Một xã hội bị âm binh hóa (Phần 2)

GS Lê Hữu Khóa

7-7-2018

Tiếp theo phần 1

Giải luận hệ lụy qua tổng kết định chất

Khi hoàn thành xong phân loại hóa các âm binh trong không gian của hệ (tà quyền, tà đạo, tà lực) và qua thời gian tính của một chế độ độc (độc tài, độc quyền, độc đảng), chúng ta có bản tổng kết định chất ngay trên bản chất của các loại âm binh này:

  • Âm binh tham quan, sống nhờ bạo quyền trong lén lút.
  • Âm binh tham nhũng, sống nhờ độc quyền trong lòn lách.
  • Âm binh tham ô sống nhờ lạm quyền qua bòn rút.
  • Âm binh độc quyền, sống nhờ độc trị để tham nhũng.
  • Âm binh độc tài, sống nhờ độc tài để bạo hành.
  • Âm binh độc trị, sống nhờ độc quyền để cai trị.
  • Âm binh độc tôn, sống nhờ độc quyền để trộm cướp.
  • Âm binh độc đảng, sống nhờ độc tài để giữ tư lợi.

Sau khi thực hiện xong hai giai đoạn: phân loại hóatổng kết định chất, chúng ta sẽ có giải luận hệ lụy, là hạ lưu của phân tích và giải thích:

– Hệ (tà quyền, tà đạo, tà lực) luôn sinh đôi và song hành với hệ độc (độc tài, độc quyền, độc đảng), tại đây quyền lực là quyền lợi và quyền lợi chính là tư lợi của lực lượng thống trị.

– Hệ (tà quyền, tà đạo, tà lực) khi ăn nằm, chia chát với hệ độc (độc tài, độc quyền, độc đảng) sẽ sinh ra hệ bạo (bạo quyền, bạo lực, bạo động, bạo hành) trong xã hội, trong quần chúng, mà nạn nhân luôn luôn là quần chúng không nhân quyền.

– Hệ (tà quyền, tà đạo, tà lực) cùng hệ độc (độc tài, độc quyền, độc đảng) khi liên minh với hệ bạo (bạo quyền, bạo lực, bạo động, bạo hành) thì không những tự do, công bằng, bác ái làm nên nền cộng hòa của mỗi quốc gia sẽ bị chà đạp, mà gốc của nhân quyền và cội của dân chủ cũng sẽ bị đàn áp.

– Hệ (tà quyền, tà đạo, tà lực), hệ độc (độc tài, độc quyền, độc đảng) và hệ bạo (bạo quyền, bạo lực, bạo động, bạo hành) nhập lại làm một (một chế độ, một định chế, một chính quyền không phân lập) thì nạn nhân tiếp theo là hệ đa (đa trí, đa tài, đài hiệu, đa năng) của đa nguyên sẽ bị tiêu diệt trong mọi sinh hoạt chính trị, hành chính, văn hóa, giáo dục…

Phân tích tổng quát về các hậu quả

Chính giải luận hệ lụy sẽ giúp ta nhận định thực tế để thành lập quá trình phân tích thực tại, đây là phương pháp luận của xã hội học thực nghiệm trong đó mọi kết quả thực địa có dữ kiện song đôi cùng chứng từ sẽ làm nên luận cứ của xã hội học giải thích, đã vượt qua và vượt lên loại tin tức thường nhật. Chính phân tích tổng quát tức là có luận cứ khoa học xã hội về các hậu quả xấu mà một xã hội phải nhận lãnh khi đang bị âm binh hóa bằng các thủ đoạn, các âm mưu thâm, độc, ác, hiểm, sẽ giải thích tại sao một xã hội bị đưa đẩy tới một đời sống xã hội, một sinh hoạt xã hội, một quan hệ xã hội xấu, tồi, tục, dở:

  • Tham nhũng không ở cạnh, ở bên, ở kề cuộc sống, mà chúng ở ngay giữa đời sống xã hội, sinh hoạt xã hội, quan hệ xã hội.
  • Tham nhũng luôn dùng tà quyền để giết dân chủ đấu tranh cho công bằng.
  • Tham nhũng giành không gian gian lận tài chính để giết sản xuất chân chính, diệt kinh tế chân chính.
  • Tham nhũng chọn khủng bố để truy hiếp nhân quyền, đàn áp nhân phẩm.
  • Tham nhũng dàn dựng tà quyền để giật dây quyền lực của chính quyền.
  • Tham nhũng lẩn trong bóng tối của tà quyền, nhưng luôn rình rập công pháp để thao túng pháp luật.
  • Tham nhũng không ngần ngại dùng bạo quyền, nên nó không e ngại khi sử dụng du đảng, côn đồ, lưu manh, xã hội đen để khủng bố dân oan, dân chúng.

Đồ hình tri thức để nhận diện âm binh

Giải luận hệ lụy qua nhận định thực tế trong phân tích thực tại dựa trên các kết quả thượng nguồn của nghiên cứu thực tế, điều tra thực tiễn, điền dã thực địa, chúng ta đã đến giai đoạn kiểm định bản chất tà quyền của hiện tượng tham nhũng, đây chính là khoa học luận của xã hội học, tại đây giải thích phối hợp với phân tích để kiến trúc hóa đồ hình tri thức, trong đó kiểm chứng được các chỉ báo để nhận diện các loại âm binh:

– Tà quyền và tham nhũng luôn thay trắng đổi đen, tráo trở để gian lận, nên nó sẵn sàng tuyên bố với những luận điệu trái ngược nhau, xoay theo chiều gió âm của chúng, quyền lịnh qua các tuyên bố mâu thuẫn để chạy tội.

– Tà quyền luôn đồng hội đồng thuyền với tham nhũng qua phương trình âm của chúng: giấu-che-vùi-lấp tất cả các hành vi, hành động phạm pháp của chúng.

Tà quyền ăn nằm với tham nhũng qua các mạng lưới trong bóng tối, trong đó có sự hiện diện của băng đảng, côn đồ, du đảng, xã hội đen…

– Tà quyền chung chạ với tham nhũng để tìm mọi cách khống chế quyền lực chính trị, thao túng được kinh tế, rồi đe dọa và mua chuộc cả tư pháp.

– Tà quyền chia chác với tham nhũng luôn dùng hai con đường chính trị qua: quyền lực và kinh tế, mà qua đó nó chỉ chú trọng tài chính khi vơ vét.

– Tà quyền sinh đôi với tham nhũng và khi chúng bị truy tố ra pháp luật thì lời khai của chúng luôn dính tới quyền lực trong chính quyền hoặc trong chính phủ, nơi mà quyền lợi chính là tư lợi của kẻ nắm quyền lực.

Dùng đồ hình tri thức để nhận diện âm binh qua tà quyền và tham nhũng, chúng ta sẽ hiểu cơ cấu, quy trình, tức là sự vận hành của bọn âm binh này, khi hiểu biết về sự vận hành này và sự hành tác cụ thể trong guồng máy của chúng, cụ thể là khi có hối lộ, thì ta có 3 nhân tố: kẻ tham nhũng nhận hối lộ, kẻ trao hối lộthỏa thuận hối lộ vừa là cầu nối, vừa là hợp đồng lậu của cơ cấu tham nhũng:

– Tà quyền và tham nhũng luôn dùng lập luận “có qua có lại”, rồi phát biểu thêm “hai bên cùng có lợi”, nhưng trong bóng tối chúng sẵn sàng “ném đá dấu tay”“ngậm máu phun người” đối với các nạn nhân của chúng, thí dụ cụ thể là dân oan, mà ta thấy đã lên nhiều triệu trong xã hội Việt hiện nay, vừa bị chúng cướp đất, vừa bị công an và côn đồ đánh đập, lại còn bị bỏ tù vì tội “phá rối an ninh” một luật âm binh do chính chúng đặt ra.

– Tà quyền và tham nhũng luôn tự tin trong ảo tưởng là chúng đứng ngoài, và đứng trên luật pháp, vì chúng biết: lách luật, né luật, xé luật… nhưng khi chúng chuyển tiền ra ngoại quốc, trong các nước dân chủ, thì chúng sẽ bị vạch mặt chỉ tên, chúng là nạn nhân của chính chúng, tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa.

– Tà quyền và tham nhũng còn đi tự bắt cóc (vụ Trịnh Xuân Thanh) tới ám sát (các tướng, tá công an và quân đội bị thủ tiêu), chúng luôn dùng tà thuật từ khủng bố tới chụp mũ các kẻ chân chính đấu tranh cho công bằng, dân chủ và nhân quyền.

– Tà quyền và tham nhũng còn liên minh được các lực lượng có sinh hoạt đối kháng nhau trên hành chính và cơ chế: công an lo cho trật tự xã hội thì đi đêm với du đảng, côn đồ, lưu manh, xã hội đen; quân đội phải lo cho an ninh quốc phòng thì lén lút với bọn đầu cơ bất động sản…

– Tà quyền và tham nhũng luôn tự tin vào đường dây và mạng lưới mà chúng gọi tên là “sân sau”“cửa sau” để “chống lưng”“đỡ lưng”, đây là âm ngữ của âm binh, khi khoe khoang về “hậu đài” của chúng, giờ đã là thuật ngữ được chấp nhận và tràn lan, đang ô uế xã hội Việt, và được xem là một cái vốn xã hội bất chính nhưng đầy quyền lực đen của âm binh.

– Tà quyền và tham nhũng giữa chúng với nhau thì có “giá rẻ” và không có kiểm tra, đây là thượng nguồn của bọn lãnh đạo âm tướng với bọn thầu đất âm tài, ngược lại giá mà nạn nhân của chúng phải trả sẽ thật cao: dân oan mất đất và kẻ mua nhà mới với giá thật đắt đỏ.

Hành tác cụ thể của guồng máy âm binh

Giải luận được hành tác cụ thể của guồng máy âm binh được chế tác ra bởi tà quyền và tham nhũng, thì phải phân tích và giải thích về: tổng kết hậu quả, tại đây xã hội học phải đào thật sâu, bới thật kỹ, theo lời thầy của chúng ta là thi hào Nguyễn Du: “phải lần cho tới tận nguồn lạch sông”, phải vượt qua âm ngữ của chúng là: “bôi trơn” để nhận ra quá trình tham ô qua hối lộ là mua chuộc bất chính để giật dây nạn nhân, rồi thao túng họ trong một quá trính từ bất hợp pháp tới phạm pháp:

– Tà quyền và tham nhũng không những chống luật pháp, mà còn hũy diệt tài nguyên của đất nước, chống tài lực của đồng bào; không những bòn rút tới kiệt quệ sinh lực của quốc gia mà còn thiêu hủy luôn khả năng và tiềm năng phát triển của quốc gia đó. Đây là một tội ác vô hình, vì khó thấy, nhưng là một tội ác trầm trọng phải xử theo tội hình sự cấp quốc gia.

– Tà quyền và tham nhũng tổ chức theo mạng lưới để cấu kết lén lút với nhau, nhưng mạng lưới này là mạng nhện được đặt giữa xã hội như một cái bẫy nhện để bẫy các con mồi chính là nạn nhân của hối lộ, tham ô, trong đó có dân đen, dân oan không được chính quyền bảo vệ, và không có dân chủ để bảo an, không có nhân quyền để bảo chứng.

– Tà quyền và tham nhũng luôn đứng ngoài nhưng đứng cạnh cái bẫy kiểu mạng nhện này, chúng là loại âm binh đói mồi vì lòng tham không đáy của chúng. Giữa chúng với nhau chúng luôn dùng 2 loại âm luật giang hồ: luật im miệng đi đôi với luật yên lặng, còn đối với nạn nhân của chúng thì chúng có 2 loại vũ khí: điêu ngoa khi giới thiệu tà quyền của chúng và bí mật khi giăng bẫy tham nhũng của chúng.

– Tà quyền và tham nhũng đi đêm để thao túng xã hội, giật dây quần chúng, suy kiệt tài nguyên đất nước, xói mòn nguyên khí của dân tộc, thì chúng bất chấp đạo lý yêu nước, luân lý tổ tiên, trong bối cảnh hiện nay là đảng nát như tương, nước nát như cám.

Tà quyền và tham nhũng khi chung chạ với nhau thì luôn dìm, luôn trấn để làm ngộp, làm nín quá trình của hệ chứng (chứng nhân, chứng thư, chứng từ). Khi bắt được một thủ phạm, thì đồng phạm luôn tìm cách thủ tiêu thủ phạm này để thủ tiêu nhân chứng trước luật pháp, cho nên tà quyền và tham nhũng sẵn sàng ám sát và ám hại đồng bọn của chúng. Đầu môi chót lưỡi “đồng chí” chỉ để làm trò hề cho chúng.

– Tà quyền và tham nhũng dùng hệ ám (ám sát, ám hại) qua các thủ đoạn đầy ám chướng, đây là một trong các bản chất chính gốc của âm binh, khi bị ánh sáng của công pháp soi tới.

Khi nghiên cứu về xã hội, chính Toqueville phải công nhận: “luật thì cứng mà thực hành luật thì mềm”, tại đây các nhà xã hội học nên chú ý vào cách xếp loại của tội phạm học về 3 loại tham nhũng khác nhau:

  • Tham nhũng trắng, “khi chấp nhận được thì cho phép”, như tặng quà bánh, hoa… trong quan hệ xã hội, nghề nghiệp, cơ chế…
  • Tham nhũng xám, dùng tiền để mua quyền, thì luật pháp phải có mặt để xét xử.
  • Tham nhũng đen, dùng tiền và dùng quyền để gây tác hại, có hậu nạn cho quốc gia, dân tộc, qua các phương án, kế hoạch, công trình thì phải xử theo hình sự, vì là tội phạm, có khả năng gây ra tội ác.

Phân tích liên minh qua liên đới của quyền lực

Chính thời điểm mà xã hội học cùng tội phạm học khám phá được mạng lưới giữa tà quyền và tham nhũng, khi mà âm binh đã biến mạng lưới thành mạng nhện để gài bẫy xã hội, quốc gia, dân tộc, mà nạn nhân luôn là những kẻ “bé cổ, ngắn họng”, tức là dân đen, dân oan, là dân chúng không có nhân quyền, vì không có chế độ dân chủ để bảo vệ họ, thì đây là loại âm binh luôn tha hóa quyền lực để tha hóa pháp luật.

Adam Smith, trong phân tích kinh tế học của mình đã phải công nhận là: tiền điều khiển người, và tiền điều khiển cả thời gian lẫn không gian xã hội, kẻ chi tiền để hối lộ luôn nghĩ là mình khôn lanh khi tiết kiệm được thời gian, và kẻ tham nhũng khi làm tiền rồi thu tiền luôn khai thác triệt để loại ảo tưởng khôn lanh này để trục lợi. Tại đây, bọn âm binh này làm hao tổn năng lượng và công sức cho xã hội, mà sự thực này không hề được ngó ngàng tới trong con tính của bọn tham nhũng. Trong cách nói nhân gian: “có tiền mua tiên cũng được”, thì kẻ chấp nhận loại thực tế này là kẻ không có đạo lý dân tộc, không có luân lý cộng đồng, không có đạo đức xã hội, vì đây là loại ngữ pháp đã bị âm binh hóa rồi! Xã hội học khi phối hợp với chính trị học để nghiên cứu về tà quyền và tham nhũng, thì phải đi thẳng tới phân tích liên minh qua liên đới của quyền lực:

Tham nhũng luôn lộ bộ mặt:

  • Sành đờisành ăn chơi.
  • Sành luậtsành quen biết.
  • Sành trò lách luật và trò thoát luật.

Tham nhũng có cặp song hành:

  • Đạo đức giả đi cùng bạo động.
  • Phạm pháp đi cùng lạm quyền.
  • Đe dọa đi cùng khủng bố.

Tham nhũng có mặt trong:

  • Guồng máy lãnh đạo.
  • Cơ chế của chính quyền.
  • Quen biết an ninh (quân đội và công an).

Tham nhũng da diện:

  • Độc quyền quyết định và đa quyền trong quen biết (dùng quan hệ)
  • Độc trị để cả quyết và lạm quyền trong hành động (dùng hậu duệ)
  • Độc tôn để điều khiển và phạm pháp để trục lợi (dùng tiền tệ)

Tham nhũng luôn tìm có:

  • Nhiều chức năng để tăng khách hàng đến tìm tham nhũng, chúng vừa là bộ trưởng, vừa là dân biểu; vừa là đảng ủy, vừa là ủy ban nhân dân…
  • Nhiều chức năng để có nhiều quyền, quen được nhiều bao thầu, để gặp được nhiều đối tượng và đối tác trong quan hệ tham nhũng.
  • Nhiều chức năng để qua được các cửa của nhiều cơ chế, để gặp nhiều khách hàng, để có được nhiều nguồn hối lộ.

Tham nhũng luôn tạo 3 đồng hành trong bóng tối:

  • Đồng hội đi đêm để đồng chí phạm pháp
  • Đồng hội chia lợi để đồng chí giấu lời
  • Đồng hội che chở nhau để đồng chí giấu tội nhau.

Phân tích các tri thức chống tham nhũng

Chống tham nhũng phải có luật pháp đúng trong nghiêm minh, để nghiêm túc lúc thi hành luật, chưa đủ! Xã hội phải có ngữ vựng đúng, ngữ văn đúng để có ngữ pháp đúng; luật pháp đúng luôn song hành cùng ngôn ngữ đúng: gọi đúng tên để chỉ đúng tội! Camus dặn chúng ta: nói sai hay nói không đúng, chỉ làm khổ thêm nhân thế! Nhưng dùng tri thức gì để biến thành hành động sáng suốt và tỉnh táo để chống tà quyền và tham nhũng? Rousseau chỉ cho ta một đạo của nhân: phải có được các chủ thể yêu đồng bào, yêu đồng loại và biến tình yêu này thành tình yêu chân thành để bảo vệ công pháp đại diện cho công bằng.

Đây là đường đi nẻo về của công lý làm ra pháp luật, một tình yêu của các công dân vô vụ lợi dùng luật pháp để chống chống tà quyền và tham nhũng, nếu cần thì làm mới luật theo hướng công bằng-công lý-công pháp. Như vậy xã hội học phải hiểu để thấu bản lĩnh và nội công của hệ công (công bằng-công lý-công pháp) mang sung lực để tạo ra chủ thể công dân vô vụ lợi, để nhận diện ra bất bình đẳng tạo ra bất công trong xã hội. Nếu tự “vỗ ngực” là nhà xã hội học mà: nhắm mắt, khoanh tay, cúi đầu, quỳ gối để “làm ngơ” trước bất công vì sợ bạo lực của tà quyền và tham nhũng, quay lưng-bỏ mặc dân chúng là nạn nhân của bạo quyền thì chắc chắn không phải là nhà xã hội! “Vỗ ngực” là nhà xã hội học cũng vô ích!

Cụ thể thì quá trình tri thức chống tham nhũng có mặt trong các quốc gia có tự do, dân chủ và nhân quyền, vì họ trực diện hàng ngày để chống tà quyền và tham nhũng qua các kinh nghiệm sau đây:

Các vai trò công dân

  • Công dân tích cực dùng luật pháp.
  • Công dân chủ thể dùng sáng tạo làm mới luật pháp.
  • Công dân công pháp dùng nhân quyền vì dân chủ.

Các mặt trận chống tham nhũng:

  • bằng luật pháp, bằng đạo đức, bằng dân chủ,
  • bằng quyết tâm chống bạo quyền, chống tà quyền,
  • bằng tự do trực diện vừa để hưởng tự do, vừa để tuyên bố tự do của chính mình.

Các diễn đàn chống tham nhũng

  • Tạo không gian công chúng nói thẳng để nói đúng, có cảnh giác, có tố cáo.
  • Tạo không gian quần chúng nói đúng về hậu quả vật chất, kinh tế, tài chính do tham nhũng gây ra.
  • Tạo không gian cộng đồng nói trúng về hậu quả trực tiếp xúc phạm tới đạo đức, đạo lý, luân lý.

Các mạng truyền thông lợi ích tập thể

  • Định nghĩa đúng thế nào là lợi ích tập thể để chống tham nhũng.
  • Chế tác ra chủ thể công dân trực tiếp để chống tham nhũng.
  • Đấu tranh cho độc lập tư pháp để chống tham nhũng.

Qua quá trình này, xã hội dân sự phải cho ra đời càng sớm càng hay: những công dân báo động (lanceurs d’alerme) mỗi lần tham nhũng xuất hiện, ló mặt. Tại Bắc Mỹ, trong đó Canada đã cơ chế hóa và pháp lý hóa để bảo vệ các công dân báo động này. Chỉ khi nào có tư pháp thực sự dân chủ mới chống được tham nhũng của tà quyền, trong đó công phápcông bằng qua công lý tuyệt đối thì phải xử lãnh đạo tham nhũng như xử thường dân phạm tội.

Sống và biết là sẽ chết nay mai, nhưng hãy suy nghĩ vì vĩnh hằng của chân lý, vì trường cữu của đạo lý! Phải chống tà quyền và tham nhũng vì chúng là tử thù của chân lý và đạo lý.

***

Lê Hữu Khóa: Giáo sư Đại học Lille* Giám đốc Anthropol-Asie*Chủ tịch nhóm Nghiên cứu Nhập cư Đông Nam Á* Cố vấn Chương trình chống Kỳ thị của UNESCO – Liên Hiệp Quốc * Cố vấn Trung tâm quốc tế giáo khoa Paris.*Thành viên hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Đông Nam Á* Hội viên danh dự nhóm Thuyết khác biệt, Học viện nghiên cứu thế giới.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm các lập luận qua nghiên cứu của VÙNG KHẢ LUẬN (trang thầy Khóa) qua www.facebook.com/vungkhaluan/

____

Mời đọc lại các bài khác của tác giả: Thư gởi tuổi trẻ của Việt tộc  —  Thư gởi các đảng viên của ĐCSVN: Trả lại thẻ đảng để nhận lại nhân phẩm Việt!  —  Thư gởi các ủy viên Bộ Chính trị đảng CSVN  —  Thư gởi các đại biểu Quốc hội: Cúi đầu bấm nút, rồi cúi đầu quỳ gối!  —  Thư gởi các Bộ trưởng của chính phủ: Chạy chức hay chạy dân? —  Thư gởi các nhà lãnh đạo tương lai của Việt tộc: Lãnh đạo nhận nhân lý, nhập nhân trí  —  Một xã hội bị tàu nạn hóa (Phần 1)  —  Một xã hội bị tàu nạn hóa (Phần 2)  — Một xã hội bị tàu nạn hóa (Phần 3) —  Một xã hội bị âm binh hóa (Phần 1)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây