Merrick Garland vs. Donald Trump (Kỳ 2)

Minh Phạm

11-6-2021

Tiếp theo kỳ 1

1. Vụ khởi loạn 6/1/2021

Chiều thứ năm 10/6/2021, trả lời cho câu hỏi của chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ nghị viện Jerry Nadler trong phiên điều trần trước Quốc Hội về sự chỉ trích khả năng yếu kém của cơ quan tình báo nội địa lừng danh FBI, Giám đốc FBI Chris Wray hôm cho biết cuộc điều tra hình sự với các tội nghiêm trọng cho vụ khởi loạn ngày 6/1/21 tại trụ sở Quốc Hội liên bang Mỹ vẫn đang tiếp tục tiến hành.

Hơn 4 tháng với gần 500 nghi phạm bị truy tố trong một vụ điều tra được cho là chưa từng thấy trong lịch sử của Bộ Tư pháp từ một vụ “đánh chiếm trụ sở Quốc Hội liên bang” do những người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump tổ chức làm rung chuyển nước Mỹ (và cả thế giới) còn hơn cả vụ chiếm đóng của quân Anh trong cuộc chiến tranh Anh Mỹ năm 1812, trong một bài tường thuật mới nhất, trang tin lawandcrime gọi thẳng một số người tham gia vụ khởi loạn là “phản quốc”.

***

Đương nhiên, trong vụ khởi loạn 6/1/21, cựu Tổng thống Donald Trump không đứng ngoài cuộc.

Sau khi thất cử trước đối thủ Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 3/11/2020, Donald Trump không chịu thừa nhận thất bại, vẫn tiếp tục dùng mọi cách để gạt bỏ kết quả bầu cử. Đỉnh điểm của sự chống đối là cuộc khởi loạn ở trụ sở Quốc Hội liên bang trong ngày 6/1/21, ngày mà Thượng nghị viện tuyên bố chiến thắng sau cuộc kiểm phiếu đại cử tri theo quy định của Hiến pháp.

***

Diễn biến mới nhất về vụ khởi loạn là công tố liên bang đã truy tố 6 thành viên của một nhóm cực hữu “Three Percenters”. Hai trong số này – Alan Hostetter and Russell Taylor – từng gặp mặt cố vấn của Donald Trump là Roger Stone một ngày trước vụ khởi loạn xảy ra. Hồ sơ điều tra cũng cho biết cả Alan Hostetter và Russell Taylor thuê khách sạn ở Washington DC vài ngày trước và sau khi vụ khởi loạn.

Hostetter hưởng ứng lời phát động của Trump bằng phát biểu, dù không chính xác, rằng “Chỉ có 3% người Mỹ thực sự chiến đấu trong cuộc chiến tranh giành độc lập và nay chỉ với 3% người của chúng tôi tiếp tục (chiến đấu) như những nhà ái quốc năm 1776, song chúng tôi sẽ chiến thắng”.

Hostetter vốn là cựu cảnh sát ở California, một người tổ chức nên phong trào mệnh danh “Ngừng đánh cắp kết quả bầu cử” (“Stop the Steal”), phong trào ủng hộ Donald Trump, cho rằng kết quả bầu cử tổng thống 2020 của Trump bị đánh cắp.

Điều tra viên liên bang cho biết, động cơ để viên cựu cảnh sát từ California “khăn gói” lên thủ đô để tổ chức khởi loạn xuất phát từ một dòng tweet của Trump ngày 19/12/20, “thông báo” về một cuộc biểu tình “long trời lở đất” sẽ nổ ra ở Washington DC vào ngày 6/1/21 (“Big protest in D.C. on January 6th. Be there, will be wild!”).

Dòng tweet này đang là “bằng chứng chống lại Donald Trump” ít nhất là trong hai vụ kiện cáo trong số 15 vụ kiện cáo đình đám nhất của ông ta, chưa kể một số khả năng mà Donald Trump sẽ phải đối đầu với Bộ Tư pháp dưới sự lãnh đạo của cựu chánh thẩm Tòa Thượng thẩm liên bang khu vực thủ đô, Tòa án quan trọng chỉ đứng sau Tối cao Pháp viện liên bang: Merrick Garland…

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây