Hai nhà văn Vũ Thư Hiên và Nguyên Ngọc gặp nhau

Vũ Mỹ Lan

20-6-2023

Biết nhau từ trước nhưng đến 1957 khi gặp nhau ở Moscow hai ông mới thật sự thân nhau. Đó là dịp ông Nguyên Ngọc cùng đoàn Hội Nhà văn Việt Nam sang thăm Moscow, còn ông Vũ Thư Hiên khi ấy đang học ở Trường Điện ảnh Quốc gia VGIK đến chơi với đoàn, rồi thân với ông Nguyên Ngọc hơn cả. Đó là thời gian “cả hai thằng đều chưa vợ” như cách ông Hiên hay kể, họ từng chứng kiến vài mối tình của nhau, sau này hỏi thăm cô này, cô kia khi mỗi gặp lại!

Trở về Việt Nam lần này, ông Vũ Thư Hiên bảo con gái tìm số điện thoại của ông Nguyên Ngọc để ông liên hệ với bạn. Con gái gọi ông Nguyên Ngọc, bật loa điện thoại to để bố dễ nghe rồi đưa máy cho bố nói chuyện.

“Báu ơi, mình đây, Hiên đây!”. Giọng ông Hiên như reo lên khi ở đầu bên kia có tiếng ông Nguyên Ngọc. Con gái ngạc nhiên lắm vì chưa từng nghe ai gọi nhà văn Nguyên Ngọc là Báu bao giờ! Hôm vừa rồi gặp nhà văn Nguyên Ngọc, con gái hỏi “bác ơi, Nguyên là từ họ Nguyễn, còn Ngọc là do đâu mà có ạ?”. Ông Nguyên Ngọc mỉm cười rất hóm rồi nói “Bí mật!

“- Mình đang ở Hà Nội. Mình về Việt Nam thì bị đau cột sống. Báu có khỏe không, ra chơi với mình?”.

– Mình giờ cũng đi lại khó khăn lắm. Đi đâu là phải có cháu nó đưa đi Hiên ạ!”.

Kể từ hôm đó, ông Hiên nuôi nguyện vọng được vào Hội An thăm ông Báu. Ông bảo con gái đưa đi nhưng khi thì ông phải chữa bệnh, khi thì con gái bận nên mãi tới cách đây hai hôm, con gái mới thực hiện được ước nguyện của ông.

Bay 1h20′ từ Hà Nội vào Đà Nẵng, rồi đi xe ô tô 40′ từ sân bay Đà Nẵng đến Hội An, ông Hiên không về khách sạn ngay mà đòi đến thẳng nhà ông Báu. Con gái đỡ ông Hiên từ xe ô tô ra xe lăn, đã thấy ông Báu đứng trong khung tập đi hình chữ U đợi bạn ngay bậc cửa. Đẩy xe lăn cho bố qua khoảnh sân để vào cửa nhà nơi ông Báu đang đợi, con gái chứng kiến ông Báu ôm hôn ông Hiên mà rớt nước mắt.

Cà phê, dạo phố cổ, ăn cùng nhau, họ ôn lại với nhau biết bao kỷ niệm trong hơn một ngày bên nhau! Ông Hiên chốc chốc lại bảo Phương, con gái ông Báu: “Cháu ạ, bố cháu là danh sĩ Bắc Hà đấy! Tiếng Việt của bố cháu rất đẹp!”. Còn ông Báu thì bảo ông Hiên thiên vị ông, rằng ông Hiên có bao nhiêu vốn sống để viết văn hay.

Sợ bố ngồi lâu cột sống không chịu được, con gái hỏi “bố ơi, bố có mệt không?” Ông Hiên nở nụ cười trên khuôn mặt rạng ngời lắm “không, có bạn nên bố không mệt!”.

Ông Vũ Thư Hiên và ông Nguyên Ngọc đã gặp lại nhau như thế! Bạn cùng thời của họ đã ra đi hết. Nghe đâu chỉ còn nhà văn Hồ Phương mà giờ cũng đã rất yếu.

Ai chứng kiến cuộc gặp gỡ của họ sẽ thấy họ đã rất hạnh phúc, họ an nhiên như những ông tiên!

_____

Từ sân bay Đà Nẵng về Hội An, ông Vũ Thư Hiên đòi đến ngay nhà ông Nguyên Ngọc. Nguồn ảnh: Vũ Mỹ Lan

Vũ Thư Hiên: Mình vào Hội An chỉ có mục đích gặp cậu thôi, không có việc gì khác!

Rủ nhau đi ăn tối
Hai bố và hai con gái đi ăn tối
“Cậu có hai cái vốn để viết văn. Vốn nông thôn và vốn tù. Ở tù cũng có cái may!”

“- Con chụp ảnh với bác đi. Được chụp ảnh với nhà văn Nguyên Ngọc là vinh dự đấy!
– Cậu thiên vị! Được chụp với nhà văn Vũ Thư Hiên mới vinh dự!”
“Thôi mình về nhé! Cậu ra Hà Nội chơi với mình! Ở nhà cháu My Lan với mình! “
Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Văn diệt đặt tựa “họ an nhiên như những ông tiên”, quá hay!

    Rất mến mộ Nguyên Ngọc, ông xứng đáng là niềm tự hào của trí thức nước nhà . Những đóng góp của ông cho văn hóa nước nhà -hổng phải nước ngoài- là vô giá, văn tài của ông đã được 1 trí thức Bolsa là Tưởng Năng Tiến hâm mộ . Nhà phê phê bình bình Phạm Xuân Nguyên đọc văn ông đã khẳng định tinh thần chống Mỹ đã trở thành thuộc tính của dân tộc .

    Nguyên Ngọc đã cống hiến hết mình cho nền văn hóa Việt Nam nước nhà, từ thời còn là Nguyễn Trung Thành cho tới gần đây, dùng giải thưởng Phan Chu Trinh để trao cho những đại diện tiên tiến của nền văn hóa đặc thù & đặc quánh bản chất dân tộc hiện đại đó . Giải thưởng Phan Chu Trinh về văn hóa trao cho Lữ Phương là “tiếng thét từ trái tim người Cộng Sản”, đã khơi dậy ý thức về sự tồn tại của nền văn hóa này, là tiếng kèn xung trận với lưỡi lê tuốt trần trên mặt trận văn hóa . Và đã có những dấu hiệu mùa xuân đang trở lại . Nguyên Ngọc cũng là bà đỡ cho cái quái thai, lộn, hiện tượng Bảo Ninh . Bảo Ninh là 1 minh chứng về sự hy sinh có xây bao nhiêu tượng cũng hổng đủ trong công cuộc chống Mỹ & bè lũ tay sai, đã trở thành 1 ký ức tập thể của dân tộc nước mềnh .

    GS Mạc Văn Trang đã nhận định rất chính xác, những đóng góp của Nguyên Ngọc cho tuyên giáo, nếu quên sẽ là lỗi hệ thống

    Chỉ hy vọng những thế hệ trẻ sẽ đọc “Đường Chúng Ta Đi” cũng dấy lên những tâm tư cảm xúc của những thế hệ trước . Đường Chúng Ta Đi vẫn còn trước mặt . Nước nhà chưa thống nhứt, vài nan đã Đổi Mới nên con đường đó đi lạc vào những lối không đường về . Lớp trẻ cần đi tiếp trên con đường chống Mỹ mà thế hệ của Nguyên Ngọc đã vạch ra . Thống Nhất, Tự Do & Hạnh Phúc đang chờ đón cuối con đường .

    • Nguyên Ngọc bây giờ được đảng và nhà nước phân cho một lô đất vàng ở Hội An nên ngậm miệng đi theo đảng rùi!


      • Chắc băng đảng đại gia tộc NGUYỄN SỰ thành qỦY Hội An tặng KHU ĐẤT VÀNG

        sau khi ANH HÈN NÚP NGUYÊN NGốC đóng vai BÔ LÃO ngồi trên XE ĐẠP xe thồ Điện Âm phủ và xe thồ Trường Sơn …chứng tỏ thành qỦY Hội An NGUYỄN SỰ người đày tớ nhăn răng tận tụy NGHÈO RÁCH MÙNG TƠI với CHIẾC XE ĐẠP đạp qua PHAI PHÔ PHỐ chở theo cụ bô n..ão ANH HÈN NÚP NGUYÊN NGốC (không đạo diễn nào tài cho bằng NGUYỄN SỰ thành qỦY Hội An NGAY Trần Anh Hùng 2 CANNES cũng bái chào sư phụ NGUYỄN SỰ thành qỦY Hội An HẮN HỈ THUA có Bác HỒ bảo phóng viên NHĂN RĂNG chụp cho bác đang khóc Mẹ Nguyễn Thị Năm và CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT từ 2 dòng lệ vỡ từ TRÒNG TẮNG MẮT CÁ SẤU !!!!)

        Việt Nam bị liệt vào « danh sách xám » các nước rửa tiền, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt

        https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20230624-vi%E1%BB%87t-nam-b%E1%BB%8B-li%E1%BB%87t-v%C3%A0o-danh-s%C3%A1ch-x%C3%A1m-c%C3%A1c-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-r%E1%BB%ADa-ti%E1%BB%81n-t%C3%A0i-tr%E1%BB%A3-ph%E1%BB%95-bi%E1%BA%BFn-v%C5%A9-kh%C3%AD-h%E1%BB%A7y-di%E1%BB%87t

        Việt Nam bị tổ chức quốc tế về phòng, chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố – FATF đưa vào « danh sách xám » các nước cần « tăng cường theo dõi ». Theo thông cáo ngày 23/06/2023 của FATF, ngoài Việt Nam còn có Cameroon và Croatia bị đưa vào danh sách đã có 23 nước trước đó.

        Đăng ngày: 24/06/2023

         

        VỀ công nghệ rửa tiền THÌ ĐÃ CÓ “danh sĩ bắc hà” do ANH HÈN NÚP   NGUYÊN NGốC ca ngợi mọc cánh “đại ca Paris”  từng là “đại ca CHỢ VÒM Mạc Tư Khoa” và từng là SIÊU ĐẠI CA của đại ca Tăng Minh Phụng (rơi đầu !!..) còn Vũ Thư Hiên chính là Tổng giám đốc CAO CHẠY XA BAY tạt qua Mạc Tư Khoa năm 1998 ăn tiền già ở nhà miễn phí ngay giữa Paris… đến năm 2005 lại lập hãng màn hình ngay sau Nghị quyết 36….

        Khi viết về ai KHÔNG BIẾT RÕ thành tích quá khứ thì nên CẨN THẬN không thôi mắc tội A TÒNG với tội ác nhất là chị anh mang danh NHÀ VĂN ….

        Đây là dịp tôi 1 MÌNH 1 NGỰA  lại khai hỏa lại chống bọn tội phạm RỬA TIỀN cho bọn quan đỏ trên khắp cả Nước cướp ruộng vuờn nhà cửa…. PHẠM TRƯỜNG của bọn tội phạm RỬA TIỀN như cặp đôi hoàn hảo Audrey TRAN và Antoine TRAN ( tôi đem qua Pháp năm 1991 Antoine TRAN cùng quê QUẾ SƠN với cựu chủ tiệm bán NƯỚC xúc f ân xuân fuc*k
        HOÀNG CHÚC và con trai Nicolas HOANG có cả gần 50 công ty địa ốc tại Paris mua cả khách sạn NIKO của hãng hàng không Nhật Japan Airline cách đây gần 20 với giá 200.000.000 Âu kim euros HOÀNG CHÚC là cháu của gia tộc HOÀNG VĂN NGHIÊN trùm tội phạm của hàng vạn DÂN OAN màn trời chiếu đất tại VƯỜN HOA MAI THƯỞNG HÀ NỘI …… như quý bạn đọc đã từng đọc qua TIẾNG DÂN tôi trích trong hồ sơ RỬA TIỀN tại Paris tìm đọc trên hanoiparis.com có gần 30.000 lượt đọc
        Tôi từng thư ngỏ trên TIẾNG DÂN   đề nghị ông TBT Nguyễn Phú Trọng cần nhổ sạch TẬN RỄ đến tận ÂU-MỸ qua Luật Pháp thu về khoảng 100.000.000.000 Mỹ kim dollars như ngay báo trong Nước và các bản báo cáo QUốc tê về NẠN RỬA TIỀN từ Việt Nam lên đên SỐ TIỀN KHỔNG LỒ khoảng 100.000.000.000 Mỹ kim dollars qua HỢP TÁC NHÂN DANH Chính phủ Việt Nam xin lại để cho DÂN OAN trên Hà Nội và 63 tỉnh thành có bệnh viện trường học thư viện nhà dưỡng già nhà trẻ mồ côi

        Tôi sẽ gởi dần lên  TIẾNG DÂN hồ sơ RỬA TIỀN tại Paris
         
        Vụ án EPCO – Minh Phụng
        https://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%A5_%C3%A1n_EPCO_-_Minh_Ph%E1%BB%A5ng

        Vũ thư Hiên NAY BẠCH HÓA TRONG vụ án Vụ án EPCO – Minh Phụng ?????

        https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
        TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!!

    Anh hùng Núp chắc lầm “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris” mở hãng vào tuổi 73 khi ngay cả Tây thật cũng hết tài sức … Không biết “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris” n..àm gì với CÁI CÔNG TY màn hình kiếm rổn rang bộn bạc … Mừng cho “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris” BUỒN CHO dân oan MÀN TRỜI CHIẾU ĐẤT Vuờn hoa Mai Thưởng Hà Nội sáng sớm dậy lo làm nô lệ Ô SÌN rủa chén bát vú em cho cán nhớn …nếu có nhan sắc CHỢ NGƯỜI NÔ LỆ nhìn từ căn hộ VinGroup tặng bác Giải Cánh đồng úa Nghé bảo Trâu

    Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!!

    Phạm bon 21/06/2023 at 1:43 pm
    LẠI NHẦM LẪN NỮA Anh hùng Núp chắc lầm “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris”
    Nhìn hai anh mà chảy nước mắt, tui mới u80, là lính chiến trường khu 5 khi Nguyên Ngọc viết ĐUÒNG CHÚNG TA ĐI, tôi gần như thuộc lòng bài này!
    LẠI NHẦM LẪN NỮA cựu chiến binh phỏng gi..ái Miền Nam

    Anh hùng Núp chắc lầm “DANH SĨ BẮC HÀ” = “ĐẠI CA Paris”

    Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!! Ha ha ha ha !!!

    Ngay Anh hùng NÚP còn chưa thấy cả gia tộc HUYỆN Quỷ Nguyễn Sự làm năn phát tài nhờ quản lý quản trị HUYỆN ỦY HỘI AN theo các Godfather mafia Ý đấy …tiếc tác giả Anh hùng NÚP không viết ra vì KHÔNG BIẾT hay CỐ QUÊN có gì hỏ bác TRẦN KỲ CỤC chuyên viết chuyện thiên hạ sự XỨ QUẢNG mớm hàng nghìn sự kiện của băng đảng gia tộc HUYỆN Quỷ Nguyễn Sự làm năn phát tài nhờ quản lý quản trị HUYỆN ỦY HỘI AN theo các Godfather mafia Ý đấy …..

    Ha ha ha ha !!!

    Dù sao cũng cổ vũ Tình già của mấy bố già godfather Việt Nam về cái TÌNH CẢM RIÊNG TƯ

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    • https://nguoidothi.net.vn/bien-nien-nha-van-nguyen-ngoc-10905.html

      Đại hội XIII của Đảng: Những họng súng ở Đà Nẵng
      Trần Kỳ Khôi
      https://baotiengdan.com/2020/03/29/dai-hoi-xiii-cua-dang-nhung-hong-sung-o-da-nang/
      29-3-2020

      Nhưng bọn mafia Ý ĐỢI LẠI có văn minh La Mã hơn …nói về TÌNH ĐỒNG MAFIA chúng thương nhau hơn anh em ruột thịt CHỈ GIẾT THẢM KHỐC những tay bội phản và MANG TẦM VÓC QUỐC TẾ cứ

      https://www.youtube.com/watch?v=LcpCRyNo8T8

      https://www.youtube.com/watch?v=lFw062jAYR0

      ONCE UPON A TIME IN AMERICA: (Extended Director’s Cut) – Trailer – Sergio Leone, Robert De Niro

      https://www.youtube.com/watch?v=Jj5Xczethmw
      Ennio Morricone – Once Upon A Time In America

      https://www.youtube.com/watch?v=HWqKPWO5T4o

      The Godfather Theme Song

      https://www.youtube.com/watch?v=i96VS_z8y7g

      the Godfather

      xem qua các phim về nội dung có dính ít nhiều thấy chúng “văn minh” hơn mafia đỏ xứ Vệ và Tề … nhưng đóng kịch YÊU NHÂN DÂN ĐỒNG BÀO thì mafia đỏ xứ Vệ và Tề … VƯỢT XA bọn mafia Ý ĐỢI LẠI NHƯ kịch bản sau

      https://uploads.nguoidothi.net.vn/content/9b7f2fe1-1214-4995-923a-aafc6ffa10a3.jpg
      Nguyên Ngọc và nguyên Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự.

      CHẮC CHẮN qua bài viết tôi từng đọc KÝ TÊN Trần Kỳ Cục CHỚ KHÔNG PHẢI Trần Kỳ Khôi như KÝ TÊN trên TIẾNG DÂN – một Người am tường về BỌN CƯỚP ĐỎ XỨ QUẢNG ĐÀ – bài viết 3 trang đầy đủ về cách thức BAO THẦU TRỌN GÓI làm ăn tại HỘI AN của đại gia tộc NGUYỄN SỰ theo đúng CÁI ĐUÔI THỊ TRƯỜNG CÁI ĐẦU XÃ HỘI CHỦ NGHĨA của Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự.

      Chắc chắn gia tài của Y khá lớn với THÀNH PHỐ HỘI AN trung tâm du lịch của cả Nước trước du khách Thế giới NHƯNG LẠI ĐẠP XE ĐẠP chở “Anh Hùng NÚP” đàng sau …thì ngay đạo diễn TRẦN ANH HÙNG 2 lần Giải CANNES Điện ảnh Quốc tế CŨNG XIN THUA …. mafia đỏ xứ Vệ là thế NHƯ BÁC HỒ khăn mùi xoa thấm dòng NƯỚC MẮT CÁ SẤU của Bac (C.B. Bọn địa chủ sao ác thế THÌ CHÍNH Mẹ Việt Nam Nguyễn Thị Năm mà cố vấn trun..g c..uốc ĐÒI MẠNG Mẹ Việt Nam Nguyễn Thị Năm … thì bác cũng ĐEO KÍNH RÂM ngồi xem đấu tố Mẹ Năm từng nuôi bác nuôi cả trung ương Đảng !!!! như TRẦN ĐỈNH đã viết trong ĐÈN CÙ …)

      Chân thành mà nói VẤN ĐỀ là cướp ruộng đất rẫy rừng TÂY NGUYÊN nên bùng nổ vụ thảm sát HẠCH TỘI những tên CÔN AN CÔN ĐỒ cướp đất như ANH HÙNG Đặng Văn Hiến đã bắn chết bọn cướp đất trực tiếp gây ra cái chết cho ba người và làm nhiều người khác bị thương nên đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án tử hình về tội giết người.

      Người Tây Nguyên vốn yêu Quê Hương là RỪNG RẪY trước chính sách thu rừng đã làm bà con đồng bào thiểu số căm giận CŨNG NHƯ đồng bào ven đô Sài Gòn bị bọn VẠN THỊNH PHÁT và LÃ (Lê) thanh HẢI heo HẢI lợn cướp đất THỦ THIÊM

      Đây là nguồn gốc chính gây căm phẫn của bà con đồng bào thiểu số DẪN ĐẾN NỔI LOẠN

  3. Nhìn hai anh mà chảy nước mắt, tui mới u80, là lính chiến trường khu 5 khi Nguyên Ngọc viết ĐUÒNG CHÚNG TA ĐI, tôi gần như thuộc lòng bài này!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây