Xấu hổ và đau xót

Mạc Văn Trang

17-10-2021

Đọc xong bài báo: “Hai nhà báo đoạt giải Nobel Hòa bình 2021” đăng trên VNExpress, tôi chợt nghĩ đến nhà báo Phạm Đoan Trang mà thấy xấu hổ và đau xót. Bài báo viết:

“Giải Nobel Hòa bình năm nay thuộc về Maria Ressa và Dmitry Muratov, hai nhà báo người Philippines và Nga, vì “nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận”.

Tự do ngôn luận “là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và hòa bình lâu dài”, Ủy ban Nobel Na Uy ra tuyên bố hôm nay, khi trao giải Nobel Hòa bình cho nhà báo Philippines Maria Ressa và nhà báo Nga Dmitry Muratov.

Ressa và Muratov được trao giải thưởng “vì sự đấu tranh dũng cảm cho tự do ngôn luận ở Philippines và Nga. Đồng thời, họ là đại diện của tất cả nhà báo đứng lên vì lý tưởng này trong một thế giới mà dân chủ và tự do báo chí phải đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi”, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen nói trong cuộc họp báo tại Oslo”…

Tôi thấy XẤU HỔ vì hai nhà báo kia lập ra hai tờ báo, thực hiện quyền TỰ DO NGÔN LUẬN để phê phán các sai lầm của chính quyền, lên án tệ tham nhũng, lạm quyền và các tệ nạn xã hội, vậy mà khi họ được công khai, đàng hoàng hoạt động; được công chúng tin cậy và khi được Giải thưởng Nobel Hòa bình, chính quyền không những không ngăn cản đến nhận mà còn tự hào và chúc mừng họ. Mà chính quyền Duterte ở Philippine và chính quyền Putin ở Nga vẫn bị coi là độc tài đấy.

Trong khi đó Tự do ngôn luận của Việt Nam được ghi trong Hiến pháp nhưng chưa bao giờ được thực hiện. Hàng loạt nhà báo, blogger bị bắt, bị tù đày. Các nhà báo nói lên sự thật phê phán những sai trái của chính quyền một cách ôn hoà cũng bị coi là “thế lực thù địch”! Điển hình là chính quyền bắt giam một năm nay và sắp đưa xét xử nhà báo Phạm Đoan Trang về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, được quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017”.

ĐAU XÓT vì so sánh hai nhà báo này với Phạm Đoan Trang thì nhà báo Phạm Đoan Trang có kém gì đâu, mà bị khủng bố, bôi nhọ, bắt bớ, tù đày! Phạm Đoan Trang một nhà báo yêu nước, có trách nhiệm xã hội rất cao và đặc biệt một tài năng hiếm có. Trong vòng vài năm, cô đã xuất bản mấy cuốn sách: “Chính trị bình dân”, “Phản kháng phi bạo lực”, “Cẩm nang nuôi tù”, Báo cáo “Toàn cảnh thảm hoạ môi trường Việt Nam”, “Báo cáo về Đồng Tâm”…, thành lập trang web ‘Luật Khoa tạp chí‘ với tư cách là một hình thức báo chí độc lập tại Việt Nam để phổ biến chủ yếu về lĩnh vực pháp luật.

Tất cả những tác phẩm của Phạm Đoan Trang đều nhằm KHAI DÂN TRÍ VỀ CHÍNH TRỊ. Đúng như nhiều người nhận xét: Dân trí về Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội cũng bị kìm kẹp, kém phát triển, nhưng tệ hại nhất là dân ta rất kém hiểu biết về Khoa học Chính trị, về quyền Công dân, về Dân chủ, Nhân quyền… Phạm Đoan Trang đã dồn hết tâm trí vào lĩnh vực này. Phạm Đoan Trang không hề chửi bới, kích động “chống phá chính quyền”, thậm chí cô luôn nhắc “Phi bạo lực! Phi bạo lực! Phi bạo lực!”.

Sách của Phạm Đoan Trang cung cấp những tri thức rất cơ bản, hiện đại, thực tế; cách viết bình dân, chân thực, giản dị, hướng dẫn cho người dân có nhận thức, thái độ, hành động đúng mực để thực hiện các quyền cơ bản được ghi trong Hiến pháp Việt Nam và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã cam kết.

Tôi thách Quốc hội Việt Nam tốn nhiều tỉ để ra được một cuốn sách phổ cập kiến thức Chính trị cho các Đại biểu Quốc hội và cho người dân đạt trình độ như sách “Chính trị bình dân” (hơn 500 trang) như của Phạm Đoan Trang.

Một người yêu nước, một tài năng quý giá như thế mà đem huỷ hoại đi! Thật ác độc! Thật đau xót cho đất nước này!

Bình Luận từ Facebook

9 BÌNH LUẬN

  1. Tôi thách Quốc hội Việt Nam tốn nhiều tỉ để ra được một cuốn sách phổ cập kiến thức Chính trị cho các Đại biểu Quốc hội và cho người dân đạt trình độ như sách “Chính trị bình dân” (hơn 500 trang) như của Phạm Đoan Trang.

    CỘNG SẢN VN ĐÃ TÔN NHIỀU TỶ ĐỂ TUYÊN TRUYỀN CHO MAC MAO LE HO CỐT LÀM CHO DÂN NGÀY CÀNG NGU .

  2. Mấy người được tạm giữ, hổng có ai là đảng viên cả . Những đảng viên hay nguyên là đảng viên chả ai bị gì hết, thậm chí những chế độ ưu đãi vẫn được giữ nguyên .

    Chả bù cho thời Chủ tịch Hồ Chí Minh, ai cũng ủng hộ chánh phủ, ai cũng yêu Đảng . Cải cách ruộng đất vì Trung Quốc, Xét lại chống Đảng tại Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Nhân Văn-Giai Phẩm tại Tố Hữu . Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn toàn hổng có trách nhiệm gì cả . Oh, dẹp các đảng phái phản động là công của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp . Đưa mấy phi-đảng viên vô tạm giữ có thể được xem là “công” được đấy chớ . Ôi, bao giờ mới tới được ngày xưa!

    • TRÁCH NHIÊM CỦA HỒ LÀ SAI DUẨN THỌ ĐẤU ĐÁ NHÂN DÂN TƠI TẢ TAN TÀNH HOA LÁ CÀNH, XONG PHỦI TAY

  3. Tự Do ngôn luận. Cứ viết như Huy Đức thì có ai mó máy gì đến, mà lại còn bộn tiền nữa.

    Đằng này lại cứ viết “Chính trị bình dân”, “Cẩm nang nuôi tù”, “Báo cáo Đồng Tâm”…thì bị công cụ của chuyên chính vô sản sờ đến gáy là đúng rồi.

    Huy Đức mà được trao giải Nobel thì chắc cũng từ chối như ông Lê Đức Thọ thôi.

    Tự do ở xứ Đông Lào này nó thế.

  4. Người Cộng sản cao quý là ng không màng đến danh dự và quyền lợi
    Các bác trí thức Bắc kỳ Hà lụi thoái hóa biến chất hết rùi

  5. Bác Trang ơi, đừng vội mừng cho nhà báo Nga và đừng vội khen hành động của Putin cho Muratov đi nhận Giải. Putin đe nẹt ‘chớ tưởng Nobel prize là cái khiên!’ https://www.themoscowtimes.com/2021/10/13/putin-says-nobel-no-shield-for-newspaper-editor-a75288. Anh CA Putin không khác mấy anh Tập của TQ hay anh Trọng của Vn, thích bỏ tù ai là họ làm vì luật pháp là họ và ý muốn của họ là luật pháp.

  6. Phạm Đoan Trang xứng đáng nhận giải Nobel Hòa Bình nếu xét về những gì cô đã làm được nếu so sánh với hai nhà báo kia có thể còn hơn. Một đất nước truy diệt những người có tiếng nói trái với mình là đất nước lụn bại!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây