Lún láo

Lò Văn Củi

12-5-2018

Ông Hai Xích lô mở đầu câu chuyện:

– Nóng nghen, sốt nghen, chắc 40 độ luôn rồi.

Anh Sáu Nhặt hỏi:

– Dạ, vụ gì ông Hai, vụ gì dữ thần biển cả quá vậy, ai bịnh hoạn gì hả?

– Ừm, bịnh hoạn gì đâu, nhưng có liên quan tới biển cả, tới ông thần nước mặn, hổm rày nóng quá chừng, nay còn nóng hổi, hổng biết có vô lò được hông đây. Ông thần biển Hai Hải, Lê Thanh Hải còn có biệt Hai Japan tức Hai Nhựt đó mà.

Lò và củi. Ảnh: internet

Anh Bảy Thọt thọt gậy:

– Người ta còn kêu Nhựt cáp, Nhựt cấp nữa đó.

Anh Sáu hiểu ra:

– À, à, anh Hai Nhạp cứt, Nhập cứt. Ảnh ăn đất dày bên Thủ Thiêm hen.

– Ừa, đúng ngay chóc đó.

Chú Tám Thinh lên tiếng:

– Bữa giờ dân tình chửi dữ quá, chắc Hai Nhựt… nhột lắm à nha. Rồi sau lần lần ra thêm nhiều cái tên dính dáng nữa, Lê Hoàng Quân nè, Nguyễn Văn Đua nè, Tất Thành Cang nè, bộ sậu còn liên quan chắc còn dài.

– Chắc vậy chứ gì nữa, từ từ các “đồng chí nào chưa bị lộ sẽ lộ ra thôi”. Mới lòi thêm cái đuôi là công ty Thế kỷ 21, thuộc Công ty TNHH Tuổi Trẻ có dính dáng đó.

Ông Thầy giáo bây giờ mới nói, nhưng theo kiểu khịa của anh Bảy:

– Có gì ghê gớm đâu, đẩy có… 15.000 gia đình ra khỏi đất của mình, thành cù bơ cù bất chớ mấy, người đi buôn một vốn bốn lời là chuyện nhỏ như con thỏ, mấy cha nội cấu kết kinh doanh mới đáng… kinh hoàng, đền bù tiền đất cho bà con cô bác chỉ một bán ra lời gấp… 1.000 lần trở lên.

Anh Sáu trợn mắt:

– 1.000 lần?

– Sơ sơ nhiêu đó chớ nhiêu. Có người thống kê tới 2 ngàn mấy à.

Rồi thầy trò mấy cha quan chức giao cho công ty tập đoàn gì đó tên Đại Quang Minh làm đường xá, tính ra cũng sơ sơ thôi, mười mấy ngàn tỷ chớ nhiêu, đổi tiền quy ra đất lấy chừng gần 80 mẫu hà.

– Trời thần! Tại sao mấy cha nội làm được hay vậy?

Ông Hai đưa mắt qua ông Thầy:

– Vụ này chỉ có ông Thầy mới tỏ tường hen.

Ông Thầy giáo trả lời:

– Gói gọn trong hai từ thôi: Lún và láo.

– Lún láo? Anh Sáu nhấn mạnh.

Ông Thầy giáo giải đáp:

– Ừ. Lún láo, láo lún.

Lún hen. Họ đổ cho cốt nền đất bên đó bùn sình, lún dữ, coi như cốt nền yếu nên phải làm giá trên trời. Rồi, bà con cô bác còn nhớ có loại đường mà người ta tưởng mang tên ông Lún họ Chờ, đường Chờ Lún hông?

Bà con cô bác gục gật: “nhớ nhớ”.

Ông Thầy tiếp:

– Làm đường chờ lún, chờ hoài, chờ hoài, cho tới khi hết lún cũng là lúc người ta quên mất đi thì xong, hổng làm tiếp, dư tiền chia nhau, giống như chìm xuồng là hết. Một cái lún nữa là doanh nghiệp gài nhiều tiền, người ta nói cái gì không mua được bằng tiền thì mua được bằng rất nhiều tiền, gài cho mấy cha cán bộ lún vô, lún lút luôn thì duyệt thôi. Cha nội nào hông duyệt, thuộc phe cánh khác thì phe cánh này, phe cánh nọ tìm cách dìm lún lút, cũng chết chắc. Lún hết vô cốt nền yếu Thủ Thiêm là vậy, Thủ Thiêm mênh mông quá xá quà xa.

Còn láo hen. Có ba cái láo: Một là nói láo, dối trá lừa mị là nghề của họ từ xưa tới giờ. Hai là láo cá, kiểu này là khôn lõi, ranh mãnh, tìm mọi cách luồn lách để thực hiện ý đồ. Cái thứ ba cũng là ngón nghề có từ xưa, từ lúc nắm được quyền hành, họ lộng quyền, đó là hỗn láo, hỗn láo với dân chúng, coi dân chẳng ra cái giống ôn gì, còn mình là cha của thiên hạ.

Đó, lún láo, láo lún thì đất Thủ Thiêm nghiễm nhiên về tay những cẩu quan, về tay những kẻ tham lam độc ác mà thôi chớ sao.

Nghe ông Thầy giài thích, bà con đồng tình lắm lắm, và cũng lắc đầu ngao ngán lắm lắm. Nhưng bà con cô bác tin rằng, đừng tưởng đất hiền mà muốn làm gì thì làm, sẽ có quả báo nhãn tiền, chúng sẽ bị lún thiệt sự và hết đường láo.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Cái lún và láo khủng còn nằm sờ sờ ở đường Nguyển hửu Cảnh .cái cầu do cái lực lượng thanh niên xông phông thi công ,thời đó do em của 2 nhứt làm tới bây giờ sau 10 năm nó vẩn còn lún và ngập nước triền miên. Đổ bao nhiêu tỉ tỉ mà vẫn không sửa được .ngân sách mồ hôi nước mắt dân còng lưng nộp thuế thấy mụ nội mà xài như giẽ rách .thiệt 1 tay che trời .trước khi xong cái đại hội .hãy ra tay lấy lại công đạo ở trên đời cho bọn cẩu quan hiểu thế nào là ác nhân thất đức

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây