Mỹ cảnh báo Israel, NATO về dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc hồi tháng 11/2019

Times of Israel

Dịch giả: Trúc Lam

17-4-2020

Tòa Bạch Ốc được cho là không quan tâm đến thông tin tình báo này, nhưng họ đã chuyển qua cho NATO, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF); Khi nó đến Bộ Y tế Israel, ‘không có gì được thực hiện’.

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo Israel về sự bùng phát của virus corona ở Trung Quốc hồi tháng 11, truyền hình Israel đưa tin hôm thứ Năm.

Theo tin tức trên Kênh 12, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã biết về căn bệnh mới ở Vũ Hán trong tuần thứ hai của tháng [11/2019] và đã soạn thảo một tài liệu mật.

Thông tin về sự bùng phát dịch bệnh không thuộc phạm vi công chúng được biết ở giai đoạn đó – và chỉ có chính phủ Trung Quốc biết rõ [lúc đó].

Tình báo Hoa Kỳ đã thông báo cho chính quyền Trump, “mà [chính quyền] không coi đó là mối quan tâm”, nhưng báo cáo cho biết, người Mỹ cũng quyết định cập nhật tin đó cho hai đồng minh với tài liệu mật: NATO và Israel, cụ thể là Lực lượng Phòng vệ Israel IDF.

Tin từ Kênh 12 cho biết, các quan chức quân đội Israel sau đó, trong tháng 11 đã thảo luận về khả năng lây lan của virus trong khu vực và nó sẽ ảnh hưởng đến Israel và các nước láng giềng như thế nào.

Thông tin tình báo cũng đã đến tay những người ra quyết định ở Israel và Bộ Y tế [Israel], nơi mà “không có gì được thực hiện”, theo tin tức đã đưa.

Tuần trước, đài ABC News đưa tin, các quan chức tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo về virus corona trong một báo cáo được chuẩn bị hồi tháng 11 bởi Trung tâm Tình báo Y tế Quốc gia của quân đội Hoa Kỳ (NCMI).

Không rõ liệu đó có phải là báo cáo tương tự được cho là đã được chia sẻ với Israel hay không.

Đại tá Shane Day, giám đốc NCMI, đã phủ nhận hồi tuần trước, rằng không có bất kỳ báo cáo nào như vậy tồn tại. “Vấn đề nguyên tắc, Trung tâm Tình báo Y tế Quốc gia không bình luận công khai về các vấn đề tình báo cụ thể. Tuy nhiên, vì lợi ích của sự minh bạch trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng hiện nay, chúng tôi có thể xác nhận rằng, báo cáo của truyền thông về sự tồn tại/ phát hành của NCMI báo cáo liên quan đến virus corona/ đánh giá trong tháng 11 năm 2019 là không chính xác. Không có báo cáo NCMI như vậy tồn tại“.

Bước quan trọng đầu tiên để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, Israel đã tuyên bố vào ngày 30/1 rằng, họ đã cấm tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc, mười ngày sau khi lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra các bình luận công khai đầu tiên về virus và nhà dịch tễ học hàng đầu của châu Á nói về nó lần đầu tiên rằng, nó có thể lây từ người sang người.

Một bài báo của hãng tin AP hôm thứ Tư cho biết, cảnh báo của Tập Cận Bình được đưa ra bảy ngày sau khi các quan chức Trung Quốc bí mật xác định rằng, họ có khả năng phải đối mặt với đại dịch, có khả năng khiến Trung Quốc và các nước khác phải trả giá cho thời gian quý báo để chuẩn bị cho dịch bùng phát.

Các bác sĩ ở Vũ Hán, thành phố tâm điểm bùng phát dịch ở Trung Quốc, được đưa tin là, lần đầu tiên cố gắng cảnh báo về virus vào tháng 12, nhưng đã bị kiểm duyệt.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc đàn áp thông tin trong những ngày đầu, nói rằng, ngay lập tức họ đã báo cáo sự bùng phát cho Tổ chức Y tế Thế giới.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây