Trao tính mạng người Mỹ trong cơn đại dịch vào tay Kushner là một sự điên rồ

NYT

Tác giả: Michelle Goldberg

Dịch giả: Trần Tịnh

2-4-2020

Jared Kushner trong tháng Ba. Anh ta ra mắt tại tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm vừa qua. Nguồn: Evan Vucci

Lời dịch giả: Một điều khá bất ngờ với nhiều người Mỹ, đó là Jared Kushner, người con rể của Tổng thống Trump, được giao trọng trách trong hậu trường, điều động việc chống dịch Covid-19. Sau đây là câu chuyện thành bại của nhân vật được TT Trump tuyệt đối “tin yêu.

Tác giả bài này, Michelle Goldberg là một cây bỉnh bút của báo New York Times từ năm 2017. Ngoài tờ báo này, bà còn viết cho các tờ báo và tạp chí nổi tiếng khác như The Daily Beast, Slate, The Nation, The New Republic, Rolling Stone… Bà cũng là tác giả của nhiều quyển sách về chính trị, tôn giáo và nữ quyền, từng đoạt giải báo chí danh giá Pulitzer năm 2018.

***

Khi Thống đốc tiểu bang New York, Andrew Cuomo nói rằng, New York cần tới 30.000 máy thở khi đỉnh điểm của đại dịch COVID-19 tấn công tiểu bang này, cố vấn cao cấp, đồng thời là con rể của Tổng thống nói như sau: “Tôi có tất cả các số liệu về chăm sóc đặc biệt của New York, tôi có dự đoán riêng của tôi, New York không cần nhiều đến thế”.

Lời nói của Kushner được nhà báo Gabriel Sherman của tờ Vanity Fair trích dẫn.

Trong khi đó chuyên gia hàng đầu về miễn dịch, đồng thời cũng là thành viên của đội đặc nhiệm chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng, là bác sĩ Fauci lại đồng tình với Thống đốc Cuomo.

Rất là khó hiểu là một kẻ rất ít kiến thức như Kushner lại cao ngạo như vậy. Trong một buổi họp báo, anh ta nói: “Nhiều người yêu cầu những vật dụng dựa trên những phán đoán không có cơ sở của họ”.

Có ba chuyện mà Kusshner thành công trong cuộc đời anh ta: Sinh ra trong một gia đình giàu có, lấy vợ giàu, và học được cách làm hài lòng Tổng thống. Những đại dự án khác của anh ta đều là những thất bại thảm hại: Mua bán bất động sản, làm truyền thông và kế hoạch hòa bình Do Thái – Palestine.

Nhưng anh ta vẫn không chừa. Theo báo Politico thì Kushner đang điều khiển đằng sau hậu trường mọi hoạt động chống dịch bệnh của Hoa Kỳ, một trận đại dịch có thể làm cho nước Mỹ phải quì gối. Quả là một tay mơ leo lên đến mức khùng điên.

Nhà báo Andrea Bernstein, mô tả Kushner là một kẻ lúc nào cũng cho rằng mình hay hơn người khác. Anh ta rất tự tin ở khả năng và sự phán đoán của mình, ngay cả khi anh ta không biết là mình đang nói cái gì.

Andrea Bernstein là tác giả một quyển sách mang tựa đề: “Kushners, Trumps, hôn nhân giữa quyền lực và tiền bạc”. Trong quyển sách này, tác giả đã bỏ công nói chuyện với nhiều người từng làm việc trong một đại dự án của Kushner, cũng như thương vụ anh ta mua tờ The New York Obserber vào năm 2006.

Mà cũng không rõ từ đâu ra cái thói kiêu ngạo, tự tin quá đáng như vậy, vì anh ta vốn là một sinh viên học dở, vô Harvard nhờ có ông bố giàu có mua chỗ cho. Rồi trước khi ông bố đi tù, Kushner thừa hưởng một gia tài rất lớn. Anh ta bèn bỏ ra 1,8 tỉ dollar để mua một cao ốc ở Manhattan vào năm 2007. Cái giá này là giá kỷ lục lúc đó, để rồi mang món nợ khổng lồ. Sau đó, món nợ này được một công ty quản lý tài sản Canada có liên quan đến chính quyền Qatar mua giúp.

Tờ The New York Observer đang là một tờ báo tốt, qua tay Kushner thì bi tàn lụi dần.

Còn đối với dự án tái lập hòa bình, giải quyết cuộc xung đột Do Thái – Palestine thì ông Michael Koplow, một nhà nghiên cứu của “Diễn đàn chính sách Israel”, có khuyng hướng trung dung, cho rằng dự án của Kushner là một vở bi hài kịch. Thế mà anh ta từng nói rằng, để dựng nên dự án hòa bình ấy anh ta đã đọc đến… 25 quyển sách.

Theo báo New York Times thì chính Kushner đã gợi vào đầu ông già vợ cái ý tưởng cho rằng chuyện đại dịch COVID-19 chỉ là do bọn báo chí thổi phồng lên. Rồi nào là Google đã làm một website nối mọi người Mỹ để tìm cách điều trị bệnh phổi COVID-19, lại là một chuyện tào lao khác. Hóa ra đây là ý tưởng của một người anh em của nhà Kushner, chủ một ty bảo hiểm, đã từng muốn lập một website như thế, rồi chả đi tới đâu.

Theo báo Politico thì ông Trump rất bực chuyện Google, nhưng ảnh hưởng của Kushner không hề suy giảm. Nay anh ta cùng với các chuyên gia của tổ hợp tư vấn McKinsey, từng là những bạn học cũ, một số chuyên gia trong nội các, chịu trách nhiệm tất cả những thách thức mà chính quyền liên bang đang đối đầu, từ mua bán đến phân phối các sản phẩm y khoa, cho đến việc mở rộng xét nghiệm.

Kushner đưa người thân tín vào Cơ quan tình trạng khẩn cấp của liên bang (Federal Emergency Management Agency). Một viên chức trong chính phủ nói với báo New York Times rằng, đám người này làm cho người ta tưởng cơ quan đã trở thành nơi hội hè bù khú của một bọn đến từ hành tinh lạ và chiếm chính phủ.

Để đối phó với thảm họa, cần phải có một sự rõ ràng về tổ chức, về chỉ huy, chứ đâu có đi tắt đón đầu như kiểu chụp giựt trên thương trường được. Ông Jeremy Konyndyk, từng làm cho ổ chức USAID (Cơ quan viện trợ và phát triển Hoa Kỳ), đã tham gia điều hợp chống dịch Ebola thời Tổng thống Obama, nói rằng, không thể làm việc cái kiểu đành hanh quyền lực với nhau như chính quyền hiện nay được. Ông nói với tôi rằng, nếu ta bỏ vào chung một phòng, nào là ông Trump, ông Pence, rồi các thống đốc, tất cả những người thông minh, nhưng rồi sẽ rối loạn, cái kiểu của Kushner là như thế, không thể được, ngay cả khi anh ta rất thông minh, mà trên thực tế anh ta đâu có thông minh!

Báo Washington Post cho rằng, Kushner đang tạo thêm một lớp sương mờ lộn xộn nữa, của một chính quyền vốn đã lộn xộn. Báo Politico thì nói là công việc bị rã ra tới mức mà bộ phận này không biết bộ phận khác đang làm cái gì.

Thống đốc New York Cuomo nói, ông không tin chính quyền liên bang có khả năng cung cấp máy thở. Ông nói: Các bạn hãy tưởng tượng đây chính là mạng sống của các bạn đi. Nếu bạn không sống thì chính là chính quyền này nó không sống.

Tôi xin hỏi tất cả những người Mỹ đang ở trong thời khắc sống còn ghê rợn này của chúng ta, bằng sự hiểu biết bình thường của chúng ta, chúng ta mong chờ gì ở Jared Kushner?

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Trích: “Trong khi đó chuyên gia hàng đầu về miễn dịch, đồng thời cũng là thành viên của đội đặc nhiệm chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng, là bác sĩ Fauci lại đồng tình với Thống đốc Cuomo.”

    Ở trên là một lỗi ngụy biện của nhà báo Michelle Goldberg khi lập luận dựa trên uy tín của một người. Người đọc không có thói quen xét nét sẽ dễ dàng đồng ý với bà rằng không thể tin Kushner, khi ý kiến đối chọi với anh ta là của một lão làng ngành y.

    Theo tôi, tác giả cần phải biết Kushner đã tham khảo những chuyên gia nào về tình hình dịch bệnh ở New York thì mới chỉ trích anh ta được. Bác sĩ Fauci xuất chúng trong chuyên ngành của ông là dịch tễ học nhưng chưa chắc đã giói… toán hơn các nhóm giáo sư và sinh viên đại học đang dựng các mô hình diễn biến đại dịch.

  2. Khi Tác giả Michelle Goldberg viết về chàng rể Kushner điên rồ thì rất KHẢ TIN !
    Kho dự trữ KHẨU TRANG chiến lược khi cựu Bộ trưởng Y tế bà Marisol Touraine bàn giao cho mụ bộ Chưởng ảNhét (bỏ túi) Buzyn từ tháng 6/2017 đến nay 02/2020 đã BỐC HƠI BIẾN MẤT 600.000.000 KHẨU TRANG !!!!
    nay chỉ còn lại đâu đó 145.000.000 khẩu trang MAY LÀ đại dịch bùng phát sớm CHỨ CHẬM vài tháng nữa CHẮC NỮ PHÙ THỦY ảNhét (bỏ túi) Buzyn còng đồng bọn CHẮC CÒN làm bay hơi HẾT TRỌN !!!
    Đây là tai tiếng đang bùng nổ tại PHÁP khi thấy THƯƠNG QUÁ bác sĩ y tá ĐANG THIẾU khẩu trang và găng tay KHI ĐANG CỨU MẠNG những bệnh nhân trong hôn mê !

    Giữa đang mùa Đại dịch Ảnhét KHẨU TRANG bộ CHưởng y tế tức là Nữ thuyền trưởng đã RỜI BỎ tầu đang chìm để muốn làm THỊ CHƯỞNG Thủ đô Ánh sáng !!!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây