Tương lai Trung Quốc dưới quyền lực của Tập Cận Bình

Dự án ĐSK Biển Đông

5-10-2022

Theo nội dung rút ra từ một cuộc thảo luận học giả về một thập kỷ nắm quyền của Tập Cận Bình, sau khi đảm bảo nhiệm kỳ Tổng Bí thư thứ ba vào tháng 10 tới đây, Tập sẽ phải đương đầu với những thách thức khó khăn trong nước và quốc tế. Những thành công và thất bại trong quá khứ, cũng như điểm mạnh và điểm yếu của cá nhân ông, làm sáng tỏ những gì ông nắm quyền trong những năm tháng sau này.

Với tư cách là nhà lãnh đạo đảng, Tập đã tích lũy được quyền lực cá nhân đáng kể nhưng đi kèm là cái giá phải trả. Các cuộc thanh trừng thường xuyên trong các cấp bậc trong đảng đã dẫn đến nhiều kẻ thù hơn, khiến Tập cảm thấy bất an hơn về quyền lực và do đó cần phải tiếp tục thanh trừng, ngay cả những người trung thành và đồng minh cũ. Ông cũng phải đối mặt với giới tinh hoa đảng bất mãn bị tước bỏ khả năng tích lũy vận may từ các vị trí của họ trong đảng.

Qua lăng kính lịch sử, việc duy trì quyền kiểm soát đảng có thể là thách thức đối với Tập. Không giống như Mao và Đặng, những người đã tích lũy được vốn chính trị đáng kể trước khi vấp phải những khó khăn chính trị nghiêm trọng, Tập không có cùng mức độ quyền lực trong đảng và không tích lũy được số vốn chính trị tương đương như Mao hay Đặng. Trong những năm tới, Tập có thể sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc thanh trừng khi gặp phải sự phản kháng và trau dồi nhân cách sùng bái để duy trì quyền lực. Do những tương tác hạn chế của Tập với các cán bộ trẻ hơn, ai có thể kế nhiệm ông vẫn chưa rõ ràng, thậm chí có thể với chính Tập.

Việc mở rộng khái niệm về an ninh quốc gia cũng đặt ra những thách thức đối với an ninh thực tế của Trung Quốc. Vì hầu hết mọi thứ đều có thể nằm trong tầm ngắm của an ninh quốc gia, các quan chức sẽ ưu tiên điều gì? Có thể các quan chức sẽ loại bỏ những rủi ro thực sự có ảnh hưởng đến an ninh của Trung Quốc và ưu tiên các mối đe dọa mà họ thận thức đối với an ninh của đảng. Bằng cách này, Triển vọng An ninh Quốc gia Tổng thể đã thể chế hóa sự hoang tưởng của đảng vào việc quản lý nhà nước.

Đài Loan là điểm nhấn quan trọng đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc và sẽ tiếp tục nằm trong số các ưu tiên hàng đầu của Tập, và có thể tiếp tục được tăng cường gấp đôi sau Đại hội Đảng. Mặc dù Tập muốn sử dụng các đòn bẩy chính trị và kinh tế để thúc đẩy thống nhất Đài Loan, nhưng sức mạnh quân sự đang ngày càng trở thành một công cụ hấp dẫn. Quan hệ xuyên eo biển chắc chắn sẽ được đánh dấu bằng sự bất ổn lớn hơn trong những tháng và năm tới.

Trong số những điểm yếu lớn nhất của ông Tập là khả năng nắm bắt nền kinh tế kém. Nhiều chính sách công nghiệp và môi trường của ông đã được chứng minh là mâu thuẫn và không hiệu quả. Những sự siết chặt kiểm soát thông qua các quy định đã tác động đáng sợ đối với môi trường kinh doanh của Trung Quốc và khiến các công ty phải trì hoãn kế hoạch mở rộng. Chính sách Covid của Tập và kết quả là kinh tế trì trệ ngày càng trở thành một khía cạnh cuộc sống sẽ còn tồn tại lâu dài ở Trung Quốc. Vẫn còn phải chờ xem Tập có thành công trong chủ trương tự cung tự cấp nền kinh tế của Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào các nguồn cung cao cấp của nước ngoài. Ngoài ra, chi phí nhà ở cao, tỷ lệ thất nghiệp đáng kể của thanh niên và tăng trưởng kinh tế chậm lại đều có thể trở thành tiêu điểm của sự bất mãn lan rộng.

Tập có thể sẽ sử dụng vài năm tới để củng cố vị thế quốc tế của Trung Quốc và sự hấp dẫn của nước này với tư cách là một lựa chọn thay thế nhà lãnh đạo toàn cầu. Trong giai đoạn này, Hoa Kỳ sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng của các cuộc bầu cử, bị phân tán bởi sự phân cực trong dân chúng và khả năng bị chia rẽ trong chính phủ. Tập có thể sẽ thúc đẩy một phần (hoặc các phần) quan trọng trong chương trình nghị sự chính sách đối ngoại của mình. Thành tích của Tập cho thấy ông là một nhà lãnh đạo có tham vọng lớn và có khả năng sẽ tận dụng được những khoảnh khắc nắm bắt được các cơ hội chiến lược khi chúng xuất hiện.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây