Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 70 (4-5-2022)

Phan Châu Thành

5-5-2022

1. Thêm nhiều phát hiện khủng khiếp dưới những đống đổ nát ở Irpin, đó là các ngôi mộ tập thể, những vụ hành quyết trên đường phố, và không chỉ xác người mà còn những mảnh thân thể dân thường vương vãi. Tổng cộng đã tìm được 210 xác chết. Viện trưởng Viện kiểm sát Ukraina công bố những kết quả điều tra ban đầu trên 80 thi thế, cho thấy 35 người chết vì mảnh đạn, 40 người chết do bị bắn, 5 người chết do bị đánh vào đầu và do cả đói.

228 nhân chứng sống đã chỉ ra 7 chỗ quân Nga bắn thường dân và những ngôi mộ tập thể đã khẳng định điều này.

Trong khi đó, Putin vẫn đang ráo riết chuẩn bị cho “buổi lễ Chiến thắng” ngày 09-05-2022 sắp tới. Theo tổ chức phi chính phủ Gulagu.net, Putin có ý định ép 500 tù binh chiến tranh Ukraina phải tham gia buổi lễ, diễu hành qua quảng trường Đỏ theo kiểu “khải hoàn” của các tướng La Mã khi trước.

Bên kia đại dương, tổng thống Mỹ Biden cho rằng: “chúng ta đang ở bước ngoặt của lịch sử, khi cuộc chiến ở Ukraina đang là bảo vệ các giá trị độc lập, tự do và dân chủ. Nếu chúng ta không chống lại sự độc tài, chúng sẽ ngày càng tham lam và phát triển. Thế nên phải khống chế, chứ không cái giá phải trả của việc nuôi dưỡng, nhượng bộ sẽ ngày càng đắt lên”.

2. Cả ngày hôm nay chỉ còn 5 quả đạn pháo của Nga rơi vào Kharkiv, thay vì 50-80 như những ngày trước đây, do quân Nga đã bị đẩy ra xa khỏi thành phố:

Quân Nga bắn vào công viên thành phố:

… hệ thống tàu điện cũng bị phá hủy hoàn toàn:

Cửa hàng tạp hóa cũng chung số phận:

Quân Ukraina vẫn đang tấn công đẩy lùi quân Nga:

Những vùng được giải phóng:

Kho vũ khí Nga mà Ukraina thu được ở Ruska Lozova:

 

Xe quân sự Nga bị bắn cháy:

Trên xe tăng còn có cả một chiếc toilet bị đánh cắp:

Người dân bắt đầu tới chụp hình:

Nhưng quân Nga đang chuyển tới Belgorod bên kia biên giới với Ukraina 40 trực thăng Mi-24 “Hind” và Mi-8 “Hip” để hỗ trợ quân Nga bị đẩy lùi ở Kharkiv:

Bản đồ chiến trường Kharkiv từ đầu đợt 2 chiến dịch, cho thấy quân Nga đang thất thế ở đây như thế nào:

3. Quân Nga đang tổ chức 12 mũi tiến công lớn ở Donbass nhằm vào các vị trí phòng thủ của Ukraina. Đây là đợt tiến công có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Riêng ở Izium tập trung tới 22 tiểu đoàn tác chiến độc lập, tức là hơn 1/6 toàn bộ lính của Nga tham gia cuộc chiến tranh này. Có vẻ như Nga đang quyết tâm “có công để báo” vào ngày 09-05.

Tình hình chiến sự trong vùng:

Các trung tâm kháng cự của Ukraina là Severodonetsk/Lysychansk và Slovyansk/Kramatorsk.

Nga cũng mang súng phóng lựu hạng nặng 2S4 Tyulpan, có thể bắn cả đầu đạn hạt nhân loại nhỏ, tới chiến trường Izium:

Quân Nga thất bại khi định chiếm Dovhen’ke:

Chiến sự ở Popasna:

Pháo binh Nga bắn phá công sự của Ukraina, nhưng có thể thấy quân Ukraina đã xuống hầm:

Phóng viên chiến trường, cựu chiến binh Oleksandr Makhov đã bị bắn chết hôm nay trên chiến trường Izium. Anh ta săp 36 tuổi và tháng trước vừa gửi lời cầu hôn tới bạn gái từ chiến trường:

4. Đây không phải là phim hay hiệu ứng đặc biệt, quân Nga dùng bom nhiệt áp và vũ khí hạng nặng tấn công nhà máy Azovstal ở Mariupol.

Chính phủ Ukraina đã mất liên lạc gần như cả ngày với những người lính tử thủ trong đó. Vẫn còn nhiều dân thường đang kẹt lại:

Tuy nhiên, khoản 20h đêm, liên lạc đã được nối lại. Chỉ huy trưởng Denys Prokopenko xác nhận là bộ binh Nga đang tấn công nhà máy, và chiến trận rất đẫm máu.

“Chúng tôi sẽ không đầu hàng!”

Một bạn còn rất trẻ cũng tham gia chiến đấu:

Bên ngoài thành phố, phía Nga đang dọn dẹp vì có kế hoạch tổ chức buổi lễ “Ngày chiến thắng” ở Mariupol.

5. Tên lửa phòng không OSA SAM của Ukraina đã hoạt động ở Zaporizhia và bắn cháy mục tiêu. Có thể thấy các vũ khí được viện trợ bắt đầu có mặt trên chiến trường. Chưa biết khi nào hệ thống phòng không Gepard của Đức sẽ bắt đầu hoạt động, khi đó không quân Nga có thể sẽ bị hạn chế đáng kể.

6. Chiến sự tiếp diễn quanh Kherson, xe tăng Nga “còn đang bốc khói”:

Quân Nga lại tiếp tục phải gửi quân tới chi viện cho Kherson:

Drone do thám Nga bị bắn rơi:

7. Mykolaiv lúc này:

Một chiếc xe đang cháy:

8. Quân Nga công bố một đoạn phim, cho rằng quân Ukraina đã “bán linh hồn cho quỷ dữ” để chiến đấu và dùng tới cả phép thuật. Thế giới lại một lần nữa tròn mắt trước bộ máy tuyên truyền của Nga và sự hiểu biết của người dân, nếu tin vào những điều này:

9. Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga Sergey Shoigu lại một lần nữa đe dọa rằng các chuyến xe viện trợ vũ khí của NATO cho Ukraina có thể là mục tiêu để tiêu diệt:

Ông ta còn thản nhiên tuyên bố là Donetsk, Lugansk và Mariupol “đã được giải phóng”(?!) nhưng “đám phát xít mới ở Azovstal không chịu hạ vũ khí cho người dân di tản(?!)

Từ trên xuống dưới, phía Nga nói dối không chớp mắt.

10. EU quyết định đưa vào danh sách cấm vận Thượng phụ Moscow Cyril vì ủng hộ chiến tranh xâm lược của Putin.

Một thực tế cần thừa nhận là quân Nga đông khủng khiếp, khí tài có thể không tốt nhưng rất nhiều, hết lớp này bị phá hủy thì có lớp khác gửi đến, chỉ huy chấp nhận những tổn thất khủng khiếp nhưng vẫn xua lính tiến lên, bất chấp thiệt hại. Nhưng ngày lại ngày, với tốn kém như hiện nay, không hiểu Nga còn trụ được bao lâu?

Viva Ukraina.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây