Đảng quên mất “khúc ruột ngàn dặm” Lê Thị Trang Đài

Jackhammer Nguyễn

29-5-2022

Tân dân biểu Lê Thị Trang Đài. Nguồn: Website nhân vật

Tháng 5 này, tin vui đến với cộng đồng người Việt Nam tại hải ngoại và có thể ở trong nước nữa, là bà Lê Thị Trang Đài, một người Úc gốc Việt đắc cử, trở thành dân biểu liên bang Úc. Bà là người Việt đầu tiên ở Úc đắc cử vào vị trí này.

Chiến thắng của bà Đài (tên trên giấy tờ ở Úc của bà là Dai Le) lại còn có ý nghĩa hơn nữa, khi bà là một ứng cử viên độc lập, không dựa vào bộ máy và thế lực của hai đảng chính trị lớn ở Úc là đảng Lao Động (Labor) và đảng Tự Do (Liberal). Bà Dai Le thắng cử ở khu vực có đông người châu Á, trong đó có nhiều người gốc Việt cư ngụ.

Sau khi đọc tin tức cùng nhiều bình luận trên báo chí Úc về bà Dai Le, tôi tìm đọc tin tức từ báo chí Việt Nam trong nước, do Đảng Cộng sản Việt Nam quản lý, xem họ viết gì. Thường thì các tờ báo lớn đều có một mục đại loại như là Người Việt năm châu, Kiều bào khắp nơi… Thế nhưng, không có một dòng nào nói về bà Dai Le cả!

Còn nhớ, hồi ông Cao Quang Ánh trở thành người Việt đầu tiên trở thành dân biểu liên bang Mỹ, báo Việt Nam trong nước cũng có đôi bài về ông. Thường là khi có người Việt thành công ở đâu đó, trong lãnh vực nào đó, thì báo Việt Nam trong nước có bài. Mà không chỉ những nhân vật khoa học gia, doanh nhân… kể cả các chính trị gia (hoàn toàn khác với giới chính trị của Đảng Cộng sản) cũng được nhắc tới.

Thế sao họ lại không nhắc tới bà Dai Le nhỉ?

Xem kỹ tin tức, tôi đoán là có thể có hai nguyên nhân. Thứ nhất, bà Dai Le là người từng vận động cho lá cờ vàng ba sọc đỏ của nước Việt Nam Cộng hòa, tức là miền Nam Việt Nam trước năm 1975, được công nhận là lá cờ đại diện cho cộng đồng người Việt tại Úc, mà nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay ghét cay ghét đắng lá cờ này.

Lý do thứ hai có thể là bà Dai Le thắng cử, sau vụ tháu cáy của ngài đương kim thủ tướng Việt Nam, Phạm Minh Chính. Ông Chính nói với một số người gọi là “kiều bào” tại bờ đông nước Mỹ rằng “thành công của đồng bào Việt Nam tại Mỹ cũng là thành công của đường lối đối ngoại của Đảng và nhà nước Việt Nam” (sic).

Cú tháu cáy của ông Chính dữ dội quá, gây ra phản ứng cũng dữ dội. Một quan sát của BBC Việt ngữ cho thấy, nhóm người Mỹ gốc Việt trung lưu giận dữ, nói ông Chính thấy sang bắt quàng làm họ, rằng chính do đảng Cộng sản Việt Nam giam cầm đày đọa những người Việt Nam Cộng hòa sau năm 1975, để họ phải bỏ nước ra đi, vất vả mưu sinh nơi xứ người. Nay họ thành công thì lại nhào vô nhận vơ.

Cũng theo BBC, những người Mỹ gốc Việt trung lưu này không phải là những người chống cộng cực đoan, họ hiếm khi tham gia các cuộc biểu tình chống các quan chức Việt Nam, cũng ít tham gia vào các hội đoàn chống cộng hải ngoại.

Cú tháu cáy của ông Chính làm cho họ bực mình, đánh thức tinh thần chống cộng truyền thừa từ cha mẹ thuyền nhân, hay tù cải tạo. Lợi bất cập hại quá!

Có lẽ vì thế, sau cú tháu cáy ấy, cơ quan tuyên giáo, vốn chỉ huy toàn bộ báo chí trong nước, ra lệnh phải im lặng chuyện bà Dai Le trúng cử dân biểu Úc chăng? Chứ chẳng lẽ một người vận động cho lá cờ vàng lại là một thành công của Đảng sao!

Cũng có thể ông Chính không tháu cáy mà là ông Chính tưởng thật, rằng người Việt ở Mỹ chỉ toàn là những người ngày xưa phản chiến cả, và bây giờ thì toàn là du học sinh từ trong nước qua. Một sự hiểu sai như vậy vẫn thường xuyên xảy ra ở những chế độ có các cá nhân có quyền sinh quyền sát trong tay. Họ được thủ hạ nói về những điều họ muốn nghe, và thế là họ tưởng thật. Nếu điều này đúng trong trường hợp ông Phạm Minh Chính thì chắc ông giận lắm.

Nhưng tôi nghiêng về khả năng ông Chính tháu cáy hơn.

Chúng ta thấy rằng du học sinh từ Việt Nam sang Mỹ ngày càng đông, đa số họ không muốn trở về nước. Rồi người Việt trong nước đi định cư theo diện sum họp gia đình, kể cả những người có gốc gác từ thời mồ ma “miền Bắc xã hội chủ nghĩa”. Những người này ảnh hưởng rất mạnh từ “nền giáo dục” hồng hồng chuyên chuyên của đảng cộng sản. Bên cạnh đó, tầng lớp thuyền nhân, cựu tù cải tạo ở Mỹ ngày càng ít đi. Thế cho nên đảng cộng sản Việt Nam, thừa thắng xông lên, tung ra cú tháu cáy của thủ tướng Chính, cho nó oai, tạo nên một dư luận (narrative) mới, rằng thì là hơn hai triệu người Việt là con dân của … Đảng cả.

Thế nhưng, thế hệ con cháu các thuyền nhân và cựu tù cải tạo, hiện là nòng cốt của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, chứ không phải nhóm … “Việt kiều yêu nước” ngày xưa, mà cũng không phải là nhóm du học sinh từ Việt Nam. Mà con cháu của những người phản chiến ngày xưa, hay là những du học sinh ở lại Mỹ ngày nay, chắc gì thân tình với Đảng! Những người lớn lên trong lòng xã hội cộng sản có khi chống cộng còn dữ dội hơn những người con cháu thuyền nhân và tù cải tạo, vì họ hiểu rõ chế độ ấy xã hội ấy.

Bởi thế, tôi nghĩ rằng cú tháu cáy của ngài thủ tướng Việt Nam đã thất bại.

Nhưng sao lại phải tháu cáy nhỉ? Nếu ngài thủ tướng thật lòng mong muốn người gốc Việt ở Mỹ hướng về quê cũ, chỉ cần ngài đàng hoàng là được. Đàng hoàng là gì? Là đừng bắt bỏ tù dân chúng trong nước vô cớ, đừng giả dạng bầu cử để cầm quyền… và dĩ nhiên là đừng tháu cáy.

Một việc mà tôi nghĩ cũng là việc đàng hoàng mà ngài thủ tướng nên làm là, viết lại lịch sử Việt Nam như nó đã từng như thế. Tức là sau năm 1975, Đảng bắt nhốt hàng trăm ngàn người và đày họ vào các trại tù khổ sai không án với cái tên mỹ miều là “cải tạo”, và rằng có cả trăm ngàn người Việt bỏ mình trên biển trong cuộc tháo chạy khỏi đất nước.

Ngài thủ tướng cứ viết trung thực đi, “sợ mẹ gì”!

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Vinh danh những Người gốc Việt dấn thân hoạt động vào Khoa học – Nghệ thuật – Chính trường – công nghệ – thương trường góp phần xây dựng Tân Hương lư sinh


    Có Ánh sáng dịu dàng từ Hình chữ S hùng vĩ  trong trái tim Em và Anh
    **************************

    Nơi góc trời Biển Đông phương Đông
    Có Ánh sáng dịu dàng
    Hùng vĩ Hình chữ S trong trái tim Anh
    Tràn đầy với sự tinh chất tinh khiết
    Viên kim cương + Hòn ngọc Viễn Đông: Sài Gòn
    Xin đừng tìm kiếm những điều tương tự như thế
    Em sẽ không tìm thấy một cái khác giống nhau
    Đấy là duy nhất, một mình và vô cùng thương yêu.
     
    VN ! VN ! VN !
     
    Góc Địa đàng Đông phương
    Mãi mãi đánh thức hàng triệu Giấc mơ  
    Bao lơn dài hơn 3000 km bên bờ Biển Đông
    Sắp sẽ là chảo lửa Chiến tranh
    Tiền đồn Thế giới Tự do
    Hải chiến lũy chiến lược lại đến hẹn hò  
    Lòng Biển Đông nơi kho báu sáng chói vô tận
    Vùng Yên Tử Bi Trí Dũng linh thiêng là Đất Phật Việt
    Nhưng lại hiếu hòa như Ngàn cánh Chim Câu trắng
    Từ đấy khai sinh phát sinh nổi dậy Sóng thần
    Cuốn trôi mất Liêu Ninh cùng hạm đội Nam Hải ngang ngược trớ trân

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Vấn đề ở đây chỉ là thời gian hay phải cần một thời gian để kiểm chứng. Tác giả suy
    nghĩ về người và việc của CS.như trên e là “dễ tính” qúa chăng ?
    Bây giờ họ chưa cần chú ý ngay được vì bà đã làm cái việc họ cảm thấy bực bội và
    căm thù, do đó họ đang giả vờ lờ đi, không nhắc đến. Cách làm của họ giống như
    “xã hội đen” là sẽ “tính sổ” sau và lúc ấy thì người ta mới kết luận được.
    Lấy ví dụ như Hoàng Hùng một thời “to mồm” chống cộng nhưng rồi bị “thuần hoá”
    khi nào không hay. Thế nhưng, tôi cũng rất mong và hy vọng bà Đài không phải là
    loại người như HH. ! Wait and see !

  3. “Bắt thang lên hỏi ông trời” có lẽ dễ hơn là đòi người CS trung thực haha…
    Dạo này Jackhammer Nguyễn viết “tếu” và hay hơn trước. Bravo!

  4. Vài ý về chủ đề này

    – Phát biểu của TT Phạm Minh Chính không phải chỉ riêng ông . Ngay trên BTD này cũng có người xem tư duy dân Ngụy cần nhớ ơn bên thắng cuộc là khách quan . Tớ đồng ý, và đền ơn đáp nghĩa bằng ủng hộ con đường xã hội chủ nghĩa của Việt Nam .

    “do đảng Cộng sản Việt Nam giam cầm đày đọa những người Việt Nam Cộng hòa sau năm 1975, để họ phải bỏ nước ra đi”

    Đảng Cộng Sản các bác có giam cầm đày đọa hay không họ cũng đi thui, tất nhiên ngoài những ngược học được hội chứng Stockholm & những người không còn cách nào đi .

    “tạo nên một dư luận (narrative) mới”

    Và giới nouveau idiot savants sẽ dựa trên cái narrative mới này để tạo ra những phiên bản khách quan hơn, và vì thế, dễ nuốt hơn đ/v giới chuyên gia chích đùi . Thats when the real fun start. Họ sẽ xem cái phiên bản “khách quan” của họ là chân lý nên được chấp nhận, để đỡ tốn thời giờ & giấy mực . Dân VN xã hội chủ nghĩa có cái hay là Đảng phát động cái gì, họ cũng hưởng ứng . Tất nhiên, theo cách của họ . Dù sao cũng phải “độc lập” & “khách quan”. Same Phúc Kđinh results.

    V1.0 là dành cho dư luận viên, V1.2 mới được chuyên gia chích đùi xem là chân lý & bảo vệ nó bằng ngôn ngữ hổng khác dư luận viên là mấy

    “bà Dai Le là người từng vận động cho lá cờ vàng ba sọc đỏ của nước Việt Nam Cộng hòa, tức là miền Nam Việt Nam trước năm 1975, được công nhận là lá cờ đại diện cho cộng đồng người Việt tại Úc”

    See, đừng có mong hòa giải hòa hợp với mấy đứa xít như thế này . Và ráng giữ lấy nền dân chủ tự do của các bác, đừng bao giờ đem dân chủ tư bửn kiểu Ngụy du nhập vô Việt Nam của các bác . Các bác du nhập thứ đó về, someday you gonna have to face 1 thực tế rằng Ngụy như bà Trang Đài sẽ thắng cử . And 1st thing them gonna do is blow up lăng Bác Sky-Hi. Next gonna be truyền thống/văn hóa cách mạng của các bác . Buh-bye, dont wanna see ya EVER again.

    Ta về ta tắm ao ta, chỉ nên hòa giải hòa hợp với những người cùng chia sẻ những giá trị với mình, & dân Ngụy aint it. Mấy cái cầu bất lương làm bằng tôn rỗng đó đã bị đốt sạch rùi . Trích cố vấn cho Zelensky.

    Nhưng dù sao các bác cũng được những người như Triết gia Nguyễn Hữu Liêm . Ổng nói muốn về VN sống lúc về hưu, các bác có thể tạo điều kiện để ổng về VN sớm hơn . 5 trí thức, nhưng nếu toàn những người như Nguyễn Hữu Liêm thì VN chả mấy chốc thành rồng cái, đẹp & dịu hiền . Ma ke it happen already. Dân Ngụy hổng tiếc đâu .

    “nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay ghét cay ghét đắng lá cờ này”

    Không chỉ có nhà cầm quyền . Khi đụng tới cờ Ngụy, dân xã hội chủ nghĩa các bác mới đúng là ghét cay ghét đắng nó, nhất là những thành phần nouveau idiot savants khách quan bây giờ . Lịch sử trong tay họ không phải chỉ là cái thùng rác như Nguyễn Hoàng Văn nhận định . Lịch sử của đám AI thời nay là 1 sinh vật khá thông minh, biết lựa chọn những gì tốt & loại bỏ những cái xấu cho dân tộc các bác . Và Ngụy là thứ cái sinh vật này loại bỏ . Nói đi cũng phải nói lại, nhà cầm đầu các bác tuy ngoài miệng nói là ghét nhưng hành động lại hổng phải thế . “Đổi Mới” đấy, hầu như bê nguyên con mô hình kinh tế Ngụy về, startin với đám trí thức Ngụy . Đám đó thì chỉ biết xây dựng kinh tế Ngụy, chớ nền kinh tế xã hội chủ nghĩa, chúng nó dốt đặc cán mai . Và bây giờ, toàn Đảng ca tụng về cái-gọi-là “những thành tựu của Đổi Mới”. Take a load of that xít .

    “Đàng hoàng là gì? Là đừng bắt bỏ tù dân chúng trong nước vô cớ”

    So far, Đảng các bác rất đàng hoàng . Tất cả những ai được đưa đi tạm giữ hay trừng trị, ý riêng của tớ, rất xứng đáng được hưởng những chuyện như vậy . Hy vọng Đảng các bác sẽ giữ mãi cái winning streak này .

    Lịch sử của mình, mình cứ kiên định quan điểm . Cứ sòng phẳng mà nói . Phúc it & Phúc ’em.

  5. Ngày xưa sau năm 1975 phải đối diện với làn sóng “cưỡng bách di tản”, Việt cộng vẫn thường tuyên truyền rằng “… người Việt qua mấy nước văn minh thì chỉ có đi làm tôi làm tớ cho người thiên hạ chứ ai mà cho làm ông này bà nọ…” Ngày nay nhiều người Việt thành công nơi xứ người và Việt cộng luôn phải tránh né, không đề cập tên tuổi của những người đó cho đến khi biết rõ lập trường chính trị của họ. Chúng rất sợ những người có địa vị đang sống trong các nước văn minh trên thế giới nhưng lại thuộc về nhóm “thế lực thù địch”, có thể có những tuyên bố bất lợi chống lại chúng. Trường hợp điển hình là nhà khoa học gia Dương Nguyệt Ánh chẳng hạn. Chúng ta cũng chẳng phải lo vì nhưng người trong nước luôn tìm đọc các trong web của người Việt ở nước ngoài nên họ biết rất rõ những gì xảy ra trên thế giới. Vì thế cho nên tốt hơn hết chúng ta không care nếu VC có đăng tải thông tin về bà Lê Thị Trang Đài hay không.

  6. “Mất mùa là bởi thiên tai
    Được mùa là bởi thiên tài đảng ta ”
    Đó là cái cách trung thực của cộng sản Việt Nam. Ngài thủ tướng Chính cũng trung thực theo cái cách như vậy.
    Tù cải tạo, thuyền nhân cũng là kết quả ắt có của đường lối “hòa hợp hòa giải dân tộc” mà đảng ta tài tình sáng suốt thực hiện bấy lâu nay, chứ còn gì nữa.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây