Người đàn ông chết sau khi uống thuốc chloroquine để ngăn chặn virus corona

NBC

Tác giả: Erika Edwards Vaughn Hillyard

Dịch giả: Trúc Lam

23-3-2020

Một người đàn ông và vợ ông nghĩ rằng thành phần của thuốc được sử dụng để điều trị cá bị bệnh, có thể ngăn ngừa bệnh.

Một người đàn ông ở Arizona đã chết sau khi uống thuốc chloroquine phosphate – tin rằng nó sẽ bảo vệ anh ta khỏi bị nhiễm virus corona. Vợ của ông cũng uống chất này và đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Thành phần độc hại mà họ sử dụng không phải là dạng thuốc của chloroquine, được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét ở người. Thay vào đó, nó là một thành phần được liệt kê trong điều trị ký sinh trùng cho cá.

Vợ của người đàn ông nói với NBC News rằng, bà đã xem các cuộc họp trên truyền hình, trong đó Tổng thống Trump nói về lợi ích tiềm năng của chloroquine. Mặc dù không có loại thuốc nào được chấp thuận để ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19, căn bệnh gây ra bởi virus corona, một số nghiên cứu ban đầu cho thấy nó có thể hữu ích như một liệu pháp.

Cái tên “chloroquine” vang lên với vợ của người đàn ông, là người đã xin được giấu tên để bảo vệ sự riêng tư của gia đình. Bà đã sử dụng nó trước đây để điều trị cá kiểng của mình.

“Tôi thấy hộp thuốc nằm phía sau cái kệ và nghĩ, ‘Này, đó không phải là thứ mà họ đang nói trên TV à’?”

Hai vợ chồng đều ở độ tuổi 60 và có nguy cơ cao bị biến chứng do virus – đã quyết định trộn một lượng nhỏ chất này với chất lỏng và uống nó như một cách để ngăn chặn virus corona.

“Chúng tôi sợ bị bệnh”, bà nói.

Trong vòng 20 phút, cả hai trở bệnh nặng, lúc đầu cảm thấy “chóng mặt và nóng”.

Người phụ nữ nói với NBC News: “Tôi bắt đầu nôn mửa. Chồng tôi bắt đầu phát triển các vấn đề về hô hấp và muốn nắm tay tôi“.

Bà gọi 911. Những người trả lời khẩn cấp ” hỏi rất nhiều câu hỏi” về những gì họ đã uống. “Tôi gặp khó khó khăn khi nói chuyện và ngã xuống“.

Ít lâu sau khi đến bệnh viện, chồng bà qua đời.

Hôm thứ Hai, Banner Health, có trụ sở tại Arizona, cho biết, hai vợ chồng đã sử dụng loại có tên là chloroquine phosphate.

Hai vợ chồng này không may đánh đồng chloroquine phosphate trong điều trị cá của họ với thuốc. Được biết đến với tên chung là hydroxychloroquine – gần đây đã được quảng cáo là phương pháp điều trị khả thi cho COVID-19, đã lây nhiễm hơn 42.000 người ở Hoa Kỳ và đã giết chết ít nhất 462 người.

Tiến sĩ Daniel Brooks, giám đốc Trung tâm Thông tin Kiểm soát thuốc và Thuốc độc Banner, nói trong một tuyên bố: “Với sự không chắc chắn về COVID-19, chúng tôi hiểu rằng mọi người đang cố gắng tìm ra những cách mới để ngăn chặn hoặc điều trị virus này, nhưng tự chữa khỏi không phải là cách để làm như vậy“.

Hôm thứ Sáu, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Nigeria đã yêu cầu người dân không nên tự điều trị bằng chloroquine, vì nó “sẽ gây hại và có thể dẫn đến tử vong“. Nigeria đã báo cáo, có ít nhất hai vụ ngộ độc như vậy.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chưa hề chấp thuận chloroquine để điều trị virus corona và các nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của nó mới chỉ bắt đầu.

Người phụ nữ ở Arizona hiện cảnh báo những người khác, hãy lắng nghe các chuyên gia y tế để có lời khuyên tốt nhất về virus corona.

Bà nói: “Hãy cẩn thận và gọi bác sĩ của bạn. Đây là một nỗi đau tôi sẽ không bao giờ vượt qua“.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây