Tuần lễ tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden kể từ khi nhậm chức

Việt Linh

4-8-2021

Tuần trăng mật tổng thống của Joe Biden đã chính thức kết thúc, với một loạt vấn đề, trong đó có sự gia tăng liên tục của biến thể Delta của coronavirus, khiến những ngày vừa qua trở thành một trong những ngày tồi tệ nhất mà ông đã trải qua trên cương vị tổng thống.

Hãy cùng nhìn lại một số vấn đề khó khăn mà Tổng thống Joe Biden đang phải giải quyết:

– Hoa Kỳ hiện đang ghi nhận trung bình hơn 85.000 ca nhiễm Covid-19 hàng ngày, tăng từ 23.000 ca chỉ ba tuần trước. Trong khi tòa Bạch Ốc vừa loan báo rằng, nước Mỹ đã đạt được mục tiêu 70% dân số trên 18 tuổi, với ít nhất một mũi vaccine.

– Chính quyền Biden đang phải tranh đấu gay gắt với khuyến cáo của CDC rằng ngay cả những người đã được tiêm chủng phải đeo khẩu trang trong nhà, nếu họ sống ở những khu vực có khả năng lây lan virus cao, và khuyến cáo này đang bị các đảng viên Cộng hòa phản đối mạnh mẽ.

– Sau khi lệnh cấm trục xuất khỏi nhà hết hạn vào ngày 1 tháng 8 – có nghĩa là hàng triệu người Mỹ giờ đây sẽ phải trả tiền thuê nhà hoặc đối mặt với việc bị đuổi khỏi nơi cư trú – và đảng Cộng hòa đã tranh thủ cơ hội này để tấn công đảng Dân chủ và Tổng thống Biden.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Dân biểu New York Alexandria Ocasio-Cortez – cho biết, họ không có đủ thời gian để khắc phục vấn đề trước khi Quốc hội rời khỏi kỳ nghỉ giải lao tháng 8 và đang kêu gọi TT Biden hành động. Nhưng vấn đề nan giải là tòa Bạch Ốc lại khẳng định họ không có quyền gia hạn lệnh cấm.

Qua vấn đề lệnh cấm đuổi nhà bị hết hạn và hầu như không thể được cứu vãn trước khi Quốc Hội nghỉ hè đã bộc lộ sự chia rẽ hiếm có giữa Tổng thống Joe Biden và các thành viên trong đảng của ông, khiến nhiều thành viên đảng Dân chủ yêu cầu một cuộc điều tra để tìm ra ai là người phải chịu trách nhiệm.

– Số lượng trẻ vị thành niên không có người đi kèm được đón ở biên giới phía nam Hoa Kỳ có thể đạt mức cao nhất mọi thời điểm trong tháng 7. Sự gia tăng mạnh mẽ so với tháng 6 là sự việc rất đáng lo ngại vì thời tiết nóng của mùa hè.

Ngay cả trong vấn đề quan trọng nhất dù được xem là một chiến thắng của Tổng thống Biden – đó là thỏa thuận lưỡng đảng của Thượng viện về một dự luật cơ sở hạ tầng, nhưng một trở ngại nhỏ vẫn có thể ảnh hưởng đến một chuyện lớn, khi kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 của Thượng nghị sĩ South Carolina, Lindsey Graham khi ông này có mặt trên thuyền tại nhà của Thượng nghị sĩ Joe Manchin vào cuối tuần qua cùng một nhóm thượng nghị sĩ khác, có thể trì hoãn việc thông qua dự luật này tại Thượng viện.

Trong khi đa phần đất nước vẫn chấp thuận công việc mà Tổng thống Biden đang làm, phần lớn nhờ sự tán thành mạnh mẽ đối với cách ông và chính quyền của ông đã giải quyết tốt đại dịch Covid-19.

Trong một cuộc thăm dò hồi tháng 4 của Đại học Monmouth, 54% tán thành cách TT Biden điều hành công việc trên cương vị tổng thống, trong khi 41% không tán thành. Nhưng nếu so với cùng cuộc thăm do cũng do Monmouth khảo sát vào tháng trước, thì khác biệt là 48% tán thành trong khi 44% không tán thành. Như vậy, mức ủng hộ TT Biden tăng chứ không giảm, từ 48% lên 54%.

Điều gì sẽ xảy ra trong tương lai – hoặc ít nhất là trong vài tuần tới – đối với TT Biden? Câu trả lời là, không ai biết trước cả.

Giống như phần lớn trong sáu tháng đầu nhiệm kỳ tổng thống của Biden, hầu hết mọi thứ đều phụ thuộc vào Covid-19. Và hiện tại, biến thể Delta có tiếp tục tàn phá các cộng đồng chưa được chích ngừa không? Tử vong do biến thể Delta có tăng hay không? Liệu sự gia tăng chích ngừa gần đây có kéo dài không? Liệu chính quyền Biden có thể vượt qua những khó khăn trong thông điệp kêu gọi người dân Mỹ mang khẩu trang tại một số vùng của đất nước?

Câu trả lời cho những câu hỏi đó sẽ xác định, liệu đây chỉ là khó khăn tạm thời hay chỉ là sự khởi đầu của một sự suy giảm kéo dài hơn đối với TT Biden và chính quyền của ông.

Hiện tại, mọi thứ trông có vẻ tồi tệ đối với TTBiden. Một cuộc thăm dò của Gallup được công bố hôm thứ Hai, cho thấy, chỉ 40% người Mỹ tin rằng tình hình coronavirus đang trở nên tốt hơn ở Mỹ. Đó là một sự sụt giảm đáng kinh ngạc so với 89%, những người đã nói như vậy trong cuộc thăm dò của Gallup vào tháng Sáu.

Mọi thứ đều xuất phát từ thảm họa Covid-19. Và một điều không thể phủ nhận là, khả năng của TT Biden trong việc thay đổi nhận thức của người dân Mỹ về việc nên tuân thủ đeo khẩu trang trở lại và đi chích ngừa nhiều hơn, lại là những nhiệm vụ vô cùng khó.

Việc này khó hơn cả việc điều hành một đoàn quân thiện chiến để chiến đấu với quân thù, vì quân đội luôn có kỷ luật, biết nghe theo lệnh của vị Tổng Tư Lệnh. Còn người dân Mỹ, họ luôn dựa vào Tu chính án thứ nhất để làm hỏng mọi thứ, từ an toàn cá nhân đến sự phục hồi và thịnh vượng của đất nước.

Youtube channel: Viet Linh News

Facebook: Viet Linh News

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Hiện tại, mọi thứ trông có vẻ tồi tệ đối với TTBiden. Một cuộc thăm dò của Gallup được công bố hôm thứ Hai, cho thấy, chỉ 40% người Mỹ tin rằng tình hình coronavirus đang trở nên tốt hơn ở Mỹ. Đó là một sự sụt giảm đáng kinh ngạc so với 89%, những người đã nói như vậy trong cuộc thăm dò của Gallup vào tháng Sáu. Mọi thứ đều xuất phát từ thảm họa Covid-19.”.
    -Nước Mỹ có số ca nhiễm nhiều nhất Thế giới, có số ca tử vong nhiều nhất Thế giới, có nhiều loại vắc xin tốt nhất Thế giới, có năng lực sản xuất vắc xin nhiều nhất Thế giới. Nhưng với diễn tiến dịch bệnh kéo dài hơn 1.5 năm chưa biết bao giờ dứt bởi nay lại có thêm các biến thể Delta, Delta +, Delta Plus , … cộng thêm dân Mỹ đã tiêm chủng được 70% đang đợi chờ “phép màu” miễn dịch cộng đồng diễn ra, đã tạo cho họ độ “chai lỳ cảm xúc” với dịch virus, chấp nhận “sống chung với dịch”, vì điều chính yếu với họ luôn là muốn khôi phục kinh tế, cuộc sống được trở lại bình thường như trước dịch. Chống dịch thành công hay không phải có sự đồng thuận, đồng lòng của Lưỡng đảng. So sánh về lực giữa 02 đảng CH & DC, tại Thượng viện 02 bên cân bằng với mỗi bên 50 Thượng nghị sĩ. Tại Hạ viện với 435 Dân biểu thì số Dân biểu DC hơn số Dân biểu CH có 08 ghế. Số cử tri bỏ phiếu cho Đảng DC hơn 81 triệu, bỏ phiếu cho Đảng CH hơn 74 triệu. Thấy rằng, tương quan sức mạnh giữa 02 Đảng cũng so kè 9÷10, 02 bên không hơn kém nhau nhiều nên không thể bỏ qua hay không xét đến sức mạnh của Đảng CH. Sự đồng thuận của Đảng CH góp phần quyết định các chính sách Chính phủ đưa ra sẽ thành công, thất bại hay chỉ nửa vời. Tổng thống Biden với gần 50 Lệnh hành pháp & nhiều chính sách đưa ra hầu như đảo ngược lại với các chính sách của Tổng thống tiền nhiệm thuộc Đảng CH, trong khi ít ra cũng phải giữ lại được 50% vì dù sao lực của Đảng CH cũng chiếm gần 50%. Giờ đây, những chính sách về nhập cư, hạn chế khai thác năng lượng hóa thạch, khai thác năng lượng xanh, chống biến đổi khí hậu, đàm phán hạt nhân Iran, chủ nghĩa xét lại phân biệt chủng tộc,… chưa cần thiết lúc này. Hãy loại bỏ bớt cho nhẹ gánh. Cái gì cũng muốn ôm thì ôm không bao giờ chặt, mà thời gian 04 năm không nhiều.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây