Merrick Garland vs. Donald Trump (Kỳ 3)

Minh Phạm

11-6-2021

Tiếp theo kỳ 1kỳ 2

2. Vụ khởi loạn 6/1/2021

Không nghi ngờ gì về chuyện Tổng thống Donald Trump phải chịu trách nhiệm trên thực tế và về mặt đạo đức trong việc kích động các sự kiện trong ngày xảy ra vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc Hội, khiến tính mạng của các thành viên Quốc Hội bị đe dọa… Những người xông vào tòa nhà này tin rằng, họ đang hành động theo mong muốn và chỉ thị của tổng thống của họ”.

Mitch McConnell, thủ lãnh khối thiểu số (Cộng Hòa) tại Thượng nghị viện đưa ra lời phát biểu đả kích gay gắt ông Trump về vai trò của ông này trong vụ tấn công chết người do những người ủng hộ ông ta thực hiện nhắm vào trụ sở Quốc Hội vào ngày 6/1/21, chỉ vài phút sau khi ông biểu quyết tha bổng ông Trump về cáo buộc kích động vụ bạo loạn trong phiên tòa luận tội xét xử tại Thượng nghị viện.

Con người bí ẩn, thủ lãnh phe thiểu số tại Thượng nghị viện Mitch McConnell cũng xác nhận cựu Tổng thống Donald Trump vẫn có thể bị truy tố hình sự dưới tư cách thường dân (chính vì sự xác nhận này mà Trump sau đó đã mắng chửi Mitch McConnell bằng những từ ngữ không phải dành cho con-người).

Ông McConnell nói thêm: “Cựu Tổng thống Trump vẫn có thể chịu trách nhiệm về mọi thứ mà ông ta đã làm khi còn đương nhiệm trong tư cách một công dân bình thường, ông ta vẫn chưa thoát khỏi việc bị truy cứu trách nhiệm (hình sự) về bất cứ chuyện gì cả”.

Các Nghị sĩ Cộng hòa cũng đồng ý như thủ lãnh của họ nhưng tất cả đều từ chối buộc tội Donald Trump trong phiên tòa “có một không hai” ấy.

Bởi lẽ không có bất cứ thủ tục tố tụng nào qui trách nhiệm cho cựu Tổng thống và các đồng minh chính trị đầy quyền lực của Trump ở cả lưỡng viện Quốc Hội, các Điều tra viên liên bang chỉ có thể truy tố những người trực tiếp tham gia vào vụ tấn công ở điện Capitol Hill ngày 6/1. Hiện đã có khoảng gần 500 cáo trạng truy tố các tội phạm ấy, đồng thời hơn 200 nghi can vẫn còn trong vòng điều tra.

***

Vụ bạo loạn do ủng hộ viên của cựu tổng thống Donald Trump gây ra ngày 6/1/21 trên đồi Capitol Hill để lật ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020 sẽ là tâm điểm đầu tiên mà tân Bộ trưởng Bộ Tư pháp Merrick Galand nhằm tới.

Báo Wall Street Journal tường trình rằng, vài giờ sau khi được chuẩn nhận chức vụ hôm 10/3, ông Merrick Galand liền yêu cầu Giám đốc FBI và các quan chức an ninh liên bang nhanh chóng phúc trình cho ông về vụ 6/1.

***

Merrick Galand, người điều tra và truy tố can phạm đánh bom Tòa nhà liên bang ở Oklahoma city – Timothy McVeigh – năm 1995, có thừa kinh nghiệm của một điều tra viên liên bang. Từ đây, Garland dễ dàng chiếm được lòng tin rằng sẽ xử lý “rốt ráo” vụ khởi loạn ngày 6/1/21 trên Đồi Capitol Hill như lời cam đoan trong buổi điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng nghị viện ngày 22/2/21.

Có 7 Nghị sĩ phản đối Merrick Galand trước Ủy ban trong tổng số 22 người, gồm cả chiến hữu của Donald Trump là Ted Cruz (Texas), Josh Hawley (Mi) và Mike Lee (Utah). Tuy nhiên, các đồng minh của Trump chịu thúc thủ ở thế thiểu số tại ủy ban cũng như trước diễn đàn toàn Viện với 20 Nghị sĩ Cộng hòa đứng về phía 50 Nghị sĩ Dân chủ chấp nhận Merrick Galand.

Giờ đây, M. Garland, người lẽ ra đã là phụ thẩm Tối cao Pháp viện, nếu không bị Mitch McConnell chặn lại suốt một năm trời, trở thành lãnh đạo cơ quan chấp pháp hàng đầu của nước Mỹ với số phiếu chuẩn nhận 70-30 ở Thượng nghị viện. Mitch McConnell, người không chuẩn nhận chức vụ thẩm phán cho Garland vào Tối cao Pháp viện trong năm bầu cử 2016 cho Merrick Galand, đã tự phản bội chính mình sau khi chuẩn nhận chức vụ cho nữ phụ thẩm Amy Coney Barrett trong năm bầu cử 2020 để Amy Barrett trở thành người phụ nữ thứ ba trong 9 vị pháp quan cao nhất hiện tại của nước Mỹ…

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây