Hoang Ngôn “để lại cho đời” (phần 11)

Hoang ngôn của ông Đinh La Thăng: “Tiếp thu ý kiến của bác sĩ Phượng, lãnh đạo TP sẽ trao đổi và thành lập một tổ chuyên gia cả những người đang làm việc và những người nghỉ hưu để chúng ta nghiên cứu thành lập đề án phấn đấu TP.HCM sẽ có giải thưởng Nobel về y học”.

Trình Bút

09-12-2017

Mời đọc lại: Lời nói đầuPhần 1Phần 2Phần 3Phần 4Phần 5Phần 6Phần 7Phần 8  — Phần 9Phần 10

Phần 11: Lĩnh vực khoa học, kỹ thuật

* Hoang ngôn: “Việt Nam có lợi thế của người đi sau”.

* Tác giả: Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch tập đòan FPT

* Nguồn: BizLIVE, ngày 28/12/2016

Tựa đề: Những phát ngôn ấn tượng của doanh nhân Việt năm 2016

Trích đoạn nội dung:

Mới đây tại một hội nghị về bàn giải pháp nào thúc đẩy thanh toán điện tử trong thu phí giao thông đường bộ, ông Trương Gia Bình đã có câu nói khiến nhiều người ngạc nhiên khi cho rằng: Việt Nam có lợi thế của người đi sau. Bởi theo doanh nhân này, khi đi sau, tức là lựa chọn những công nghệ hiện đại nhất để sau này không phải sửa chữa, vá lỗi nhiều“.

* Các bình luận:

– Chấp người ta đi trước luôn. Mình cứ tà tà đi sau sẽ có lợi thế (!)

– Công nghệ… đứng yên một chỗ, đâu có phát triển, nên xài hoài một loại được rồi.

– Chọn công nghệ hiện đại nhất xài mút mùa, các công nghệ ra đời sau… hiện đại nhì mà.

– Đi sau… lượm của người ta rớt lại đó mà.

* Hoang ngôn: “Thật không thể tin nổi”

* Tác giả: Ông Nguyễn Tử Quảng – CEO BKav

* Nguồn: Báo Đời Sống & Pháp Luật, ngày 29/05/2015

* Tựa đề: “Thật không thể tin nổi” thành “mốt” quảng cáo của nhiều cơ sở kinh doanh

* Trích đoạn nội dung:

Có thể nói chưa từng có một sản phẩm điện thoại nào của Việt Nam có buổi ra mắt hoành tráng như Bphone, từ chiếc thiệp mời đậm chất công nghệ với chất liệu bằng nhôm nguyên khối được xử lý bề mặt màu vàng gold tinh tế với chi phí lên đến cả trăm triệu cho 2000 khách mời. Chỉ với 1 tấm thiệp và sự tận tình trong cách mời mà BKAV đã làm người dùng tin tưởng và kỳ vọng hơn về chiếc Bphone thực sự cao cấp.

Buổi ra mắt vào ngày 26/5/2015 là một buổi thực sự hoành tráng với rất đông các phóng viên tham dự và được tường thuật trực tiếp trên Youtube và các trang báo điện tử hàng đầu.

Nhưng mọi người đã không được như kỳ vọng khi các tính năng và cấu hình của chiếc Bphone không có gì mới mẻ và đặc sắc so với các tên tuổi đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Nhưng Bphone thực sự rất xuất sắc trong lĩnh vực thu hút dư luận khi Mr.Quảng (hay còn gọi là “Quảng Nổ” ) đã có phong cách trình bày gây sốc với sự lặp đi lặp lại của câu “Thật không thể tin nổi“, “Thật tuyệt vời” để “tâng bốc” chiếc điện thoại Bphone không có gì đặc sắc...”

* Các bình luận:

– Thật không thể tin… nổ dữ thần vậy.

– Thật không thể tin Bphone lại có ruột là… của Trung Quốc.

– Thật tuyệt vời(!) Anh đã để lại một “di sản”

– Nổ. Người người sẽ học nổ để… lừa thành công.

* Hoang ngôn: “Hiện nay, có thể đánh giá Việt Nam đã nằm trong nhóm đứng đầu các nước Đông Nam Á về công nghệ vũ trụ, bao gồm cả việc ứng dụng công nghệ vũ trụ, vệ tinh vào các lĩnh vực kinh tế – xã hội, bao gồm cả viễn thông, viễn thám”.

* Tác giả: TS Đào Ngọc Chiến phó vụ trưởng vụ Công nghệ cao (bộ Khoa học và công nghệ)

* Nguồn: Báo Tuổi Trẻ, ngày 03/04/2017

* Tựa đề: Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về công nghệ vũ trụ

* Trích đoạn nội dung:

Bên cạnh nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ vũ trụ tại Việt Nam bước đầu được hình thành, Việt Nam đã làm chủ công nghệ, chế tạo được một số mô-đun cho thiết bị trạm mặt đất, vệ tinh siêu nhỏ…

Hiện nay, có thể đánh giá Việt Nam đã nằm trong nhóm đứng đầu các nước Đông Nam Á về công nghệ vũ trụ, bao gồm cả việc ứng dụng công nghệ vũ trụ, vệ tinh vào các lĩnh vực kinh tế – xã hội, bao gồm cả viễn thông, viễn thám.

… Trao đổi tại hội thảo, các chuyên gia đến từ nhiều viện nghiên cứu thuộc các bộ NN&PTNT, Tài nguyên Môi trường… cho biết các công nghệ viễn thám đã được ứng dụng hiệu quả vào lĩnh vực khí tượng thủy văn, tài nguyên môi trường như dự báo sớm mưa bão, lũ quét, trượt lở đất và các loại thiên tai khác, đánh giá ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, định kỳ đánh giá biến động sử dụng đất đai…

* Các bình luận:

 – Cái đầu ông đang bay trong vũ trụ đen tối quá nên lú lẫn.

– Lại báo cáo kiếm thành tích, kỷ lục.

– Đứng đầu là đúng rồi. Góp phần để dự báo mưa… là nắng, yên lặng thì sau đó… xả lũ chết người…

– Đứng đầu về… múa cột – vũ là múa, trụ là cột mà.

– Chế tạo? chế tạo đây sao: Việt Nam đã sản xuất được… con ốc vít – Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết: “Chúng ta sản xuất được ốc vít, phải khẳng định như thế“. (Nguồn: Báo điện tử Soha, ngày 06/10/2014).

Nhìn quanh quất, từ các máy móc thiết bị tầm vĩ đại: trong không gian là tàu thám hiểm vũ trụ, vệ tinh, máy bay,…; trên mặt đất thì, tàu xe, máy móc chạy bằng hơi nước rồi bằng xăng dầu, bằng điện bằng nhiệt,… điện đóm: thủy điện, nhiệt điệt, điện hạt nhân,… máy tính, internet,…, dưới nước có tàu ngầm, tàu lặn, thiết bị cho người lặn,… cho tới các sản phẩm phục vụ dân sinh: tivi, tủ lạnh, máy lạnh, bếp gas, các sản phẩm từ nhựa, cao su, xi măng, bê tông, thang máy,… hàng ngàn, hàng ngàn máy móc, sảm phẩm không thấy của một người Việt Nam nào phát minh, sáng chế. Tương tự như vậy là, không một tên tuổi người Việt nào lưu danh đã tìm ra một công thức, một định lý, một định luật,… toán học, vật lý, hóa học, sinh học, thiên văn học,… không một người nào tìm ra một nguyên tố hóa học,… Có chăng là mỗi mình ông Ngô Bảo Châu, nhưng ông cũng được học hành ở nước ngoài và ông chỉ là người giải bổ đề chứ không phải tiên phong. Có chăng là mỗi một sáng chế ra nước mắm, nhưng cũng của người Việt từ rất xưa. Như vậy mà cứ tự hào đứng đầu, đứng nhất với lập kỷ lục hoài hoài. 

* Hoang ngôn: “Tiếp thu ý kiến của bác sĩ Phượng, lãnh đạo TP sẽ trao đổi và thành lập một tổ chuyên gia cả những người đang làm việc và những người nghỉ hưu để chúng ta nghiên cứu thành lập đề án phấn đấu TP.HCM sẽ có giải thưởng Nobel về y học”.

* Tác giả: Ông Đinh La Thăng – bí thư Thành ủy TP.HCM

* Nguồn: Báo Thanh Niên, ngày 24/02/2017

* Tựa đề: Bí thư Đinh La Thăng: TP.HCM quyết tâm có giải Nobel y học

* Trích đoạn nội dung:

Ông Thăng cho hay vừa trao đổi với GS – bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng (nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ – PV) và được đặt vấn đề ‘TP.HCM có thể có giải thưởng Nobel về y học được không?’ Bí thư Thành ủy khẳng định đây là gợi ý và ý tưởng rất đáng suy nghĩ. TP có đội ngũ y bác sĩ rất giỏi, có tiềm lực về y tế và nếu có quyết tâm có khả năng đạt được những thành tựu cao về y học.

‘Tiếp thu ý kiến của bác sĩ Phượng, lãnh đạo TP sẽ trao đổi và thành lập một tổ chuyên gia cả những người đang làm việc và những người nghỉ hưu để chúng ta nghiên cứu thành lập đề án phấn đấu TP.HCM sẽ có giải thưởng Nobel về y học’, ông Thăng nói...”

* Các bình luận:

– Mơ hão huyền quá. Đi sau thiên hạ cả trăm năm, toàn xài hoặc ăn cắp phát minh, ý tưởng của người ta, chưa có được một ý tưởng sáng tạo nào lóe lên chứ đừng nói thực hành để đoạt giải.

– Quá hám danh nên làm chuyện ngược đời. Trên thế giới những nhà khoa học cống hiến cả đời mình cho khoa học không phải vì giải Nobel mà mục tiêu vì nhân loại, rồi họ được vinh danh trao giải. Chưa có nơi nào, nhà khoa học nào lập đề án, đặt mục tiêu là giải Nobel rồi mới nghiên cứu cả.

– Ngành Y ngổn ngang như bãi rác chưa dọn, cơ sở vật chất thiếu thốn, đầu tư máy móc công nghệ lạc hậu, một giường bệnh ba bốn người nằm, tay nghề bác sĩ yếu kém, thuốc giả thuốc dỏm tràn lan, thuốc đặc trị mắc như vàng, bác sĩ ra trường không có việc làm, làm công không, cơ sở thực nghiệm yếu kém,… Những việc cơ bản còn giải quyết không xong lại nghĩ chuyện xa vời.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây