Vụ “chạy điểm” trung bình 1 tỉ đồng/ thí sinh, GĐ Sở GD Sơn La: “Bố láo, bố lếu, làm gì có chuyện đấy”!

BTV Tiếng Dân

27-5-2019

Báo Tuổi Trẻ đưa tin vụ gian lận thi cử ở Sơn La: Giá nâng điểm mỗi trường hợp trung bình 1 tỉ đồng! Bị can Trần Xuân Yến, PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La khai nhận, chính giám đốc sở này, ông Hoàng Tiến Đức, đã đưa thông tin của 8 thí sinh để nhờ rút bài sửa, nâng điểm. Ngày 28/6/2018, ông Đức đã gọi ông Yến đến phòng làm việc của ông Đức rồi đưa hai tờ giấy ghi thông tin cá nhân của các thí sinh nhờ nâng điểm, kèm theo “đặt hàng”.

Bài báo cho biết, về “chi phí” nâng, sửa điểm, có bị can đã khai để rút bài sửa điểm 3 môn đạt mức yêu cầu trong tổ hợp xét tuyển đại học, trung bình mỗi trường hợp có giá 1 tỉ đồng. Một số bị can trong vụ án đã tự giác nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Ngay sau khi thông tin trên xuất hiện đầy trên báo chí “lề đảng”, VKSND Sơn La phủ nhận chuyện nâng điểm 1 tỉ đồng/suất, theo báo Đất Việt. Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La cho rằng, “thông tin nâng điểm 1 tỉ đồng cho một thí sinh là không chính xác”, vẫn chưa đủ căn cứ để xác định ông Đức có liên quan đến vụ án hay không.

Có phóng viên báo “lề đảng” đã liên hệ với ông Hoàng Tiến Đức, GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, để làm rõ thông tin trên, thì ông Đức cho rằng lời khai của ông Yến không đúng: “Bố láo, bố lếu, làm gì có chuyện đấy”.

Ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: Báo TT

Báo Giáo Dục VN dẫn lời phản biện của Tướng Cương: Ai “bố láo, bố lếu”, công an sẽ sớm làm rõ thôi! Thiếu tướng Lê Văn Cương, cựu Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Bộ Công an phản biện câu nói trên của ông Yến: “Đủ căn cứ thì phải xử lý hình sự. Mức 1 tỉ đồng cả với người đưa và nhận hối lộ đều là có mức án tương đối nặng. Lời khai của Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La có ‘bố láo, bố lếu’ hay không thì công an sẽ làm rõ sớm thôi”.

Báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi vụ cán bộ sở GD&ĐT Sơn La nhận 1 tỉ đồng để nâng điểm: Đối diện mức án tử hình? LS Diệp Năng Bình phân tích, “việc định tội danh theo Điều 356, BLHS là rất có lợi cho các bị can và chưa đúng với bản chất sự việc, với mức án từ 05 năm đến 10 năm là không đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung”. LS Bình cho rằng, phải đề nghị truy tố các bị cáo tội danh “Đưa hối lộ và nhận hối lộ”.

Trong điều luật về xử lý tội “hối lộ và nhận hối lộ” có quy định: “Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”. Không chỉ LS Bình mà nhiều người đồng tình, giá 1 tỉ đồng cho mỗi bài thi nói trên rõ ràng là hành vi hối lộ chứ không chỉ là gian lận bình thường nữa.

Vụ gian lận thi cử ở Sơn La: Luật sư đề nghị xem xét khởi tố Giám đốc Sở GD-ĐT ‘gửi gắm’ 8 thí sinh, theo VTC. LS Diệp Năng Bình nhận định thêm, “cần phải xem xét điều tra, khởi tố ngay đối với Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La để điều tra có hay không hành vi nhận hối lộ để thực hiện việc chỉ đạo nâng điểm cho 8 trường hợp”.

LS Đặng Văn Cường đồng tình với ý kiến của LS Bình, cần truy tố các bị can với tội danh ‘đưa và nhận hối lộ’: “Về nguyên tắc, khi xác định có người nhận tiền và có người đưa tiền thì sẽ phải xem xét tội ‘đưa và nhận hối lộ’. Trong trường hợp chưa xử lý ngay thì buộc phải tách, rút tài liệu để xử lý sau”.

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: 8 thí sinh được Phó Giám đốc sở GD-ĐT Sơn La nâng điểm là con những ai? Theo bài viết, các thí sinh được nâng điểm gồm: Thí sinh N.Đ.A, số báo danh 14001279, có bố công tác tại Cục Thuế Sơn La, mẹ làm việc tại Văn phòng Tỉnh uỷ Sơn La; thí sinh có số báo danh 14001545 là B.T.N, bố của thí sinh này là Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Mai Sơn, Sơn La; thí sinh T.T.M.A., số báo danh 14001293, có bố là Phó Chánh thanh tra tỉnh Sơn La.

Thí sinh P.M.H, số báo danh 14001415, là con của Chánh thanh tra sở GD-ĐT Sơn La; thí sinh N.Y.K, số báo danh 14001479, có bố là Trưởng phòng GDTH, Sở GD&ĐT Sơn La; thí sinh số báo danh 14001394 là D.T.T.H, bố của thí sinh này là GĐ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Sơn La; thí sinh Đ.T.N.K, số báo danh 14001480, có bố là Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La.

Báo Lao Động đặt câu hỏi về quá trình điều tra gian lận thi cử ở Sơn La: Giai đoạn 2 sẽ điều tra những ai? Toàn bộ các diễn biến trên, cùng một loạt vụ bắt giữ, khởi tố cán bộ tỉnh Sơn La trước đó đều chỉ nằm trong giai đoạn đầu tiên của vụ điều tra gian lận thi cử ở riêng tỉnh này. Bài viết dẫn nguồn tin riêng cho biết, giai đoạn 2 vụ án sẽ tiếp tục được triển khai với nhiều nội dung quan trọng, trong đó vai trò của các cá nhân “nhờ vả” nâng điểm và trách nhiệm của các phụ huynh liên quan.

______

Mời đọc thêm: Gian lận thi cử ở Sơn La: Lời khai về mức giáLời khai mua điểm 1 tỉ đồng/suất: Làm rõ thế nào? (ĐV). – Gian lận điểm thi ở Sơn La: Bị can tiết lộ giá mua điểm 1 tỉ đồng (GĐ&XH). – Điểm nhấn giáo dục: Giá nâng điểm trung bình ở Sơn La 1 tỉ đồng/thí sinh? (TP). – Giám đốc Sở GD-ĐT ‘gửi gắm’ nâng điểm 8 thí sinh ở Sơn La có thể bị khởi tốGia thế ‘khủng’ của 8 thí sinh được Phó GĐ Sở GD Sơn La nâng điểm (ĐSVN). – Những thí sinh được nâng điểm tại Sơn La có gia thế khủng thế nào? (TP). – Không mua được bằng tiền, mua được bằng rất nhiều tiền! (GDVN).

Vụ gian lận điểm ở Sơn La: Phụ huynh không thể vô can (CL). – Gian lận điểm thi ở Sơn La: Sao không truy tố tội “nhận hối lộ”? (NLĐ). – Gian lận thi cử ở Sơn La: ‘Không muốn nhắc đến nữa’ (ĐV). – VKS: Giá nâng điểm 1 tỷ đồng/thí sinh ở Sơn La là không chính xác (Zing). – Thông tin “có trường hợp nâng điểm nhận 1 tỷ đồng” mới chỉ là lời khai (TP). – 1 tỉ/trường hợp nâng điểm: Giám đốc Sở GD Sơn La nói “Bố láo, bố lếu” (LĐ). – Cán bộ sở GD&ĐT Sơn La nhận 1 tỉ để nâng điểm: Cần điều tra vai trò của Giám đốc Sở! (NĐT).

Thông tin “chạy điểm” 1 tỷ/thí sinh: “Cả đời tôi không làm ra số tiền đó!” (24h). – Sơn La, nâng điểm thi giá 1 tỷ đồng: Bằng lương 30 năm làm nghề giáo! (DT). – Phải chăng “không mua được bằng tiền nhưng mua được bằng rất nhiều tiền”? (Sputnik). – Gian lận thi cử ở Sơn La: ‘Giá’ nâng điểm mỗi trường hợp 1 tỷ đồng, phụ huynh không thể vô can (VTC). – Viện Kiểm sát Nhân dân Sơn La nói về thông tin 1 tỉ đồng/suất nâng điểm (DT). – Vụ gian lận điểm thi: Đem bài thi về nhà sửa, đến khi đủ điểm ‘đẹp’ mới thôi (TT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây