Đầu tàu thiếu xăng!

Lê Huyền Ái Mỹ

9-10-2022

Ngày 6.10, trên địa bàn TP.HCM có 3/550 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng để… sửa chữa. Cùng ngày, lãnh đạo sở Công thương nói, “do trong ngày có một vài giờ nhập xăng về chưa kịp nên bị thiếu xăng cục bộ. Không có tình trạng thiếu liên tục trong vài ngày”.

Hôm qua, ngày 8.10, tôi có việc ngang qua TP.Thủ Đức, chưa tới 21 giờ nhưng hầu hết các cây xăng đều đóng cửa. Có được một cây xăng gần khu vực chợ Thủ Đức mở thì cả mấy chục người đang chực chờ.

Đến sáng ngày 9.10, tình trạng trên tiếp diễn và báo chí đưa con số cuối ngày, có 54 cửa hàng tạm hết xăng dầu.

Vậy, lời khẳng định “không thiếu liên tục vài ngày” của lãnh đạo sở Công thương được đếm là ít nhất phải trên… 4 ngày? Từ chỗ có 3 cửa hàng xăng tạm ngưng, nay đã lên tới 54 thì cái gọi là “thiếu cục bộ” phải được xem trong phạm vi nào?

Mới hơn tháng trước, khi bị dọa tước giấy phép, “ông lớn” Saigon Petro đã kêu cứu rằng “công ty luôn thực hiện tốt trong việc cung ứng xăng dầu cho thị trường”, dẫn chứng là “tháng 8, Saigon Petro đã chủ động tăng cung ứng ra thị trường đột biến hơn 200% so với tháng 7 do thị trường khan hiếm nguồn cung”, dù phải gánh lỗ.

Vậy, nay là tháng 10, sự chủ động ấy có còn nổi không hay đang tiếp tục chờ kiến nghị trong khi cấp kiến nghị thì chờ chỉ đạo. Nhà quản lý, điều hành có chủ động mà nắm bắt tình hình (vốn đã kéo dài và cảnh báo từ mấy tháng nay) để ứng phó cho kịp. Trong trường hợp xảy ra hiện tượng khan hiếm, đóng cửa trên diện rộng (với 54 cửa hàng là con số không nhỏ) thì cần sớm có phát ngôn chính thức để tránh hoang mang, nhất là trong lúc “bom tấn” VTP đã “nổ” vào rạng sáng 8.10!

Trong khi đó, người dân lớp đi bộ, lớp dắt xe, lớp kiên nhẫn đứng chờ để được đổ 20.000 – 40.000 đồng, có người chờ lâu, nổi nóng cầm dao rượt luôn nhân viên cây xăng.

Nghĩ, một thành phố đầu tàu mà đến cả xăng cũng thiếu, thiếu cục bộ hay thiếu toàn bộ thì phải hỏi lại lãnh đạo sở Công thương; thì làm sao chạy cho được, chứ chưa nói chạy cho nhanh.

P.s: tối qua, bạn chở tôi về, không kiếm được cây xăng nên đành đi tìm nơi để gửi xe vì sợ chạy không được tới nhà.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây