Donald Trump hủy bỏ cuộc gặp với Kim Jong-un

Thạch Đạt Lang

24-5-2018

Tin mới nhất từ tòa Bạch Ốc cho biết, ông Donald Trump, tổng thống Mỹ, đã quyết định hủy bỏ cuộc gặp lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un. Trong một bức thư gửi lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, được Tòa Bạch Ốc phổ biến sáng 24/5/2018, Tổng thống Donald Trump viết như sau:

Kính gửi ngài Kim Jong Un,

Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cộng Hòa Nhân Dân Bắc Hàn

Ngài Chủ tịch kính mến!

Chúng tôi vô cùng trân trọng thời gian, sự kiên nhẫn và nỗ lực của Ngài dành cho các cuộc đàm phán và thảo luận gần đây của chúng ta, liên quan tới hội nghị thượng đỉnh được cả hai bên chờ đợi từ lâu, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6 ở Singapore. Chúng tôi được thông báo rằng, cuộc gặp gỡ do phía Bắc Hàn đề xuất, nhưng đối với chúng tôi cuộc gặp này hoàn toàn không phù hợp.

Chúng tôi mong đợi đến đó gặp ngài. Buồn thay, căn cứ vào bản tuyên bố đầy giận dữ và sự thù hận công khai mới đây của Ngài, tôi thấy rằng, vào thời điểm này, cuộc gặp gỡ với Ngài đã được lên kế hoạch từ lâu, không còn thích hợp nữa. Do vậy, hãy xem bức thư này, thông báo rằng, hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, vì lợi ích của cả hai nước, nhưng gây phương hại cho thế giới, sẽ không diễn ra.

Ngài nói về năng lực hạt nhân, nhưng năng lực hạt nhân của chúng tôi quá lớn và hùng mạnh đến mức tôi cầu nguyện Chúa rằng, chúng sẽ không bao giờ được sử dụng.

Tôi cảm nhận cuộc đối thoại tuyệt vời đã được tạo ra giữa tôi và Ngài và cuối cùng chỉ có đối thoại mới là quan trọng. Một ngày nào đó, tôi rất mong muốn được gặp gỡ Ngài. Đồng thời, tôi cũng muốn cám ơn Ngài đã trả tự do cho những con tin hiện đã về nhà với gia đình họ. Đó là một nghĩa cử rất đẹp và rất đáng trân trọng.

Nếu Ngài thay đổi ý định về những việc cần làm cho hội nghị thượng đỉnh quan trọng nhất này, xin đừng ngần ngại gọi điện hoặc viết thư cho tôi. Thế giới, đặc biệt là Triều Tiên, vừa mất đi một cơ hội đặc biệt để xây dựng nền hòa bình lâu dài, cũng như sự thịnh vượng và giàu mạnh. Cơ hội bị bỏ lỡ này thực sự là khoảnh khắc đáng buồn trong lịch sử

Trân Trọng

Donald Trump

Tổng thống Hiệp Chúng quốc Hoa Kỳ

***

Nội dung bức thư cho thấy rõ ràng rằng việc ông Donald Trump hủy bỏ cuộc gặp gỡ hoàn toàn do phía Bắc Hàn, ông Kim Jong-un. Chưa biết Bắc Hàn sẽ phản ứng ra sao. Ván bài Poker giữa Trump-Kim-Tập vẫn còn tiếp tục.

Bức thư của Donald Trump gửi Kim Jong-un
Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đúng là khẩu khí của Tổng thống một cường quốc hùng mạnh nhất thế giới : Văn minh, lịch sự, thiện chí, khiêm nhường, nhưng rất kiên quyết, dứt khoát và sự răn đe cũng như sấm sét.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây