‘Không ổn định và không thể đoán trước’: Lần đầu tiên Life Care Center lên tiếng công khai kể từ khi Covid-19 bùng phát

KUOW/ NPR

Tác giả: Dyer Oxley John Ryan

Dịch giả: Trúc Lam

7-3-2020

Một bệnh nhân được đưa vào xe cứu thương từ Life Care Center ở Kirkland, ngày 3/3/2020. Nguồn: Megan Farmer/ KUOW

Viện dưỡng lão Life Care Center ở TP Kirkland cung cấp cái nhìn sâu rộng về địa điểm mà hầu hết các trường hợp tử vong do Covid-19 ở bang Washington xuất phát từ đây.

Lần đầu tiên, nơi này đã lên tiếng công khai về sự bùng phát của virus corona.

Kinh nghiệm của chúng tôi về điều này cho tới bây giờ , virus này đã được chứng minh rằng chúng thay đổi đột ngột và không thể đoán trước“, ông Tim Killian, phát ngôn viên của Life Care Center, cho biết.

Tất cả mọi thứ chúng tôi học được cho đến nay là chúng tôi biết rất ít về cách thức hoạt động của virus này“, ông nói và lưu ý rằng, virus này đã hành động rất nhanh trong nhiều trường hợp, bệnh nhân từ không có biểu hiện triệu chứng nào, cho tới khi được đưa đến bệnh viện, chỉ trong vòng một giờ.

Ông nói thêm: “Chúng tôi cần thêm các bộ dụng cụ xét nghiệm, chúng tôi vẫn không có đủ bộ dụng cụ xét nghiệm cho tất cả cư dân ở đây... chúng tôi cần nhiều nhân viên hơn, họ nói với chúng tôi rằng nhiều người sẽ đến, chúng tôi cũng biết ơn vì điều đó“.

Life Care Center đã công bố các con số liên quan đến trung tâm, những người sống ở đây và các trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến trung tâm. Life Care Center chọn ngày 19 tháng 2 để bắt đầu báo cáo dữ liệu vì đó là ngày đầu tiên một bệnh nhân được chuyển ra khỏi tòa nhà và sau đó cho kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Life Care Center đã được cung cấp 45 bộ dụng cụ xét nghiệm hôm thứ Năm – hiện có hơn 60 cư dân sống trong tòa nhà. Họ đang chờ kết quả của các xét nghiệm đó. Nhân viên chưa được xét nghiệm, mặc dù các quan chức muốn xét nghiệm họ.

Ngày 19/2, có 120 cư dân tại Life Care ở TP Kirkland; 54 người đã được chuyển đến các bệnh viện địa phương.

Có 63 cư dân vẫn còn ở tại đây; sáu người có triệu chứng nhiễm Covid-19.

Tổng cộng có 18 người tại Life Care Center đã xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Đã có 26 người ở Life Care Center chết từ ngày 19/2, trong đó có 15 bệnh nhân đã chết tại các bệnh viện địa phương – 13 người trong số đó được xét nghiệm, dương tính với Covid-19.

Từ ngày 19/2, có 11 bệnh nhân khác đã chết tại trung tâm. Vẫn chưa có báo cáo nào về 11 trường hợp tử vong đó có liên quan đến virus corona hay không.

Trong một “tháng bình thường”, trung tâm này có từ 3-7 người tử vong.

Tính đến ngày 19/2, Life Care có 180 nhân viên tại địa điểm Kirkland, hiện 70 nhân viên có các triệu chứng nhiễm virus. Những nhân viên đó được yêu cầu ở nhà.

Ông Killian nói rằng, những cư dân có triệu chứng đang được theo dõi. Nếu họ có các triệu chứng cấp tính, họ được chuyển đến bệnh viện. Ông cũng nói rằng, cư dân đang được yêu cầu ở trong phòng của họ.

Chỉ có nhân viên cần thiết được phép vào bên trong trung tâm bây giờ. Nhưng vẫn còn lo ngại về việc nhiều người tự do xâm nhập và rời khỏi Life Care trong khi virus corona đang hoành hành bên trong và người ta có thể vô tình truyền bệnh vào cộng đồng. Killian không có bất kỳ thông tin nào về những người trước đây thường xuyên đến trung tâm.

Cô Cheri Chandler ở TP Kirkland, cho biết, cha mẹ cô đã tự cách ly tại nhà sau khi tham dự bữa tiệc Mardi Gras đông đúc bên trong Life Care Center trong vài lần đến thăm một người bạn ở đó. Người bạn này hiện đang bị cô lập tại Bệnh viện Evergreen ở Kirkland.

“Thậm chí không có ai liên lạc với cha mẹ tôi”, Chandler nói với các phóng viên tập trung bên ngoài Life Care.

Cô nói: “Có nhiều du khách đến trung tâm này chưa được liên lạc. Đây là điều mà mọi thứ đổ sập chỉ qua các vết nứt“.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây