Chuyện đất

FB Mai Quốc Ấn

23-4-2018

Tranh: Lê Anh Phong (LAP)

Những nơi “xa mặt trời”, có những chuyện đất rất kinh khủng. Đã có nhiều “ví dụ đau thương” như tiếng súng Đoàn Văn Vươn (Hải Phòng), tiếng súng Đặng Ngọc Viết (Thái Bình), tiếng súng Đặng Văn Hiến (nhân vật của tôi, Đak Nông).

Có những câu chuyện mà tôi biết tại đô thị lớn nhất tại Việt Nam: Tp.HCM. Xin lấy chuyện từ thời Quận Thủ Đức cũ đến nay làm ví dụ.

Đất Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức ngày xưa đều là Quận Thủ Đức. Từ sau năm 1975, những nơi này thuộc diện… khỉ ho cò gáy. Làn sóng mua bán đất nổi lên trong một thập niên gần đây, khi có thông tin phát triển khu Đông thành phố.

Đầu thập niên 90, theo quy định Nhà nước, những hộ dân từng góp đất nông nghiệp vào hợp tác xã thì trở về chân đất cũ. Trước đó, từ năm 1976, một số hộ gia đình ở trung tâm thành phố phải ra nơi này để “giãn dân”. Quận 2, Quận 9 tách khỏi Quận Thủ Đức.

Nhưng người dân mất đất trên chính nơi này, vì lòng tham của kẻ khác. Nếu nói về sai phạm đất đai khu vực này chỉ có thể hình dung bằng từ kinh khủng. Từ vô số hồ sơ tranh chấp đất đến việc cấp sổ đỏ cho đất đang tranh chấp, từ công sản bỗng hóa thành đất tư nhân, từ các quy hoạch treo và đề bù rẻ mạt đến việc thu hồi đất ngoài quy hoạch,…

Hồ sơ từ phường lên quận, từ quận lên thành phố, từ thành phố ra trung ương. Trung ương chỉ đạo nhưng không ai giải quyết. Trung ương chỉ đạo nhiều lần cũng vậy. Những chồng đơn thư cứ dày lên theo tháng, theo năm… Có những vụ việc mà đơn nhiều hàng chục kg. Có những trường hợp mà lãnh đạo thành phố (ví dụ như ông Nguyễn Thiện Nhân thời còn làm Phó Chủ tịch) bị cấp dưới qua mặt…

Dù sao, vẫn còn chút hy vọng cho người dân vì UBKT TW và TTCP đã vào cuộc. Tôi tin sẽ có đại án!

Xin gửi đến một clip nhẹ nhàng nhất trong số những chuyện “không chút nhẹ nhàng” như bị giang hồ đánh vì đi khiếu nại, bị từ chối không tiếp hay không giải quyết khiếu nại, bị mất trắng đất, bị lừa mua đất tranh chấp, bị luật sư lẫn nhà báo lừa tiền,… nhiều không đếm xuể.

CHUYỆN ĐẤT…(Cafe đắng đầu tuần)Những nơi "xa mặt trời", có những chuyện đất rất kinh khủng. Đã có nhiều "ví dụ đau thương" như tiếng súng Đoàn Văn Vươn (Hải Phòng), tiếng súng Đặng Ngọc Viết (Thái Bình), tiếng súng Đặng Văn Hiến (nhân vật của tôi, Đak Nông).Có những câu chuyện mà tôi biết tại đô thị lớn nhất tại Việt Nam: Tp.HCM. Xin lấy chuyện từ thời Quận Thủ Đức cũ đến nay làm ví dụ.Đất Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức ngày xưa đều là Quận Thủ Đức. Từ sau năm 1975, những nơi này thuộc diện… khỉ ho cò gáy. Làn sóng mua bán đất nổi lên trong một thập niên gần đây, khi có thông tin phát triển khu Đông thành phố.Đầu thập niên 90, theo quy định Nhà nước, những hộ dân từng góp đất nông nghiệp vào hợp tác xã thì trở về chân đất cũ. Trước đó, từ năm 1976, một số hộ gia đình ở trung tâm thành phố phải ra nơi này để "giãn dân". Quận 2, Quận 9 tách khỏi Quận Thủ Đức.Nhưng người dân mất đất trên chính nơi này, vì lòng tham của kẻ khác. Nếu nói về sai phạm đất đai khu vực này chỉ có thể hình dung bằng từ kinh khủng. Từ vô số hồ sơ tranh chấp đất đến việc cấp sổ đỏ cho đất đang tranh chấp, từ công sản bỗng hóa thành đất tư nhân, từ các quy hoạch treo và đề bù rẻ mạt đến việc thu hồi đất ngoài quy hoạch,…Hồ sơ từ phường lên quận, từ quận lên thành phố, từ thành phố ra trung ương. Trung ương chỉ đạo nhưng không ai giải quyết. Trung ương chỉ đạo nhiều lần cũng vậy. Những chồng đơn thư cứ dày lên theo tháng, theo năm… Có những vụ việc mà đơn nhiều hàng chục kg. Có những trường hợp mà lãnh đạo thành phố (ví dụ như ông Nguyễn Thiện Nhân thời còn làm Phó Chủ tịch) bị cấp dưới qua mặt…Dù sao, vẫn còn chút hy vọng cho người dân vì UBKT TW và TTCP đã vào cuộc. Tôi tin sẽ có đại án!Xin gửi đến một clip nhẹ nhàng nhất trong số những chuyện "không chút nhẹ nhàng" như bị giang hồ đánh vì đi khiếu nại, bị từ chối không tiếp hay không giải quyết khiếu nại, bị mất trắng đất, bị lừa mua đất tranh chấp, bị luật sư lẫn nhà báo lừa tiền,… nhiều không đếm xuể.

Publiée par Quốc Ấn Mai sur dimanche 22 avril 2018

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây