Sài Gòn ngày phong tỏa thứ năm mươi lăm

Đỗ Duy Ngọc

1-9-2021

Tiếp theo phần 1 — phần 2 — phần 3 — phần 4 — phần 5  phần 6 — phần 7 — phần 8 — phần 9 — phần 10 — phần 11 — phần 12 — phần 13 — phần 14 — phần 15 — phần 16 — phần 17 — phần 18 — phần 19 — phần 20 — phần 21 — phần 22 — phần 23 — phần 24 — phần 25 — phần 26 — phần 27 — phần 28 — phần 29 — phần 30 — phần 31 — phần 32 — phần 33 — phần 34 — phần 35 — phần 36 — phần 37 — phần 38 — phần 39 — phần 40 — phần 41 — phần 42  phần 43  phần 44 — phần 45 — phần 46 — phần 47 — phần 48 — phần 49 — phần 50 — phần 51  phần 52 — phần 53 phần 54

Cách đây mấy hôm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu: “Xác định sống chung lâu dài với dịch, không thể khống chế tuyệt đối. Chúng ta đặt mục tiêu kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh, song cũng xác định cuộc chiến này còn lâu dài, phải sống chung lâu dài với dịch bệnh, không thể khống chế tuyệt đối, phải thích ứng và có cách làm phù hợp; phòng là cơ bản, chiến lược lâu dài, chống là quan trọng, thường xuyên”.

Qua ý kiến này, đã cho thấy nhà nước ý thức được việc chống và xoá sạch con virus Vũ Hán là điều không tưởng. Khi Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang phát biểu rằng “Đây như là trận chiến, không thắng không về”, thì ta nên hiểu đó chỉ là thể hiện sự quyết tâm, là lời cổ vũ, động viên chiến sĩ. Bởi cho đến nay, ngay các nước hùng mạnh, giàu có cũng như các nhà khoa học trên thế giới đều khẳng định không thể thắng được con virus này. Người ta chấp nhận sống chung với nó, chỉ tìm cách kềm hãm và giảm lượng người nhiễm bệnh và tử vong.

Gần đây nhất đã có cảnh báo biến thể COVID-19 đột biến nhiều nhất, có thể kháng vắc xin. Các nhà khoa học ở Anh đã phát hiện một biến thể mới của virus Vũ Hán đột biến nhiều nhất cho tới nay. Chủng này được đặt tên là C.1.2, lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi vào tháng 5. Kể từ đó, biến thể trên đã lan sang Anh, Trung Quốc, CHDC Congo, Mauritius, New Zealand, Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ. Các nhà khoa học lo ngại rằng C.1.2 có thể lây nhiễm nhiều hơn các biến thể khác và có khả năng thoát khỏi tác dụng của vắc xin.Trong báo cáo của các nhà nghiên cứu Nam Phi, biến thể C.1.2 có 41,8 đột biến mỗi năm. Tốc độ lây lan của nó nhanh hơn khoảng 1,7 lần so với tốc độ lây lan toàn cầu hiện tại và nhanh hơn 1,8 lần so với ước tính ban đầu về sự tiến hóa của virus Vũ Hán. Tuy nhiên, WHO khẳng định biến thể C.1.2 của virus không có nguy cơ lây lan mạnh như lo ngại.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 31.8 cho biết biến thể mới của virus là C.1.2 dường như không có nguy cơ lây lan mạnh như lo ngại và giới chức y tế đang theo dõi sát các hoạt động của biến thể này. Thật ra nhiều phát biểu của WHO từ khi có đại dịch đến nay đã khiến cho nhiều người nghi ngờ. Có người còn cho rằng chính WHO là tổ chức quá chậm chạp và nhiều khi lấp liếm về tin tức của đại dịch khiến cho con virus hoành hành như hiện nay. Đúng ra, khi có dịch đã lan ra toàn cầu, tính minh bạch là rất cần thiết để ngăn chận dịch kịp thời. WHO đã không làm được điều đó và một số nước cũng thiếu công khai đưa đến những hậu quả khó lường.

Ở Sài Gòn, sau hơn một tuần tăng cường, siết chặt với hình thức giới nghiêm, “ai ở đâu ở yên đấy”, mỗi nơi trở thành một “pháo đài” chống dịch, thống kê hàng ngày cho thấy con số người nhiễm bệnh và tử vong vẫn không giảm như mong đợi. Đã lên đỉnh dịch chưa? Chẳng ai dám trả lời. Trong báo cáo, một tuần qua từ ngày 23.8, số ca nhiễm mới trong cộng đồng vẫn tăng với hơn 33,900 ca nhiễm mới, đó là chưa kể gần 65.000 ca F0 phát hiện khi xét nghiệm rộng trong những vùng có nguy cơ cao hình như không đưa vào thống kê hàng ngày. Con số tử vong mấy ngày gần đây tuy có giảm nhưng không nhiều, hàng ngày vẫn xấp xỉ từ 250 đến 300 người chết, là tỷ lệ cao so với thế giới. Và vẫn còn nhiều xe lạnh chứa xác xếp hàng để chờ đến lượt vào lò thiêu.

Như vậy, biện pháp đóng băng xã hội và đông cứng người dân tỏ ra không hiệu nghiệm. Dù yêu cầu người dân không ra đường, nhưng cũng theo tin của báo, có ngày ở thành phố có 1,2 triệu lượt người chạy ở ngoài phố. Con số này đã khiến cho ông Vũ Đức Đam nổi nóng, khó chịu ra mặt với lãnh đạo thành phố. Dân ra đường ngoài những người được cấp giấy phép còn nhiều người có đủ lý do.

Những lý do rất riêng khiến họ phải rời nhà: mua thực phẩm, đi chích ngừa, đi làm giấy tờ đi đường, đi mua hàng, mua thuốc cho người bệnh, tiếp tế thức ăn cho người nhà, đi kiếm cơm, đi theo thói quen, đi làm từ thiện, đi xét nghiệm theo yêu cầu… có biết bao lý do để ra đường, khó mà ngăn chận. Dù theo báo cáo thành phố đã xử phạt hơn 6.200 trường hợp vi phạm, thu được 8 tỷ 869 triệu đồng. Qua đó, cho thấy đi lại là một nhu cầu cấp thiết của người dân. Một tuần, nửa tháng còn chấp nhận nhưng kéo dài như hiện nay thì rất khó cho dân. Hơn nữa theo yêu cầu 5K trong đó có giữ khoảng cách và tránh tụ tập.

Thế nhưng trong các khu nhà trọ và các xóm lao động nghèo, người ở chen chúc nhau, nhà cửa san sát nhau thì khi bắt mọi người ở yên một chỗ là việc rất dễ lây nhiễm. Bình thường, ở các khu vực đấy, sáng sớm là mọi người toả ra kiếm sống, công nhân vào nhà máy, nghề tự do ra đường, bán vé số, bán hàng rong ra phố. Xóm sẽ vắng, nhà trọ chẳng còn ai. Bây giờ giới nghiêm, hàng chục, hàng trăm con người trong đấy ở nhà, thất nghiệp, chen nhau sống, túm tụm nhau để giết thì giờ, xem như việc giữ khoảng cách và cấm tụ tập không thực hiện được. Và thế là biến thành ổ dịch. Thế thì giảm giãn cách cho họ đi tìm kế sinh nhai tốt hơn là nhốt lại như thế chứ. Nếu giới nghiêm mà giảm được người nhiễm thì nên tiếp tục. Còn không thì nên học theo thế giới để xã hội khỏi bị đóng băng như hiện nay.

Như Italy từng là tâm dịch của châu Âu khi virus bắt đầu tấn công châu Âu năm 2020, Italy giờ dần chuyển sang cuộc sống bình thường mới giữa đại dịch. Vào đầu năm 2020, khi nhiều vùng của Italy bị nhấn chìm trong đại dịch, chính phủ nước này bị chỉ trích quá chậm trễ áp đặt các biện pháp hạn chế chống dịch. Nhưng rồi Italy đã rút ra một số bài học sau lần phong tỏa toàn quốc đầu tiên vào tháng 3 năm ngoái và giờ đây, hơn một năm rưỡi sau, quốc gia này đang thực hiện cách tiếp cận nghiêm ngặt hơn nhiều quốc gia khác. Quy định mới của Italy là giấy chứng nhận tình trạng sức khỏe được xem như giấy thông hành, và cuộc sống đã trở lại gần như bình thường.

Từ ngày 6.8, chính phủ Italy đã yêu cầu người dân phải xuất trình “thẻ xanh”, một loại chứng nhận tình trạng sức khỏe kỹ thuật số, khi tham gia các sự kiện lớn, tới nhà hàng, phòng gym và nhiều địa điểm công cộng khác.

Thẻ xanh về cơ bản là hộ chiếu vaccine, chứng minh chủ sở hữu đã tiêm đủ mũi vaccine hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với virus trong vòng 48 tiếng, hoặc từng nhiễm dịch và đã phục hồi hoàn toàn. Tuy có một số bất tiện khi kiểm tra giấy thông hành này, nhưng biện pháp ấy đã có hiệu quả giúp xã hội bình thường hoá.

Mới đây, Thái Lan nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch từ 1.9. Quyết định này được cho là cần thiết để tiến tới mô hình “sống chung với dịch bệnh một cách an toàn” và vực dậy nền kinh tế. Theo đó, các chuyến bay thương mại nội địa dự kiến được nối lại từ ngày 1.9 tới, các trung tâm mua sắm, tiệm cắt tóc, tiệm làm đẹp, massage và các câu lạc bộ thể thao được phép hoạt động trở lại. Tuy vậy, vẫn tiếp tục duy trì lệnh giới nghiêm từ 21h hôm trước đến 4h sáng hôm sau trong ít nhất 2 tuần nữa.

Ở Indonesia, nước có người nhiễm và tử vong cao so với thế giới. Gần đây đã qua đỉnh dịch và con số có giảm nhưng số tử vong vẫn còn cao, số lượng tử vong hàng ngày cũng dưới mốc 1.000 người. Trong khi số ca mắc bệnh giảm ở thủ đô Jakarta và một số vùng ở Java, biến chủng Delta đang tiếp tục tăng ở các đảo khác như Sumatra, Kalimantan, Sulawesi…Tổng thống Joko Widodo cho biết ngày từ ngày 23.8, Indonesia sẽ bắt đầu mở cửa nhà hàng, trung tâm mua sắm, nơi cầu nguyện… tại một số khu vực bao gồm thủ đô Jakarta.

Với những biện pháp mới của nhiều nước trong chủ trương sống chung với dịch. Hi vọng nhà nước ta sẽ có những biện pháp mới phù hợp hơn trong công cuộc chống dịch. Khi đã nhận thức được không thể thắng dịch, không thể nào loại bỏ được con virus thì cũng đừng nên đánh trống, phất cờ, ngạo nghễ đã chiến thắng. Nên giảm dần giãn cách, tìm mọi cách bình thường hoá sinh hoạt để người dân có thể tự do kiếm ăn, hàng quán được mở lại trong vòng kiểm soát, chợ lớn, chợ nhỏ dần dần được tiếp tục bán mua, người dân được dễ dàng đi lại, lương thực, thực phẩm khắp nơi được chuyển về.

Lúc đấy trẻ con sẽ lần lượt đến trường, người già, người bệnh được dễ dàng đến bệnh viện để được thăm khám và chữa trị. Cuộc sống sẽ dần trở lại ổn định. Mọi đau thương rồi dần qua, những mất mát tuy còn đó nhưng cũng bớt dần nước mắt. Hi vọng và mong chờ ngày đấy.

Trên một facebook của một giáo dân Công Giáo tôi đọc thấy dòng chữ và hình ảnh một dãy các Soeur vừa qua đời vì nhiễm bệnh. Trong đó có nhiều Soeur là tình nguyện viên trên tuyến đầu: “Xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn quý Soeur Dòng mến Thánh Giá Chợ Quán. Quý Soeur Dòng Đa Minh Phú Cường. Đã ra đi về với Chúa vì con virus Wuhan. “Lạy Chúa, xin cho các linh hồn được nghĩ yên muôn đời. Và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các lĩnh hồn ấy!”. Những tấm ảnh gây xúc động.

Trong thư gởi đến gia đình Tổng giáo phận gần đây của Tổng Giám mục Sài Gòn, Đức cha Giuse Nguyễn Năng có đoạn viết: Anh chị em rất thân mến, trước những đau thương của bệnh tật, nghèo đói, chết chóc, chúng ta hãy truyền đi một thông điệp: Đừng để mất niềm hy vọng. “Hãy nắm giữ niềm hy vọng dành cho chúng ta”.

Vâng! Đừng để mất niềm hi vọng.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. “Ông thủ tướng lẫn lộn lung tung giữa dịch và vi khuẩn”

    Dân nhà mềnh cũng lẫn lộn lung tung giữa độc tài và Cộng Sản . Độc tài thì phải chống, nhưng Cộng Sản không độc tài nên không cần chống . Chống Cộng, chống Đảng, chống đối nhà nước Việt … Nam là cực đoan, là vô học . Nhưng chống độc tài ở đâu đó ngoài nước Việt Nam, ví dụ như Trung … Cộng thì rất Ô Kê sa lem, vì Trung … Cộng là Cộng Sản đỏ máu, vì vậy nên độc tài, và vì thế, người nào vừa có lương tri lẫn lương hiu cũng đều phải chống . Nhưng Việt … Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng mạo danh Cộng Sản thì chống là cực đoan & vô học, vì như thế là chống Cộng .

    Take a load of that xít .

    Bây giờ tới chuyện chống dịch & chống virus. Virus hổng gây ra dịch, virus cũng có hàng triệu loại, có loại tốt mà cũng có loại xấu . Ngay cả virus gây ra covid cũng chưa chắc gây ra dịch . Vì ngay cả khi nhiễm, phần lớn là tự khỏi, chứng tỏ virus này rất ôn hòa & có học, có chọn lọc rõ ràng đối tượng để gây nhiễm . Ai chết thì đã có mệnh Trời, Trời kêu ai nấy dạ . BTW, FOX vừa chứng minh kháng thể tự nhiên tốt hơn kháng thể do vaccines tạo ra . Khoa học đấy . Theo FOX News, dân mình hổng nên tiêm vaccines. Nhiều trí thức của chúng ta cũng nói WHU hổng đáng tín nhiệm . Nên tránh hết những vaccines được WHU xét duyệt . Nhà nước Việt … Nam vừa nhập 5 tr liều Sputnik, theo bs Nguyễn Hồng Vũ tốt hơn vaccines do WHU xét duyệt .

  2. Sài Gòn ơi ! Hòn ngọc Viễn Đông HAY/VÀ Người đẹp Đông phương ? ? ?
    ***************************

    Sài Gòn ơi !
    Em có đôi môi hồng đẹp xinh
    Dưới đôi mắt đen huyền đa tình
    Dưới hai hàng lông mầy kiếm sắc
    Dưới đôi lông mi lằn u minh
    Sài Gòn ơi ! Viễn Đông Hòn ngọc
    Người đẹp Đông phương trắng trinh ?

    Sài Gòn ơi !
    Đôi mắt muốn nhìn về Tây phương
    Nụ cười khai sóng-hạt Tình trường
    Tựa như khói như sương như sóng
    Bao giờ cho thỏa Sài Gòn yêu thương
    Nhưng Em giam từ ấy Thành Tử cấm
    Tháng Tư đen năm Tang nhiễu nhương

    Sài Gòn ơi !
    Đôi mắt muốn nhìn về phương Tây :
    Đành cam phận giữa Quê Hương lưu đày !
    Em có Tâm não đầy Tình trí
    Đôi mắt nhìn xa thấy rộng từ đây
    Nhưng chúng ép Em muốn cấm đoán
    Phản kháng thân phận nô lệ tù đày
    Chắc vùng lên giương Hoàng kỳ đối diện
    Quyết bỏ kiếp phận giúp Quê Mẹ dựng xây

    Sài Gòn ơi !
    Sài Gòn mặn mà Anh muốn hôn môi
    Cong hồng thắm khêu gợi khiêu khích
    Mãi thơm mùi Ô mai suốt trọn đời
    Và tỏ tình với Em Sài Gòn xinh đẹp
    Tựa phù thủy Liêu Trai đóng giả chơi !
    Như nhan hương nến của đóa Hồng thắm
    Nếu Sài Gòn khinh Hàn sĩ như tôi

    Sài Gòn ơi !
    Anh cho Em lý do rằng Từ ấy
    Chúng tẩy não rửa óc mất rồi
    Bằng cả hàng trăm ngàn loa sét rỉ
    Ngày đêm phim Tàu sử Chệt hàng tồi
    Còn anh chán lỡ không may Hán hóa
    Hàng ngàn kênh truyền hình thôi thế thôi

    Sài Gòn ơi !
    Chỉ tiếc thương cho Tâm trí Thế hệ Trẻ
    Hy vọng chắc còn gen di thể Tổ tiên tôi
    Chắc kháng thể chống lại khủng long độc tố
    Đại Hán khó nuôt khó trôi ! Sài Gòn ơi !

    Hà L..ội ơi !
    Chỉ có lão Lú vương cởi truồng Vua lú
    Di thể mao-xếnh-xáng n..ý n..uận tệ tồi
    Ngày đêm học uống chén trà Tàu bắt chước
    Nịnh bợ bưng bô Hồng đế Tập đúng bầy tôi !

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT


  3. Mưa Sài Gòn – Mưa Paris – Mưa Hà Nội…
    *****************************

    Những biến cố đãm máu bạo động điều trong Thế Sử
    Nên quên đi đừng hối tiếc
    Chỉ có còn lưu lại bao ký ức đau thương
    Hoặc làm cho chúng ta đẫm nước mắt
    Nửa Giọt lệ + Nửa Nụ cười
    Có những Nhân chứng vẫn còn sống mãi trong Lịch sử
    Ngay từ chuyện Tình sử cỏn con của chúng mình
    Như Sài Gòn và Anh
    Và hàng triệu Người Sài Gòn khác thậm chí không còn nhớ nữa
    Bội bạc vẫn là sự Quên lãng Lãng quên !
    Cô đầm Pháp hàng xóm cô láng giềng đã từng nghe tên
    Về Sài Gòn nhưng chưa biết về một Thủ đô Tự do
    Từng mất tên !
    Đây là một trong những cảm xúc cho cuộc sống
    Nỗi nhớ Sài Gòn mà Anh cảm thấy
    Về những Người Sài Thành Anh đã có Tình bạn
    Và cuối cùng Anh chắc sẽ cũng thua thôi
    Sắp đến là căn bệnh già Quên lãng Lãng quên
    Mà vô ơn bội bạc vẫn là sự Lãng quên Quên lãng !

    Có những Khoảnh khắc Lượng tử Thời gian
    Khắc ghi dấu ấn trong Tâm hồn ta
    Vào cuộc sống của chúng mình chúng ta
    Và một Thành phố từng sống rồi giã từ ra đi như thể đã bỏ Anh
    Anh không thể quên Em – Sài Gòn yêu dấu dấu yêu
    Mưa Thu Paris đã tắm vào mặt Anh
    Chớm Thu hơi lạnh và mệt mỏi tuổi già
    Những con đường mà Thủ đô Ánh sáng đôi khi cũng có Bóng tối
    Anh đã đi qua hầu hết rồi
    Có … những kẻ lưu vong lưu đày đang thầm khóc không giấy không nhà
    Đã hét thầm vào thành phố
    Cầu mong Bếp lửa Tình yêu trong mưa
    Vừa mới chết tức tưởi
    Mưa nghe thấy mà không trả lời
    Bí mật của Anh đến siêu đô thị
    Bây giờ giải mã bằng Mưa Sài Gòn – Mưa Paris – Mưa Hà Nội… ấy
    Khẽ tay gõ đập nhẹ vào khung cửa hẹp
    Mang nỗi nhớ thương Sài Gòn bao dung nhân ái
    Sài Gòn đang phủ lấp con sóng thần đại dịch
    Mưa Sài Gòn – Mưa Paris – Mưa Hà Nội…
    Vẫn là Mưa Hoài hương như nhau
    Như anh vùng đứng dậy rồi quỳ xuống 5 lần
    Như kẻ ngoại đạo Do đạo Hồi của hai người anh em chú bác
    Lại là kẻ thù truyền kiếp như Việt-Tàu
    Anh khấn Phật cầu Chúa cho Sài Gòn Cố nhân Tình cũ
    Cố lên Cưng ! Lạc quan máu lạnh bình tĩnh
    Bằng Tinh thần Khoa học bằng Tình thương đùm bọc
    Qua hàng triệu khối óc lạnh và hàng triệu trái tim nóng
    Chắc Cưng Sài Gòn sẽ toàn thắng
    Ơi hỡi Sài Gòn !!
    Anh không thể quên Em – Sài Gòn yêu dấu dấu yêu
    Mưa Chớm Thu Paris 2021 vừa tắm vào mặt Anh

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây