Tình hình Ukraine ngày thứ 312

Phan Châu Thành

2-1-2023

1. Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới 2023, tổng thống Ukraina Zelensky đã gửi thông điệp tới toàn dân: “Năm 2022 làm tổn thương những trái tim Ukraina, khi quân Nga tràn sang xâm lược. Chúng ta đã khóc hết nước mắt. Những lời cầu nguyện đã không thành hiện thực. Trong bất kỳ phút nào chúng ta cũng có gì để nói, nhưng hầu hết những lời nói bằng thừa, nên tôi chúc toàn thể dân tộc Ukraina chỉ một điều – chiến thắng – đó là thứ quan trọng nhất lúc này.”

“Chúng ta hy vọng vào phép màu ư? Hãy hành động để phép màu thành hiện thực. Chúng ta muốn niềm tin, hy vọng? Cả hai điều đó đều có ở trong quân đội chúng ta từ lâu. Muốn ánh sáng ư? Ánh sáng ở trong mỗi chúng ta. Hôm nay là ngày của mong ước, nhưng những giấc mơ chỉ có thể thành hiện thực bởi hành động của chúng ta. Chiến đấu. Hỗ trợ lẫn nhau. Người với người. Chúc mừng năm mới. Năm chiến thắng của chúng ta.” – ông Zelensky viết.

2. Đêm giao thừa cũng đánh dấu việc bắt đầu hoạt động của hệ thống phòng không NASAMS mà Mỹ việc trợ. Cả 45/45 drone tự sát của Nga bắn sang đều bị bắn hạ, dù “những người lính chúng tôi suýt nữa thì không kịp nạp thêm đạn cho hễ thống. Bầu trời đã được canh giữ rất tốt”. NASAMS là hệ thống phòng không tầm ngắn, tới 40km có thể bắn hạ mọi mục tiêu bay, bao gồm cả drone và tên lửa hành trình, mà Ukraina mới nhận được vào cuối tháng 11 và triển khai hoạt động vào 31-12-2022.

Hiện tại phía Ukraina mới triển khai được 2 hệ thống NASAMS ở Kyiv.

Đây được kỳ vọng là “vũ khí làm thay đổi cục diện chiến trường” như Javelin, M777 hay HIMARS. Phía Ukraina đang nóng lòng chờ đợi sự xuất hiện của Patriots, tên lửa phòng thủ tầm xa mà Mỹ đã đồng ý chuyển giao.

Các nguồn Nga lại tiếp tục ra sức xuyên tạc NASAMS, giống như từng chê bai HIMARS hay “coi thường” Patriots, nhưng kết quả trên thực tế luôn luôn là thảm bại của lính Nga, dù theo phía Nga, “vũ khí của Nga hiện đại hơn phương Tây nhiều lần”. Phía Ukraina sẽ cần thêm một thời gian để có thể sử dụng thành thục các loại vũ khí mới này, sau đó thì kết quả mới có thể nhìn thấy rõ ràng được.

3. Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW đưa ra phân tích, cho rằng tổng thống Nga Putin đã không còn có thể kiểm soát hoàn toàn thông tin về những thất bại trên chiến trường Ukraina như trước và bắt đầu phải tập trung tìm cách giải thích những thất bại và cái giá mà nước Nga đang phải trả cho cuộc chiến này. Putin hướng tới điều đó bằng cách dọa nạt dân chúng về “sự tấn công của Ukraina và NATO vào nước Nga”, về “tự hào dân tộc” khi cho rằng “kết quả cuộc chiến này sẽ quyết định nền độc lập của nước Nga” và bắt đầu tiến hành các bước chuẩn bị cho cuộc „tổng động viên” lần thứ hai. Từ thời thế chiến thứ 2 đổ lại đây, chưa có một quốc gia nào trên thế giới đi xâm lược mà lại phải tiến hành tổng động viên cả.

Trong diễn văn năm mới, tổng thống Nga Putin cũng không đưa ra kế hoạch làm thế nào để Nga có thể chiến thắng cuộc chiến này:

Toàn bộ sự thật về Putin gói gọn trong phim dưới đây khi ông ta tuyên bố: “Các bạn không thể tin tưởng ai cả ngoài tôi”. Ngày 08-03-2022 – ông ta nói: “sẽ không bao giờ có tổng động viên ở Nga”. Ngày 21-09-2022 – vẫn ông ta: “tôi tuyên bố bắt đầu một đợt tổng động viên có giới hạn ở Nga”. Rồi 08-12-2022 – “sẽ tổng động viên thêm 150.000 lính nữa”.

Lại tiếp tục bắt người “tổng động viên” tại Nga ngay trong lễ mừng năm mới.

Mùng 5-1-2023 được cho sẽ là chính thức bắt đầu tiếp tục một đợt “tổng động viên” mới tại Nga” – theo chính quyền Ukraina thông báo:

Một người đàn ông Nga đã vác xăng đốt trụ sở quân sự ngay giữa ban ngày, kể cả sự có mặt của cảnh sát:

Theo The Washington Post, số lượng những tài phiệt ủng hộ Putin ngày càng giảm, ông ta đang bị cô lập khi chiến tranh ngày càng kéo dài, còn “bạn bè thì ngày càng giảm, có thể thấy được”. Giới “nhà giàu” Nga cũng đang ngày càng chia rẽ, không biết tin vào cái gì và lo sợ khi nghĩ tới tương lai. Thậm chí cuộc gặp gỡ hàng năm của Putin với giới tài phiệt năm nay đã bị hủy bỏ, càng làm tăng thêm sự lo ngại, bởi được cho rằng: “Putin không có câu trả lời về tương lai của cuộc chiến này”.

4. Ngày mùng 1-01-2023 mở màn bằng việc 5 tên lửa HIMARS tấn công một mục tiêu Nga ở bên trong thành phố Svatove:

…cùng các thông tin công nhận quân Ukraina đã chiếm được các thị trấn Novoselivske, Kolomyichykha và Patalakhivka, bao vây Kuzemivka và tiến gần về Svatove hơn:

Chiến trường Svatove dường như đang bị chọc thủng ở phía tây bắc:

Bản đồ tổng kết cho thấy những bước tiến của quân Ukraina quanh Svatove:

Một số phương tiện chiến tranh của Nga bị phá hủy:

Lính Nga bị bắt:

Phim từ trực thăng Ukraina:

5. Vòng vây xung quanh Kreminna ngày càng khép lại, quân Ukraina đã tiến sát tới bên ngoài thành phố:

Ngay cả các nguồn Nga cũng cho thấy tình hình không được tốt cho phía Nga:

Một đám cháy lớn bên trong Kreminna:

Xác lính Nga nằm lại trong rừng:

Xe tải của Ukraina bị thủng lốp nhưng vẫn chạy, có lẽ vừa thoát khỏi một cuộc pháo kích.

6. Phía Ukraina vừa mở một cuộc phản công và giành lại được thị trấn Kurrdiumivka, 15 km về phía nam của Bakhmut:

Quân Nga vẫn tiếp tục các đợt tấn công vào Bakhmut và các vùng lân cận, nhưng không có hiệu quả và vẫn chưa vào được thành phố khi mọi cố gắng đều đang thất bại:

Thay vì an toàn ở Kyiv, chủ tịch thành phố Vitaly Klitschko đã tới Bakmut đón năm mới cùng các chiến sỹ Ukraina tại đây:

Đánh không được, nguồn của Nga lại thông báo rằng: “mục tiêu của lực lượng Wagner là bao vây thành phố, đồng thời tiêu diệt càng nhiều càng tốt lính Ukraina ở khu vực ngoại ô”. 5 tháng qua, quân Nga vẫn tiếp tục “bao vây” như vậy.

Thanh niên đến từ Bờ Biển Ngà cũng đang có mặt trong lực lượng lính đánh thuê Wagners ở Bakhmut:

Một phim từ phía Nga cho thấy hàng đống xác chết của lính Wagners được cất dưới hầm:

Tình cảnh bệnh viện dã chiến của Nga:

Nguồn Nga quay cảnh HIMARS tấn công doanh trại của lính Wagner ở Pervomaisk, 25 km cách Bakhmut:

Phim từ chiến trường:

Quân Ukraina vẫn đang làm chủ hoàn toàn thành phố:

…dù quân Nga liên tục nã pháo, ngày và đêm:

Rất nhiều vũ khí Nga mà phía Ukraina chiếm được đang được tái sử dụng tại đây:

Pháo binh Nga bắn vào một nhóm lính Ukraina:

7. Nguồn Nga cho rằng quân Ukraina đang tập trung ở Zaporizhia, nhưng trên thực tế chưa thấy động tĩnh gì:

Những người dân Ukraina hát bài hát dân tộc giữa tiếng báo động phòng không ở Zaporizhia nhân dịp năm mới:

Mục tiêu Nga ở thị trấn Tokmak trúng HIMARS:

BBC News đã có một phóng sự về những người dân Ukraina ở Kherson sau khi thành phố được giải phóng:

8. Chính phủ Anh vừa thông qua một gói hộ trợ trị giá tới 2,3 tỷ bảng Anh cho Ukraina trong năm 2023.

9. Người đứng đầu đội bác sỹ quân đội tình nguyện Ba Lan đang ở Bakhmut hôm nay đăng bức ảnh và mẩu chuyện: “Một người lính Ukraina đưa cho tôi cái kẹo móc từ trong túi ra dù bàn tay vẫn đang đẫm máu, cảm ơn tôi vì sự giúp đỡ. Chúng tôi đang xây dựng nên một lịch sử mới về tình bạn giữa hai dân tộc chúng ta”.

Dưới đây là bản đồ những vùng đất mà Nga đang tạm thời chiếm đóng của Ukraina, khoảng 10% diện tích lãnh thổ, tính cả Crimea và hai tỉnh “ly khai”. Sau hơn 300 ngày chiến sự, quân Nga đã phải rút chạy ra khỏi một nửa diện tích mà họ từng chiếm được, nhân dịp năm mới, hãy để đây để biết, sau 6 tháng nữa, Nga còn giữ được bao nhiêu.

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Nga và cả những người ủng hộ Putin,mới nhất là nguyên một tướng GS viện trưởng viện nghiên cứu và một vị GS quan năm học viện QS người VN tuyên bố vì Mỹ và NATO khiêu khích nên Nga mới đánh.Tại sao Nga không đánh kẻ khiêu khích mà lại đánh Ukr?Con nít nó cũng thấy là phi lý mà các quan này nói được mà không thấy ngượng mới lạ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây