Merrick Garland vs. Donald Trump (Kỳ 4)

Minh Phạm

11-6-2021

Tiếp theo kỳ 1kỳ 2kỳ 3

Vấn đề sẽ phải được giải quyết rốt ráo! Như tôi đã nói trong phiên điều trần chuẩn nhận chức vụ, nay các mưu đồ chính trị hoặc hành vi ám muội khác sẽ không có chỗ đứng trong các quyết định của Bộ Tư pháp“.

Đó là khẳng định trong một thông cáo ra hôm thứ hai của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Merrick Garland sau những áp lực đòi ông – trên tư cách là Bộ trưởng Bộ Tư pháp – phải điều tra sâu rộng vụ bê bối lén điều tra thành viên Quốc Hội liên bang của Hành pháp Trump.

Ông Garland đã có một cuộc gặp mới đây với đại diện của các báo bị Hành pháp Trump thu thập các dữ liệu điều tra của họ mà ông Trump cho là xuất phát từ các Dân biểu thuộc đảng Dân chủ, là The New York Times, The Washington Post và CNN, theo yêu cầu của họ và cũng xác nhận như vậy.

Hiện Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp đã “bắt tay vào việc”.

Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp (Inspector General) Michael Horowitz hồi tuần trước cho biết, văn phòng của ông đã điều tra nghi vấn vi phạm thủ tục nội bộ khi Bộ này đã phát Trát “công-tố-quyền” (the federal grand jury subpoena) để tịch thu dữ liệu của các nhà lập pháp đảng Dân chủ cùng các phóng viên của các báo The Washington Post, The New York Times và Cable News Network (CNN).

Đây chính là cốt lõi của vụ bê bối mà ông Trump, thông qua Bộ Tư pháp của ông, nghi ngờ các Dân biểu của Ủy ban Tình báo Hạ nghị viện đã cung cấp thông tin cho các báo trên về vụ điều tra nghi vấn thông đồng Trump Nga và Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 giúp Trump đắc cử Tổng thống Mỹ năm đó. Vụ bê bối này lôi hãng điện thoại Apple vào cuộc khi mà Bộ Tư pháp ép buộc Apple phải giúp họ thu thập dữ liệu của các Dân biểu.

Cũng trong chiều hướng với cuộc điều tra của Văn hóa Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Garland cũng lệnh cho Thứ trưởng Bộ Tư pháp (Deputy Attorney General) Lisa Monaco rà soát các chính sách của Bộ Tư pháp (thuộc Hành pháp) về thu nhận thông tin từ Quốc Hội (Lập pháp) trên căn bản của nguyên tắc Kiểm soát và Cân bằng Quyền lực (Checks and Balances).

***

Ủy ban Tình báo Thượng nghị viện, cùng tương nhiệm của họ là Ủy ban Tình báo Hạ viện cũng thực hiện quyền điều tra của họ. Nhắc lại, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện là ông Dân biểu từ California – Eric Swalwell – một nạn nhân của vụ này, vốn là nguyên đơn dân sự của một trong số 15 vụ kiện cáo đình đám nhất của Donald Trump, với cáo buộc xách động bạo loạn ngày 6/1.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ nghị viện (House Judiciary Committee Chairman) Jerrold Nadler, ủy ban có quyền tài phán trực tiếp lên hoạt động của Bộ Tư pháp, cũng vừa tuyên bố sẽ điều tra nội vụ.

***

Công ty Apple đã nhận Trát-công tố-quyền triệu tập từ Bộ Tư pháp từ tháng 2/2018 để cung cấp cho Bộ các thông tin từ hơn 100 số điện thoại cùng thư điện tử (Email) của những người có liên lạc với phóng viên các báo mà ông Trump từng liệt vào thành phần “kẻ thù của nhân dân”, và các báo này, là các đại diện cho lực lượng báo chí Mỹ trên tuyến đầu bảo vệ “đệ tứ quyền” (tự do báo chí).

Hãng Apple cũng cho biết Trát-điều-tra nhằm mục đích tìm kiếm thông tin từ 73 số điện thoại và 36 emails liên quan với nhau nhưng trát không cho Apple biết nội vụ của yêu cầu từ Bộ Tư pháp và cũng không yêu cầu cung cấp usename hay hình ảnh liên quan.

Trát -điều-tra cũng kèm theo một lệnh yêu cầu giữ bí mật của nội vụ trong 3 năm có chữ ký của một Dự thẩm liên bang (federal magistrate judge).

Chính nhờ Hành pháp Biden không gia hạn lệnh trên nên Apple đã tiết lộ thông tin vụ bê bối này vào ngày 5/5/21.

Trong một diễn biến có liên quan, vụ bê bối có thể được gọi tên là “Applegate”, buộc Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia (the chief of the Justice Department’s National Security Division) Bộ Tư pháp là John Demers phải từ chức sau khi thủ lãnh khối đa số tại Thượng nghị viện Chuck Schumer kêu gọi ông Demers ra khai chứng trước Quốc Hội.

Hai đương sự trong nội vụ là Dân biểu Adam Schiff và Dân biểu Eric Swalwell cho biết, kết quả điều tra của Bộ Tư pháp không tìm thấy có liên hệ giữa họ và báo chí. Ông Schiff cũng nhấn mạnh ông Trump đã lũng đoạn Bộ Tư pháp, như ông Biden và nhiều luật gia kết luận rằng ông Trump đã biến một cơ quan chấp-pháp (law-enforcement) như một hãng luật của nhà ông; thậm chí là một cơ quan mật vụ riêng để điều tra các đối thủ chính trị…

______

Lưu ý: Trát “công tố quyền” (The federal grand jury subpoena, tạm gọi để phân biệt với trát khai chứng Subpoena của Quốc Hội, dù cũng dùng chữ Subpoena, nhưng dùng để triệu tập đương sự ra trước Văn phòng Công tố, hay Văn phòng Biện lý, Công-tố-viện).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây