Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu ​​cá Việt Nam trên Biển Đông, bắt giữ thủy thủ đoàn

SCMP

Dịch giả: Trúc Lam

3-4-2020

Việt Nam cho biết, tàu Trung Quốc đã đâm vào chiếc tàu cá gần quần đảo Hoàng Sa trước khi bắt giữ tám ngư dân và hai chiếc tàu đến giải cứu.

Hành động này có thể làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, phần lớn Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền.

Một tàu đánh cá Việt Nam với tám thuyền viên trên tàu đã bị chìm sau khi bị tàu Trung Quốc đâm vào gần quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp, chính quyền địa phương cho biết hôm thứ Sáu, một hành động có thể làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

Đây là lần đầu tiên một tàu Trung Quốc đâm và đánh chìm tàu của chúng tôi trong năm nay”, ông Nguyễn Văn Hải, một quan chức địa phương tỉnh Quảng Ngãi, cách quần đảo Hoàng Sa vài trăm km, cho biết.

Bắc Kinh tuyên bố gần như toàn bộ vùng Biển Đông là lãnh thổ của họ và đã xây dựng các đảo nhân tạo với các cơ sở quân sự trên các rạn san hô và dòng chảy trong khu vực, cũng là một phần Việt Nam đòi chủ quyền.

Ông Hải cho biết, các tàu của Trung Quốc đã đâm và đánh chìm tàu ​​đánh cá vào sáng thứ Năm, “trước khi bắt và giữ thủy thủ đoàn” trên một hòn đảo gần đó.

Hai tàu đánh cá Việt Nam đã cố gắng tới giải cứu tám ngư dân, nhưng họ cũng bị giam giữ cùng với tàu của họ trên đảo, truyền thông nhà nước trích dẫn các nguồn tin địa phương, cho biết.

Chính quyền địa phương đang chờ đợi họ trở lại Việt Nam vào Chủ nhật để nghe báo cáo đầy đủ về vụ việc, trước khi gửi các khiếu nại tới các cơ quan có thẩm quyền cao hơn, ông Hải nói.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã cáo buộc các tàu Trung Quốc tấn công các tàu đánh cá Việt Nam, với một vài sự cố được chứng thực bằng các video ấn tượng được đăng tải trên mạng.

Quần đảo Hoàng Sa do Việt Nam tuyên bố chủ quyền nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng sau kết quả của cuộc xâm lược năm 1974, đã giết chết hàng chục người Việt Nam.

____

Mời đọc thêm: Tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam (NLĐ). – Phản đối tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Quảng Ngãi ở Hoàng Sa (TT). – Gửi công hàm phản đối vụ tàu cá bị hải cảnh TQ đâm chìm ở Hoàng Sa (Zing). – Bộ Ngoại giao yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm vụ tàu hải cảnh đâm chìm tàu cá Việt Nam (TG&VN). – Trung Quốc đâm chìm tàu, bắt ngư dân Việt Nam: Hành vi ngang ngược, vô nhân đạo (VTC). – Trung Quốc ‘trao trả 8 ngư dân Quảng Ngãi sau khi đâm chìm tàu’ (BBC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây