Không gia nhập GHPG quốc doanh, chính quyền không cho trùng tu và cô lập tăng sĩ Thiền Lâm Tự

Tam Ân

26-5-2019

Bức tranh tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng ở VN vẫn không sáng sủa lên chút nào, cho dù chính quyền CSVN loan tin: Vừa tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Vesak 2019, với 11 kỷ lục được xác lập. Bộ mặt của nhà cầm quyền cộng sản càng nhếch nhác hơn, khi hàng loạt chùa chiền, tăng sĩ không trực thuộc Giáo hội Phật giáo quốc doanh liên tục bị sách nhiễu, bị đàn áp, với tần suất dày đặc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong thời gian 3 ngày, từ ngày 22 đến ngày 25/5, đã có hai ngôi chùa trực thuộc Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp, sách nhiễu, các tăng sĩ bị bắt và giam giữ trái phép.

Trường hợp thứ nhất: Chùa Liên Trì 2 bị gỡ bảng chùa, trụ trì Thích Đồng Long bị bắt giữ trái phép.

Sáng ngày 22/5, ngôi chùa Liên Trì 2 tọa lạc tại ấp Trung Hoà, xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi, Sài Gòn, do sư thầy Thích Đồng Long trụ trì, đã bị kẻ gian tháo gỡ bảng hiệu chùa, mà thủ phạm được dư luận cho rằng chính là những người của chính quyền. Vì vậy, thầy Thích Đồng Long một mình ra Quận 1 (trước Lãnh Sự quán Mỹ trên đường Lê Duẩn), để biểu tình phản đối nhà cầm quyền đàn áp tôn giáo.

Sau khi tọa kháng được khoảng 20 phút, thầy Long đã bị lực lượng an ninh bắt đưa đi và giam giữ trái phép gần 48 giờ, mà không đưa ra bất kỳ lý do nào. Thầy Long được thả ra vào khoảng 10h sáng, ngày 24/5. Trong thời gian bị giam giữ trái phép, sư thầy Thích Đồng Long đã tuyệt thực để phản đối nhà cầm quyền vi hiến, đàn áp tôn giáo, ngăn cản quyền tự do tín ngưỡng của người dân.

Trao đổi qua điện thoại, thầy Thích Đồng Long cho biết thêm: “Chùa Liên Trì 2 và tôi vì không nằm trong Giáo hội Phật giáo Quốc doanh, mà trực thuộc Tăng đoàn Phật giáo VN Thống nhất, cho nên chùa liên tục bị quấy rối, cá nhân tôi và Mẹ tôi nhiều lần bị chính quyền xã sách nhiễu. Ngày 22/5, bảng hiệu chùa bị gỡ một cách ám muội, cho dù chính quyền không thừa nhận họ làm. Vì vậy, tôi đã đến LSQ Mỹ để tọa kháng, tuyệt thực phản đối khi người dân không có được quyền tự do tôn giáo.

Tôi nhân danh chính tôi khi đi biểu tình, chứ tôi hoàn toàn không nhân danh bất kỳ tổ chức tôn giáo nào cả. Họ không chỉ vi phạm khi đàn áp tôn giáo, mà còn vi phạm nhân quyền, khi bắt và giam giữ tôi trái phép gần 48 giờ đồng hồ, chỉ vì tôi thực hiện quyền biểu tình ôn hòa được quy định trong Hiến pháp.

Đây không phải lần đầu, tôi biểu tình ôn hòa nhưng bị an ninh tùy tiện bắt giữ trái phép, tuy nhiên lần này họ không đánh đập gì tôi, mà chỉ câu lưu bất hợp pháp thôi. Đừng nói là giam giữ tôi một vài ngày, mà ngay cả chính quyền bắt tôi bỏ tù đi nữa, thì tôi vẫn không chùn bước, tôi vẫn tiếp tục tranh đấu cho đến khi nào người dân thực sự có được quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại VN“.

Trường hợp thứ hai: Không gia nhập Giáo hội Phật giáo quốc doanh, chính quyền ngăn cản trùng tu, cô lập Thiền Lâm Tự.

Sáng ngày 25/5, tin tức cho biết, Thiền Lâm Tự, do Thượng tọa Thích Đức Minh trụ trì, ở tỉnh Tiền Giang, bị nhà cầm quyền sở tại sách nhiễu, bằng cách đe dọa cắt điện sinh hoạt. Đây chỉ là một trong hàng trăm thủ đoạn mà suốt hơn 20 năm qua, nhà cầm quyền tỉnh Tiền Giang bày ra hòng phá bỏ ngôi chùa này, cũng như cô lập, gây khó dễ những tu sĩ nơi đây.

Từ Saigon, theo Quốc lộ 1A đi hướng miền Tây Nam Bộ, khoảng 100km, chúng tôi đến được ngã tư Cai Lậy – địa phận tỉnh Tiền Giang. Ngã tư này, rẽ trái, đi thêm khoảng 700m nữa, nhìn bên phải sẽ thấy biển hiệu Thiền Lâm Tự.

Tiếp chúng tôi là Thượng tọa Thích Đức Minh, trụ trì Thiền Lâm Tự. Sau khi nghe chúng tôi đặt câu hỏi về việc chính quyền sở tại đã gây khó dễ cho chùa, đàn áp, sách nhiễu tăng sĩ ở đây nhiều năm qua như thế nào và vì lý do gì? Thượng tọa Thích Đức Minh vừa cho xem những giấy tờ pháp lý về đất đai hợp pháp của chùa, vừa trả lời câu hỏi mà chúng tôi đặt ra, tóm tắt như sau:

– Thiền Lâm Tự có bề dày lịch sử hơn 130 năm, chùa được thành lập từ năm 1888. Người có công xây dựng, cũng là trụ trì đầu tiên ở chùa là Hòa thượng Thích Huệ Minh (đã viên tịch năm 1967). Trụ trì đời thứ 2 là sư phụ của TT Thích Đức Minh: HT Thích Tâm Trí, cũng đã viên tịch vào năm 2007. Sau khi Hòa thượng Tâm Trí viên tịch, thì Thượng tọa Thích Đức Minh được di chúc hợp pháp kế nhiệm, trụ trì ngôi chùa này từ 2007 đến nay.

– Khi Hòa thượng Thích Tâm Trí còn tại thế, ngôi chùa đã bị chính quyền cô lập và sách nhiễu, chứ không phải đợi đến khi TT Thích Đức Minh làm trụ trì chùa này. Lý do duy nhất là ngôi chùa cùng tăng sĩ ở đây không chịu gia nhập Giáo hội Phật giáo quốc doanh – một tổ chức tôn giáo trá hình của ĐCS. Họ nhiều lần ép chùa phải gia nhập tổ chức này, một mặt là để họ khống chế, giám sát quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của dân. Mặt khác, nếu họ ép được chùa gia nhập vào Phật giáo quốc doanh, thì chùa và đất đai của chùa sẽ bị rơi vào tay chính quyền.

– Vì lý do đó, nhiều năm qua chính quyền đã cô lập tăng sĩ tu tập ở chùa. Họ tung những tin đồn thất thiệt về những việc mà các tăng sĩ hoàn toàn không có không liên quan, với mục đích triệt hạ uy tín của chùa. Gần nhất là vào sáng ngày 25/5, một vài người là đảng viên, quan chức địa phương, đã đe dọa sẽ cắt điện sinh hoạt. Tuy nhiên, mục đích của chính quyền thâm độc hơn nhiều, khi họ ngăn cản không cho trùng tu lại chùa dù rất nhiều hạng mục đã bị hư hỏng nặng, nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Như vậy, có thể gây ra tai nạn nguy hiểm cho tăng sĩ ở chùa, khách thập phương, và những người xung quanh.

Theo quan sát của chúng tôi, ngay khi đặt chân vào bên trong khuôn viên chùa, đập vào mắt là hàng loạt vật dụng thi công, hạng mục xây dựng dở dang, nhiều tượng thờ chưa hoàn tất,… khung cảnh như bãi chiến trường, vì chính quyền ngăn cản chùa trùng tu. Ngay cả ở khu chánh điện, cùng những gian thờ khác, tất cả đều ở tình trạng vô cùng tạm bợ…

Là Phật tử, hay khách thập phương, nếu muốn tìm về thăm viếng chùa, chiêm bái một ngôi chùa đã có hơn 130 năm tuổi, khi đứng trước cảnh tượng này, ai cũng phải xót xa, đau lòng cho nơi chốn tôn nghiêm bị nhà cầm quyền báng bổ, không cho trùng tu vì không có giấy phép. Còn nếu nuốn có giấy phép trùng tu, thì chùa phải gia nhập Giáo hội Phật giáo quốc doanh, chịu sự thao túng của chính quyền CSVN.

Câu hỏi được đặt ra, không ép được chùa và tăng sĩ Thiền Lâm Tự, thì ĐCS không thể cướp trắng trợn chùa và đất đai của Thiền Lâm Tự, cho nên nhà cầm quyền cộng sản VN không cho trùng tu, xây dựng, tôn tạo lại chùa, khiến chùa tự suy vi – một hình thức bức tử Thiền Lâm Tự, ngôi chùa có hơn 130 năm tuổi này?!

______

Một số hình ảnh tác giả gửi tới:

Nhà ở của tăng sĩ ở chùa đã xuống cấp, hư hỏng rất nhiều

Chánh điện, bệ và những tượng thờ tạm bợ
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây