Đê tiện và nhục

Chu Mộng Long

12-5-2023

Chiều nay tôi không thể không phát cáu. Vì cáu nên mắng chúng nó xong thì ngồi viết bài này để xả stress. “Chúng nó” đó là các quan giáo dục của Trường Cao đẳng Gia Lai.

Sự việc đã diễn ra nhiều lần. Tôi cũng đã nói chuyện trực tiếp nhiều lần nhưng chúng nó rất lì lợm. Lì đến mức, tôi hình dung nếu bỏ tù 5 năm như cô Lê Thị Dung ở Hưng Nguyên, chúng nó cũng chẳng ngứa.

Cũng như đối với nhiều cơ sở đào tạo khác, hợp đồng mở lớp ghi rõ: Trường ĐH Quy Nhơn để lại 30 – 45% học phí cho cơ sở đào tạo, trong số tiền đó, đơn vị sở tại phải chịu trách nhiệm phòng ốc, trang thiết bị dạy học, đảm bảo chỗ ở và nghỉ ngơi cho giảng viên.

Mang danh Trường Cao đẳng Gia Lai, đặt tại Pleiku, nhưng nơi dạy thì ở vùng sâu vùng xa. Đúng nghĩa treo dê bán chó, giấy tờ ghi một đằng đi dạy một nẻo. Trang thiết bị tệ hại. Chỉ cần mỗi cái đèn chiếu thì cái đèn chiếu cổ lỗ, mù mờ như nhìn bóng ma, nhiều khi trục trặc chẳng lên hình. Đặc biệt là chỗ ở của giảng viên. Một gian phòng tăm tối, bẩn thỉu như nhà hoang của ma. Vừa đặt chân vào đã lạnh sống lưng. Phòng không quét dọn lâu ngày, đầy rác rưởi. Mùng màn, ga nệm gần như không thay, không giặt, đêm ngủ với côn trùng, gãi tuốt da.

Năm đầu tiên tôi ở ba ngày không nước mới tởm. Phải ra phố mua nước suối về đánh răng rửa mặt. Nhà cầu thì chịu khó ỉa xong rồi… để ngửi.

Nhiều giảng viên sau đó không chịu nổi đã phải ra nhà nghỉ ở chung với bọn khỉ thuê giờ. Chịu khó nhặt bao cao su rồi nhắm mắt bịt mũi để thoát xái chúng bỏ lại. Nhiều giảng viên muốn sang hơn thì ra khách sạn và bắt học viên thanh toán.

Chiều nay, chưa lên đường, học viên đã gọi nheo nhéo, hỏi tôi bao giờ đến để thuê khách sạn cho tôi ở. Tôi nói đó không phải là việc của học viên. Các bạn đã đóng học phí và trung tâm phải lo cho thầy cô. Học viên nói “Trung tâm giao cho chúng em phải lo!”. Tôi cấm học viên và gọi điện yêu cầu trung tâm phải lo.

Đúng như dự đoán, khi tôi đến nơi, chúng nó “lo” bằng cách ném tôi vào một phòng ở mà mở cửa ra thì quần áo chồng chất. Hai giường nhưng có lẽ phải ở khoảng năm, mười người? Mà không rõ đây là thành phần nào?

Tôi hiểu, chúng nó ép tôi, nếu không ở đây thì ra khách sạn mà ở, học viên sẽ bao cho. Đến nước này thì Bụt cũng phải cáu. Tôi nói, các anh làm giáo dục mà vô giáo dục. Học viên đã nộp học phí để chi trả cho thầy cô mà các anh ăn hết, không chi ra đồng nào, lại bắt học viên phải chi ăn ở cho thầy cô là đê tiện và vô đạo.

Nhiều thầy cô không lên tiếng, biến học viên thành kẻ hầu người hạ cho mình cũng thuộc loại đê tiện và vô đạo.

Biết nói ra điều này làm mất nồi cơm của nhiều thầy cô, làm cho nhiều thầy cô hận, thậm chí còn bị “chúng nó” quy kết là chống phá. Nhưng không thể để tình trạng đê tiện, vô đạo này kéo dài mãi được. Tôi không hoan nghênh cách đào tạo, đúng hơn là làm ăn chộp giật kiểu này. Nhục lắm!

Không chỉ viết ra ở đây mà còn báo động trước. Rằng việc Trường Cao đẳng Gia Lai bắt học viên ngoài nộp học phí còn phải chi trả tiền ăn ở cho thầy cô là vi phạm hợp đồng, trục lợi 30 – 45% số tiền học phí lẽ ra phải đảm bảo đầu tư trang thiết bị học tập và chi trả ăn ở cho thầy cô.

Số tiền này chắc chắn cao gấp mấy chục lần 45 triệu mà Toà Hưng Nguyên kết án 5 năm tù bà Lê Thị Dung, nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề – Giáo dục TX Hưng Nguyên!

Cơ quan điều tra Tỉnh Gia Lai có dám làm cái đáng làm hơn ở Nghệ An không?

Tôi cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo dẹp ngay các cơ sở đào tạo không đảm bảo yêu cầu. Hiện Trường Cao đẳng Gia Lai có nhiều điểm đào tạo như tôi mô tả!

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Cả hệ thống giáo dục- nhất là chuyên tu và tại chức đều nhằm móc túi học viên – có diều học viên lại chấp nhận (để tiến thân vì thỏa mãn có bằng cấp theo yêu cầu của “chế độ bằng cấp” …)

  2. Hun Sen là ai?
    11/05/2023
    Trần Trung Đạo

    Hún Sén là AI ?
    ‘Thèng’ mặt đỏ như vang là AI ?
    Thằng Mặt vàng như Nghệ là AI ?
    Hun Sen là ai?

    CÙ HUY HÀ VŨ – lawas – là AI ???
    Trần Trung Đạo – lawas – là AI ???

    Hun Sen là ai?

    Đỉnh k..ao tr..ói lọi ÓC LỢN – lawas – là AI ???
    Đỉnh cao chói lòa MẮT HEO – lawas – là AI ???
    MÃ GIÁM SINH thời đồ đểu Chánh chủ khảo HOA HẬU Duyên dáng “quảng nôm” là AI ?

    Hùn Sèn là AI ?
    Hun Sen là ai?
    11/05/2023
    Trần Trung Đạo

    ************************************

    Lú Vương cho đo ván như chơi ‘thèng’ mặt đỏ như vang Xúc F ân xuân fuc*k … Vua Lú chắc sẽ thua không hạ nổi thằng Mặt vàng như Nghệ an Quảng Ninh

    ************************************

    Lú Vương cho đo ván tên đầu niểng
    Mặt đỏ như vang mụ vợ lắm tiền
    Địa linh nhân kẹc chân đi chữ bát
    Thơ fú “quảng nôm” xổ huyên thuyên

    Vua Lú đành thua chịu không hạ nổi
    Cái ‘thèng’ mặt vàng như nghệ lắm quyền
    Luyện từ Lỗ Ma Ni xứ ma cà rồng khủng khiếp
    Hồng đế Tập cận Bình chống lưng quyền tiền
    Ả Doãn thị Thanh Nhàn trốn bên xứ Khựa Chệt
    Cặp đôi hoàn hảo = Lò Tôn + Mặt Nghệ giả chân Tiên

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Đất nước này bây giờ là bãi rác !
    Khi mà đám ba đời bần cố nông nhay lên làm lãnh đạo thì cái tương lai là ngay hôm nay. Đây cũng là ý đồ của bọn bành trướng Bắc Kinh muốn làm ngu, hèn một dân tộc. Đám đầu đất ở 3 Đình đâu thể nhìn thấy ngoài tầm lỗ đít trâu mà chúng quen thuộc.

  4. Hì hì…
    Nói hay ghê luôn.
    Thử sờ lương tâm hỏi thử xem: cái anh cung cấp là tri thức hay là tờ giấy chứng nhận? Học với anh xong rồi có tài ba giúp ích cho đời thêm chút nào không?
    Anh biến dịch vụ thành mua bán.
    Thì người ta cũng mua bán.
    Đã mua bán thì đen bao nhiêu cũng là đen!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây