Bản dịch nội dung “phỏng vấn” Tổng thống Nga Vladimir Putin của Tucker Carlson (Phần 1)

11-2-2024

Lời giới thiệu của Tiếng Dân: Ngày 6-2-2024, Tucker Carlson có một buổi phỏng vấn khá lâu với Tổng thống Nga Putin; hai ngày sau đó, Carlson đăng tải nội dung cuộc phỏng vấn dài hơn hai tiếng đồng hồ này. Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của Putin dành cho một người Mỹ kể từ khi ông ta đưa quân xâm lược Ukraine hai năm trước, qua cái gọi là “Chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Tucker Carlson là ai mà Putin để cho phỏng vấn? Carlson là phóng viên báo chí cánh hữu ở Mỹ; ông ta từng là ngôi sao sáng giá của đài truyền hình Fox News. Tháng 4-2023, Carlson bị ông chủ Rupert Murdoch của Fox sa thải, sau khi Fox phải trả $787 triệu đô cho công ty Dominion (công ty chuyên về hệ thống máy bầu cử và kiểm phiếu ở Mỹ) để dàn xếp vụ kiện liên quan đến vụ nói láo nhiều lần của Carlson (và các phóng viên Fox News khác), rằng máy của Dominion đã lấy phiếu của Trump cho Biden; làm cho Trump thất cử, giúp Biden thắng cử.

Carlson nổi tiếng ủng hộ cuộc chiến của Putin xâm lược Ukraine và ông ta luôn được các cơ quan tuyên truyền của Điện Kremlin ca ngợi. Carlson thường phát các video clip, trong đó ông ta công kích sự ủng hộ của chính quyền Biden đối với Ukraine. Tuần trước, truyền thông Nga dùng nhiều lời hoa mỹ để ca ngợi Carlson, xem chuyện ông ta tự do đi lại ở Moscow để phỏng vấn Putin giống như truyền thông Mỹ tự do đưa tin về Taylor Swift.

Carlson đã quay một video clip để quảng bá cho cuộc phỏng vấn này, ở trên tầng thượng của khách sạn Ritz Carlton, gần Quảng trường Đỏ, một địa điểm mà theo các nhà báo Nga, đã nói lên nhiều điều về sự tôn trọng mà Điện Kremlin dành cho Carlson.

Để có được tôn trọng đó của Putin, từ lâu Carlson đã giúp nâng tầm lãnh đạo của Putin, giúp Putin trở thành một nhân vật được các dân biểu, nghị sĩ và đông đảo cử tri của đảng Cộng hòa và nhất là ông Trump ủng hộ, tương tự như Carlson đã từng giúp Thủ tướng Viktor Orban, nhà lãnh đạo chuyên quyền của Hungary, đưa Orban lên vị trí ngôi sao.

Về cái gọi là “cuộc phỏng vấn”, Putin nắm quyền chủ động trong toàn bộ cuộc nói chuyện dài hơn hai tiếng đồng hồ này. Mở đầu, Putin kể lể dài dòng về lịch sử cả ngàn năm trước, để lập luận rằng, Nga có chủ quyền đối với khu vực miền đông Ukraine kéo dài hàng thế kỷ. Putin nói với Carlson về cuộc chiến ở Ukraine là: “Chúng tôi đang bảo vệ người dân của chúng tôi, bảo vệ chính chúng tôi, bảo vệ quê hương và tương lai của chúng tôi“. Suốt buổi nói chuyện, Carlson không gọi đó là cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

Có thể thấy rằng, “cuộc phỏng vấn” Putin của Carlson không còn là tuyên truyền nữa, mà Carlson đã tạo cơ hội cho Putin nói láo. Điều này chắc chắn không một nhà báo Mỹ nào có thể làm được, chỉ có Carlson mới có thể làm được. Tuy nhiên, trong video quảng bá cho cuộc phỏng vấn Putin, Carlson nói rằng ông ta muốn phỏng vấn Putin về cuộc chiến ở Ukraine để tìm hiểu sự thật, bởi vì các nhà báo Mỹ quá thành kiến, quá chống Nga nên không muốn làm. Carlson — Putin đúng là một “cặp đôi hoàn hảo” về nói láo!

Dưới đây là bản dịch cái gọi là “cuộc phỏng vấn” của Carlson với Putin, do Cù Tuấn biên dịch. Do cuộc trò chuyện khá dài, nên bản dịch được chia làm năm phần.

***

Tucker Carlson: Thưa ngài Tổng thống, xin cảm ơn.

Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, ông đã nói trong bài phát biểu toàn quốc của mình khi xung đột ở Ukraine bắt đầu và ông nói rằng ông hành động vì ông đã đi đến kết luận rằng Mỹ thông qua NATO, với một câu trích dẫn, có thể có “một cuộc tấn công bất ngờ vào quốc gia chúng ta”. Và đối với người Mỹ thì điều đó nghe có vẻ hoang tưởng. Hãy cho chúng tôi biết lý do tại sao ông tin rằng Mỹ có thể tấn công Nga một cách bất ngờ. Làm thế nào ông kết luận được điều đó?

Vladimir Putin: Vấn đề không phải là Mỹ sẽ tấn công bất ngờ vào Nga, tôi không nói như vậy. Chúng ta đang có một gameshow truyền hình hay một cuộc trò chuyện nghiêm túc?

Tucker Carlson: Đó là một câu trích dẫn hay mà. Cảm ơn ông, câu nói đó thật khủng khiếp, nghiêm túc đấy!

Vladimir Putin: Theo tôi hiểu thì nền tảng chuyên môn của ông là lịch sử, phải không?

Tucker Carlson: Vâng.

Vladimir Putin: Vậy thì tôi sẽ cho phép mình – chỉ 30 giây hoặc một phút – kể một chút bối cảnh lịch sử, nếu ông không phiền.

Tucker Carlson: Xin mời.

Vladimir Putin: Hãy nhìn xem mối quan hệ của chúng tôi với Ukraine bắt đầu như thế nào, Ukraine đến từ đâu.

Nhà nước Nga trở thành nhà nước tập trung, đây được coi là năm thành lập nhà nước Nga vào năm 862, khi người Novgorod – có thành phố Novgorod ở phía tây bắc đất nước – mời Hoàng tử Rurik từ Scandinavia, từ vùng Varangian, tới để trị vì. Năm 1862, Nga tổ chức lễ kỷ niệm 1000 năm thành lập quốc gia và ở Novgorod có một tượng đài dành riêng cho lễ kỷ niệm 1000 năm thành lập đất nước này.

Năm 882, người kế vị Rurik, Hoàng tử Oleg, người về cơ bản giữ vai trò nhiếp chính cho con trai nhỏ của Rurik, khi Rurik đã chết vào thời điểm này, đến Kyiv. Ông ta đã loại bỏ quyền lực của hai anh em, dường như đã từng là người dưới quyền của Rurik, và do đó nước Nga bắt đầu phát triển, có hai trung tâm: ở Kyiv và Novgorod.

Ngày tiếp theo, rất quan trọng trong lịch sử nước Nga là năm 988. Đây là Lễ rửa tội của Rus’, khi Hoàng tử Vladimir, chắt của Rurik, rửa tội cho Rus’ và chấp nhận Chính thống giáo – Cơ đốc giáo phương Đông. Kể từ thời điểm đó, nhà nước tập trung ở Nga bắt đầu được củng cố. Tại sao? Chỉ một lãnh thổ duy nhất, các mối quan hệ kinh tế duy nhất, một ngôn ngữ và sau lễ rửa tội của Rus’ – một đức tin và quyền lực của hoàng tử. Một nhà nước Nga tập trung bắt đầu hình thành.

Trở lại thời Trung cổ, Hoàng tử Yaroslav khôn ngoan đã đưa ra thứ tự kế vị ngai vàng, nhưng sau khi ông qua đời, nó trở nên phức tạp vì nhiều lý do. Ngai vàng được truyền không trực tiếp từ cha sang con trai cả, mà từ vị hoàng tử đã qua đời cho em trai, rồi đến các con trai thuộc các dòng dõi khác nhau. Tất cả điều này đã dẫn đến sự tan rã và sự kết thúc của nước Nga như một quốc gia duy nhất. Chẳng có gì đặc biệt cả, điều tương tự khi đó cũng xảy ra ở châu Âu.

Nhưng nhà nước Nga bị chia cắt đã trở thành con mồi dễ dàng cho đế chế do Thành Cát Tư Hãn tạo ra trước đó. Những người kế vị ông, cụ thể là Batu Khan, đã đến Rus’, cướp bóc và hủy hoại gần như tất cả các thành phố. Nhân tiện, phần phía nam, bao gồm cả Kiev và một số thành phố khác, đơn giản là đã mất độc lập, trong khi các thành phố phía bắc vẫn bảo toàn được một phần chủ quyền của mình. Họ phải cống nạp cho Mông Cổ, nhưng họ đã cố gắng bảo vệ được một phần chủ quyền của mình. Và rồi một nhà nước Nga thống nhất bắt đầu hình thành với trung tâm ở Matxcơva.

Phần phía nam của vùng đất Nga, bao gồm cả Kyiv, bắt đầu dần bị hút về một “nam châm” khác – hướng về trung tâm đang hình thành ở châu Âu. Đây là Đại công quốc Litva. Nó thậm chí còn được gọi là Đại công quốc Litva-Nga, bởi vì người Nga chiếm một phần đáng kể của công quốc này. Họ nói tiếng Nga cổ và theo Chính thống giáo. Nhưng sau đó một sự thống nhất đã xảy ra – sự hợp nhất của Đại công quốc Litva và Vương quốc Ba Lan.

Vài năm sau, một liên minh khác được ký kết trong lĩnh vực tâm linh, và một số linh mục Chính thống giáo đã phục tùng quyền lực của Giáo hoàng. Vì vậy, những vùng đất này đã trở thành một phần của nhà nước Ba Lan-Litva.

Nhưng trong nhiều thập kỷ, người Ba Lan đã tham gia vào quá trình Ba Lan hóa bộ phận dân cư này: Họ giới thiệu ngôn ngữ của họ, họ bắt đầu đưa ra ý tưởng rằng những người này không hoàn toàn là người Nga, rằng vì họ sống ở rìa nên họ là người Ukraine. Ban đầu, từ “tiếng Ukraine” có nghĩa là một người sống ở ngoại ô bang, “ở rìa” hoặc trên thực tế đang tham gia nghĩa vụ bảo vệ biên giới. Nó không có nghĩa là bất kỳ nhóm dân tộc cụ thể nào.

Vì vậy, người Ba Lan đã làm mọi cách để Ba Lan hóa vùng đất này và về nguyên tắc, đối xử với phần đất Nga này khá khắc nghiệt, nếu không muốn nói là tàn nhẫn. Tất cả điều này dẫn đến việc phần đất này của Nga bắt đầu đấu tranh cho quyền lợi của mình. Và họ đã viết thư tới Warsaw, yêu cầu quyền lợi của họ phải được tôn trọng, để mọi người sẽ được đưa đến đây, kể cả đến Kiev…

Tucker Carlson: Tôi xin lỗi, ông có thể cho chúng tôi biết thời kỳ nào… Tôi không biết chúng ta đang ở đâu trong lịch sử?

Vladimir Putin: Đó là vào thế kỷ 13.

Bây giờ tôi sẽ kể những gì đã xảy ra sau đó và đưa ra ngày tháng để không có sự nhầm lẫn. Và vào năm 1654, thậm chí sớm hơn một chút, những người nắm quyền kiểm soát phần đất đó của Nga đã đến Warsaw, tôi nhắc lại, yêu cầu tôn trọng quyền của họ rằng họ phải gửi cho họ những người cai trị gốc Nga và đức tin Chính thống. Khi Warsaw không trả lời và trên thực tế bác bỏ các yêu cầu của họ, họ quay sang Matxcơva để Matxcơva đưa họ đi.

Để ông không nghĩ rằng tôi đang tưởng tượng ra mọi thứ… Tôi sẽ đưa cho ông những tài liệu này…

Tucker Carlson: Có vẻ như ông không tưởng tượng ra nó, nhưng tôi không chắc tại sao nó lại liên quan đến những gì đã xảy ra hai năm trước.

Vladimir Putin: Tuy nhiên, đây vẫn là những tài liệu từ kho lưu trữ, các bản sao. Đây là những bức thư của Bogdan Khmelnitsky, người lúc đó kiểm soát quyền lực ở vùng đất thuộc Nga mà ngày nay được gọi là Ukraine. Ông viết thư tới Warsaw yêu cầu bảo vệ quyền lợi của họ, và sau khi bị từ chối, ông bắt đầu viết thư tới Matxcơva yêu cầu đặt vùng đất này dưới bàn tay mạnh mẽ của Sa hoàng Matxcơva. Có bản sao của những tài liệu này. Tôi sẽ để lại chúng cho ông để ông có thể tìm hiểu. Có bản dịch sang tiếng Nga, sau này ông có thể dịch sang tiếng Anh.

Nga không đồng ý tiếp nhận vùng đất này ngay lập tức vì cho rằng điều này sẽ gây ra chiến tranh với Ba Lan. Tuy nhiên, vào năm 1654, Zemsky Sobor, cơ quan quyền lực đại diện của nhà nước Nga Cổ, đã đưa ra quyết định: Những vùng đất Nga Cổ đó trở thành một phần của Sa hoàng Matxcơva.

Đúng như dự đoán, cuộc chiến với Ba Lan bắt đầu. Nó kéo dài 13 năm và sau đó một hiệp định đình chiến được ký kết. Nói chung, sau đạo luật năm 1654 đó, tôi nghĩ 32 năm sau, một hiệp ước hòa bình với Ba Lan đã được ký kết, “nền hòa bình vĩnh cửu,” như người ta đã nói. Và những vùng đất đó, toàn bộ bờ trái sông Dnieper, bao gồm cả Kiev, đã trở lại thuộc về Nga, trong khi toàn bộ bờ phải sông Dnieper vẫn thuộc quyền sở hữu của Ba Lan.

Dưới sự cai trị của Catherine Đại đế, Nga đã thu hồi tất cả các vùng đất lịch sử của mình, bao gồm cả ở phía nam và phía tây. Tất cả điều này kéo dài cho đến thời Cách mạng. Trước Thế chiến thứ nhất, Bộ Tổng tham mưu Áo dựa vào các ý tưởng Ukraine hóa và bắt đầu tích cực thúc đẩy các ý tưởng về Ukraine và Ukraine hóa.

Động cơ của họ rất rõ ràng. Ngay trước Thế chiến thứ nhất, họ muốn làm suy yếu kẻ thù tiềm tàng và đảm bảo cho mình những điều kiện thuận lợi ở khu vực biên giới. Vì vậy, ý tưởng xuất hiện ở Ba Lan rằng những người cư trú trên lãnh thổ đó được cho là không thực sự là người Nga mà thuộc về một nhóm dân tộc đặc biệt, người Ukraine, bắt đầu được Bộ Tổng tham mưu Áo tuyên truyền.

Ngay từ thế kỷ 19, các nhà lý luận kêu gọi độc lập cho Ukraine đã xuất hiện. Tuy nhiên, tất cả những người đó đều cho rằng Ukraine nên có mối quan hệ rất tốt với Nga. Họ nhấn mạnh vào điều đó. Sau Cách mạng 1917, những người Bolshevik tìm cách khôi phục chế độ nhà nước và nội chiến bắt đầu, bao gồm cả sự thù địch với Ba Lan. Năm 1921, hòa bình với Ba Lan được tuyên bố và theo hiệp ước đó, hữu ngạn sông Dnieper một lần nữa được trao lại cho Ba Lan.

Vào năm 1939, sau khi Ba Lan hợp tác với Hitler – họ đã cộng tác với Hitler, ông biết đấy – Hitler đã đề nghị hòa bình với Ba Lan và một hiệp ước hữu nghị và liên minh – chúng tôi có tất cả các tài liệu liên quan trong kho lưu trữ, yêu cầu đổi lại Ba Lan phải trả lại cho Đức vùng đất đó. Cái gọi là Hành lang Danzig, nối phần lớn nước Đức với Đông Phổ và Konigsberg. Sau Thế chiến thứ nhất, lãnh thổ này được chuyển giao cho Ba Lan, và thay vì Danzig, thành phố Gdansk nổi lên. Hitler yêu cầu họ trao đổi một cách thân thiện nhưng họ từ chối. Họ vẫn hợp tác với Hitler và cùng nhau tham gia vào việc phân chia Tiệp Khắc.

Tucker Carlson: Tôi có thể hỏi… Ông đang đưa ra trường hợp rằng Ukraine, một số vùng của Ukraine, Đông Ukraine, trên thực tế, đã thuộc về nước Nga hàng trăm năm, tại sao ông không chấp nhận điều đó khi ông trở thành Tổng thống 24 năm trước? Ông có vũ khí hạt nhân, họ thì không. Thực ra đó là đất của ông. Tại sao ông lại chờ đợi quá lâu như vậy?

Vladimir Putin: Tôi sẽ nói cho ông biết. Tôi đang hướng tới điều đó. Buổi họp báo này sắp kết thúc. Nó có thể nhàm chán, nhưng nó giải thích được nhiều điều.

Tucker Carlson: Nó không hề nhàm chán chút nào.

Vladimir Putin: Tốt. Tốt. Tôi rất vui vì ông đánh giá cao điều đó. Cảm ơn.

Vì vậy, trước Thế chiến thứ hai, Ba Lan đã hợp tác với Hitler và mặc dù không phục tùng yêu cầu của Hitler nhưng vẫn tham gia chia cắt Tiệp Khắc cùng với Hitler. Vì người Ba Lan đã không trao Hành lang Danzig cho Đức và đã đi quá xa, đẩy Hitler bắt đầu Thế chiến thứ hai bằng cách tấn công họ. Tại sao cuộc chiến bắt đầu vào ngày 1 tháng 9 năm 1939 với việc tấn công Ba Lan? Ba Lan tỏ ra không khoan nhượng, và Hitler không còn cách nào khác ngoài việc bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình với Ba Lan.

Nhân tiện, Liên Xô – tôi đã đọc một số tài liệu lưu trữ – đã cư xử rất trung thực. Họ xin phép Ba Lan để chuyển quân qua lãnh thổ Ba Lan để giúp đỡ Tiệp Khắc. Nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan khi đó nói rằng, nếu máy bay Liên Xô bay qua Ba Lan, chúng sẽ bị bắn rơi trên lãnh thổ Ba Lan.

Nhưng điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là chiến tranh đã bắt đầu và Ba Lan trở thành nạn nhân của các chính sách mà nước này theo đuổi chống lại Tiệp Khắc, theo Hiệp ước Molotov-Ribbentrop nổi tiếng, trong đó một phần lãnh thổ đó, bao gồm cả miền tây Ukraine, sẽ được trao cho Nga. Vì vậy, Nga, lúc đó được gọi là Liên Xô, đã giành lại được những vùng đất lịch sử của mình.

Sau chiến thắng trong cái mà chúng tôi gọi là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại – Thế chiến thứ hai, tất cả những vùng lãnh thổ đó cuối cùng được coi là thuộc về Nga, thuộc về Liên Xô. Đối với Ba Lan, dường như họ đã nhận được sự đền bù, các vùng lãnh thổ phía tây, ban đầu là của Đức – phần phía đông của Đức, một phần đất đai, đây là các vùng phía tây của Ba Lan ngày nay. Tất nhiên, Ba Lan đã giành lại được quyền tiếp cận biển Baltic và Danzig một lần nữa được đặt tên theo tiếng Ba Lan. Vì vậy, đây là cách tình huống này phát triển.

Năm 1922, khi Liên Xô được thành lập, những người Bolshevik bắt đầu xây dựng Liên Xô và thành lập Ukraine thuộc Liên Xô, nơi chưa từng tồn tại trước đây.

Tucker Carlson: Đúng vậy.

Vladimir Putin: Stalin nhấn mạnh rằng các nước cộng hòa đó phải được đưa vào Liên Xô với tư cách là các thực thể tự trị. Vì một lý do không thể giải thích được, Lenin, người sáng lập nhà nước Xô Viết, đã nhất quyết yêu cầu họ được quyền rút khỏi Liên Xô. Và, một lần nữa không rõ vì lý do gì, Lenin đã chuyển giao cho nước Cộng hòa Xô viết Ukraine mới thành lập một số vùng đất cùng với những người sinh sống ở đó, mặc dù những vùng đất đó chưa bao giờ được gọi là Ukraine; tuy nhiên họ đã trở thành một phần của Cộng hòa Ukraina thuộc Liên Xô. Những vùng đất đó bao gồm khu vực Biển Đen, được tiếp nhận dưới thời Catherine Đại đế và không có mối liên hệ lịch sử nào với Ukraine.

Ngay cả khi chúng ta quay ngược trở lại năm 1654, khi những vùng đất này được trả lại cho Đế quốc Nga, thì lãnh thổ đó có quy mô bằng ba đến bốn vùng của Ukraine hiện đại, không có vùng Biển Đen. Điều đó hoàn toàn vượt ra ngoài câu hỏi đặt ra.

Tucker Carlson: Năm 1654?

Vladimir Putin: Chính xác.

Tucker Carlson: Tôi hiểu là ông có kiến thức bách khoa về khu vực này. Nhưng tại sao ông không đưa ra quan điểm này trong 22 năm đầu tiên làm tổng thống rằng Ukraine không phải là một quốc gia thực sự?

Vladimir Putin: Ukraine thuộc Liên Xô, được trao rất nhiều lãnh thổ chưa từng thuộc về nước này, bao gồm cả khu vực Biển Đen. Tại một thời điểm nào đó, khi Nga nhận được chúng do kết quả của cuộc chiến tranh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, chúng được gọi là “Nước Nga mới” hay Novorossiya.

Nhưng điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là Lenin, người sáng lập Nhà nước Xô Viết, đã tạo lập Ukraine theo cách đó. Trong nhiều thập kỷ, Cộng hòa Xô viết Ukraine đã phát triển như một phần của Liên Xô, và một lần nữa không rõ lý do, những người Bolshevik lại tham gia vào quá trình Ukraine hóa. Đó không phải chỉ vì giới lãnh đạo Liên Xô phần lớn là những người có nguồn gốc từ Ukraine. Đúng hơn, nó được giải thích là do chính sách chung về bản địa hóa mà Liên Xô theo đuổi.

Những điều tương tự cũng được thực hiện ở các nước cộng hòa thuộc Liên Xô khác. Điều này liên quan đến việc quảng bá ngôn ngữ dân tộc và văn hóa dân tộc, về nguyên tắc thì không tệ. Đó là cách nước Ukraine Xô viết được tạo ra.

Sau Thế chiến thứ hai, Ukraine nhận được, ngoài những vùng đất thuộc về Ba Lan trước chiến tranh, một phần đất trước đây thuộc về Hungary và Romania, ngày nay là Tây Ukraine. Vì vậy, Romania và Hungary đã bị lấy đi một số đất đai của họ và trao chúng cho Ukraine và giờ các vùng đất đó vẫn là một phần của Ukraine. Vì vậy, theo nghĩa này, chúng tôi có mọi lý do để khẳng định rằng Ukraine là một quốc gia nhân tạo được hình thành theo ý muốn của Stalin.

Tucker Carlson: Ông có tin Hungary có quyền lấy lại đất của mình từ Ukraine không? Và các quốc gia khác có quyền quay trở lại biên giới năm 1654 của họ không?

Vladimir Putin: Tôi không chắc liệu họ có nên quay trở lại biên giới năm 1654 hay không, nhưng xét đến thời của Stalin, cái gọi là chế độ Stalin – chế độ mà nhiều người khẳng định đã chứng kiến nhiều hành vi vi phạm nhân quyền và vi phạm quyền của các quốc gia khác – người ta có thể nói rằng, họ có thể đòi lại những vùng đất đó của mình, trong khi không có quyền làm điều đó, ít nhất điều đó cũng có thể hiểu được…

Tucker Carlson: Ông đã nói với Viktor Orbán rằng ông ta có thể có một phần của Ukraine chưa?

Vladimir Putin: Tôi chưa bao giờ nói như vậy. Không bao giờ, không một lần nào. Ông ấy và tôi thậm chí không có bất kỳ cuộc trò chuyện nào về điều này. Nhưng tôi biết chắc chắn rằng những người Hungary sống ở đó tất nhiên đều muốn trở về quê hương lịch sử của họ.

Hơn nữa, tôi muốn chia sẻ với các ông một câu chuyện rất thú vị, tôi sẽ lạc đề một chút, đó là chuyện cá nhân. Ở đâu đó vào đầu những năm 80, tôi đã thực hiện một chuyến đi bằng ô tô từ Leningrad lúc bấy giờ – nay là St. Petersburg, băng qua Liên Xô qua Kiev, dừng ở Kiev, rồi đi đến Tây Ukraine. Tôi đến thị trấn Beregovoye, tất cả tên của các thị trấn và làng mạc ở đó đều bằng tiếng Nga và bằng một ngôn ngữ mà tôi không hiểu – tiếng Hungary. Bằng tiếng Nga và tiếng Hungary. Không phải bằng tiếng Ukraine – bằng tiếng Nga và tiếng Hungary.

Tôi đang lái xe qua một ngôi làng nào đó và có những người đàn ông ngồi cạnh những ngôi nhà, họ mặc bộ đồ ba mảnh màu đen và đội mũ hình trụ màu đen. Tôi hỏi, “Họ có phải là nghệ sĩ giải trí không?” Tôi được trả lời, “Không, họ không phải là nghệ sĩ giải trí. Họ là người Hungary”. Tôi nói, “Họ đang làm gì ở đây?” – “Ý anh là gì? Đây là đất của họ, họ sống ở đây”.

Đó là vào thời Xô viết, vào những năm 1980. Họ bảo tồn tiếng Hungary, tên Hungary và tất cả trang phục dân tộc của họ. Họ là người Hungary và họ cảm thấy mình là người Hungary. Và tất nhiên, khi bây giờ có sự vi phạm…

Tucker Carlson: Và tôi nghĩ là có rất nhiều thứ như vậy. Nhiều quốc gia cảm thấy khó chịu – có những người Transylvania cũng như ông, những người khác, ông biết đấy – nhưng nhiều quốc gia cảm thấy thất vọng vì đường biên giới được vẽ lại sau các cuộc chiến tranh của thế kỷ 20, và sau những cuộc chiến kéo dài hàng nghìn năm, những cuộc chiến mà ông đề cập đến, nhưng thực tế là ông đã không công khai vụ việc này cho đến hai năm trước vào tháng 2, và trong trường hợp ông đưa ra, mà tôi đọc hôm nay, ông giải thích rất dài rằng ông nghĩ đó là mối đe dọa vật chất từ Phương Tây và NATO, bao gồm cả mối đe dọa hạt nhân tiềm tàng, và đó là điều khiến ông phải hành động. Vậy các lý do trên liệu công bằng cho những gì ông nói?

Vladimir Putin: Tôi hiểu rằng những bài phát biểu dài của tôi có thể nằm ngoài thể loại một cuộc phỏng vấn. Đó là lý do tại sao tôi đã hỏi ông ngay từ đầu: Chúng ta sẽ có một cuộc trò chuyện nghiêm túc hay một buổi talkshow truyền hình? Ông nói đó là một cuộc trò chuyện nghiêm túc. Vì vậy, xin đừng cảm thấy khó chịu vì những gì tôi nói.

Chúng ta đã nói đến thời điểm Ukraine thuộc Liên Xô được thành lập. Sau đó là năm 1991 – sự sụp đổ của Liên Xô. Và tất cả những gì Ukraine nhận được như một món quà từ Nga, “từ vai của chủ nhân”, Ukraine đều mang theo bên mình.

Tôi đang đi đến một điểm rất quan trọng của chương trình ngày hôm nay. Suy cho cùng, sự sụp đổ của Liên Xô là do giới lãnh đạo Nga khởi xướng một cách hiệu quả. Tôi không hiểu giới lãnh đạo Nga lúc đó đã được hướng dẫn bởi điều gì, nhưng tôi nghi ngờ rằng có một số lý do để họ nghĩ rằng mọi thứ sẽ ổn.

Thứ nhất, tôi nghĩ rằng giới lãnh đạo Nga xuất phát từ những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ giữa Nga và Ukraine: Một ngôn ngữ chung – hơn 90% dân số ở đó nói tiếng Nga; quan hệ gia đình – mỗi người ở đó đều có một số liên kết gia đình hoặc tình bạn; văn hóa chung; lịch sử chung; cuối cùng là đức tin chung; cùng tồn tại trong một quốc gia duy nhất trong nhiều thế kỷ; và các nền kinh tế có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Tất cả những điều này đều rất cơ bản. Tất cả những yếu tố này cùng nhau làm cho mối quan hệ tốt đẹp của chúng tôi trở nên tất yếu.

Điểm thứ hai là một điểm rất quan trọng. Tôi muốn ông với tư cách là một công dân Mỹ và những người xem chương trình của ông cũng biết về điều này. Giới lãnh đạo Nga trước đây cho rằng Liên Xô đã không còn tồn tại và do đó không còn ranh giới phân chia ý thức hệ. Nga thậm chí còn đồng ý một cách tự nguyện và chủ động về sự sụp đổ của Liên Xô và tin rằng điều này sẽ được cái gọi là “phương Tây văn minh” trong những câu nói hù dọa hiểu là một lời mời hợp tác và liên kết. Đó là điều mà Nga đang mong đợi từ cả Mỹ và cái gọi là tập thể phương Tây nói chung.

Có những người thông minh, kể cả ở Đức. Egon Bahr, một chính trị gia lớn của Đảng Dân chủ Xã hội Đức, người đã nhấn mạnh trong các cuộc trò chuyện cá nhân với giới lãnh đạo Liên Xô trước bờ vực sụp đổ của Liên Xô rằng một hệ thống an ninh mới nên được thiết lập ở châu Âu. Cần giúp đỡ để thống nhất nước Đức, nhưng cũng nên thiết lập một hệ thống mới bao gồm Mỹ, Canada, Nga và các nước Trung Âu khác. Nhưng NATO không cần phải mở rộng. Ông ấy đã nói như vậy: Nếu NATO mở rộng, mọi thứ sẽ giống như thời Chiến tranh Lạnh, chỉ là gần với biên giới Nga hơn mà thôi. Đó là tất cả.

Bahr là một ông già thông thái nhưng không ai nghe lời ông ta. Trên thực tế, Bahr đã từng tức giận – chúng tôi có bản lưu trữ cuộc trò chuyện này trong kho lưu trữ của mình: “Bahr nói, nếu ông không nghe tôi, tôi sẽ không bao giờ đặt chân đến Matxcơva nữa“. Bahr thất vọng với sự lãnh đạo của Liên Xô. Ông ấy đã đúng, mọi chuyện diễn ra đúng như ông ấy đã nói.

(Còn tiếp

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Nước Nga là nạn nhân. Liên Xô là nạn nhân. Để quốc của Sa hoàng cũng là nạn nhân !
    Tất cả các nước trong liên bang Xô viết , từ đông sang Tây,từ Bắc xuống nam họ đều có ngôn ngữ riêng , văn hóa và tôn giáo riêng. Nhưng trong cái vòng kim cô Xô viết mọi tôn giáo đều bị dẹp dành chỗ cho tư tưởng Lenin. Tiếng Nga trở thành ngôn ngữ chính . Tiếng mẹ đẻ trở thành ngôn ngữ phụ .Các học giả hay nhà văn muốn tác phẩm của mình được phổ biến . Buộc họ phải viết bằng tiếng Nga. Cái vòi bạch tuộc thực dân văn hóa Nga còn vươn sang tận các nước gọi là anh em. Những năm 1980 Việt nam đã nhận toàn bộ sách tiếng Nga miễn phí để dạy trong các trường phổ thông như môn bắt buộc !
    Đến giờ hơn 30 năm sau khi đế chế Xô viết tan rã . Dân các nước thuộc liên Xô cũ từ Biển đen Ucraina đến Trung Á vẫn nói làu làu tiếng Nga!
    Putin muốn khôi phục lại đại đế chế Nga . Ông ta mơ về một thế giới Nga . Trong đó ngôn ngữ , căn hóa , tôn giáo cũng như kinh tế và chính trị của những nước này lệ thuộc vào cái gọi là văn hóa Nga!
    Putin một kẻ võ biền. Một kẻ vừa ăn cướp vừa la làng!
    Loài người thử hình dung sống trong một thế giới dưới sự cầm trịch của Putin và Tập Cận Bình , Kim Jong Un!

  2. Đọc lời giới thiệu của Báo TD về Carlson đã là quá đủ, còn đọc bài phỏng vấn của gã với Putin làm gì cho mất thời gian, thêm rách việc . Cũng là phường “mạt cưa mướp đắng” hảo hảo với nhau thôi .

  3. Nước Mĩ có tự do ngôn luận, nhưng tự do nói có thành không nói, trắng thành đen như Trump và nịnh bợ kẻ thù của dân chủ và văn minh như tay T. Carson này thì tự do ấy là công cụ của kẻ nào to mồn, to mồn sẽ thắng!
    Chỉ lướt qua đã tháy Putin nói láo rất nhiều. Cứ theo lập luận về “lịch sử” của hắn thì Nam bộ Vietj nam phải trả lại cho cambodia, California phải thuộc cho Việt Nam và Mexico… vì ở đó có người dân … nói tiếng Việt hay tiếng Tây ban Nha? Đúng là cách mà bon Polpot lập luận: ở đâu có câu thốt nốt, nơi đó thuộc về Cambodia.
    Thê mà dân Mĩ vẫn không ít kẻ u mê về tay Trump và tay Putin này! Đơn giản là họ sống trong thế giới đầy thông tin nhưng não của họ đã đầy định kiến? Họ còn tin rằng Trump, một tay lừa đảo, thô bỉ và vô đạo đức có hạng, do … CHúa phái xuống!

  4. cho sự trung thực, thẳng thắn của tờ báo “Tiếng Dân” nói chung và cho lời giới thiệu chính xác … về Tucker Carlson nói riêng. Không ai có thể phủ nhận Tucker Carlton là một nhà báo tài năng … Hắn, TC biết kết hợp hài hòa giữa những phát ngôn dối trá với thể hiện trên khuôn mặt . … khiến không ít người bị lừa trừ những ai biết rõ về TC. Tiếc rằng, hắn đã dùng năng khiếu bẩm sinh để phục vụ cho những phe nhóm độc tài, quyền uy … đe dọa cho nền dân chủ tự do!

    Năm mới, Kính chúc quí nhà báo Tiếng Dân cùng gia quyến, Tấn Tài – Tấn Lộc – Tấn Bình an🎆❤️

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây