Dân oan Thủ Thiêm tố cáo ông Đặng Công Huẩn, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN TỐ CÁO

(V/v không thực hiện chức năng, nhiệm vụ Thanh tra nhằm bao che cho các đối tượng lạm dụng chức vụ và quyền hạn, cố ý làm trái pháp luật, tham nhũng bị người dân tố cáo)

Kính gửi: Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng CSVN.

– Ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ.

– Ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ

– Ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ.

Chúng tôi, năm người cùng ký tên dưới đơn này, là đại diện của tập thể 71 hộ dân tại 3 phường: An Khánh, Bình Khánh, Bình An, quận 2, tp.HCM có liên quan dến việc thu hồi đất ngoài ranh quy hoạch trái pháp luật tại dự án quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm quận 2, tp.HCM.

Tố cáo:

Ông: Đặng Công Huẩn, chức vụ: Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã có hành vi cố tình không thực hiện chức năng, nhiệm vụ của thanh tra theo quy định của pháp luật, nhằm bao che cho các đối tượng bị tố cáo về việc lạm dụng chức vụ và quyền hạn, cố ý làm trái pháp luật trong việc quản lý và sử dụng đất đai, hủy hoại tài sản XHCN, tài sản nhà ở của công dân nằm ngoài ranh quy hoạch để thâu tóm, chiếm đoạt đất đai, tham nhũng… Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng để xây dựng dự án khu ĐTM Thủ Thiêm, Q2, TPHCM.

TÓM TẮT NỘI DUNG VỤ VIỆC

Khu ĐTM Thủ Thiêm là khu vực xây dựng và phát triển trong quy hoạch tổng thể của TP.HCM và được xác định cụ thể tại Bản đồ Quy hoạch chung Huyện Thủ Đức được UBND TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số: 785/UB-QLĐT ngày 10/01/1995 (trước khi thành lập Quận 2 năm 1997). Đã thể hiện khu dân cư hiện hữu thuộc 3 phường chổ chúng tôi nằm ngoài phạm vi quy hoạch.

Phạm vi đất đai được bố trí này là cơ sở pháp lý để UBND TP.HCM lập đồ án quy hoạch 1/5000 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu ĐTM Thủ Thiêm tại Quyết định số: 367/TTg ngày 04/6/1996.

Theo đó, phạm vi ranh giới tại đồ án quy hoạch xây dựng Khu ĐTM Thủ Thiêm này là cơ sở pháp lý để quản lý, được cập nhật để quy định khu vực quy hoạch không bán nhà thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) theo Nghị định 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ, được UBND TP.HCM phê duyệt “Quy hoạch các khu vực Quy hoạch không bán nhà thuộc SHNN trên địa bàn Q2” tại Quyết định số: 255/UB-QLĐT ngày 15/01/1998 có bản đồ kèm theo, trong đó có khu vực QHXD Khu ĐTM Thủ Thiêm đã đượcThủ tướng Chính phủ phê duyệt được thể hiện phạm vi, ranh giới trên nền bản đồ địa hình, và một lần nữa chứng cứ này đã xác định khu dân cư “hiện hữu” thuộc 3 phường chổ chúng tôi là nằm ngoài ranh quy hoạch Khu ĐTM Thủ Thiêm. Căn cứ vào ranh quy hoạch này, Hội đồng bán nhà thuộc SHNN thành phố, quận 2 … đã thực hiện tổ chức xét bán hàng ngàn căn nhà SHNN tại Khu cư xá Công nhân thuộc khu dân cư hiện hữu chổ chúng tôi (sau khi đã có quy hoạch 1/5000 được duyệt năm 1996 và quy hoạch chi tiết 1/2000 năm 1998), được xét bán liên tục cho đến năm 2003.

Nghĩa là Khu dân cư “hiện hữu” chỗ chúng tôi đã nằm ngoài khu vực quy hoạch, nên mới được xét bán nhà ở thuộc SHNN (ngoài các tài liệu, bản đồ, chứng cứ này còn rất nhiều chứng cứ liên quan khác chúng tôi đã từng giao nộp và kèm theo các đơn tố cáo cho các cơ quan hữu trách).

Thế nhưng, đến năm 2005 chính quyền Quận 2 và UBND TP.HCM đột nhiên cho rằng khu dân cư “hiện hữu” chúng tôi nằm trong “ranh thu hồi đất” (???) đã bị thu hồi vào năm 2002? Áp đặt vào một quyết định hành chính (điều hành nội bộ) số: 1997/QĐ-UB ngày 10/5/2002 không có đối tượng cụ thể hoặc danh sách kèm theo nhằm thu hồi tràn lan ngoài khu vực quy hoạch, sử dụng lực lượng công quyền đàn áp, cưỡng chế đo vẽ, áp đặt giá trị bồi thường theo Nghị định 22/CP đã hết hiệu lực thi hành, không lập phương án bồi thường theo quy định pháp luật… Rất tùy tiện!

TÓM LẠI: Đất của chúng tôi không nằm trong quy hoạch, không quyết định thu hồi đất, không phương án bồi thường…

Điều bất thường này dẫn đến việc tranh chấp, khiếu nại gay gắt kéo dài giữa người dân và chính quyền …Đến ngày 16/7/2009, UBND thành phố do phó chủ tịch – ông Nguyễn Trung Tín chủ trì hội nghị tiếp xúc, đối thoại với đại diện các hộ dân cùng với sự tham gia của lãnh đạo các sở ngành liên quan để giải quyết vụ việc. Cuối cùng Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín đã kết luận tại Thông báo số: 561/TB-VP ngày 04/8/2009; là khu dân cư thuộc 3 phường chỗ chúng tôi được xác định là nằm ngoài khu vực quy hoạch, nhưng: “không có nghĩa là nằm ngoài ranh thu hồi đất để xây dựng khu ĐTM Thủ Thiêm”??? Đây là hành vi cố tình thu hồi đất ngoài khu vực quy hoạch. Một kết luận bất chấp và thách thức pháp luật!

Từ Kết luận 561/TB-VP này dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như: Hủy hoại tài sản XHCN, hủy hoại nhà ở, tài sản của người dân nằm ngoài khu vực quy hoạch một cách trái pháp luật nhằm thâu tóm, cướp đoạt đất đai, tham nhũng gần 200 ha đất. Bức xúc đối với nội dung kết luận trái pháp luật này của UBND TP. Chúng tôi gửi rất nhiều đơn thư tố cáo đến Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng trung ương và các vị lãnh đạo nhà nước có thẩm quyền yêu cầu lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện dự án nhằm làm rõ, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Chuyển lòng vòng rồi chuyển về Chủ tịch UBND thành phố HCM (là đối tượng bị tố cáo) xem xét giải quyết như giao trứng cho ác! Do đó chúng tôi tiếp tục tố cáo:

– Đến ngày 15/12/2014 có giấy Báo tin số: 169/GBT-TDTW của Ban Tiếp Công dân TW là việc tố cáo này của chúng tôi đã được Vụ Theo dõi Khiếu nại, Tố cáo và Phòng chống tham nhũng của Văn phòng CP xử lý.

– Ngày 16/01/2016 có Thông báo số: 119/TB-BTCD.TW thông báo sẽ sớm tổ chức cuộc đối thoại giửa lãnh đạo UBND TP.HCM với các hộ dân, có sự tham dự của các cơ quan TW để giải quyết vụ việc.

– Ngày 10/6/2016 với sự có mặt của: Chủ tịch HĐND TP.HCM, Chủ tịch, phó Chủ tịch UBND TP HCM; Cục Trưởng Cục III Thanh tra CP; Trưởng Ban TCDTW; đại diện Văn phòng CP và các Bộ, Sở, Ngành liên quan tiếp xúc, đối thoại với đại diện các hộ dân. Qua trình bày và cung cấp các chứng cứ pháp lý liên quan đến việc nhà đất của các hộ dân nằm ngoài ranh quy hoạch Khu ĐTM Thủ Thiêm một cách rất thuyết phục nên UBND TP.HCM không còn lý lẽ để bao biện cho các hành vi trái pháp luật của mình (kể từ ngày này các lãnh đạo UBND TP không giải quyết hậu quả và luôn tránh né, thậm chí là trốn” cho đến nay). Do đó chúng tôi tiếp tục đề nghị Thủ tướng CP lập đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết viêc tố cáo của chúng tôi theo đúng trình tự quy định pháp luật.

– Ngày 25/7/2016 có Văn bản số: 194/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng CP – ông Trương Hòa Bình chỉ đạo Thanh tra CP chủ trì phối hợp với các Bộ, Ngành có liên quan và UBND TP.HCM giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo… phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm; báo cáo Thủ tướng CP kết quả trước ngày 01/10/2016.

– Quá thời hạn, chúng tôi tiếp tục đến Hà Nội và ngày 28/10/2016 Ban Tiêp Công dân TW thông báo là việc tố cáo của chúng tôi đã được Thủ tướng CP đang  chỉ đạo xem xét giải quyết. Đồng thời thông báo là Phó Tổng Thanh tra CP – ông Đặng Công Huẩn sẽ tiếp xúc với chúng tôi tại TP.HCM để giải quyết vụ việc.

– Ngày 29/5/2017 Phó Tổng Thanh tra CP – ông Đặng Công Huẩn chủ trì cùng tham dự có phó Chủ tịch UBND TP.HCM; Cục Trưởng cục III Thanh tra CP, và các Bộ, Sở, Ngành có liên quan tiếp xúc với chúng tôi, Một lần nữa chúng tôi tiếp tục đề nghị Phó Tổng Thanh tra CP báo cáo sự việc và đề xuất Thủ tướng CP thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm việc chính thức theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên buổi tiếp xúc này không được lập biên bản (tiếp qua loa, lấy lệ), nên đến nay chúng tôi vẫn không nhận được bất cứ thông tin kết quả gì?

– Tiếp tục đến Hà Nội, vào ngày 01/9/2017 Ban Tiếp Công dân TW có Thông báo số: 566/TB-BTCDTW với nội dung: “Thanh tra CP đã có Quyết định số: 1416/QĐ-TTCP ngày 05/6/2017 thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành – Thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch…tại TP HCM. Đoàn Thanh tra CP theo QĐ.1416 sẽ tiếp xúc với các đại diện công dân trong thời gian từ ngày 10 – 15/9/2017 tại TP.HCM”. Đây chỉ là đoàn thanh tra định kỳ theo kế hoạch, không phải là đoàn thanh tra đặc trách để giải quyết đơn tố cáo.

– Vào ngày 13/9/2017 Đoàn Thanh tra CP theo QĐ.1416 đã tiếp xúc làm việc với chúng tôi và hẹn trong thời gian 45 ngày sẽ trả lời rõ về kết quả vụ việc. Nhưng đến nay cũng không có bất cứ thông tin gì.???

– Ngày 09/11/2017 lại một lần nữa chúng tôi đến Hà Nội và Ban Tiếp Công dân TW thông báo là Phó Thủ tướng CP tiếp tục có Kết luận chỉ đạo số: 422/TB-VPCP ngày 11/9/2017 (đã qua 2 tháng) chỉ đạo UBND TP.HCM và các Bộ liên quan sớm có báo cáo và trả lời kết quả giải quyết cho người dân hạn chót vào ngày 15/9/2017, nhưng quá thời hạn, UBND TP.HCM vẫn không chấp hành (?), do đó Phó Thủ tướng CP lại tiếp tục chỉ đạo đến cuối tháng 11/2017 phải có kết quả giải quyết…(?).

– Chúng tôi ở lại Hà Nội để chờ kết quả giải quyết này. Tuy nhiên đến ngày 30/11/2017 ông Đặng Công Huẩn – Phó Tổng Thanh tra CP chủ trì với sự có mặt ông Nguyễn Xuân Thành – Phó Chủ nhiệm Văn phòng CP, Phó Ban Tiếp công dân TW; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và các Bộ, Ngành liên quan tiếp xúc với người dân chúng tôi, đồng thời ông Huẩn thông báo là Phó Thủ tướng CP tiếp tục có thông báo sô: 549/TB-VPCP về ý kiến kết luận chỉ đạo đến ngầy 01/01/2018 phải có kết quả …(?).

Không đồng tình vì đã có rất nhiều chỉ đạo của Chính phủ nhưng UBND TP.HCM vẫn chây ỳ, ngoan cố không chấp hành (thậm chí xem thường). Nên chúng tôi tiếp tục yêu cầu ông Huẩn – Phó Tổng Thanh tra báo cáo, kiến nghị Thủ tướng CP phải lập đoàn thanh tra liên ngành thuộc chính phủ theo quy định pháp luật, thanh tra toàn diện các sai phạm tại dự án này nhằm thu hồi tài sản tham nhũng, cướp đoạt về cho nhà nước và người dân chúng tôi, đồng thời xử lý các cá nhân, tổ chức có sai phạm. Qua thời gian vẫn không có thông tin, kết quả gì; chúng tôi điện thoại hỏi thăm thì ông Huẩn lại trả lời: “Đang chờ UBND TP.HCM giải quyết”.

Xin trình bày thêm là Chúng tôi đã từng phản ánh đến lãnh đạo Thanh tra CP là tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, các lãnh đạo của UBND TP.HCM và Chủ tịch Hội đồng ND TP.HCM kiêm đại biểu Quốc hội – bà Nguyễn Thị Quyết Tâm … giửa hội trường nhiều lần tuyên bố là vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến Khu ĐTM Thủ Thiêm hiện nay thuộc thẩm quyền Thủ tướng CP giải quyết, đề nghị bà con chờ kết luận của thanh tra chính phủ. Do đó đề nghị bà con không đặt vấn đề này nữa, để thời gian chúng ta bàn vào việc khác”. Song, ngược lại ông Huẩn, ông Đồng là lãnh đạo Thanh tra CP lại cho rằng “đang đôn đốc, và chờ lãnh đạo UBND TP.HCM giải quyết …”!?

KẾT LUẬN

Qua vụ việc nêu trên; Đã xác định rõ hành vi lạm dụng chức vụ và quyền hạn, cố ý làm trái pháp luật trong việc quản lý và sử dụng đất đai của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, vi phạm nghiêm trọng pháp luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Hình sự, Luật Dân sự, Luật Phòng chống Tham nhũng …Đi ngược lại đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luât của Nhà nước. Gây hậu quả đặt biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, với điệp khúc: “đang đôn đốc, đang chờ TPHCM giải quyết …” (?) của ông Huẩn (là Phó Tổng Thanh tra CP) một cách dững dưng, tắc trách trước các hành vi sai phạm pháp luật nghiêm trọng như trên. Đã phản ánh ý của ông Huẩn là kết quả giải quyết việc tố cáo này thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM (là đối tượng đang bị tố cáo, lại xử lý việc tố cáo).

Do đó, chúng tôi trình đơn này để tố cáo: ông Đặng Công Huẩn (phó Tổng Thanh tra CP) về hành vi: Không thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Luật Thanh tra, không báo cáo trung thực sự việc (qua các buổi tiếp xúc và các tài liệu chứng cứ) không đề xuất Thủ tướng CP lập đoàn thanh tra theo đúng trình tự thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật để giải quyết việc tố cáo tồn đọng lâu ngày này của chúng tôi nhằm bao che cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật. Xâm hại đến tài sản nhà nước và của người dân; Tham nhũng.

Trân trọng kính chào!

Hà Nội, ngày 23 tháng 4 năm 2018

(Tên và chữ ký người tố cáo)

1) Lê Thị The

A1/3G, kp.1, phường Bình An, Q2, TP.HCM

2) Hồ Tấn Thiện

23/2B, kp1, phường Bình Khánh, Q2, TP.HCM

3) Hoàng Thăng Long

B3/6B, kp1, phường An Khánh, Q2, TP.HCM

4) Lê Văn Lung

Số: 9, kp1, phường Bình An, Q2, TP.HCM

5) Nguyễn Thị Hòa

A2/1D2, kp1, phường Bình An, Q2, TPHCM

Địa chỉ liên lạc: Lê Thị The

A1/3G, kp.1, phường Bình An, Q2, TP.HCM

ĐT: 01225145122

____

Một số hình ảnh dân oan Thủ Thiêm biểu tình khiếu kiện ở Hà Nội:

____

* Đính kèm

– CMND người tố cáo

– Kết luận 561/TB-VP

– Đơn tố cáo tham nhũng lần 5

– Thông báo 194/TB-VPCP ngày 25/7/2016

– Thông báo 549/TB-VPCP ngày 28/11/2017

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Học Giả Nguyễn Duy

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây