Cập nhật tin: Hậu vụ cháy Công ty Rạng Đông

BTV Tiếng Dân

12-9-2019

Trang An Ninh Thủ Đô thống kê: 1.776 người trong bán kính 500 m quanh Công ty Rạng Đông được khám, tư vấn sức khỏe. Chiều 11/9, Sở Y tế Hà Nội công bố báo cáo nhanh về hoạt động xét nghiệm miễn phí cho người dân sống trong vùng bị ảnh hưởng bởi vụ cháy ở Công ty Rạng Đông. Từ ngày 6/9 đến nay, đã có 1.776 người sống, làm việc trong bán kính 500 m tính từ tường rào công ty Rạng Đông đến khám.

Đáng chú ý, số người được chuyển lên bệnh viện tuyến trên đã lên tới 843 người. Trong các mẫu xét nghiệm thủy ngân máu, mẫu nước tiểu được gửi đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, có thêm 44 trường hợp có nồng độ thủy ngân trong máu tiệm cận ngưỡng tối đa cho phép.

Viet Times đưa tin: Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm rõ phạm vi, giới hạn, mức độ ô nhiễm. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các cơ quan, đơn vị chức năng nhanh chóng làm rõ phạm vi, giới hạn khu vực ô nhiễm môi trường, mức độ ô nhiễm; nguyên nhân; trách nhiệm liên quan.

Cảnh sau vụ cháy nhìn từ trên cao. Ảnh: Thanh Tra

Phó Tổng cục trưởng Môi trường giải thích, vụ bỏ cụm từ ‘qua đấu tranh’ trong kết quả quan trắc môi trường Công ty Rạng Đông do nhạy cảm, theo VTC. Bài báo nhắc lại vụ Cổng thông tin điện tử của Bộ TN&MT gỡ bỏ link bài viết thông báo về kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông vào ngày 10/9. Nội dung bài viết chỉ còn tồn tại trong mục Môi trường trong website của Bộ, nhưng các cụm từ “qua đấu tranh”, “công ty mới thừa nhận” đã bị loại bỏ.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, các cụm từ trên bị bỏ vì lý do “nhạy cảm”. Bà Phạm Ngọc Anh – Giám đốc quản lý Cổng thông tin Bộ TN&MT nói thêm, nội dung trên bị gỡ bỏ vì mục thông báo là hoạt động tin tức nên chỉ đăng trong một thời gian, hiện nội dung này được để ở trong mục Môi trường trên website của Bộ.

Công ty Rạng Đông bị nhắc nhở vì chậm công bố thiệt hại, báo Người Lao Động đưa tin. Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) cho biết, theo quy định, các công ty phải công bố thông tin trên thị trường chứng khoán trong thời hạn 24 giờ kể từ khi xảy ra một trong các sự cố có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc quản trị của công ty. Từ khi xảy ra vụ hỏa hoạn hôm 28/8 đến nay, cơ quan này vẫn chưa nhận được giải trình và công bố thông tin xác minh ước tính thiệt hại của Công ty Rạng Đông.

Báo Ngày Nay có bài: Hạ Đình những ngày “vắng hơn hồi Nội chạy B-52”. Theo bài báo, “dãy phố Hạ Đình dài chỉ còn lác đác vài hộ dân vẫn ở lại, trong khi hầu hết các ngôi nhà đều trong tình trạng khóa trái cửa. Khu vực tường bao quanh nhà máy hiện đã được công ty Rạng Đông phủ kín bạt và lắp thêm hệ thống phun sương để tránh gây ô nhiễm cho các hộ xung quanh”.

Bảo vệ tại khu đô thị Hạ Đình cho biết, hai tòa chung cư A1 và A2 có tới 300 hộ gia đình sinh sống nhưng hiện chỉ có gần 50 hộ “bám trụ”, khu này vào giờ tan tầm “vắng lặng đến đáng sợ, bặt không có tiếng trẻ em”, các tầng nhà đều không có ánh điện: “Khung cảnh mấy hôm nay còn vắng hơn cả hồi Hà Nội chạy B52”. Bởi vì người Mỹ không giấu giếm thông tin, thậm chí cảnh báo trước hậu quả các vụ ném bom, kể cả với kẻ thù của họ.

Zing đưa tin: Chuyên gia cảnh báo về mùi khét 2 tuần sau vụ cháy Rạng Đông. Gần 2 tuần sau vụ cháy, trong bán kính 200m xung quanh hiện trường, các hộ dân xác nhận vẫn có mùi khét. “Dù hiện trường được phủ bạt, xây bờ be, nhưng gần như không giảm được mùi. Do hiện trường vụ cháy quá rộng, không được che chắn kĩ nên bụi, tro cùng với mùi của nhựa, bóng đèn cháy mới lan khắp khu vực dân cư”.

PGS.TS Trần Hồng Côn, cựu giảng viên ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội, phân tích: “Nhựa, polyme là các chất hữu cơ cháy rất lâu, khi hỏa hoạn, các chất này không cháy hết. Chúng bị nhiệt làm cho chảy ra, hay phân hủy thành các phân tử nhỏ hơn, dễ bay hơi, dễ phát tán hơn. Trong mùi khét này cũng có hàng trăm chất, mức độ độc hại còn tùy thuộc vào nồng độ”.

_____

Mời đọc thêm: Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Có thật người dân không bức xúc gì? (TN). – Hàng nghìn người dân đi kiểm tra sức khỏe sau vụ cháy ở Rạng Đông (TTXVN). – Vụ cháy Rạng Đông: Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo điều tra (PLTP). – Sau vụ cháy công ty Rạng Đông, Chính phủ yêu cầu rà soát cơ sở có sử dụng hóa chất độc hại (SGGP).

Lãnh đạo Hà Nội liên tiếp “né” các câu hỏi về sự cố nhà máy Rạng Đông (ĐT). – Hà Nội đã hành động chậm trễ vụ cháy Công ty Rạng Đông (TP). – “Sửa lại thông báo về thủy ngân ở Rạng Đông vì có từ…nhạy cảm“ (VOV). – Chưa công bố thông tin thiệt hại sau vụ cháy, Rạng Đông liên tục bị HOSE nhắc nhở (ANTĐ). – HOSE nhắc nhở Rạng Đông (RAL) công bố chính thức ước thiệt hại tài sản vụ hỏa hoạn nhà xưởng (ĐTCK).

Sẽ khám sức khỏe miễn phí cho học sinh ảnh hưởng bởi vụ cháy Công ty Rạng Đông (Infonet). – Cơ sở mầm non cho học sinh nghỉ học sau vụ hỏa hoạn tại công ty Rạng Đông (ĐSPL). – Sau vụ cháy Rạng Đông, học sinh trường Hạ Đình đeo khẩu trang kín mít đi học (GĐ). – Chuyên gia hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sau vụ cháy Rạng đông (HQ). – Vụ cháy ở Công ty Rạng Đông: Thiếu hiểu biết chuyên môn, gây nhiễu loạn thông tin nên làm người dân lo sợ (KTĐT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây