Suy đoán về số phận của Chủ tịch nước Việt Nam

Nikkei Asian Review

Tác giả: Atsushi Tomiyama

Dịch giả: Trúc Lam

11-9-2018

Ông Trần Đại Quang. Ảnh: Reuters

Nghỉ hưu hoặc bị sa thải được xem là lý do ông Quang vắng mặt trong các sự kiện quan trọng.

Hà Nội – Những người bên trong chính trường Việt Nam đang xì xào về số phận của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, một số người suy đoán rằng, ông có thể đã từ chức hoặc bị loại bỏ.

Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức một hội nghị kéo dài sáu ngày kể từ thứ Hai, được cho là để thảo luận về các vấn đề nhân sự. Sự vắng mặt của Quang trong những sự kiện quan trọng đã thúc đẩy những tin đồn rằng, nhân vật thứ hai của đảng có thể không còn tại vị nữa. Tình trạng hiện tại của ông ta sẽ là vấn đề quan trọng trong suốt kỳ hội nghị.

Trong chuyến thăm Việt Nam của bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước Myanmar  ngày 19 tháng 4 vừa qua, Chủ tịch nước, là nhà ngoại giao hàng đầu của Việt Nam, đã được lên kế hoạch gặp bà Aung San Suu Kyi sau lễ ký kết ngày hôm đó. Tuy nhiên, cuộc họp đột nhiên bị hủy bỏ.

Gần đây, Chủ tịch nước đã vắng mặt khỏi các sự kiện quan trọng khác, bao gồm một buổi lễ kỷ niệm chấm dứt Chiến tranh Việt Nam vào ngày 30 tháng 4 và một cuộc đối thoại với các cử tri trong ngày 5 tháng 5.

Ông Quang, 61 tuổi, trước đây từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Công an, đã được bầu làm Chủ tịch nước tại Đại hội Đảng Cộng sản năm 2016.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 74 tuổi, đã được dự kiến ​​sẽ bàn giao chức vụ này của mình cho ông Quang vào năm 2018 sau khi phục vụ một nửa nhiệm kỳ của ông. Tuổi cao của Trọng sẽ rất khó có để ông có thể hoàn thành nhiệm kỳ của mình năm 2020.

Sức khỏe yếu kém có thể là lý ông Quang vắng mặt trong các sự kiện gần đây, làm tăng khả năng ông ta có thể đang trên đường rời bỏ ghế Chủ tịch.

Trong một sự kiện liên quan, hôm thứ Tư, Ủy ban Trung ương Đảng đã nêu tên người kế nhiệm ông Trần Quốc Vượng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng. Điều này có thể báo hiệu, ông Vượng sẽ thay thế ông Quang làm Chủ tịch nước, đúng như tin đồn.

Nếu ông Vượng, 65 tuổi, trở thành Chủ tịch nước, ông sẽ giữ chức Thường trực Ban Bí thư Trung ương.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây