Bản dịch nội dung “phỏng vấn” Tổng thống Nga Vladimir Putin của Tucker Carlson (Phần cuối)

Cù Tuấn, biên dịch

12-2-2024

Tiếp theo phần 1phần 2phần 3phần 4

BBT Tiếng Dân: Toàn bộ “cuộc phỏng vấn” này cho thấy, động cơ thật sự của Putin trong cuộc chiến tranh ở Ukraine, đó là: Nga muốn chiếm hữu Ukraine và Putin cố chứng minh với mọi người rằng Ukraine không phải là một đất nước độc lập mà là … của Nga!

Có thể thấy, Putin – một điệp viên KGB được đào tạo bài bản – đã làm chủ hoàn toàn “cuộc phỏng vấn” này từ đầu đến cuối. Về phía Carlson, điều mà người dân Ukraine cáo buộc ông ta lâu nay, quả không sai: Carlson là một con tốt của Putin, giúp nhà độc tài hiếu chiến này thực hiện kế hoạch chiến lược ,nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Rõ ràng là người dân Ukraine không phải là những người được Putin hay Carlson nhắm tới trong cuộc phỏng vấn này. Thông điệp của Putin qua bài giảng lịch sử đầy thông tin dối trá nhắm vào là nhóm độc giả của Carlson: Các dân biểu, nghị sĩ Cộng hòa chống Ukraine, cùng các cử tri Cộng hòa ủng hộ Trump (còn gọi là Cộng hòa MAGA), là những người bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Putin và đặt câu hỏi về sự ủng hộ của Mỹ hiện nay đối với Ukraine.

Putin muốn thuyết phục họ rằng, Ukraine thuộc về Nga và rằng Tổng thống Biden và Zelensky là những kẻ muốn kéo dài chiến tranh. Liệu Putin có thành công hay không, hãy chờ xem kết quả cuộc bầu cử Mỹ trong tháng 11 này.

Chúng tôi xin mượn lời ông Thiệu, gửi tới bạn đọc: Đừng nghe những gì Putin nói, hãy nhìn kỹ những gì Putin làm.

***

Tucker Carlson: Đó là một câu hỏi hay. Tại sao ông Arakhamia lại làm điều đó?

Vladimir Putin: Có trời mới biết. Bản thân tôi cũng không hiểu được điều đó. Có một điểm khởi đầu chung. Vì lý do nào đó, mọi người đều ảo tưởng rằng Nga có thể bị đánh bại trên chiến trường. Vì kiêu ngạo, vì ngây thơ, nhưng không phải vì thông minh.

Tucker Carlson: Ông đã mô tả mối liên hệ giữa Nga và Ukraine; ông đã mô tả chính nước Nga, một vài lần là quốc gia Chính thống giáo – đó là trọng tâm trong sự hiểu biết của ông về nước Nga. Điều đó có ý nghĩa gì với ông? Ông là một nhà lãnh đạo Kitô giáo theo mô tả của riêng ông. Vậy điều đó có tác dụng gì với ông?

Vladimir Putin: Ông biết đấy, như tôi đã đề cập, vào năm 988, chính Hoàng tử Vladimir đã được rửa tội theo gương của bà mình, Công chúa Olga, và sau đó ông rửa tội cho đội nhóm của mình, và sau đó dần dần, trong vài năm, ông rửa tội cho tất cả người Nga. Đó là một quá trình lâu dài – từ những người ngoại giáo đến những người theo đạo Thiên chúa, quá trình này phải mất nhiều năm. Nhưng cuối cùng, Chính thống giáo, Cơ đốc giáo phương Đông này, đã ăn sâu vào tâm thức người dân Nga.

Khi Nga mở rộng và tiếp thu các quốc gia khác theo đạo Hồi, Phật giáo và Do Thái giáo, Nga luôn rất trung thành với những người theo các tôn giáo khác. Đây là sức mạnh của nước Nga. Điều này là hoàn toàn rõ ràng.

Và thực tế là những định đề chính, những giá trị chính đều rất giống nhau, không thể nói là giống nhau, ở tất cả các tôn giáo trên thế giới tôi vừa đề cập và đâu là những tôn giáo truyền thống của Liên bang Nga, nước Nga. Nhân tiện, chính quyền Nga luôn rất cẩn thận về văn hóa và tôn giáo của những dân tộc đã đến Đế quốc Nga. Theo tôi, điều này tạo thành nền tảng cho cả an ninh và ổn định của nhà nước Nga – tất cả các dân tộc sinh sống ở Nga về cơ bản đều coi đây là Tổ quốc của họ.

Chẳng hạn, nếu mọi người chuyển đến Mỹ hoặc đến Châu Âu từ Châu Mỹ Latinh – một ví dụ thậm chí còn rõ ràng và dễ hiểu hơn – thì mọi người vẫn đến, nhưng họ lại đến với Mỹ hoặc các nước Châu Âu từ quê hương lịch sử của họ. Và những người theo các tôn giáo khác nhau ở Nga đều coi Nga là Tổ quốc của họ, họ không có Tổ quốc nào khác. Chúng tôi ở bên nhau, đây là một gia đình lớn. Và các giá trị truyền thống của chúng tôi rất giống nhau. Tôi vừa nhắc đến một gia đình lớn, nhưng mỗi người đều có gia đình riêng của mình và đây là nền tảng của xã hội chúng ta. Và nếu chúng ta nói rằng Tổ quốc và gia đình có mối liên hệ đặc biệt với nhau thì thực tế là như vậy, vì không thể đảm bảo một tương lai bình thường cho con cái và gia đình chúng ta trừ khi chúng ta đảm bảo một tương lai bình thường, bền vững cho cả đất nước, cho quê hương. Đó là lý do tại sao tình cảm yêu nước ở Nga rất mạnh mẽ.

Tucker Carlson: Tôi có thể nói rằng, điểm khác biệt duy nhất giữa các tôn giáo, rằng Cơ đốc giáo đặc biệt là một tôn giáo bất bạo động. Giêsu đã dạy: “Hãy đưa má bên kia ra, đừng giết người”. Làm sao một nhà lãnh đạo đã giết chóc, ở bất kỳ quốc gia nào, làm sao một nhà lãnh đạo như thế có thể là một tín đồ Cơ đốc giáo được? Làm thế nào để ông dung hòa được điều đó với chính mình?

Vladimir Putin: Điều đó rất dễ dàng: khi nói đến việc bảo vệ bản thân và gia đình, quê hương của mình. Chúng tôi sẽ không tấn công bất cứ ai.

Những diễn biến ở Ukraine bắt đầu từ khi nào? Kể từ khi cuộc đảo chính và sự thù địch ở Donbass bắt đầu, đó là lúc chúng bắt đầu. Và chúng tôi đang bảo vệ người dân, chính chúng tôi, quê hương và tương lai của chúng tôi.

Về tôn giáo nói chung.

Ông biết đấy, tôn giáo không phải là những biểu hiện bên ngoài, cũng không phải là việc đi nhà thờ hàng ngày hay việc chạm đầu xuống sàn. Tôn giáo là ở trong trái tim. Và nền văn hóa của chúng tôi rất hướng tới con người. Dostoevsky, người rất nổi tiếng ở phương Tây như một thiên tài về văn hóa, văn học Nga, đã nói rất nhiều về điều này, về tâm hồn Nga.

Suy cho cùng, xã hội phương Tây thực dụng hơn. Người dân Nga nghĩ nhiều hơn về cái vĩnh cửu, về những giá trị đạo đức. Tôi không biết, có thể ông sẽ không đồng ý với tôi, nhưng xét cho cùng thì văn hóa phương Tây thực dụng hơn.

Tôi không nói điều này là xấu, nó giúp cho những “tỷ vàng” (nguyên văn tiếng Nga: золотой миллиард) ngày nay có thể đạt được thành công tốt đẹp trong sản xuất, kể cả trong khoa học, v.v. Điều đó không có gì sai cả, tôi chỉ nói rằng chúng ta trông giống nhau, nhưng tâm trí của chúng ta được xây dựng hơi khác một chút.

Tucker Carlson: Vậy ông có thấy các hiện tượng siêu nhiên đang diễn ra không? Khi ông quan sát những gì đang xảy ra trên thế giới hiện nay, ông có thấy Chúa đang hành động không? Ông có bao giờ tự nghĩ: đây là những thế lực không phải của con người?

Vladimir Putin: Không, thành thật mà nói, tôi không nghĩ thế. Quan điểm của tôi cho rằng sự phát triển của cộng đồng thế giới là tuân theo những quy luật vốn có và những quy luật đó là như vậy. Trong lịch sử nhân loại luôn luôn như vậy. Một số dân tộc, quốc gia trỗi dậy, trở nên hùng mạnh và đông đảo hơn, rồi rời bỏ sân khấu quốc tế, đánh mất vị thế mà họ đã quen thuộc. Có lẽ không cần tôi đưa ra ví dụ, nhưng chúng ta có thể bắt đầu với Thành Cát Tư Hãn và những hãn quốc Đại Tộc, Kim Trướng, và sau đó kết thúc với Đế chế La Mã.

Có vẻ như chưa bao giờ có thứ gì giống như Đế chế La Mã trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, tiềm năng của những kẻ man rợ dần dần tăng lên, dân số của họ cũng vậy. Nhìn chung, những kẻ man rợ ngày càng mạnh mẽ hơn và bắt đầu phát triển kinh tế, như chúng ta sẽ nói ngày nay. Điều này cuối cùng đã dẫn đến sự sụp đổ của Đế chế La Mã và chế độ do người La Mã áp đặt. Tuy nhiên, phải mất 5 thế kỷ Đế chế La Mã mới sụp đổ. Sự khác biệt với những gì đang xảy ra hiện nay là tất cả các quá trình thay đổi đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn nhiều so với thời La Mã.

Tucker Carlson: Vậy ông nghĩ khi nào đế chế AI bắt đầu?

Vladimir Putin: Ông đang hỏi những câu hỏi ngày càng phức tạp hơn. Để trả lời chúng, ông cần phải là chuyên gia về số lượng lớn, dữ liệu lớn và AI.

Nhân loại hiện đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa. Nhờ các nghiên cứu về di truyền, giờ đây người ta có thể tạo ra một siêu nhân, một con người chuyên biệt – một vận động viên, nhà khoa học, quân nhân biến đổi gen.

Có thông tin cho rằng Elon Musk đã cấy chip vào não người ở Mỹ.

Tucker Carlson: Ông nghĩ gì về điều đó?

Vladimir Putin: Chà, tôi nghĩ không có gì ngăn cản được Elon Musk, ông ấy sẽ làm những gì ông ấy thấy phù hợp. Tuy nhiên, ông cần tìm ra điểm chung với Musk, tìm cách thuyết phục ông ấy. Tôi nghĩ ông ấy là một người thông minh, tôi thực sự tin rằng Musk là một người như vậy. Vì vậy, ông cần đạt được thỏa thuận với ông ấy vì quá trình này cần phải được chính thức hóa và tuân theo những quy tắc nhất định.

Nhân loại phải xem xét điều gì sẽ xảy ra do những phát triển mới nhất về di truyền học hoặc AI. Người ta có thể đưa ra dự đoán gần đúng về điều gì sẽ xảy ra. Một khi nhân loại cảm thấy mối đe dọa hiện hữu đến từ vũ khí hạt nhân, tất cả các quốc gia hạt nhân bắt đầu thỏa thuận với nhau vì họ nhận ra rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân một cách cẩu thả có thể khiến loài người tuyệt chủng.

Ngày nay, không thể ngừng nghiên cứu về di truyền học hoặc AI, cũng như ngày xưa không thể ngừng sử dụng thuốc súng. Nhưng ngay khi chúng ta nhận ra rằng mối đe dọa đến từ sự phát triển không kiểm soát của AI, di truyền học hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác, thì sẽ đến lúc cần đạt được thỏa thuận quốc tế về cách quản lý những thứ này.

Tucker Carlson: Tôi đánh giá cao thời gian ông đã dành cho chúng tôi. Tôi chỉ muốn hỏi ông một câu cuối cùng và đó là về một người rất nổi tiếng ở Mỹ, có lẽ không có ở đây. Evan Gershkovich, phóng viên của tờ Wall Street Journal, anh ta 32 tuổi và đã phải ở tù gần một năm. Việc này đã trở thành một chủ đề lớn ở Mỹ và tôi chỉ muốn hỏi trực tiếp ông mà không đi sâu vào chi tiết về phiên bản của ông về những gì đã xảy ra, nếu như đơn giản là tỏ ra lịch sự, ông sẽ sẵn sàng thả anh ta và chúng tôi sẽ mang anh ta trở lại Mỹ chứ?

Vladimir Putin: Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều cử chỉ thiện chí vì sự đứng đắn đến mức tôi nghĩ chúng tôi đã làm hết rồi. Chúng tôi chưa bao giờ thấy ai đáp lại chúng tôi theo cách tương tự. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi không loại trừ khả năng chúng tôi có thể làm điều đó nếu các đối tác của chúng tôi thực hiện các bước có đi có lại.

Khi nói đến “đối tác”, trước hết tôi muốn nói đến các cơ quan nhà nước đặc biệt. Các cơ quan đặc biệt này đang liên lạc với nhau, họ đang nói về vấn đề được đề cập. Không có điều cấm kỵ để giải quyết vấn đề. Chúng tôi sẵn sàng giải quyết vấn đề này nhưng có một số điều khoản nhất định đang được thảo luận thông qua các kênh giao tiếp đặc biệt. Tôi tin rằng có thể đạt được thỏa thuận.

Tucker Carlson: Vì vậy, thông thường, ý tôi là, chuyện này rõ ràng đã xảy ra trong nhiều thế kỷ. Một quốc gia bắt được điệp viên khác trong biên giới của mình và trao đổi nó cho một trong những người cung cấp thông tin của chính họ ở quốc gia khác. Tôi nghĩ điều gì tạo nên điều đó, và đó không phải việc của tôi, nhưng điều khiến nó khác biệt là anh chàng này rõ ràng không phải là gián điệp, anh ta là một thanh niên trẻ và có thể anh ta đã vi phạm luật theo cách nào đó nhưng Gershkovich không phải là siêu điệp viên và mọi người đều biết điều đó và anh ta đã bị bắt làm con tin và trao đổi, đó là sự thật, với sự tôn trọng, đó là sự thật và mọi người đều biết đó là sự thật. Vì vậy, có thể Gershkovich thuộc một đẳng cấp khác, có thể không công bằng khi yêu cầu thả tự do cho người khác để đổi lấy việc thả anh ta. Có lẽ làm như vậy sẽ hạ thấp nước Nga.

Vladimir Putin: Ông biết đấy, ông có thể đưa ra những cách giải thích khác nhau về thế nào là “gián điệp”, nhưng có một số điều nhất định được pháp luật quy định. Nếu một người nhận được thông tin bí mật và thực hiện điều đó theo cách có âm mưu thì điều này được coi là hoạt động gián điệp. Và đó chính xác là những gì anh ấy đang làm. Gershkovich nhận được thông tin mật và anh ta đã làm điều đó một cách bí mật. Có thể Gershkovich đã bị liên lụy, có thể có ai đó đã kéo anh vào chuyện đó, có thể anh ta làm vậy vì bất cẩn, hoặc do chủ động của mình. Xem xét sự thật rõ ràng, điều này được coi là hoạt động gián điệp. Sự thật đã được chứng minh, Gershkovich đã bị bắt quả tang khi nhận được thông tin này. Nếu đó là một lý do xa vời nào đó, một sự bịa đặt nào đó, một điều gì đó chưa được chứng minh, thì đó sẽ là một câu chuyện khác. Nhưng Gershkovich đã bị bắt quả tang khi đang bí mật lấy thông tin mật. Vậy việc này là gì?

Tucker Carlson: Nhưng ý ông là Gershkovich đang làm việc cho chính phủ Mỹ hay NATO? Hay anh ta chỉ là một phóng viên được cung cấp tài liệu mà lẽ ra anh ta không nên có? Những điều đó dường như rất khác nhau, rất khác nhau đấy.

Vladimir Putin: Tôi không biết Gershkovich làm việc cho ai. Nhưng tôi muốn nhắc lại rằng việc lấy thông tin mật một cách bí mật được gọi là gián điệp, và anh ta đang làm việc cho cơ quan đặc biệt của Mỹ và một số cơ quan khác. Tôi không nghĩ rằng Gershkovich đang làm việc cho Monaco, vì Monaco hầu như không quan tâm đến việc có được thông tin đó. Việc đạt được thỏa thuận là tùy thuộc vào các dịch vụ đặc biệt. Một số nền tảng đã được đặt ra. Theo quan điểm của chúng tôi, có những người không được kết nối với các dịch vụ đặc biệt.

Để tôi kể cho ông nghe câu chuyện về một người đang thụ án ở một nước đồng minh của Mỹ. Người đó, vì tình cảm yêu nước, đã tiêu diệt một tên cướp ở một trong những thủ đô của Châu Âu. Trong các sự kiện ở Kavkaz, ông có biết hắn [tên cướp] đang làm gì không? Tôi không muốn nói điều đó nhưng tôi vẫn sẽ làm điều đó. Anh ta bắt những người lính của chúng tôi, những người bị bắt làm tù binh, nằm trên đường và sau đó anh ta lái xe cán qua đầu họ. Đó là loại người như thế nào? Anh ta thậm chí có thể được gọi là một con người? Nhưng có một người yêu nước đã tiêu diệt anh ta ở một trong những thủ đô của Châu Âu. Việc anh ta có làm điều đó theo ý mình hay không lại là một vấn đề khác.

Tucker Carlson: Evan Gershkovich, đó là một người hoàn toàn khác, ý tôi là, chỉ là một phóng viên báo chí ba mươi hai tuổi.

Vladimir Putin: Anh ấy đã phạm tội gì đó khác biệt.

Tucker Carlson: Anh ta chỉ là một nhà báo.

Vladimir Putin: Gershkovich không chỉ là một nhà báo, tôi nhắc lại một lần nữa. Đây là một nhà báo đã nhận được thông tin bí mật một cách bí mật. Nó khác, nhưng tôi vẫn đang nói về những người khác về cơ bản bị chính quyền Mỹ kiểm soát ở bất cứ nơi nào họ đang thụ án. Có một cuộc đối thoại đang diễn ra giữa các dịch vụ đặc biệt. Điều này phải được giải quyết một cách bình tĩnh, có trách nhiệm và chuyên nghiệp. Họ đang giữ liên lạc, vì vậy hãy để họ làm công việc của mình.

Tôi không loại trừ khả năng người mà ông nhắc đến, ông Gershkovich, có thể trở về quê hương. Cuối cùng thì việc giữ anh ta trong tù ở Nga chẳng có ý nghĩa gì. Chúng tôi muốn các cơ quan đặc biệt của Mỹ suy nghĩ về cách họ có thể góp phần đạt được các mục tiêu mà các cơ quan đặc biệt của chúng tôi đang theo đuổi. Chúng tôi sẵn sàng nói chuyện. Hơn nữa, các cuộc đàm phán đang được tiến hành và đã có nhiều ví dụ thành công về những cuộc đàm phán này. Có lẽ việc này cũng sẽ thành công nhưng chúng ta phải đi đến thống nhất.

Tucker Carlson: Tôi hy vọng ông sẽ thả anh ấy. Ngài Tổng thống, xin cảm ơn!

Vladimir Putin: Cuối cùng tôi cũng muốn Gershkovich về nhà. Tôi nói điều này một cách chân thành và đầy đủ. Nhưng tôi nhắc lại, cuộc đối thoại vẫn đang tiếp diễn. Chúng ta càng công khai những chuyện như thế này thì việc giải quyết chúng càng khó khăn hơn. Mọi chuyện nên bình tĩnh.

Tucker Carlson: Tôi tự hỏi liệu điều đó có đúng với chiến tranh không, ý tôi là, tôi muốn hỏi thêm một câu hỏi nữa, và có lẽ ông không muốn nói như vậy vì lý do chiến lược, nhưng ông có lo lắng về chuyện đang xảy ra không? Chuyện ở Ukraine có thể dẫn đến một điều gì đó lớn hơn và khủng khiếp hơn nhiều và ông có động cơ gì để gọi cho chính phủ Mỹ và nói “chúng ta hãy thỏa thuận”?

Vladimir Putin: Nghe này, tôi đã nói rồi: chúng tôi không từ chối đàm phán. Chúng tôi không từ chối – phía phương Tây, và Ukraine tất nhiên ngày nay là vệ tinh của Mỹ, đã từ chối đàm phán. Quá rõ ràng rồi. Đúng, tôi không muốn điều này nghe giống như một lời nguyền rủa hay xúc phạm nào đó đối với ai đó, nhưng cả hai chúng ta đều hiểu, phải không, chuyện gì đang xảy ra vậy?

Hỗ trợ tài chính trị giá 72 tỷ USD đã được cung cấp cho Ukraine. Đức đứng thứ hai, sau đó là các nước châu Âu khác. Hàng chục tỷ USD đang đổ vào Ukraine. Có một lượng lớn vũ khí.

Trong trường hợp này, ông nên yêu cầu giới lãnh đạo Ukraine hiện tại dừng lại và ngồi vào bàn đàm phán, hủy bỏ sắc lệnh vô lý này. Chúng tôi không từ chối.

Tucker Carlson: Vâng, chắc chắn rồi, ông đã nói rồi – tôi không nghĩ ông có ý xúc phạm – bởi vì ông đã nói, một cách chính xác, có thông tin cho rằng Ukraine đã bị cựu thủ tướng Anh ngăn cản đàm phán giải quyết hòa bình- đóng vai trò thay mặt chính quyền Biden. Tất nhiên là chuyện quốc gia vệ tinh, nước lớn cai trị nước nhỏ, chuyện đó không có gì mới. Và đó là lý do tại sao tôi hỏi về việc ông làm việc trực tiếp với chính quyền Biden, nơi đưa ra những quyết định này, chứ không phải với tổng thống Zelensky của Ukraine.

Vladimir Putin: Chà, nếu chính quyền Zelensky ở Ukraine từ chối đàm phán, tôi cho rằng họ đã làm điều đó theo chỉ thị của Washington. Nếu Washington cho rằng đó là một quyết định sai lầm thì hãy để Kiev từ bỏ nó, hãy để họ tìm một lý do tế nhị để không ai bị xúc phạm, hãy để họ tìm ra lối thoát. Không phải chúng tôi đưa ra quyết định này mà là họ, vì vậy hãy để họ làm lại. Có vậy thôi.

Tuy nhiên, họ đã quyết định sai lầm và bây giờ chúng ta phải tìm cách thoát khỏi tình trạng này, để sửa chữa những sai lầm của họ. Họ đã làm vậy nên hãy để họ tự sửa. Chúng tôi ủng hộ điều này.

Tucker Carlson: Vì vậy, tôi chỉ muốn đảm bảo rằng tôi không hiểu nhầm những gì ông đang nói – và tôi không nghĩ là tôi hiểu sai – tôi nghĩ ông đang nói rằng ông muốn một giải pháp thương lượng cho những gì đang xảy ra ở Ukraine.

Vladimir Putin: Đúng vậy. Và chúng tôi đã làm được, chúng tôi đã chuẩn bị một tài liệu khổng lồ ở Istanbul do người đứng đầu phái đoàn Ukraine ký tắt. Ông ta đã ký tên vào một số điều khoản, không phải tất cả. Ông ấy ký tên và sau đó chính ông ấy nói: “Chúng tôi đã sẵn sàng ký và chiến tranh lẽ ra đã kết thúc từ lâu, mười tám tháng trước. Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson đã đến, thuyết phục chúng tôi từ bỏ điều đó và chúng tôi đã bỏ lỡ cơ hội đó.” Thôi thì ông ta đã bỏ lỡ, ông ta đã mắc sai lầm, hãy để họ quay lại chuyện đó, thế thôi. Tại sao chúng ta phải bận tâm và sửa chữa lỗi lầm của người khác?

Tôi biết người ta có thể nói rằng đó là sai lầm của chúng tôi, chính chúng tôi đã làm tình hình thêm căng thẳng và quyết định chấm dứt cuộc chiến bắt đầu từ năm 2014 ở Donbas, như tôi đã nói, bằng vũ khí. Hãy để tôi quay lại lịch sử xa hơn, tôi đã nói với ông điều này rồi, chúng ta chỉ đang thảo luận về nó. Chúng ta hãy quay trở lại năm 1991 khi chúng tôi được hứa rằng NATO sẽ không được mở rộng, đến năm 2008 khi cánh cửa gia nhập NATO mở ra, với Tuyên bố về chủ quyền nhà nước của Ukraine, tuyên bố Ukraine là một quốc gia trung lập. Chúng ta hãy quay trở lại việc các căn cứ quân sự của NATO và Mỹ bắt đầu xuất hiện trên lãnh thổ Ukraine tạo ra mối đe dọa cho chúng tôi. Chúng ta hãy quay trở lại cuộc đảo chính ở Ukraine năm 2014. Tuy nhiên, điều đó thật vô nghĩa phải không? Chúng ta có thể quay đi quay lại không ngừng. Nhưng họ đã ngừng đàm phán. Có phải đó là một sai lầm? Đúng. Sửa lỗi này đi. Chúng tôi đã sẵn sàng. Còn cần gì nữa?

Tucker Carlson: Ông có nghĩ rằng vào thời điểm này việc NATO chấp nhận sự kiểm soát của Nga đối với vùng lãnh thổ Ukraine hai năm trước là quá nhục nhã không?

Vladimir Putin: Tôi đã nói hãy để họ nghĩ cách làm điều đó một cách đàng hoàng. Có những lựa chọn, chỉ cần có ý chí.

Cho đến nay vẫn còn những ồn ào và la hét về việc gây ra một thất bại chiến lược cho Nga trên chiến trường. Giờ đây, họ dường như đang dần nhận ra rằng rất khó để đạt được điều đó, nếu có thể. Theo tôi, theo định nghĩa thì điều đó là không thể, nó sẽ không bao giờ xảy ra. Đối với tôi, dường như bây giờ những người nắm quyền lực ở phương Tây cũng đã nhận ra điều này. Nếu vậy, nếu nhận thức này đã bắt đầu, họ phải nghĩ xem phải làm gì tiếp theo. Chúng tôi đã sẵn sàng cho cuộc đối thoại này.

Tucker Carlson: Ông có sẵn sàng nói, “Xin chúc mừng, NATO, các ông đã thắng?” Và cứ giữ nguyên tình trạng hiện tại nhé?

Vladimir Putin: Ông biết đấy, đó là một chủ đề mà các cuộc đàm phán không ai sẵn sàng tiến hành hoặc nói chính xác hơn là họ sẵn sàng nhưng không biết cách thực hiện. Tôi biết họ muốn đàm phán. Không chỉ tôi nhìn thấy mà tôi biết họ muốn nhưng họ đang gặp khó khăn để hiểu cách thực hiện. Họ đã đẩy tình hình đến mức chúng ta đang thấy ở hiện tại. Không phải chúng tôi đã làm điều đó mà chính các đối tác, đối thủ của chúng tôi đã làm điều đó. Thôi, bây giờ hãy để họ nghĩ cách lật ngược tình thế. Chúng tôi không chống lại nó.

Sẽ thật buồn cười nếu nó không quá buồn. Việc tổng động viên không ngừng nghỉ ở Ukraine, sự cuồng loạn, các vấn đề trong nước – sớm hay muộn tất cả sẽ dẫn đến một thỏa thuận. Ông biết đấy, điều này nghe có vẻ kỳ lạ với tình hình hiện tại nhưng dù sao thì mối quan hệ giữa hai dân tộc cũng sẽ được xây dựng lại. Sẽ mất rất nhiều thời gian nhưng mối quan hệ sẽ lành lại.

Tôi sẽ cho ông những ví dụ rất khác thường. Trên chiến trường có một cuộc chạm trán, đây là một ví dụ cụ thể: Lính Ukraine bị bao vây, đây là một ví dụ từ đời thực, binh lính của chúng ta hét lên với họ: “Không có cơ hội đâu! Hãy đầu hàng đi! Hãy ra ngoài và ông sẽ còn sống! Đột nhiên, từ đó những người lính Ukraine hét lên bằng tiếng Nga, một thứ tiếng Nga hoàn hảo, nói: “Người Nga không đầu hàng!” và tất cả bọn họ sau đó đều đã chết. Họ vẫn cảm nhận phẩm chất của người Nga bên trong họ.

Ở một mức độ nào đó, những gì đang xảy ra là một yếu tố của một cuộc nội chiến. Mọi người ở phương Tây đều nghĩ rằng nhân dân Nga đã bị chia cắt mãi mãi bởi sự thù địch. Không. Họ sẽ được đoàn tụ. Sự đoàn kết vẫn còn đó.

Tại sao chính quyền Ukraine lại phá bỏ Nhà thờ Chính thống giáo Ukraine? Bởi vì nó không chỉ gắn kết lãnh thổ mà còn gắn kết tâm hồn chúng ta lại với nhau. Không ai có thể tách rời linh hồn.

Chúng ta kết thúc ở đây hay còn điều gì khác cần nói nữa không?

Tucker Carlson: Cảm ơn ngài Tổng thống.

(Hết)

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây