Truyền thông tiếng Việt hải ngoại, kẻ ăn không hết người lần không ra!

Yên Khê

1-10-2023

Đóng cửa vì hết tiền…

Hôm 27-9-2023, ông Nguyễn Hùng có bài viết đăng trên trang Thời Báo: “BBC Tiếng Việt sẽ về đâu sau khi rời London”. Bài viết bàn về việc văn phòng BBC Việt ngữ tại Luân Đôn sắp đóng cửa, toàn bộ hoạt động của Ban tiếng Việt sẽ dựa trên văn phòng ở Bangkok, Thái Lan.

Bài viết của ông Nguyễn Hùng, từng là phóng viên của BBC tại Luân Đôn, tỏ ra khá bi quan. Ông lo ngại rằng, nếu BBC tiếng Việt thực hiện toàn bộ các hoạt động của mình ở Bangkok, sẽ rất dễ bị áp lực từ Hà Nội, bởi Hà Nội có nhiều hoạt động tại thủ đô Thái Lan, có khả năng họ sẽ đe dọa các nhân viên BBC ở đó.

Bài viết của ông Hùng nêu một số chi tiết mà người đọc tinh ý sẽ nhận ra rằng, có điều gì đó xào xáo trong nội bộ BBC, nhất là trong nhóm người làm việc ở Luân Đôn. Nhưng nguyên nhân chính của sự thay đổi lớn này là do… thiếu tiền! Việc dời toàn bộ hoạt động của BBC tiếng Việt qua Bangkok sẽ tiết kiệm được rất nhiều, vì tiền công cho nhân viên, chi phí văn phòng… sẽ theo mức sống ở Thái Lan, thấp hơn mức sống ở nước Anh nhiều lần.

Việc hết tiền của các cơ quan thông tin – truyền thông trong thời buổi báo mạng và mạng xã hội mọc lên như nấm, cũng không có gì lạ, bởi vì từng có nhiều tờ báo, đài truyền hình, phát thanh trên khắp thế giới đã phải đóng cửa vì… không thể tự túc kinh phí.

Điều lo lắng của ông Hùng rằng không biết tương lai của BBC Việt ngữ sẽ đi về đâu, rất chính đáng.

Kẻ ăn không hết, người lần không ra

Thế nhưng, không phải cơ quan truyền thông tiếng Việt hải ngoại nào cũng lâm vào tình trạng bi đát như BBC Việt ngữ. Theo các nguồn tin mà chúng tôi có được, hai cơ quan truyền thông ở Mỹ là VOA và RFA Việt ngữ vẫn còn tiền đầy ắp. Tiền đầy ắp không phải nhờ các phóng viên kiếm được từ các bài viết chất lượng, hay tin tức nhanh chóng, mà nhờ vào … “chú Sam”!

VOA và RFA Việt ngữ là hai cơ quan truyền thông có tên trong danh sách nhận được ngân sách chi tiêu hàng năm của chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Dù không là bao nhiêu so với hàng ngàn tỷ đô la tiêu xài mỗi năm của “chú Sam”, nhưng nếu tính số lượng nhân viên mà chính phủ liên bang đã chi cho hai cơ quan này là khoảng 40 người, theo các nguồn khác nhau, thì số tiền đã chi là một số tiền đáng kể, đủ để BBC Việt ngữ thèm muốn.

Mặc dù Ban Việt Ngữ RFA và VOA không công khai ngân sách họ được tài trợ hàng năm, nhưng trên trang web của Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ (USAGM) công bố, ngân sách trong năm tài khóa 2023 (Fiscal Year 2023) mà VOA nhận được, số tiền $267.5 triệu đô/ năm, cho 48 ngôn ngữ, trong đó có Ban Việt ngữ (1). Một số tiền không hề nhỏ!

Đài “điền thế” – The Alternatives

Chữ Alternatives dịch từ cụm từ “điền thế”, theo tôn chỉ của đài RFA Việt ngữ. Có nghĩa là đài này thế vào chỗ trống mà truyền thông bên trong Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản, đã bỏ qua hay giấu đi. Điều này rất đúng trong thời chiến tranh lạnh, khi mà các nước cộng sản vẫn còn mạnh và khép kín. Nhưng nay thế giới cộng sản đã sụp đổ, Việt Nam dù vẫn nằm dưới sự cai trị độc đoán của đảng Cộng sản, nhưng đã thay đổi nhiều. Điều này cộng với thời đại internet toàn cầu và mạng xã hội nở rộ, làm cho chức năng “alternatives” của RFA Việt ngữ trở nên khó khăn hơn. Họ lấy cái chỗ trống nào để điền vào?

Thật sự chỗ trống vẫn còn đó. Chẳng hạn như các loại tin vịt (fake news), hay quan điểm một chiều của báo chí cộng sản, hoặc câu chuyện hệ thống tư pháp không độc lập của ViệtNam… có thể thấy, vẫn còn nhiều chỗ để RFA thực hiện chức năng của mình. Nhưng dường như nhóm phóng viên RFA Việt ngữ không đủ sức làm việc đó. Có thể thấy qua các bài viết trên RFA, họ thường chỉ lấy tin từ báo chí trong nước, có khi để nguyên cả ngôn từ của tuyên giáo cộng sản, rồi đăng trên website của đài này!

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với VOA Việt ngữ. Đài này dù không nhận mình có chức năng “điền thế”, nhưng họ cũng… “điền thế”! Trên trang chính của VOA, cũng không khác RFA là mấy, cũng với những bản tin của báo trong nước đăng lại, cũng những câu chuyện bắt bớ người này người nọ, và đặc biệt là có rất nhiều blogger, tức là những người viết ăn tiền theo bài, chứ không được trả lương tháng.

(Dĩ nhiên, trả tiền cho những người viết blog thì không có gì sai, nếu như đó là những bài viết chất lượng, xứng đáng nhận nhuận bút. Thế nhưng, có không ít bài viết đầy những hạt sạn, đạo văn, tung tin vịt, lại còn “khuyến mãi” thêm nhiều lỗi chính tả, nhưng vẫn được đăng trên website của những đài này!)

Trở lại bài viết của ông Nguyễn Hùng, ông Hùng than phiền rằng, BBC Việt ngữ… “trốn đằng sau lưng những người cộng tác”. Có lẽ ông Hùng cũng nên nhìn vào VOA và RFA, để thấy rằng họ cũng không khác gì BBC.

Ngoài ra, ở hai đài Mỹ này, khi có cơ hội “điền thế”, họ cũng không chịu… điền thế! Trong chuyến thăm của Tổng thống Biden đến Hà Nội, nếu theo dõi kỹ, mọi người không thấy họ có footage nào, mà chỉ thấy họ sử dụng từ các hãng tin lớn như AFP, Reuters. Cũng có thể do chính quyền cộng sản Hà Nội ngại sự … “điền thế” của họ, nên không cho họ giấy phép làm việc trong nước?

Riêng VOA, cần ghi nhận rằng, đài này cũng có cố gắng quay được cảnh những người dân ở Sài Gòn nói về quan hệ Việt – Mỹ, dù chỉ trong vài phút. Điều này cũng dễ hiểu vì bên trong Việt Nam, dưới sự kiểm soát của đảng Cộng sản, nên họ có nhiều trở ngại khi tác nghiệp. Tuy nhiên, khi ông thủ tướng cộng sản Phạm Minh Chính thăm Hoa Kỳ, đây là cơ hội cho họ “điền thế” vì ông ta có mặt ngay gần đại bản doanh của họ, họ không bị trở ngại nào cả, thế nhưng hầu như không thấy tin tức, bài viết gì về ông Chính, nhất là đài RFA. Chẳng lẽ mật vụ của ông Chính tác oai tác quái đến nỗi cấm họ đến gần, ngay cả trên đất Mỹ hay sao?!

Thay vào đó, RFA (và cả VOA) dùng một footage của UNTV từ Liên Hợp quốc, quay cảnh ông Chính vừa phát biểu vừa vỗ tay tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (2). Chỉ thế thôi, ngoài ra không có gì cả. Cái thói vừa nói chuyện, vừa vỗ tay của quan chức cộng sản chẳng ai lạ gì, nhưng nếu chỉ có thế thì hà cớ gì phải tiêu phí hàng triệu Mỹ kim tiền thuế của dân Mỹ hàng năm để làm … tin tức “điền thế” như thế!

_________

(1) Xem thêm: VOA nhận ngân sách trong năm tài khóa 2023 số tiền $267.5 triệu đô, cho 48 ngôn ngữ, trong đó có Ban Việt ngữ: https://www.usagm.gov/wp-content/uploads/2023/02/USAGM-VOA-OneSheet-02-10-23-1.pdf

(2) Clip Thủ tướng CSVN Phạm Minh Chính tự vỗ tay sau khi phát biểu, cả VOA lẫn RFA đều lấy từ UNTV:

https://www.voatiengviet.com/a/thu-tuong-viet-nam-dien-van-lien-hop-quoc/7280964.html

https://www.facebook.com/watch/?v=1584486745420965

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Các CÔ GÁI VÓT CHÔNG xưa,
    (EM trần tố nga, EM kim hạnh từng HỒNG VỆ BINH CÁI chỉ huy chiến dịch thiêu đốt sách báo “Mỹ-ngụy” phản động đồi trụy tại sào huyệt học đại VẠN HẠNH tháng tư 1975 … đây là mảng tối u ám trong SƠ YẾU LÝ LỊCH mà Kim Hạnh vừa khai man man khai với Collège de France
    DÙ SAO Kim Hạnh đã đổi từ khi mất việc vụ TĂNG TUYẾT MINH và sau này Bà đã có những chuyển hướng tích cực âu cũng là may cho MẸ VIỆT NAM nhưng vẫn không quên việc nằm vùng và chỉ đạo chỉ huy chỉ huy chiến dịch thiêu đốt sách báo “Mỹ-ngụy” phản động đồi trụy tại sào huyệt học đại VẠN HẠNH tháng tư 1975 …)

    Nay đang CHỔNG MÔNG chuyển ngành (cắt mạng !!) VĂN HÓA cấp cao “nằm vùng” ngay Trường Collège de France của Pháp : trường cao đẳng Pháp môi trường giảng dạy tự do (ÂU CŨNG là cái may mắn cho MẸ VIỆT NAM trước Liên minh chiến lược Mỹ-Việt !!)
    https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-v%C4%83n-h%C3%B3a/20230707-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-coll%C3%A8ge-de-france-c%E1%BB%A7a-ph%C3%A1p-m%C3%B4i-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-gi%E1%BA%A3ng-d%E1%BA%A1y-t%E1%BB%B1-do

    Các CÔ GÁI VÓT CHÔNG xưa, nay đang CHỔNG MÔNG chuyển ngành (cắt mạng !!) VĂN HÓA cấp cao “nằm vùng” ngay Trường Collège de France của Pháp : trường cao đẳng Pháp môi trường giảng dạy tự do (ÂU CŨNG là cái may mắn cho MẸ VIỆT NAM trước Liên minh chiến lược Mỹ-Việt !!)

    Hội thảo ‘‘Phụ nữ Việt Nam…’’ ở Paris: ‘‘Nghe nhau, hiểu nhau để thương nhau’’ (BÂY GIỜ mới HỌC THƯƠNG NHAU sau 78 năm với Bác & Đảng …ÂU có chăng quá MUỘN MÀNG những vẫn còn hơn KHÔNG 3 KHÔNG 4 KHÔNG !!!)
    Đăng ngày: 22/09/2023

    https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-%C4%91%E1%BA%B7c-bi%E1%BB%87t/20230922-hoi-thao-phu-nu-vn-o-paris-nghe-nhau-hieu-nhau-de-thuong-nhau


    Nửa giọt lệ nửa nụ cười… Nửa buồn nửa vui nghe tin Giải Nobel Văn chương 2023
    ****************

    Bao triệu chuyện bao tỉ điều lặng im hơi
    Qua Thiên tài Văn chương bật thành lời
    Thi phong trên Đỉnh trời tính riêng biệt
    Thiên đỉnh văn phong Nhân bản sáng ngời
    Tiểu thuyết đầu tay “Đỏ & Đen” tuyệt tác
    Sao Mai châu Âu Văn đàn Gió Ngàn khơi
    Tác phẩm tiệm cận hàng ngày bao cuộc sống
    Văn minh Vật chất uẩn ức phá toang triệu đời :
    Gia đình tan vỡ + nỗi cô đơn cô liêu trầm thống !
    Viết bằng Tiếng Mẹ Na Uy Mới – Di sản Thuở nằm Nôi
    Bắc Âu băng tuyết nhưng cũng thực chân gần gũi
    Hợp gu Thời Tàu-Toàn cầu hóa với hàng tỉ mảnh đời
    Đơn côi tan vỡ sống chết… 4 KHÔNG nhưng “tứ khoái” !
    Du hí Hè hành D..ương Tết Tàu tán phét khôn nguôi
    Bằng khen hội nghị quyền lực gái gú thói bốc Giời
    Chói lòa phòng chờ đợi Giải Nobel “Đỉnh cao chói lọi”
    Nửa buồn nửa vui ! Nữ sĩ Âm Thu Hương thương ơi !!!!

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TỶ LƯƠNG DÂN
    cảm tác nhân nghe tin Giải Nobel Văn chương 2023

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  2. Gì thì gì tôi vẫn quý hai ANH Quốc Phương (dù có lạc lối vào MA TRẬN 8 quái trận độ của CHÂN KHÔNG Bà bà !!!) và Nguyễn Hùng xem phong độ, cách dẫn giải điều phối và chương trình thì rõ là Nhà Báo còn Lương tâm nghề nghiệp và Tấm lòng hướng về Hà Nội – Sài Gòn từ LUÂN ĐÔN …
    TRÍCH
    “Nhân một lần có lãnh đạo BBC Tiếng Việt về Việt Nam, họ hẹn gặp và nói thẳng họ ghét Bàn tròn thứ Năm nhất. Khi về lại London, vị (VỊ ????) lãnh đạo đó lập tức đề nghị giảm thời lượng từ mỗi tuần xuống hai tuần một lần hay mỗi tháng. Đương nhiên nhóm làm chương trình chúng tôi phản đối và chương trình được giữ nguyên”

    https://d1mqf379gorac5.cloudfront.net/blog/2023/09/27/bbc-tieng-viet-se-ve-dau-sau-khi-roi-london
    HẾT TRÍCH

    Anh Nguyễn Hùng cứ nói thẳng ra …riêng tôi biết đó chính là nguyễn giang … tôi nhớ lần đầu và cũng lầ cuối năm 1998, tôi mời anh Giang và chị vợ Ba Lan của anh ..bọn tôi anh trưa tại quán nhỏ bên đường gần Khải Hoàn Môn Paris …khi ấy Giang còn là thực tập sinh với trùm BẠCH THÁI QUỐC tại đài RFI … Tình hình nội bộ BBC Việt ngữ tôi biết khá rõ hồi ấy là Bà Judy Stowe thông thạo nhiều tiếng còn làm trưởng ban Việt ngữ đài BBC rất tha thiết với Thăng trầm Việt sử … Anh Đỗ Văn đến Paris ghé nhà tôi thăm Bùi Tín
    nguyễn giang bản chất hoạt đầu cơ hội….
    Thật ra BBC và RFI Tiếng Việt đều bị động thế nằm vùng đó là do những cái loa như trùm BẠCH THÁI C..UỐC , con trùm BẠCH THÁI Bưởi từng giám đốc nhà việt nam ở khu Latin Quận 5… trong RFI còn có mệ Fạm thị … tức THANH THỦI – vợ của trùm thông ngôn nguyễn ngọc D..ao bàu Tàu … nhà giáo Nguyễn ngọc giao về hưu kiến nghị

    Bên BBC Việt ngữ chắc chắn là loa rỉ nguyễn giang phường khóm PHỐ CỔ canh tân lại cho phù hợp với LUÂN ĐÔN …. dù nguyễn giang cũng có khả năng nhưng tiếc chú ấy chắc đã bán hồn cho quỷ … Chắc nguyễn giang chuyển ngành cũng dễ thôi biết đâu như thầy vũ thư hiên từng khoe hướng dẫn CÀI GÀI nguyễn giang đã có vài công ty màn hình bên PHỐ tườn ANH chứng khoán Finance City vì cô vợ Giang người Ba Lan học Luật và kinh tế thì dễ làm chuyện ẤY mà thôi chỉ có các bác phóng viên chuyên nghiệp như QUỐC PHƯƠNG và NGUYỄN HÙNG theo dõi thì biết ngay thôi !!!

    https://www.youtube.com/watch?v=1TcvZF8AxKc

    Bùi Kiến Quốc sán lãi siêu vi trùng

    https://www.youtube.com/watch?v=fNSzqjbuhZQ

    Cứ nhìn thằng em Bùi kiến ĐỎ c…uốc thì thằng Bùi kiến ĐỎ TẤT thành chắc cũng vậy thôi ! Nhất là bản chất PHẢN BỘI CHÍNH TRỊ của bùi kiến thành

    Có cái tên ch..iết d..a bùi văn nam sơn cuồng MAO XẾNH XÁNG cuồng Hồ … Buồn cho đại tộc này chỉ có Bùi Thi sĩ lương thiện thì lại hơi điên mà tôi quen biết Anh Giáng hay lại nhà tôi mỗi lần Anh về thì Mẹ tôi năn nỉ bớt liên lạc với Anh không thôi thì con cũng hâm hâm như Anh ấy … Nhớ những năm 1972-73 hai anh em rủ nhau ghé Xóm Giá, Gia Định gần Nhà thương Nguyễn Văn Học và gần nhà Bố tôi thăm gia đình anh Thanh Tâm Tuyền chính chị LIÊN, Nàng Thơ của TTT pha trà cho 3 tên cùng uống

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    • Theo chỗ tôi biết và cả kinh nghiệm những tuần cuối cùng Sài Gòn đi vào thât thủ …BBC Việt ngữ góp phần không nhỏ vào việc tăng tốc đó … Nguyễn Hùng nên theo dõi lại tư liệu BBC tích trữ những bản tin phát đi vào Thời điểm lịch sử đó và tôi vẫn có nghi vấn cũng có loại nhà báo đời kiểu loại Phạm Xuân Ẩn gây nhiều hiểu lầm … chẳng hạn phát tin cảnh sat VNCH sát hại nhà báo ngoại quốc khi đưa tin …. Tôi có từng liên lạc với nhà báo Xuân Kỳ sau khi nghỉ hưu anh chán bỏ hết và tâm tư … tôi vẫn có nghi vấn về Đỗ Văn nhân vật trong BBC Việt ngữ được phép đầu tiên về lại Hà Nội ngay sau khi Mở cửa …. mà không phải Hữu Đại, Xuân Kỳ và ngay cả Xuyến Như … đó cũng là những Người Hà Nội thật sự …. và trong số bậc đàn anh ấy chẳng có ai gắn bó với Bùi Tín cả … CÓ CÁI GÌ ĐÓ BẤT THƯỜNG trong đó anh Nguyễn Hùng cần điều tra theo dõi như NHÀ BÁO CHUYÊN NGHIỆP .. ngay ở Paris, mụ “CA DAO” lùn cả LƯƠNG TÂM NGHỀ NGHIỆP CAO QUÝ nhà báo LẪN CẢ tác nghiệp …
      Do đó TƯ BẢN GIÃY CHẾT không dại gì trả lương cho BỌN BỒI BÚT báo nô ăn lương tuyên truyền cho bọn CHỐNG TỰ DO & DÂN CHỦ là nền tẳng chính yếu của VĂN MINH PHƯƠNG TÂY …. cũng như MỸ rồi đây chắc không gì dại TIN GIAO cho các chú tho òng ả sẩm trưởng phòng thí nghiệm trả lương cao ngất nghiên cứu với đồng nghiệp MỸ giờ chót chuyểnn hết bí mật kỹ nghệ về TÀU làm Mỹ thất thoát bằng SÁNG CHẾ 2.000.000.000.000 Mỹ kim như vụ tên Tàu nhà hóa học dầu hỏa đã bị xử tù hình như 10 năm vì đánh cắp bằng sáng chế lọc dầu tinh vi của Mỹ tại TEXAS

      … tôi cũng tán phét vài lần với Đỗ Văn qua điện thoại viễn liên anh ấy có chị vợ gốc Tàu (??? như Hồ có Tăng Tuyết Minh …) người Tân Gia Ba hay Mã Lai gì đó (lâu ngày quên vì trí nhớ già nua rồi !!) duyên nợ gặp nhau tại Luân Đôn và anh chị Văn không có con …

      Theo tôi ngay Nguyễn Xuân Nghĩa nhà báo Người Việt học từ HEC Paris cũng bị đá đít đảo chánh từ lâu cứ nhìn mặt thằng hề báo đời Đỗ Dzũng đúng là tên mẽo gốc vịt loại nagy chỉ chút gái gú còn NỬA CHỪNG trinh + vài ngàn đô n..a thì mua được n..ương tâm heo nọc nghề nghiệp của hắn ngay … mùi VC nằm vùng còn lan từ SÀI GÒN NHỎ, QUẬN CAM đến Paris

      Tôi chỉ tiếc cho Toàn Dân Việt thiệt thòi KHÔNG CÓ THÔNG TIN LÀNH MẠNH NỮA và số cực ít hiếm có của Ban Việt ngữ các đài BBC, RFI, RFA, VOA

      Quên 1 kỷ niệm lớn nhất trong đời là Bố tôi truyền cảm hứng nghe BBC từ Luân Đôn ngay từ thời năm lớp Nhất tiểu học ĐÀO DUY TỪ… tôi nghe hàng chiều đêm về sau lớn lên nghe học Anh ngử qua BBC và chính các HAI THẦY Xuân Kỳ và Hữu Đại cũng như cô Xuyên Như từ LUÂN ĐÔN sương mù mà đã soi sáng kiến thức chính trị quốc nội và quốc tế của tôi, đã giúp tôi thắng những Giải Hùng biện Anh ngữ và Việt ngữ cấp Miền nam như tôi ngay lời đầu nói với nhà báo Xuân Kỳ là tôi chân thành cảm ơn Thầy… ÂU MỘT THỜI ÂNG SẮP QUA …BBC Việt ngữ chết cũng bởi bọn khủng bố NẰM VÙNG hỏi các thầy nguyễn giang HAY bạch thái c..uốc thì biết hết BÍ MẬT nhưng làm sao qua mắt thợ …đó là 2 ÔNG tổ nguyễn giang + bạch thái c..uốc của báo nô xứ VỆ đầy ắp Văn hóa Tây phương …cũng vì tiền BẠC và gái GÚ gầu (google như đại ca côn an CA Hải Phòng cùng thằng thi NÔ nguyễn vịt chiến !!)

      https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

      https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây