lực và thiết bị. Người nhiễm dịch chưa được theo dõi và chăm sóc kịp thời nên dễ đưa đến diễn biến xấu.

Làm một so sánh giữa số người chết vì virus Vũ Hán từ khi có dịch đến nay, ta sẽ thấy số lượng người tử vong cao so với thế giới nhưng so với người chết vì ung thư thì chỉ mới 1/10 và so với tim mạch cũng chỉ 0,5%. Thế nhưng vì đại dịch, những người mắc bệnh ung thư và tim mạch không được chăm sóc và điều trị như bình thường nên có con số tử vong cao nhưng không ai lưu ý. Những người đi cấp cứu vì bệnh trở nặng cũng dễ chết hơn vì nhiều bệnh viện không tích cực cứu chữa hoặc từ chối. Con số này cũng không ít. Tất cả bệnh viện công, tư tập trung vào virus mà lơ là với những căn bệnh thông thường. Đó cũng là một nguy cơ.

Khi nhà nước yêu cầu các bệnh viện tư tham gia điều trị người nhiễm dịch, các bệnh viện tư nhân đồng tình nhập cuộc ngay. Nhưng rồi, thời gian kéo dài, nhiều bệnh viện tư đuối sức. Ông Đặng Văn Thanh, Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn, cho biết rằng để phục vụ công tác điều trị, bệnh viện huy động 300 nhân viên, chi tiền mua 50 máy oxy liều cao và máy thở, hóa chất xét nghiệm… Trong đó, mỗi máy thở 600-800 triệu đồng, máy oxy liều cao 150 triệu và đang đặt một máy ECMO với giá khoảng 5 tỷ đồng…

Ông Thanh cho biết, chi phí điều trị F0 tùy vào mức độ bệnh, loại thuốc điều trị, vật tư y tế, trong đó có những mũi thuốc giá lên đến 10-15 triệu đồng. Trung bình một bệnh nhân nhẹ mỗi ngày bệnh viện chi khoảng 5-10 triệu đồng; người nặng phải vào điều trị chăm sóc tích cực (ICU) hết 20-50 triệu đồng, có bệnh nhân nằm 1-2 tháng. Nếu nhà nước không có chính sách hỗ trợ, các bệnh viện tư đành phải đóng cửa vì mang lắm nợ nần. Nên chăng những bệnh nhân được điều trị tại các bệnh viện tư, là nơi phòng ốc tốt hơn, giường nằm khá hơn, chăm sóc kỹ hơn thì cũng nên tính đến việc thu phí với dự hỗ trợ của bảo hiểm xã hội và nhà nước. Có như vậy, các bệnh viện tư mới tiếp tục trên con đường dài được.

Nhiều bạn bè của tôi nhắn tin thèm ăn ổ bánh mì thịt quá. Ổ bánh dòn, thịt đo đỏ có chút mỡ, chan miếng nước sốt, hành, ngò, dưa leo. Hay ổ bánh mì với heo quay da dòn xắt nhỏ. Hay là ổ bánh mì bì Ngọc Xuyến. Ôi chao là thèm. Mấy tháng rồi chỉ ăn bánh mì nướng lại, bánh không ngon thì nhét chi vào ăn cũng không ngon. Giải toả là chạy mua một ổ bánh mì liền, đứng ăn tại chỗ, ngon phải biết .

Hôm nay khớp và gout lại hành, đau nhức xương, không ngồi dậy đi được. Viết vài chuyện cho qua một ngày. Dừng tại đây thôi.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN


  1. Mon cher Saigon bien-aimé ! Quand je te reverrai… Il n’y aura plus ni Maoisme ni Xiisme…
    ****************************************

    Mon cher Saigon bien-aimé…
    Dans le grand déluge
    Quand je te reverrai
    Il n’y aura plus ni peines ni oubli.

    Le petit réverbère de l’Avenue Nguyễn Huệ
    Où j’ai rencontre ma belle Saigonaise
    A été la sentinelle de mes promesses d’une grande Histoire d’Amour
    Sous la lumière de la Capitale Saigon Libre
    En Eté 1972 de la guerre enflammée
    Je l’ai vue, ma Saigonaise mignonne
    Ma petite Amante lumineuse
    Comme le Soleil et la Lune de Saigon
    Aujourd’hui que le sort veut que je te revoie
    Malgré pendant la Pandémie causée par le virus chinois
    Saigon, ancienne Capitale du Sud Vietnam
    La Perle de l’Extrême-Est
    La Ville qui a perdu son nom en 1975 de mon unique Amour de Liberté
    J’entends la plainte d’un bandonéon,
    Et mon cœur demande à lâcher la bride.
    Mon cher Saigon, Terre de Liberté et Démocracie d’une seule fois au Vietnam
    A ma jeunesse où je croisque je finirai ma vie.
    Sous ta protection, Saigon Libre il n’y a pas de déception
    Les années filent, la douleur s’oublie.
    En exil à Paris et en caravane passent les souvenirs de Saigon
    Comme un doux sillage d’émotion nostalgique
    Je veux que tu saches qu’en t’évoquant
    S’en vont les peines de mon coeur

    La petite fenêtre de ma rue Phạm Hồng Thái
    Quatier Bảy Hiền à côté de l’Hôpitale Pour le Peuple (Vì Dân)
    Où sourit une belle Mademoiselle Saigon en fleur
    Je veux à nouveau revenir contempler
    Ces beaux yeux noirs et tristes qui caressent l’Amour et Saigon romantique.
    Dans le raccourci le plus scélérat, une belle Chanson Lyrique
    Expose sa conquête d’Amour et sa requête de courage et de passion
    Oh mon cher Saigon !
    Une promesse et un soupir
    Effacés par une larme de douleur de ce vieux réfugié politique vivant en exil à Paris.
    Mon Saigon bien-aimé…
    Quand je te reverrai…
    Il n’y aura plus ni peines ni oubli…
    Mon Saigon bien-aimé…
    Quand je te reverrai…
    Il n’y aura plus ni Maoisme ni Xiisme…

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    MILLIONS DE GENS HONNËTES VIETNAMIENS = TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT


    Sài Gòn yêu dấu ơi! Khi Anh gặp lại các Em … sẽ chắc không còn chủ nghĩa Mao và chủ nghĩa cầu xí Tập …
    *************************

    Sài Gòn yêu dấu ơi …
    Trong trận Đại hồng thủy Đại dịch
    Khi Anh gặp lại Em
    Sẽ không còn nỗi đau hay quên quên nữa.

    Ngọn đèn đường nhỏ trên đại lộ Nguyễn Huệ
    Nơi Anh gặp người Sài Gòn xinh đẹp của mình
    May thay Ngọn đèn vẫn là lính canh không biết đi vượt biên vượt biển
    Cho lời hứa của Anh về một Chuyện tình tuyệt vời
    Dưới Ánh sáng của Thủ đô Saigon Tư do
    Vào Mùa hè Đỏ lửa năm 1972 cuộc chiến tranh rực lửa
    Anh đã tình cờ gặp Người Sài Gòn dễ thương của Anh
    Người yêu nhỏ bé rực rỡ của Anh
    Như Mặt trời và Mặt trăng Sài Gòn
    Hôm nay định mệnh muốn Anh gặp lại Em
    Mặc dù trong Thời kỳ Đại dịch do siêu vi Trung Quốc gây ra
    Sài Gòn, Cố đô của Miền Nam Việt Nam
    Hòn ngọc viễn đông
    Thành phố mất tên năm 1975
    Tình yêu Tự do độc nhất của Anh
    Anh nghe thấy lời phàn nàn của Người Lữ thứ tha hương
    Và trái tim Anh nồng ấm được hiến dâng
    Sài Gòn thân yêu của Anh
    Vùng đất của Tự do và Dân chủ chỉ có một lần nơi Việt Nam
    Vào Thanh xuân Tuổi trẻ ngày ấy
    Anh nghĩ rằng Anh sẽ kết thúc cuộc đời mình nơi đây
    Dưới sự che chở đùm bọc thương yêu của Em
    Sài Gòn Tự do không có gì phải thất vọng
    Năm tháng trôi đi, hơn 45 NĂM nỗi đau đã quên.
    Sống lưu vong ở Paris và trong lữ hành vượt qua những kỷ niệm về Sài Gòn
    Như một thức giấc nhẹ nhàng của cảm xúc hoài cổ hoài niệm hoài hương
    Anh muốn Em biết điều đó bằng viết Thơ tình ngợi ca Em
    Những nỗi buồn của trái tim Anh khó biến mất

    Từ khung cửa hẹp Mái Nhà Xưa đường Phạm Hồng Thái
    Khu phố Bảy Hiền cạnh Bệnh viện Vì Dân
    Khu lưu dân Quảng Nam sào huyệt nhung nhúc vịt cộng nằm vùng
    Nơi nở nụ cười của một Bóng Hồng Sài Gòn xinh đẹp
    Anh muốn quay lại để chiêm nghiệm một lần nữa
    Đôi mắt đẹp đen và buồn ấy vuốt ve Tình yêu và Sài Gòn lãng mạn.
    Trong giai điệu phản diện nhất, một bài ca trữ tình tuyệt đẹp
    Thể hiện sự chinh phục của anh về Tình yêu
    Và yêu cầu về lòng dũng cảm và niềm đam mê
    Ôi Sài Gòn thân yêu của Anh !
    Một lời hứa và một tiếng thở dài
    Bị xóa nhòa bằng giọt huyết lệ đau thương
    Của người tị nạn chính trị già nua sống lưu vong nơi Paris này.
    Sài Gòn yêu dấu của Anh …
    Khi Anh gặp lại Em …
    Sẽ không còn nỗi đau hay sự lãng quên nữa …
    Sài Gòn yêu dấu của Anh …
    Khi Anh gặp lại Em …
    Sẽ không còn chủ nghĩa Mao hay chủ nghĩa Xi cầu tiêu cầu xí Tập Cận Bình …

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT = MILLIONS DE GENS HONNËTES VIETNAMIENS
    dịch sang TIẾNG MẸ

  2. Sài Gòn ơi ! Cuộc kháng chiến chống Đại dịch không thể bằng Thành đồng, Địa đạo, Lô cốt, Pháo đài !
    ****************************

    Sài ..Gòn .. ơi ! Sài ..Gòn .. ơi !
    Tiếng kêu đầy Hy vọng lại lẫn trong Vọng âm Tuyệt vọng
    Từ Paris lưu vong của Người Tình già
    Sài ..Gòn .. ơi ! Sài ..Gòn .. ơi !

    Sài Gòn , Khung trời của Em sau gần hai tháng phong thành
    Ngày càng Hy vọng lạc quan thu hẹp dần
    Trước Thành đồng, Địa đạo, Lô cốt, Pháo đài càng lớn dần
    Sài Gòn , Khung trời của Em sau gần hai tháng phong thành
    Niềm tin ngày càng bi quan thu teo dần
    Trước Thành đồng, Địa đạo, Lô cốt, Pháo đài càng lớn dần
    Nhưng hoàn toàn bất lực
    Cứ nhìn Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Ba Lê, Luân Đôn
    Trung tâm đầu não của Cáo già thực dân Sen đầm quốc tế
    Còn bị tê liệt bởi siêu vi Vũ Hán Liêu Trai Trung Quốc
    Vô hình vô cảm vô giáo vô tình vô học vô tính vô thần vô tâm
    Thấm thía gì những siêu pháo đài bay B-2 cực kỳ tối tân cũng là đồ trò cười mà thôi
    Thấm gì siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan
    Cũng hết gân phải quay ngay về quân cảng hòng giãn cách
    Không thôi thành phố nổi trên đại dương lại sẽ hóa thành cỗ quan tài vĩ đại nổi lênh đênh
    Thấm gì siêu hàng không mẫu hạm hạt nhân Charles de Gaulle
    Cũng hóa thành hạt lựu hết gân phải quay ngay về quân cảng hòng giãn cách
    Không thôi thành phố nổi trên đại dương lại sẽ hóa thành HÒM KÍNH HÒM GƯƠNG vĩ đại nổi lênh đềnh

    Anh cố nhìn những cái gọi là Thành đồng, Địa đạo, Lô cốt, Pháo đài
    Vài chú bộ đội ốm đói xanh xao đầu nón cối đang kiểm soát hành Dân là chính
    Ngay tổng tư lệnh Phạm Minh Chính cũng không thể thấy
    Bằng hai con mắt Lão ngay đeo hai kính siêu hiển vi điện tử
    Để nhìn thấy vài đồng ch..ấy siêu vi Vũ Hán Liêu Trai Trung Quốc
    Vô hình vô cảm vô giáo vô tình vô học vô tính vô thần vô tâm
    Hơn ai hết tổng tư lệnh Phạm Minh Chính từng lao nô nơi xứ sở
    Lỗ Ma Ni Roumania hỗn danh là quê hương của Quỷ hút máu dracula
    Mà đồng ch..ấy siêu vi Vũ Hán Liêu Trai Trung Quốc
    Vô hình vô cảm vô giáo vô tình vô học vô tính vô thần vô tâm
    Lại chơi chiến thuật BIỂN NGƯỜI như bọn Đại Hán
    Thì ngay Thủ đô Washington, Paris, London đối với siêu vi chưa bằng cái Lò tôn !
    Trung tâm đầu não của Cáo già thực dân Sen đầm quốc tế
    Còn bị tê liệt bởi siêu vi Vũ Hán Liêu Trai Trung Quốc
    Vô hình vô cảm vô giáo vô tình vô học vô tính vô thần vô tâm
    Thấm thía gì những siêu pháo đài bay B-2 cực kỳ tối tân cũng là đồ trò cười mà thôi
    Thấm gì siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan
    Cũng hết gân phải quay ngay về quân cảng hòng giãn cách
    Không thôi thành phố nổi trên đại dương lại sẽ hóa thành cỗ quan tài vĩ đại nổi lênh đênh
    Thấm gì siêu hàng không mẫu hạm hạt nhân Charles de Gaulle
    Cũng hóa thành hạt lựu hết gân phải quay ngay về quân cảng hòng giãn cách
    Không thôi thành phố nổi trên đại dương lại sẽ hóa thành HÒM KÍNH HÒM GƯƠNG vĩ đại nổi lênh đềnh

    Lại như Hèn tướng + Hèn đại nhân mất cả Nguyên Giáp
    Lại nướng quân vào cái Thành đồng, Địa đạo, Lô cốt, Pháo đài
    Của bọn tuyên giáo Tô như Rứa tô hô + Tô Lâm như Tô L..ờ cờ lờ mờ
    Chỉ thương các chú bộ đội non choẹt nón cối mũ tai bèo che khuất Tương lai
    Đang là hàng vạn con mồi ngon còn trinh trắng vật tế thần cho Siêu vi trun..g c..uốc

    Sài ..Gòn .. ơi ! Sài ..Gòn .. ơi !
    Tiếng kêu đầy Hy vọng lại lẫn trong Vọng âm Tuyệt vọng
    Từ Paris lưu vong của Người Tình già
    Sài ..Gòn .. ơi ! Sài ..Gòn .. ơi !
    Sài Gòn dấu yêu yêu dấu ơi !
    Dòng máu Anh thư Anh hùng Máu Việt
    Máu Đỏ của hàng triệu NGƯỜI SÀI GÒN – các con Em vẫn là Lửa Thiêng
    Hàng triệu Nụ hôn, Nụ hôn của Tự do + Dân chủ + Nhân quyền
    Hun đúc từ Truyền thống Bao dung – Nhân bản – Khai phóng
    Nơi Gia Định – Biên Hoà phía Đông đã đang lưu lại
    Trong huyết quản hàng triệu NGƯỜI SÀI GÒN –
    Các con Em vẫn là Lửa Thiêng
    Bật sáng phương thức chống Đại dịch bằng KHOA HỌC và TỔ CHỨC
    May ra mới khuất phục Đại dịch siêu vi Vũ Hán Liêu Trai Trung Quốc
    Vô hình vô cảm vô giáo vô tình vô học vô tính vô thần vô tâm
    Lại chơi chiến thuật BIỂN NGƯỜI như bọn Đại Hán

    Còn vẫn lưỡi gỗ ăn mày Quá khứ tiếp tục tán phét phọt phẹt ăn tục nói phét
    Nào là Thành đồng, Địa đạo, Lô cốt, Pháo đài
    Vài chú bộ đội ốm đói xanh xao đầu nón cối đang kiểm soát hành Dân là chính
    Ngay tổng tư lệnh Phạm Minh Chính cũng không thể thấy
    Bằng hai con mắt Lão ngay đeo hai kính siêu hiển vi điện tử
    Để nhìn thấy vài đồng ch..ấy siêu vi Vũ Hán Liêu Trai Trung Quốc
    Vô hình vô cảm vô giáo vô tình vô học vô tính vô thần vô tâm
    Hơn ai hết tổng tư lệnh Phạm Minh Chính từng lao nô nơi xứ sở
    Lỗ Ma Ni Roumania hỗn danh là quê hương của Quỷ hút máu dracula
    Mà đồng ch..ấy siêu vi Vũ Hán Liêu Trai Trung Quốc
    Vô hình vô cảm vô giáo vô tình vô học vô tính vô thần vô tâm
    Lại chơi chiến thuật BIỂN NGƯỜI như bọn Đại Hán
    Thì ngay Thủ đô Washington, Paris, London đối với siêu vi chưa bằng cái Lò tôn !
    Trung tâm đầu não của Cáo già thực dân Sen đầm quốc tế
    Còn bị tê liệt bởi siêu vi Vũ Hán Liêu Trai Trung Quốc
    Vô hình vô cảm vô giáo vô tình vô học vô tính vô thần vô tâm
    Thấm thía gì những siêu pháo đài bay B-2 cực kỳ tối tân cũng là đồ trò cười mà thôi
    Thấm gì siêu hàng không mẫu hạm nguyên tử Ronald Reagan
    Cũng hết gân phải quay ngay về quân cảng hòng giãn cách
    Không thôi thành phố nổi trên đại dương lại sẽ hóa thành cỗ quan tài vĩ đại nổi lênh đênh
    Thấm gì siêu hàng không mẫu hạm hạt nhân Charles de Gaulle
    Cũng hóa thành hạt lựu hết gân phải quay ngay về quân cảng hòng giãn cách
    Không thôi thành phố nổi trên đại dương lại sẽ hóa thành HÒM KÍNH HÒM GƯƠNG vĩ đại nổi lênh đềnh

    Còn vẫn lưỡi gỗ ăn mày Quá khứ tiếp tục tán phét phọt phẹt ăn tục nói phét
    Nào là Thành đồng, Địa đạo, Lô cốt, Pháo đài
    Vài chú bộ đội ốm đói xanh xao đầu nón cối đang kiểm soát hành Dân là chính
    Thì chắc chuyến này Sài Gòn sẽ chắc chắn thành NGHĨA TRANG (cho nạn nhân vô tội như mấy chú bộ đội)
    + NHỊ TÌ (giành cho bọn nằm vùng Chợ Lớn như chú thoòng LÃ (Lê) Thanh Hải + ả xẩm Trương Mỹ Lan)
    + NGHĨA ĐỊA (dành cho đồng ch..ấy NGUYỄN VĂN NÊN và đồng bọn
    May quá đồng chí NGUYỄN THÀNH PHONG thoát chết nhờ Gió lành cuốn đi !)

    Còn vẫn lưỡi gỗ ăn mày Quá khứ tiếp tục tán phét phọt phẹt ăn tục nói phét
    Nào là Thành đồng, Địa đạo, Lô cốt, Pháo đài
    Chắc chúng chắc chắn nhuộm máu SÀI GÒN Em lần này
    Bằng nghĩa trang + nhị tì + nghĩa địa

    Vì Trái tim Anh , Em không bao giờ tin vào những lời nói dối
    Sinh viên và công nhân trên đường phố Sài Gòn
    Tâm hồn bao dung sâu sắc, Tâm hồn hào phóng sâu lắng, giữ chặt Sài Gòn
    Ôi Sài Gòn, viên đá trên Vòng Trái đất – Mẹ
    Hỡi Sài Gòn ! Hòn ngọc Viễn Đông
    Sài Gòn ơi ! Địa đàng nơi Viễn Đông
    Hỡi Sài Gòn ! Điểm tựa Cuối cùng vực dậy thành TÂN ĐẠI VIỆT
    Ôi Sài Gòn, Đầu tàu kéo cái toa lạc hậu bảo thủ HÀ L..ỘI thần phục tự quỳ hàng không điều kiện
    HÀ L..ỘI suy tàn bạc nhược trong vòng quỹ đạo nô lệ ĐẠI HÁN..g

    Ôi Sài Gòn, viên đá trên Vòng Trái đất – Mẹ
    Hỡi Sài Gòn ! Hòn ngọc Viễn Đông
    Sài Gòn ơi ! Địa đàng nơi Viễn Đông
    Hỡi Sài Gòn ! Điểm tựa Cuối cùng vực dậy thành TÂN ĐẠI VIỆT
    Trái tim Anh chỉ còn trông cậy vào Lời khuyên Lời dạy của hàng triệu Người Mẹ Sài Gòn
    Đôi mắt đen Mái đầu cả hai giờ trắng bạc
    Đôi môi Người Mẹ Sài Gòn vẫn thì thầm khao khát khuyên dạy Đàn con
    Cho nên Sài Gòn ơi, bây giờ Em mong muốn chắc Em có thể làm được trong tầm tay mình
    Đường phố sẽ kỷ niệm Tự do của Em
    Hàng triệu Người Sài Gòn đứng lên nhận lãnh Trách nhiệm Công dân
    Dẹp những trò xiệc trò hề trò xiếc theo mô hình VŨ HÁN chống Đại dịch
    Mới đó đã là quá xưa rồi đi DIỄM !!!
    Hỡi bọn điếm đực tim đen mỏ đỏ học thầy Tàu Khựa

    Hàng triệu Người Sài Gòn đứng lên nhận lãnh Trách nhiệm Công dân
    Dẹp những trò xiệc trò hề trò xiếc theo mô hình VŨ HÁN chống Đại dịch

    Dẹp bọn lưỡi gỗ ăn mày Quá khứ tiếp tục tán phét phọt phẹt ăn tục nói phét
    Vứt chúng Bác dâm đàng và Đảng cướp vào sọt rác Việt Sử
    Dẹp cái trò chơi con nít trôn trẻ nào là Thành đồng, Địa đạo, Lô cốt, Pháo đài
    Sài Gòn sẽ chắc chắn thắng vượt qua Đại dịch siêu vi trun..g c..uốc

    Vì Trái tim Anh , Em không bao giờ tin vào những lời nói dối
    Sinh viên và công nhân trên đường phố Sài Gòn
    Tâm hồn bao dung sâu sắc, Tâm hồn hào phóng sâu lắng, giữ chặt Sài Gòn
    Ôi Sài Gòn, viên đá trên Vòng Trái đất – Mẹ
    Hỡi Sài Gòn ! Hòn ngọc Viễn Đông
    Sài Gòn ơi ! Địa đàng nơi Viễn Đông
    Hỡi Sài Gòn ! Điểm tựa Cuối cùng vực dậy thành TÂN ĐẠI VIỆT
    Ôi Sài Gòn, Đầu tàu kéo cái toa lạc hậu bảo thủ HÀ L..ỘI thần phục tự quỳ hàng không điều kiện
    HÀ L..ỘI suy tàn bạc nhược trong vòng quỹ đạo nô lệ ĐẠI HÁN..g

    Ôi Sài Gòn, viên đá trên Vòng Trái đất – Mẹ
    Hỡi Sài Gòn ! Hòn ngọc Viễn Đông
    Sài Gòn ơi ! Địa đàng nơi Viễn Đông

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Ăn ít thịt và nhiều lá tía tô Gout sẽ giảm.
    Trời trở lạnh giữ ấm cơ thể nhất là đôi bàn chân sẽ bớt đau nhức cơ thể + phơi nắng 15 phút mỗi ngày (chỉ 2 cánh tay) Nếu không phơi nắng được hãy uống canxi (loại uống nhiều nước uống vào buổi sáng), hãy vén các màn che trong nhà để ánh sáng tràn vào (trừ buổi trưa nắng gắt) và hãy luôn hít thở đúng cách hít thở bằng bụng.


  4. Bản Tình ca riêng gửi Sài Gòn
    *************************

    Chỉ gửi riêng cho một mình Em thôi, Sài Gòn
    Khi đại dịch qua đi
    Ôi tình yêu của Anh !
    Sài Gòn ơi, anh đau đứt ruột đoạn trường
    Vì virus Trun..g C..uốc cố ý làm xổn chuồng phòng thí nghiệm Vũ Hán
    Nhẫn tâm tàn ác bằng chiến thắng cuộc chiến vi sinh vật
    Tầu cộng không cần bắn một viên đạn
    Vào đầu Thế giới Tự do và tim phương Tây
    Bùng nổ lây lan theo cấp số nhân ở Việt Nam trong Đại dịch
    Ai đấy thì thào hấp hối trong các ngôi nhà, dường như đang trăn trối
    Bằng một giọng nói nhỏ với Thần chết

    Ôi Sài Gòn bất tử và vĩnh hằng!
    Tình yêu ngọt ngào của Anh
    Những đồng bào đồng hương Người Sài Gòn của Anh
    Như những chiếc lá vàng vào đầu mùa Thu năm 2021 này
    Bị sóng thần cuốn đi
    Đại dịch Thế kỷ 21
    Và thậm chí có thể là Đại dịch Thiên niên kỷ thứ 3
    Anh chỉ nói với một mình em, Sài Gòn,
    Với Nữ và Nam Sài Gòn

    Đêm nay sống lưu vong ở Paris
    Anh nghĩ về Em, Sài Gòn!
    Ôi Tình yêu tuyệt vời của Em và Anh
    Trong khi Đại dịch đang tàn phá Em khủng khiếp
    Đêm nay sống lưu vong ở Paris
    Anh nghĩ về Em , Sài Gòn!
    Ôi Tình yêu tuyệt vời của Em và Anh
    Chỉ dành cho Em
    Và chỉ dành riêng cho một mình Em, Sài Gòn

    Nhưng có những dấu hiệu tốt vui
    Hàng triệu người Sài Gòn yêu nhau
    Bằng tương thân giúp đỡ lẫn nhau rất nhiều

    Triệu đóa Hoa Hồng Sà Gòn đang và sẽ không ngừng nở rộ và khai nhụy khai hoa
    Nhưng Hòa Bình cũng sẽ tiếp tục suy tàn trong Thế giới Ngày nay
    Cũng như Hơi ấm Tình người
    Vào Thời điểm bi thảm của Toàn cầu hóa nặc mùi Tương Tàu man rợ
    Anh muốn nói với Em một điều, Sài Gòn thân yêu của Anh :
    Có những lời nói trống rỗng của vịt kìu, không có Tình yêu
    Ngay cả với mùi đạo đức giả
    Thôi hãy để cho Gió Lành cuốn đi
    Và điều đó không ai ở Sài Gòn lắng nghe

    Nhưng những từ ngữ khác cộng hưởng
    Từ Trái Tim Lớn Của Mẹ Việt Nam
    Ôi Sài Gòn, Tình yêu duy nhất của Anh
    Giống như nốt nhạc của Khúc Trường ca Ái quốc yêu Nước
    Và đó là cách Anh muốn nói thì thầm với Em
    Nếu em mong anh chỉ với một mình em, Sài Gòn.
    Chỉ chốc nữa thôi, vào lúc hoàng hôn Paris
    Đó là Giờ của nỗi nhớ lớn nỗi Hài hương của Anh lại ngân lên
    Dành cho Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn

    Người Việt Nam Tự do chúng ta nghe thấy một tiếng vọng đau khổ:
    Đó là nỗi thống khổ lớn và nỗi đau trầm thống bên kia
    Dường như Sài Gòn đang nói với chính chúng ta
    Chỉ với một mình anh, Sài Gòn!
    Với Tình yêu Trăm năm của Anh
    Với Tình yêu đặc biệt của Tất cả chúng ta.
    Chỉ với một mình em, Sài Gòn
    Người Việt Nam Tự do nghe thấy một tiếng vọng đau khổ:
    Đó là nỗi thống khổ lớn và nỗi đau trầm thống bên kia
    Dường như Sài Gòn đang nói với chính chúng ta
    Hàng triệu người Việt Nam lưu vong trong Thế giới Tự do

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây